Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xung quanh "sự cố " vương miện HHTG người Việt bị thay thế

Thứ tư, 17:45 05/09/2007 | Giải trí

Tôi cảm giác mình bị xúc phạm khi nghe một nhân viên thuộc ban tổ chức nói rằng đây là vương miện được mua ở chợ Bến Thành - Nhà tạo mẫu Sỹ Hoàng nói.

>> Những "sự cố" đáng tiếc của HHTG người Việt 2007

Sau khi kết thúc cuộc thi Hoa hậu Thế giới người Việt, nhiều người khá bất ngờ khi biết chiếc vương miện Ngô Phương Lan đội trong phút đăng quang không phải của nhà tạo mẫu Sỹ Hoàng thiết kế riêng như thông báo ban đầu của Ban tổ chức.

Tại buổi họp báo giới thiệu cuộc thi, ban tổ chức và đạo diễn Phạm Hoàng Nam cho biết, phần công phu nhất của đêm chung kết chính là phần choàng áo hoàng bào cho hoa hậu. Cùng với chiếc áo choàng lộng lẫy là vương miện hình dạng chiếc mấn kiểu xưa của Nam Phương Hoàng hậu do trưởng ban tổ chức trao. Cả hai vật thức này đều do nhà thiết kế Sỹ Hoàng thực hiện.

Khi nhận được đề nghị này, nhà thiết kế Sỹ Hoàng đã dự định làm chiếc vương miện có giá trị như vương miện thường trao luân lưu cho các hoa hậu thế giới. Phần khăn vấn chung quanh làm bằng patin có đính kim cương trị giá trên 400 triệu đồng. Tuy nhiên khi đưa phương án này, ban tổ chức không chấp nhận vì giá thành quá cao.

Cuối cùng, cả hai thống nhất thiết kế cả áo và vương miện trị giá khoảng 64 triệu đồng (vương miện 28 triệu đồng và áo hoàng bào 36 triệu đồng). Trong đó toàn bộ hột xoàn Mỹ đính trên áo như dự kiến thay bằng pha lê màu vàng. Hoàng bào bằng gấm vàng, đuôi dài 2,5m, đính trên 2.000 viên đá pha lê, vương miện bằng gấm vàng được cẩn trên 1.000 viên pha lê.

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng đã mất 3 ngày thực hiện liên tục với 10 cộng sự. Nhưng vào 27/8, Sỹ Hoàng nhận được phản hồi từ ban tổ chức cho biết chỉ đồng ý thuê hoàng bào và vương miện với giá 1.000 USD để làm thủ tục đăng quang cho hoa hậu (thay vì trao đứt như các cuộc thi khác). Tuy rất bức xúc nhưng Sỹ Hoàng vẫn lặng im và đến dự đêm chung kết tối 2/9. Thế nhưng khi phần khai mạc của đêm thi diễn ra chưa bao lâu thì bất ngờ anh nhận được giấy viết tay của trưởng ban tổ chức thông báo sẽ không dùng chiếc khăn vấn của Sỹ Hoàng mà dùng vương miện do ban tổ chức đã chuẩn bị.

Nhà thiết kế Sỹ Hoàng và chiếc mũ mấn.

“Tôi cảm giác mình bị xúc phạm khi nghe một nhân viên thuộc ban tổ chức nói rằng đây là vương miện được mua ở chợ Bến Thành”, Sỹ Hoàng nói.

Theo giải thích của ông Dương Xuân Nam, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, từ trước đến nay trong các cuộc thi hoa hậu Việt Nam, ban tổ chức cuộc thi đều trao vương miện cho hoa hậu như cách làm thông lệ của thế giới. Do dó, ban tổ chức quyết định sẽ sử dụng vương miện để trao cho hoa hậu chứ không sử dụng “mũ” như thiết kế của Sỹ Hoàng. Hơn nữa, từ trước đến nay, các cuộc thi hoa hậu trong nước đều trao đứt cho hoa hậu vương miện như một kỷ niệm về tinh thần. Do đó, ban tổ chức quyết định không thuê vương miện mà mua một cái khác cho hoa hậu sau khi đăng quang. Về những bức xúc của Sỹ Hoàng, ông Nam từ chối đưa ra ý kiến.

“Ban tổ chức chỉ làm việc với một đầu mối là đạo diễn Phạm Hoàng Nam chứ không có hợp đồng nào với Sỹ Hoàng”, ông Nam nói.

