Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao xe khách trá hình vẫn còn “đất diễn”?

Chủ nhật, 11:00 30/06/2019 | Xã hội

GiadinhNet - Nhiều doanh nghiệp bức xúc khi tình trạng “xe dù, bến cóc” đã diễn ra suốt 4 - 5 năm nay nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm. Doanh nghiệp vận tải hành khách liên tỉnh tuyến cố định phải chịu sự quản lý rất chặt chẽ, nhưng loại hình xe trá hình thì lại lỏng lẻo, dẫn tới phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải, gây mất trật tự an toàn giao thông...


Xe “dù” hoạt động ngay dưới biển cấm (ảnh chụp ngày 26/6). Ảnh: PV

Xe “dù” hoạt động ngay dưới biển cấm (ảnh chụp ngày 26/6). Ảnh: PV

Xe hợp đồng gấp 10 lần xe tuyến cố định

Sở GTVT Hà Nội vừa tổ chức hội nghị tiếp xúc, đối thoại với gần 100 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, vấn đề được đại diện nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã kiến nghị là các cơ quan chức năng cần tập trung xử lý là tình trạng “xe dù, bến cóc” và tình trạng xe hợp đồng hoạt động trá hình như xe khách liên tỉnh tuyến cố định, gây nên sự cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc. Điều này đã dẫn tới hậu quả là nhiều doanh nghiệp vận tải phải bỏ bến ra ngoài hoạt động.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty CP Vận tải ô tô Điện Biên cho biết, sau khi TP Hà Nội điều chuyển luồng tuyến vận tải, tình trạng bến cóc, xe dù lộng hành hơn trước. Đặc biệt, các khu vực xung quanh các bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát mọc lên rất nhiều điểm đón trả khách sai quy định và ngang nhiên tồn tại nhiều năm nhưng chưa giải tỏa được. “Hai năm trở lại đây, bến xe dường như chỉ là điểm đỗ để làm thủ tục xuất bến. Trừ những dịp lễ, Tết, những ngày thường không có khách khiến doanh nghiệp chúng tôi đứng trước nguy cơ phải đóng tuyến lo phá sản”, ông Mạnh than.

Cùng cảnh ngộ, ông Đỗ Văn Vinh, Giám đốc Công ty Xe buýt Hà Nội cho biết, tình trạng xe dù, bến cóc, xe Limousine… không có dấu hiệu giảm, khiến hoạt động của xe khách tuyến cố định lao đao. Công ty muốn đổi mới phương tiện, nhưng do cơ chế, chính sách chưa rõ ràng nên chưa dám đầu tư.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, cuộc cạnh tranh giữa xe khách trá hình và xe khách tuyến cố định ngay từ đầu đã không lành mạnh, không cân sức. Trong khi xe khách tuyến cố định chịu quá nhiều ràng buộc về pháp lý, chi trả chi phí lớn hơn thì xe khách trá hình chỉ cần một chiếc phù hiệu hợp đồng là tha hồ vùng vẫy, đánh chiếm thị phần vận tải khách liên tỉnh.

Điều đáng nói là kẽ hỡ trong việc quản lý xe hợp đồng hoạt động như xe tuyến cố định đã được Hà Nội và nhiều địa phương khác báo cáo lên Bộ GTVT từ lâu. Nhưng tới nay, sau 9 lần trình dự thảo, Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ - CP vẫn chưa được thông qua, chưa có biện pháp nào quản lý được xe khách trá hình.

Phía Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đưa ra con số: 10 năm trước, lượng xe hợp đồng chỉ bằng 20% so với xe tuyến cố định. Nhưng đến nay lượng xe hợp đồng đã gấp 10 lần xe tuyến cố định, trong đó rất nhiều xe lách luật, trá hình, vận chuyển khách liên tỉnh như tuyến cố định.

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, nắm bắt được nhu cầu và tâm lý đi lại của người dân, nhiều đơn vị vận tải đầu tư phương tiện chất lượng cao “lách luật” hoạt động theo hình thức xe hợp đồng, du lịch để vận chuyển hành khách như tuyến cố định với nhiều phương thức hoạt động, thu hút được người dân sử dụng dịch vụ.

