Hà Nội
23°C / 22-25°C

Xuân Hinh: “Vợ thẳng thì chồng phải chùng"

Thứ năm, 16:59 08/05/2008 | Giải trí

“Gặp bạn bè, nhiều người trêu: “Sao dùng vợ đến 15 năm rồi, vẫn không chịu đổi đi?”, tôi cũng đùa lại: “Còn dùng được thì cứ dùng…”. Tôi thua nhiều bạn bè về mặt này, có đứa đã “thay”… vợ đến lần thứ 3, tôi vẫn thế".

Xem anh diễn hài về những số phận nghèo khó, khán giả có thể bật cười dễ dàng nhưng cũng khóc một cách tự nhiên, xuất phát từ những cảm thông của tình người. Để làm được điều đó ngoài tài năng diễn xuất bẩm sinh, cũng như những kiến thức anh góp nhặt được từ trường nghệ thuật sân khấu, có phải đó cũng là phần đời anh trải qua, được anh “bê” lên sân khấu?

Người nghệ sĩ là nghề của trăm họ, đóng cả trăm vai diễn khác nhau muốn trải qua một vai diễn sâu sắc cần có sự đồng cảm. Tôi rất trân trọng, cảm thông với  những số phận nghèo khổ vì cuộc sống của tôi đã khổ cực từ nhỏ.

Tin bài liên quan

* "Vợ tôi" của Nguyễn Vĩnh Tiến sẽ được "gả" cho Xuân Hinh
* Xuân Hinh và những góc khuất tâm linh
 
*
Danh hài Xuân Hinh: Cười nhiều buồn lắm
* Xuân Hinh: Tôi đã định lấy Thanh Thanh Hiền làm vợ
* Xuân Hinh: "Nếu bị vợ đuổi, vui vẻ xách đồ ra đi"

Gia đình tôi rất đông anh em, là con trai trong gia đình, từ năm 13-14 tuổi, tôi đã phải tập buôn bán, kiếm tiền phụ bố mẹ. Rồi thi đỗ vào đoàn dân ca quan họ Bắc Ninh. Sau đó thi đỗ vào hệ đại học, khoa chèo đầu tiên của trường Sân khấu điện ảnh Việt Nam. Tôi phải bôn ba làm đủ thứ nghề, kiếm tiền ăn học, hoàn toàn không xin phụ cấp của gia đình.

Bao nhiêu cay đắng cuộc đời tôi đều nếm trải. Chính vì quá khổ, sau này tôi mới biết hết giá trị của những gì mà mình đạt được, và những ngày tháng khổ cực đó đã theo tôi vào từng số phận nhân vật trên sân khấu.

Thấy anh và diễn viên Thanh Thanh Hiền diễn với nhau rất ăn ý, có thể nói là “cặp vợ chồng trên sân khấu”. Anh có thể nói ngắn gọn về người bạn diễn này?

Tôi và Thanh Thanh Hiền đã diễn chung với nhau gần 20 năm sân khấu. Chúng tôi không phải là vợ chồng nhưng rất nhiều khán giả hiểu nhầm là vợ chồng. Thanh Thanh Hiền là một diễn viên tài hoa. Chúng tôi rất hòa nhịp cảm xúc khi diễn cùng trên trên sân khấu.

Dường như anh đã “bỏ quên” nghệ thuật chèo, bộ môn mà nhiều người biết đến anh, khi anh chuyển sang hài?

Tôi không “quên”, tôi vẫn lồng nét chèo vào những vai diễn hài đấy chứ. Sắp tới sẽ có khả năng, tôi có thể mở một nhà hàng, vừa kinh doanh những món ăn dân tộc Việt Nam, vừa biểu diễn nghệ thuật dân chèo. Tôi đã chuẩn bị, nhưng cần phải một thời gian nữa mới thực hiện được.

Thỉnh thoảng vào Sài Gòn biểu diễn, anh có thay đổi cách diễn “cười thâm thúy kiểu Bắc” để phù hợp với “gu” của khán giả phương Nam: Cười một cách nhẹ nhàng, sảng khoái?

Tôi không phân biệt cách cười giữa hai miền Nam- Bắc. Tất cả đều là nghệ thuật. Mâm cơm có nhiều món, có người thích ăn món này, có người thích ăn món kia. Thí dụ: Tôi vào Nam, sẽ có một lớp khán giả thích cách cười của tôi đến xem. Ngược lại, một diễn viên miền Nam như Hồng Vân chẳng hạn, ra Bắc vẫn có lớp khán giả thích kiểu hài của Vân ùn ùn kéo đến xem. Dẫu vậy, khi vào Nam, tôi vẫn phải điều chỉnh lại “tốc độ” lời thoại, vì khán giả trong này quen nghe chậm.

