Hà Nội
23°C / 22-25°C

Trùm mafia Tano cho tôi quá nhiều may mắn

Thứ tư, 16:13 05/12/2007 | Giải trí

Giadinh.net - “Tano Cariddi của ‘Bạch tuộc’ là nhân vật phản diện điển hình nhất trong số rất nhiều vai diễn tôi từng đảm nhận. Đó là nhân vật độc ác kinh điển, nhưng đó thật sự là nhân vật mà bất cứ một diễn viên nào cũng mơ ước được thể hiện”.

>> Bộ phim tuyên chiến và câu trả lời của mafia
>> “Thanh tra Cattani” và “vai diễn mới” 23 năm sau

Remo Girone, diễn viên gạo cội của điện ảnh Ý đã nói như vậy về vai diễn lớn nhất trong cuộc đời của ông: Trùm mafia Tano Cariddi. 

Cùng với thanh tra Cattini, Tano là một hình ảnh bất hủ trong lòng người hâm mộ. Nếu Cattini hoàn toàn là một nhân vật chính diện, một người anh hùng bảo vệ chính nghĩa thì Tano bất hủ theo một cách khác, một nhân vật được xây dựng với những mảng đối lập gay gắt trong cùng một nhân cách: Một tên trùm mafia độc ác, tàn nhẫn đến lạnh người lại mang trong mình trái tim yêu thương nóng bỏng. Người ta có thể tìm thấy ở Tano một hình mẫu không tưởng của cái ác, cũng là hình mẫu không tưởng về tình yêu.

Người đàn ông gần 60 tuổi này chia sẻ về vai diễn đáng nhớ nhất sự nghiệp của mình, về những nhân vật phản diện cũng như những quan điểm về tình yêu, về mafia – một hình tượng đã gắn liền với tên tuổi ông.

Vô cùng độc ác nhưng lại cháy bỏng yêu thương

- Đã rất nhiều năm trôi qua kể từ khi ông vào vai trùm mafia khét tiếng Tano Cariddi trong phim truyền hình “Bạch tuộc”. Mặc dù đã hóa thân vào nhiều nhân vật khác nhưng dường như người ta chỉ nhớ tới ông với hình thượng Tano? Trên đường phố, mỗi khi gặp mọi người, người ta vẫn gọi ông là... Tano Cariddi. Có đúng vậy không nhỉ?

- Đúng là như thế, nhưng tôi không cảm thấy hối tiếc: Tôi đã bị ràng buộc và gắn chặt mình với Tano trong nhiều năm bởi ông ấy (nhân vật Tano) đem lại cho tôi quá nhiều điều may mắn. Thật là khôi hài. Khi thuyết phục tôi vào vai phản diện trong “Domenica in”, Sandro Mayer và tôi đã có một cuộc trò chuyện dài. Điều cuối cùng ông ấy nói với tôi để thuyết phục tôi vào vai là: “Khán giả truyền hình đánh giá Remo Girone là một diễn viên xuất sắc với những vai phản diện”.

- Trong “Bạch tuộc”, ông là một người tuy độc ác nhưng lại rất nồng nhiệt trong tình yêu...

- Đúng vậy, nhưng đáng tiếc, vì sự đối lập giữa một đầu óc lạnh lùng, tàn nhẫn và một con tim cháy bỏng trong tình yêu nên tình yêu của Tano là một mối tình đau khổ và đầy bi kịch, như một sự sắp đặt của số phận, rằng đó là kết cục mất mát không thể tránh khỏi của Tano.

Ông ta không được hạnh phúc, đó chính là điều Tano phải trả giá. Sự tàn nhẫn của Tano làm người ta ghê sợ, nhưng tình yêu của ông ấy thực sự làm người ta ngưỡng mộ. Chính vì thế nên vẫn có những khán giả vừa căm ghét nhưng một mặt nào đó lại rất thương Tano.

Tano có duy nhất một đức tin, một ông chủ: Đó là chính mình

- Ông nhận xét thế nào về nhân vật Tano Cariddi trong phần cuối cùng của serie phim “Bạch tuộc”?

- Ở phần 7, nhân vật Tano của tôi nằm trong tay một chiếc đĩa chứa đựng những bí mật sâu xa nhất và cũng có thể là đáng sợ nhất của xã hội Ý. Còn ở phần thứ 10 của bộ phim, “Bạch tuộc” quay lại những ngày Tano còn là một đứa trẻ và phần nào những diễn biến của phần này đã tái hiện lại chân thực những ngày thơ ấu của Tano - quãng thời gian mà ông ta phải chịu đựng những điều khủng khiếp nhất đối với một đứa trẻ (phải tận mắt chứng kiến cảnh mẹ của mình bị hãm hiếp và giết chết).

Những sự việc đó có thể là một lời lý giải cho tính cách của một trùm mafia Tano Cariddi sau này: Ông ta tàn nhẫn và gieo rắc nỗi bất hạnh lên xã hội như một cách trả thù điên cuồng, nhưng sâu thẳm bên trong, điều đó bắt nguồn từ một quá khứ luôn đeo đẳng và ám ảnh - một quá khứ mà ông ta không thể kiểm soát được.

Tano Cariddi là một người đàn ông ẩn dật, không ai biết nhiều về ông ấy, và trong suốt toàn bộ cuộc đời của Tano ông ta phải chịu đựng những cơn ác mộng từ trong quá khứ. Đó cũng chính là lý do vì sao trong cuộc đời của mình, ông ta chỉ có duy nhất một đức tin, chỉ có duy nhất một ông chủ: Đó là chính ông ta.