Theo nhà thiết kế Sỹ Hoàng, anh đã nhận được lời mời thiết kế từ ban tổ chức. Tuy không làm thành văn bản nhưng thông qua đạo diễn, cũng như các thành viên trong ban tổ chức trong suốt quá trình làm việc. Vì đã nhiều lần cộng tác với Phạm Hoàng Nam nên anh không yêu cầu ban tổ chức và đạo diễn ký hợp đồng nhưng vẫn làm theo đơn đặt hàng của ban tổ chức thông qua những cuộc trao đổi hàng tháng trước.

“Thực ra cũng đã có một hợp đồng do tôi soạn thảo và gửi cho ban tổ chức để báo giá là 100 triệu đồng (ban tổ chức không hồi đáp) sau đó đạo diễn Phạm Hoàng Nam đã nói lại với tôi là ban tổ chức không đồng ý giá cao như vậy mà đề nghị giảm xuống còn 64 triệu đồng. Vì vậy không thể nói ban tổ chức không biết và không đặt hàng chiếc áo và vương miện trên được”, Sỹ Hoàng bức xúc.

Hoa hậu Ngô Phương Lan và 2 á hậu. Ảnh: BBC.

Cũng theo ông Hoàng, nếu không vì tôn trọng nhau và không phải vì hợp đồng thì anh đã hoàn toàn có thể rút lui ngay trước giờ đăng quang của Hoa hậu Ngô Phương Lan. “Và chắc chắn lúc đó sẽ không có phần trao áo hoàng bào cho hoa hậu như đêm chung kết”, Sỹ Hoàng gay gắt.

Mặc dù áo hoàng bào danh nghĩa là thuê nhưng nhà thiết kế Sỹ Hoàng khẳng định anh sẽ tặng luôn cho Hoa hậu Ngô Phương Lan để thực hiện đấu giá trong hoạt động từ thiện. Việc tặng chiếc áo này với tư cách cá nhân chứ không “đòi lại” theo cách mà ban tổ chức đã đề nghị “thuê” của nhà thiết kế.

Cuộc thi cũng là một hợp đồng hứa thưởng

Theo quy định của ban tổ chức, giải thưởng dành cho Hoa hậu thế giới người Việt 2007 gồm: vương miện và vương trượng, tiền thưởng (20.000 USD) và một chuyến du lịch. Tuy nhiên, phấn áo hoàng bào không đưa vào thể lệ cuộc thi vì nó phát sinh trong phần kịch bản của đạo diễn Phạm Hoàng Nam đã thống nhất với ban tổ chức.

Theo luật sư Phạm Quốc Hưng, thực chất cuộc thi cũng là một hợp đồng hứa thưởng. Do đó, khi trúng thưởng thì các giải thưởng đã hứa thuộc sở hữu của thí sinh. Riêng chiếc áo hoàng bào tuy không đưa vào quy chế nhưng ban tổ chức đã trao trong đêm chung kết thì có thể hiểu đó là tài sản ban tổ chức mặc nhiên trao cho người trúng giải.

Luật sư Hưng cũng lưu ý, giữa ban tổ chức với nhà thiết kế Sỹ Hoàng có ràng buộc thông qua đạo diễn. Bản thân việc trao đổi qua lại chứng tỏ ban tổ chức có sự thỏa thuận.

Nhà sử học Dương Trung Quốc: "Không nhất thiết hoa hậu phải đội vương miện".

Tôi có theo dõi đêm chung kết cuộc thi. Phần khoác áo hoàng bào và tổ chức theo nghi lễ đăng quang của các hoàng hậu xưa là một thể nghiệm mới cần được tôn trọng. Không nên ngại thử nghiệm cái mới.

Chiếc khăn vấn (chiếc mấn) cũng là một trang phục truyền thống rất trang trọng và lịch sự của người Việt có từ thời phong kiến. Ban tổ chức nên thống nhất từ trước để không xảy ra trường hợp bộ trang phục thiếu đồng bộ như trong đêm chung kết vừa rồi. Lẽ ra ban tổ chức nên bàn kỹ trước khi thực hiện chương trình chứ không nên thay đổi ý tưởng của nhà thiết kế.

Thực ra vương miện mới du nhập vào Việt Nam từ đầu thế kỷ 20. Không nhất thiết cứ phải bắt chước theo phương Tây hoa hậu phải đội vương miện. Việc đổi mới dựa trên nền truyền thống rất đáng được tôn trọng và cổ vũ. Áo hoàng bào trong một nghi thức truyền thống của lễ đăng quang kiểu hoàng hậu đội khăn vấn thì lễ đăng quang sẽ càng đậm nét văn hóa Việt Nam.

Theo Pháp Luật TP HCM

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 1 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 4 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 7 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 11 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 13 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 15 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Top