Một số đơn vị vận tải ký hợp đồng vận chuyển hành khách với các đơn vị du lịch, lữ hành để tổ chức nhận đặt chỗ, gom khách, hoạt động vận chuyển hành khách hai chiều như tuyến cố định.

Áp dụng các hình thức phạt nguội


Nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định lao đao vì loại hình xe hợp đồng trá hình hoạt động ngày càng nở rộ (ảnh chụp ngày 26/6).

Nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định lao đao vì loại hình xe hợp đồng trá hình hoạt động ngày càng nở rộ (ảnh chụp ngày 26/6).

Về công tác xử lý xe dù, bến cóc, ông Trần Nhật Quang, Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, chỉ riêng gần 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Thanh tra Sở đã kiểm tra, xử phạt trên 3.300 trường hợp xe khách vi phạm; phạt tiền trên 4 tỷ đồng, tạm giữ 66 xe vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe đối với 493 trường hợp và tước phù hiệu 68 phương tiện. Trong tổng số xe khách bị xử lý nói trên có 994 xe hợp đồng.

Tuy nhiên, theo ông Quang, công tác kiểm tra xử lý đang gặp nhiều khó khăn. Địa bàn rộng, lực lượng mỏng trong khi các phương tiện xe hợp đồng, đặc biệt là loại hình xe Limousine áp dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, dừng đỗ đón khách ở các khu vực không bị cấm, trong khi các văn bản quy phạm pháp luật để quản lý loại hình này còn nhiều bất cập nên lực lượng chức năng cũng khó có cơ sở để xử lý. “Đáng nói, nhiều địa phương đang cấp hai loại phù hiệu xe hợp đồng và xe khách tuyến cố định gây khó khăn cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm”, ông Quang nói.

Trao đổi tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam Phan Thị Thu Hiền không đưa ra được giải pháp nào về cơ chế, chính sách đối với vấn đề này. “Về quản lý và xử lý xe Limousine, Sở GTVT cần phối hợp chặt với CSGT để tăng cường kiểm tra, xử phạt, áp dụng các hình thức phạt nguội”, bà Hiền nói.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho hay, trước mắt, có thể nghiên cứu mở các tuyến buýt kế cận, chuyển đổi tuyến xe khách cố định dưới 100km thành buýt kế cận, khuyến khích DN đầu tư, khai thác. “Đó là một trong những giải pháp nhằm giảm bớt xe “dù”, bến “cóc”, xe khách trá hình”, ông Viện bày tỏ.

Vừa qua, Báo Gia đình & Xã hội đã đăng tải bài viết “Hà Nội: “Xe dù, bến cóc” tái xuất ở khu đô thị Pháp Vân” phản ánh về tình trạng vài tháng trở lại đây, tại bãi đất trống thuộc dự án ký túc xá sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp xuất hiện điểm tập kết trái phép của phương tiện vận tải chạy tuyến Hà Nội - Nghệ An - Huế - Đà Nẵng - Gia Lai. Những chiếc xe khách này ngang nhiên lưu thông ra vào các tuyến đường nội bộ trong khu dân cư trả khách, trả hàng gây nguy hiểm cho cư dân và mất an toàn giao thông.

Tiếp nhận thông tin, Phòng CSGT TP Hà Nội đã chỉ đạo Đội CSGT số 14 phối hợp với Công an quận Hoàng Mai và Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai kiểm tra, xử lý các trường hợp xe khách vi phạm. Kết quả, từ ngày 28/5 đến ngày 15/6/2019, lực lượng CSGT đã xử lý 95 trường hợp vi phạm (các lỗi dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, đón trả khách sai quy định), đồng thời tước 17 giấy phép lái xe…

Nhóm Phóng Viên

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người dân Cô Tô (Quảng Ninh) chôn cất xác cá voi 10 tấn trôi dạt trên biển

Người dân Cô Tô (Quảng Ninh) chôn cất xác cá voi 10 tấn trôi dạt trên biển

Đời sống - 36 phút trước

Xác cá voi nặng khoảng 10 tấn trôi dạt vào vùng biển ven đảo Cô Tô (Quảng Ninh) và được chính quyền, người dân tổ chức chôn cất theo phong tục địa phương.

