Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao vị thành niên mang thai khi chưa sẵn sàng làm mẹ?

Thứ tư, 16:02 13/12/2006

Nhiều trẻ em gái mang thai ở tuổi vị thành niên không thể tưởng tượng được cuộc sống của mình sẽ như thế nào với sự ra đời của một đứa trẻ. Một nghiên cứu được công bố mới đây ở Mỹ đã nói như vậy.

Một số vị thành niên tham gia trong nghiên cứu này cho rằng, họ được chuẩn bị cho những thay đổi của cuộc sống ở phía trước và việc có một đứa con sẽ giúp củng cố mối liên hệ tình cảmcủa họ đối với những người xung quanh, bao gồm cả mối liên hệ với bạn trai của họ.

“Những em gái càng ít tuổi thì càng ít có sự chuẩn bị cho sự thay đổi này,” Cynthia Rosengard, nhà nghiên cứu thuộc trung tâm nghiên cứu của bệnh viện Rhode Island, người phụ trách đề tài này nói, “Bởi vì các em gái ở độ tuổi này thiếu cả kiến thức cũng như kinh nghiệm chăm sóc, nuôi nấng con cái nên chúng ta càng phải chú ý nhiều hơn đến những hoạt động truyền thông để truyền tải những thông điệp chính xác giúp vị thành niên hiểu hơn về vấn đề này”.

Theo nghiên cứu được công bố vào tháng 8 năm 2006 trên tờ báo mang tên Pediatrics cho thấy tỉ lệ mang thai thành công của phụ nữ dưới 20 tuổi ở Mỹ là vấn đề đáng lưu tâm. Ước tính, trong số 800.000 phụ nữ ở độ tuổi này mang thai hàng năm chỉ có khoảng gần 500.000 trường hợp sinh đẻ thành công. Thông tin này chính là nền tảng của nghiên cứu vừa được thực hiện.

Thanh thiếu nhiên thường không quan tâm nhiều đến những vấn đề trước khi sinh, phổ biến là không quan tâm đến sức khỏe, dinh dưỡng mà hậu quả là có nguy cơ sinh con nhẹ cân. Các nhà nghiên cứu nói rằng: “Rõ ràng việc nắm bắt được quan điểm của thanh thiếu niên về những lợi ích của việc mang thai sẽ giúp ích rất nhiều cho việc xây dựng các chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản cho các em, đặc biệt là vấn đề mang thai, chăm sóc con, từ đó giảm những ảnh hưởng không có lợi về mặt sức khỏe cho vị thành niên,” tác giả viết.

Để tìm hiểu suy nghĩ của vị thành niên về việc mang thai và nuôi con. Rosengard và các đồng nghiệp của bà đã phỏng vấn 247 vị thành niên có thai trong độ tuổi từ 12-19. Dựa trên những thông tin về nhân khẩu học, các nhà nghiên cứu đã đưa ra những câu hỏi mở để tìm hiểu thái độ của vị thành niên về vấn đề mang thai, những điều mà họ cho là có lợi và bất lợi.

Rosengard cho biết, những câu trả lời là rất khác nhau nhưng có một vài vấn đề chung nổi lên là nhiều vị thành niên cho rằng có một con sẽ làm tăng sự gắn kết của họ với những người xung quanh, ví dụ như gia đình hay bạn trai. Một số khác thì cho rằng, bởi vì sự chênh lệch tuổi tác không nhiều nên họ có thể trở thành người bạn thực sự với đứa con của mình. Một số khác thì lại cho rằng, sinh em bé sớm sẽ giúp họ có nhiều thời gian hơn về sau này để đạt được những mục tiêu của cuộc sống. Dr. Irwin Benuck, một bác sĩ nhi khoa tại bệnh viện Memorial ở Chicago tham gia  nghiên cứu này nói, câu trả lời của một em gái đã minh họa khá rõ cho quan điểm này: “Nếu tôi có con bây giờ, sau này khi tôi muốn trở thành một luật sư, con của tôi sẽ đủ lớn,” một cô bé 15 tuổi nói.

Những người khác thì cho rằng, có một đứa trẻ sẽ làm tăng tính trách nhiệm của bản thân và hy vọng có thể tránh được những rắc rối xảy đến với mình. “Tôi nghĩ nó sẽ giúp tôi tránh xa những điều tồi tệ như uống rượu hay sử dụng chất ma túy. Nó sẽ khiến tôi cảm thấy sống có trách nhiệm hơn và tôi học được cách để làm chủ bản thân,” một em gái 18 tuổi nói.

Không phải tất cả vị thành niên đều có suy nghĩ rằng có một đứa con khi còn trẻ là một điều có lợi. Trong thực tế, mang thai ở tuổi vị thành niên có thể gặp nhiều bất lợi hơn là thuận lợi, nghiên cứu đã giải thích về điều này.

Thêm trách nhiệm, trong thời điểm này, sẽ là nguyên nhân khiến vị thành niên đánh mất đi tuổi trẻ của mình. Một vài người chấp nhận một sự thực rằng, có thể họ sẽ phải nghỉ học để chăm sóc những đứa trẻ và có thể sẽ phải xem xét lại mục tiêu cuộc sống.

Một nửa những em gái trên 18 tuổi, tham gia nghiên cứu này, cho biết họ không chuẩn bị gì cho việc làm mẹ, trong khi đó 35% em gái dưới 16 tuổi có cùng ý kiến như vậy.