Những diễn viên hài hiện nay đều than là thiếu kịch bản hay. Anh thì sao?

Nhiều nghệ sĩ hài, rất muốn có kịch bản hay. Thậm chí, muốn bỏ tiền ra mua, nhưng không có kịch bản hay để mà mua. Tôi cũng không là một ngoại lệ, vẫn thiếu kịch bản. Tôi chỉ làm nghề diễn viên thôi, không sáng tác kịch bản. Tôi không muốn “lấn sân” tranh giành “nồi cơm” của người khác.

Nghe anh nói, có vẻ như anh là người không thích bon chen?

Không có tiền cũng khổ, nhiều tiền cũng khổ, phải biết làm sao tạo cuộc sống cân bằng. Tôi không đắm tình, cũng không đắm tiền. Tôi sợ nhất là nợ cái tình của con người. Cứ làm nhởn nhơ mà vơ được tiền, chứ làm vất vả quá để làm gì? (Cười).

Cứ bình tĩnh, cái gì đến sẽ đến, duyên ai phận nấy mà. Cuộc sống bây giờ người ta bảo là "Ghen vợ ghen chồng, không một lòng ghen ăn". Tôi không muốn làm nhiều nữa, mệt mỏi quá, không muốn đi xa. Ở Hà Nội, tôi đã không hết việc rồi. Các tỉnh Gia Lai, Komtum, Đắc Lắc, Lâm Đồng… mời tôi bao năm nay, ký hợp đồng hàng tháng liền, nhưng tôi không đi được. Tôi quan niệm: Làm việc ít thôi,  cứ để thiếu thốn cái này, cái kia con cái mới khôn, chứ dư giả quá con nó sẽ ỷ lại, cái đầu nó… không khôn (Cười).

Anh có thể nói chút về gia đình mình?

NSƯT Xuân Hinh trong một vai diễn.

Tôi có một gia đình bình thường thôi. Vợ tôi làm kế toán nhà nước. Tôi có  hai con, một gái 14 tuổi, một trai 10 tuổi. 15 năm rồi, vợ chồng tôi sống cơm lành canh ngọt, với quan niệm là “Vợ thẳng thì ta phải chùng. Cả hai cùng thẳng thì ta cùng đứt dây” (Cười ). Gặp bạn bè, nhiều người trêu: “Sao dùng vợ đến 15 năm rồi, vẫn không chịu đổi đi?”, tôi cũng đùa lại: “Còn dùng được thì cứ dùng…”. Tôi thua nhiều bạn bè về mặt này, có đứa đã “thay”… vợ đến lần thứ 3, tôi vẫn thế (Cười ).

Trò chuyện với anh nãy giờ, dễ thấy anh nói chuyện đơn giản, nhẹ nhàng, thậm chí một chút xíu “trẻ con” nữa. Ý anh sao?  

Tôi là đại diện cho dân nghèo khổ, từ nghèo khó mà ra nên cuộc sống chẳng có gì gọi là xa hoa. Ăn uống cũng đơn giản. Mọi thứ, tôi chỉ muốn bình bình, không có ham muốn nhiều.

Già rồi, thỉnh thoảng tôi hay dở chứng, muốn quay về những sở thích của trẻ con: Thích xem bắn pháo hoa, thả bóng bay… đầu tôi như một ngăn kéo, những gì rác rưởi cứ vứt ra ngoài, chỉ chừa những gì cần thiết ở lại. Tôi luôn muốn tạo cho mình sự thoải mái, thanh thản. Chính vì thế, hơn 50 tuổi rồi, đầu tôi vẫn chưa xuất hiện tóc bạc đấy (Cười ).

Anh được nhà nước phong NSƯT lâu rồi, anh có mơ ước mình sẽ là NSND?

Tôi là nghệ sĩ, tài năng của tôi sẽ do khán giả công nhận. Khi treo tên tôi trước các rạp, khán giả có chịu đến xem hay không, mới là vấn đề. Bao năm nay, tôi rất hạnh phúc, khi có tên mình, khán giả rất đông. Vậy là quá vui rồi, đòi hỏi gì nữa?

Xin cảm ơn anh về buổi trò chuyện này!

(Dân Trí)

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 1 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 4 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 7 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 11 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 13 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 15 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Top