3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7 tới, hàng triệu người mừng thầm khi được hưởng chính sách mới

3 loại tiền lương sẽ tăng từ ngày 1/7 tới, hàng triệu người mừng thầm khi được hưởng chính sách mới

Đời sống - 41 phút trước

GĐXH - Theo chính sách cải cách tiền lương mới, từ ngày 1/7/2024, ba loại tiền lương quan trọng gồm lương công chức, lương hưu, lương tối thiểu sẽ tăng.

Tin không khí lạnh: Gió mùa Đông Bắc tràn về sau đợt nắng nóng đỉnh điểm

Tin không khí lạnh: Gió mùa Đông Bắc tràn về sau đợt nắng nóng đỉnh điểm

Xã hội - 43 phút trước

GĐXH - Gần sáng nay (1/5), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ, Thanh Hóa - Nghệ An, gió chuyển hướng Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3.

Truy tìm tài xế xe đầu kéo trong vụ tai nạn khiến 2 thiếu niên tử vong

Truy tìm tài xế xe đầu kéo trong vụ tai nạn khiến 2 thiếu niên tử vong

Xã hội - 2 giờ trước

Ngày 30-4, toàn quốc xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông, làm chết 27 người, bị thương 45 người, tất cả đều là tai nạn giao thông đường bộ, theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an

Rắn hổ mang nặng 3kg vào khu đô thị ở Hà Nội ‘dạo chơi’

Rắn hổ mang nặng 3kg vào khu đô thị ở Hà Nội ‘dạo chơi’

Đời sống - 2 giờ trước

Trong lúc đi tập thể dục buổi tối tại công viên trong khu đô thị The Manor Central Park, người dân phát hiện con rắn hổ mang nặng 3kg.

Bị phạt lỗi độ xe, thiếu niên 17 tuổi nói ‘vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng’

Bị phạt lỗi độ xe, thiếu niên 17 tuổi nói ‘vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng’

Xã hội - 3 giờ trước

Bị CSGT xử phạt do không có giấy phép lái xe, sử dụng xe độ chế,... thiếu niên 17 tuổi ở Phú Yên nói "phải đi vác mía 15 ngày mới đủ tiền đóng".

Tin sáng 1/5: Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024, Công an lên tiếng về thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn'

Tin sáng 1/5: Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024, Công an lên tiếng về thông tin 'Đà Lạt xảy ra biến lớn'

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Nhiều chính sách liên quan kinh tế sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024. Cơ quan Công an đang điều tra, xác minh các trường hợp lan truyền, phát tán thông tin sai sự thật và sẽ xử lý nghiêm.

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Hàng nghìn người dân đổ về trung tâm TPHCM xem pháo hoa

Xã hội - 11 giờ trước

Nhiều tuyến ở đường trung tâm TPHCM ùn tắc kéo dài vì người dân đổ về khu vực bờ sông Sài Gòn (quận 1) xem pháo hoa chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Tránh nóng, người dân đổ xô đến các Trung tâm Thương mại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, tại Hà Nội, do nắng nóng oi bức, nhiều người dân đã đổ xô đến các trung tâm thương mại, siêu thị... thay vì đến các điểm vui chơi, giải trí ngoài trời.

Nam Định: 'Ám ảnh' vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ ruộng, kênh mương

Nam Định: 'Ám ảnh' vỏ thuốc bảo vệ thực vật vứt tràn lan bờ ruộng, kênh mương

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Việc lạm dụng thuốc diệt cỏ, trừ sâu để bảo vệ cây trồng cũng là tác nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường và sức khỏe con người. Vì vậy, cần tuyên truyền người dân thực hiện phong trào thu gom, xử lý bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng để bảo vệ môi trường, sức khỏe con người.

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Những trường hợp không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế, mọi người dân nên biết để tránh bị thiệt thòi

Pháp luật

GĐXH - Theo chuyên gia, pháp luật hiện nay có quy định về những trường hợp tuy không có tên trong di chúc nhưng vẫn được hưởng tài sản thừa kế. Việc không phụ thuộc hoàn toàn vào nội dung của di chúc giúp bảo vệ quyền lợi của những người thừa kế, đặc biệt là khi di chúc có thể không được lập một cách công bằng và minh bạch.

Top