- Theo ông, tại sao “Bạch tuộc” lại có sức ảnh hưởng lớn đến thế trong xã hội nước Ý vào thời điểm đó?

- Trước hết là bởi “Bạch tuộc” có tính thời sự rất cao, nó phản ánh một sự thật hiển hiện ngay trong lòng nước Ý mà ai cũng có thể nhận ra, một sự thật khiến mọi người khiếp sợ nhưng chúng tôi vẫn đi sâu khai thác.

Bộ phim đã có ảnh hưởng không những tới cuộc sống của những người dân bình thường, và tôi biết chắc chắn có những tác động không nhỏ đối với mafia, với thế giới tội phạm.

Mafia vào thời điểm đó đã bớt dần đi những cuộc tàn sát, giết chóc công khai mà quay trở về hoạt động ngầm, như đúng bản chất ban đầu. Hoạt động ngầm ấy thậm chí có phần mạnh mẽ hơn. Những thẩm phán ở Palermo đã xác nhận rằng mafia không hề thoái lui hay thất bại, như một số người vẫn nghĩ. “Bạch tuộc” nhấn mạnh rằng, ngoài những gì xã hội vẫn hàng ngày chứng kiến, còn có một cuộc sống trong bóng tối với rất nhiều bí mật được che giấu.

Dấu ấn của “Bạch tuộc” không chỉ nằm ở sự ảnh hưởng của bộ phim về mặt xã hội, mà còn trở thành một hình tượng, thậm chí một tài sản vô giá của đài truyền hình RAI.

Thú vị khi khám phá con người hiểm ác

- ”Bạch tuộc” cũng thành công trong việc tạo nên những mối liên hệ chặt chẽ đối với công chúng?

- Đúng vậy. “Bạch tuộc” không phải là tác phẩm đầu tiên nói về mafia nhưng tôi nghĩ, nó có ảnh hưởng lớn đến công chúng và cả những bộ phim sau này.

Vào thời điểm năm 2001, ngay sau khi “Bạch tuộc” kết thúc, cũng có một bộ phim điện ảnh làm về đề tài mafia - phim “100 bước chân” – “I centi passi” của đạo diễn Marco Tullio Giordana.

Phim cũng lấy bối cảnh ở miền Nam nước Ý, đảo Palermo, nơi những tổ chức mafia hoạt động và tồn tại như một đại gia đình thực sự. Một cậu bé đã lớn lên trong môi trường đó nhưng lại không đi theo vết chân của người cha mà bỏ nhà đi, làm việc cho một đài phát thanh với những quan điểm chống lại mafia. Người thanh niên đó đã nhận một cái chết bi thảm khi bị giết trên đường ray tàu hỏa cùng một thùng thuốc nổ TNT.

- Có vẻ như ông luôn luôn được chọn vào những vai phản diện. Đó có phải do ông cũng có “tố chất” ác trong người?

- Chắc chắn không phải là lỗi của tôi khi được tin tưởng giao cho những vai phản diện, cho dù nhiều người cho rằng chuyên đóng những vai như vậy hẳn có những “điểm ác” nhất định trong người. Thực tế, tôi cảm thấy rất thú vị khi tìm hiểu về những mặt tối, những con người hiểm ác.

- Liệu có phải ông không muốn đóng vai nào khác ngoài những vai phản diện?

- Không phải như vậy. Đúng là tên tuổi tôi gắn liền với một vai phản diện kinh điển, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi bám lấy vinh quang đó mà không thử thách mình ở những vai diễn khác.

Đáng lẽ đã trở thành doanh nhân

- Đã hơn 20 năm kể từ khi ông vào vai Tano Cariddi trong “Bạch tuộc”. Cuộc sống của ông từ đó đến nay như thế nào?

- Tôi trở nên nổi tiếng sau seri phim truyền hình quá thành công đó, và vì vậy tôi phải cảm ơn “Bạch tuộc”. Cảm ơn một bộ phim mà nhờ đó tôi được làm việc tại Đức, tại Pháp, đã được làm việc với những đồng nghiệp tuyệt vời, được trải nghiệm cuộc sống thật sự của thế giới tội ác đáng sợ ở Italia. Không phải ai cũng có cơ hội làm điều này. Nhưng dấu ấn trong cuộc sống của tôi không phải chỉ có vậy. Tôi dường như đã bị đóng khung trong những vai diễn phản diện kể từ sau “Tano Cariddi’.

Sau này, tôi đã đóng những vai khác trên tivi, những vai chính diện, nhưng không bao giờ có thể quên được quãng thời gian đóng trong “Bạch tuộc”. Thậm chí, tôi biết chắc chắn một điều rằng người ta sẽ còn mãi nhớ tới Tano Cariddi, ngay cả khi tôi chết đi.

Khi làm một bộ phim về mafia, với một nhân vật như Tano Cariddi, tôi cảm nhận dường như chính mình đang là mafia. Từ đó chúng tôi nhận ra những hiện tượng, những sự thật của cuộc sống vẫn tồn tại mà không thể phủ nhận hay chối bỏ nhìn thẳng vào nó. Tôi đã có những ý thức cao hơn về chính trị.

- Nếu không đi theo nghiệp diễn viên, ông đã có trong tay tấm bằng luật sư kinh tế.

- Thật sự, tôi cảm thấy nhớ những luận án, những giờ lên lớp, những bài giảng. Đáng lẽ ra tôi đã trở thành một doanh nhân, hoặc hoạt động trong lĩnh vực kinh tế.

Trà My

 

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 1 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 4 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 8 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 10 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 12 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Top