Rosengard cũng nói thêm rằng, nghiên cứu này chỉ được thực hiện đối với những vị thành niên đang mang thai, vì vậy kết quả của nó sẽ không phản ánh hay đại diện cho ý kiến của những vị thành niên chưa mang thai hoặc đã trải qua giai đoạn mang thai.

Còn Benuck thì cho rằng: “Sẽ rất thú vị nếu như tìm hiểu được thái độ của những người cha ở tuổi vị thành niên khi biết bạn gái mang thai và những áp lực mà họ có thể gặp phải. Và cũng sẽ rất có giá trị nếu như biết được biết được rằng họ nhìn nhận những điểm lợi và hại trong tình huống này như thế nào.

Cuối cùng Benuck đưa ra khuyến nghị: “Những bác sĩ lâm sàng cần phải biết được cách thức mà vị thành niên nhìn nhận về những điểm lợi khi mang thai như thế nào để cùng các em thảo luận, phân tích và giúp các em nhận ra cả những điểm không có lợi chứa đựng trong đó”.
Theo Giới tính tuổi teen
vanhoa
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đừng vội vứt bỏ những hộp đựng đã qua sử dụng, nếu dùng cách này, bạn sẽ không phải tốn tiền mua đồ mới

Đừng vội vứt bỏ những hộp đựng đã qua sử dụng, nếu dùng cách này, bạn sẽ không phải tốn tiền mua đồ mới

- 11 phút trước

Đối với những hộp đựng này, bạn đừng vội vứt chúng đi, bạn có thể thử thay đổi chúng như thế này.

Nam hành khách để quên túi xách chứa hơn 300 triệu ở sân bay Đà Nẵng

Nam hành khách để quên túi xách chứa hơn 300 triệu ở sân bay Đà Nẵng

Xã hội - 15 phút trước

Trung tâm An ninh hàng không sân bay Đà Nẵng vừa bàn giao chiếc túi xách bên trong chứa hơn 300 triệu đồng cho nam hành khách để quên.

Làm 2 món bánh ăn sáng có khả năng như 'kem chống nắng tự nhiên' giúp bảo vệ da lại giảm cân hiệu quả

Làm 2 món bánh ăn sáng có khả năng như 'kem chống nắng tự nhiên' giúp bảo vệ da lại giảm cân hiệu quả

Ăn - 16 phút trước

2 món bánh này bạn có thể làm từ các thực phẩm được ví là "kem chống nắng tự nhiên" để ăn sáng. Món bánh vừa giúp da chống nắng lại hỗ trợ giảm cân hiệu quả đấy.

Các bệnh thường gặp sau tuổi 40

Các bệnh thường gặp sau tuổi 40

Bệnh thường gặp - 36 phút trước

Sau khi chạm tới tuổi 40, bạn sẽ có nguy cơ cao gặp các vấn đề về sức khỏe. Các chứng bệnh đó có thể bao gồm bàng quang tăng hoạt, sỏi thận, huyết áp cao và trầm cảm, lo âu. Hãy đọc tiếp để biết thêm về các chứng bệnh này và những vấn đề sức khỏe khác có thể xảy ra trong thời kỳ trung niên.

Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Bên trong trận địa pháo hoa ở Sầm Sơn trước giờ khai hỏa

Xã hội - 1 giờ trước

Khán đài tổ chức lễ khai mạc du lịch biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) tại quảng trường biển đã được hoàn thiện. Lực lượng chức năng đang tiến hành lắp đặt trận địa pháo hoa chuẩn bị cho đêm khai hội.

Vương hậu Mary tỏa sáng trong ảnh chân dung chính thức cùng Vua Đan Mạch Frederik, mang vương miện ngọc lục bảo nổi tiếng

Vương hậu Mary tỏa sáng trong ảnh chân dung chính thức cùng Vua Đan Mạch Frederik, mang vương miện ngọc lục bảo nổi tiếng

Bốn phương - 1 giờ trước

Chiếc vương miện ngọc lục bảo Vương hậu Mary sử dụng là biểu tượng của vương quyền Đan Mạch và không được phép mang ra khỏi vương quốc Bắc Âu này.

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

Lần đầu tiên trong vòng một năm qua, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Số lượng ngân hàng tăng lãi suất đã nhiều hơn so với số ngân hàng giảm lãi suất.

Bé trai Hà Nội nguy kịch vì đuối nước sau khi ngã vào hồ cá koi

Bé trai Hà Nội nguy kịch vì đuối nước sau khi ngã vào hồ cá koi

Sống khỏe - 2 giờ trước

Bé trai 2 tuổi chạy sang nhà hàng xóm chơi, ngã xuống hồ cá koi sâu 1,2m. Khoảng 8 phút sau trẻ mới được phát hiện và đưa lên bờ khi đã ngừng tim, ngừng thở.

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Thực hiện hành vi này trên đất nông nghiệp, người dân sẽ thiệt đơn thiệt kép

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Theo chuyên gia, hành vi xây nhà trên đất nông nghiệp là một hành vi vi phạm pháp luật và sẽ phải chịu chế tài xử lý nghiêm khắc.

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Trúng độc đắc Vietlott người đàn ông bật mí cách chọn số ‘ăn may’ liên quan đến một nhân vật cực quan trọng

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) trao thưởng tiền tỷ cho khách hàng may mắn trúng giải đặc biệt sản phẩm Max 3D+.

Top