Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thấy gì qua blog của “sao”?

Thứ tư, 11:18 11/04/2007 | Giải trí

Một hành động hay quan điểm sống... tích cực của thần tượng cũng có sức tác động và định hướng rất lớn cho người hâm mộ trong cuộc sống hằng ngày và ngược lại. Thế nhưng, với những gì đang được truyền tải trên blog của các ca sĩ Việt Nam, dường như họ chưa ý thức cũng như quan tâm đến tầm quan trọng của những blog do họ tạo ra.

Ấn tượng đầu tiên khi dạo vào các blog ca sĩ là những câu blast (tuyên ngôn) mà ca sĩ chọn để đặt trên blog của mình. Tất nhiên, mỗi câu blast đều có ý nghĩa riêng và điều đó phần nào thể hiện những nét cá tính của từng người. Những câu blast kiểu như “Vì ta đang nuôi giữ linh hồn và xác thân bằng... màu từ tim em” (blog Tăng Nhật Tuệ), “Chờ một ngày em đủ lớn để thấu hiểu tình yêu anh” (blog Đình Bảo), "Mai Trang Vịt Donald" (Mai Trang, Sao Mai - Điểm hẹn), “I’m flying and free as a bird” (tạm dịch: Tôi đang bay và tự do như một chú chim - blog Lê Minh) hay “Nghệ thuật luôn luôn đầy chông gai, vất vả nhưng khó khăn và sức ép đó sẽ tôi luyện con người vươn tới thành công” (blog Ngọc Anh, Sao Mai - Điểm hẹn), “Vì con tim anh yêu em nên sẽ không cần phải hứa đâu em” (blog Phạm Khánh Hưng)... Chỉ với những câu tuyên ngôn này, blog của ca sĩ ít nhiều tạo ấn tượng với những người dạo blog.

Màu sắc âm nhạc tràn ngập 
 

Hiện nay, có khoảng gần 50 blog ca sĩ, nhạc sĩ đang hoạt động, trong đó phần lớn đều là những ca sĩ tên tuổi hoặc đã ít nhiều tạo ấn tượng với khán giả yêu nhạc, như: Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Mỹ Tâm, Hồ Quỳnh Hương, Tuấn Hưng, Tấn Minh, Tùng Dương, Lê Minh (nhóm MTV), Ngô Thanh Vân, Quang Vinh, Phương Anh, Phương Linh, Hà Anh Tuấn, Anh Khoa, Hoàng Hải, Lê Hiếu, Đình Bảo (nhóm AC&M), Nghi Văn,... nhạc sĩ Tuấn Khanh, Quốc Bảo, Giáng Son, Nguyễn Vĩnh Tiến, Hồ Hoài Anh,... Điểm chung của các blog này là một màu sắc âm nhạc tràn ngập, từ album đã và sắp phát hành, những ca khúc hit, ca khúc mới, lịch diễn (rất chi tiết và cụ thể), các video clip,... của ca sĩ đều được đăng tải đầy đủ. Điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi họ là những người hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. 
 

Điểm chung thứ hai trên blog là tất cả những thông tin của ca sĩ từng được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng đều được cập nhật đầy đủ. Một điều không thể thiếu là những hình ảnh của ca sĩ ở mọi góc độ từ studio, sân khấu, giao lưu với fan, đến sinh hoạt đời thường... đủ cả. 
 

Tâm sự được chia sẻ, đồng cảm 
 

Sự kiện một fan ở Trung Quốc cuồng nhiệt do quá thần tượng diễn viên điện ảnh Lưu Đức Hoa đã dẫn đến sự việc đau lòng, càng thêm khẳng định sức ảnh hưởng nhất định của các ngôi sao đến người hâm mộ. Trung Quốc đang phát động cuộc vận động các nghệ sĩ đóng góp vào việc định hướng sự thần tượng của người hâm mộ đúng mực hơn. Trong đó, những website cá nhân, đặc biệt blog của ngôi sao chính là phương tiện hữu ích và thực tế nhất.


Đúng như tính chất một cuốn nhật ký điện tử, blog là nơi người đọc có thể biết được những dòng cảm xúc của người viết về một vấn đề từ to lớn đến vô cùng nhỏ bé rất đời thường của ca sĩ. Tuy nhiên, nổi bật vẫn là những công việc, những chiêm nghiệm, những cái tôi là chính. Như nhạc sĩ Quốc Bảo thổ lộ trên blog của mình rằng anh có thêm gương mặt thứ ba ngoài gương mặt của đời sống xã hội và gương mặt của đời sống sáng tạo. Hay những cảm xúc đơn giản, nhẹ nhàng hơn. “Sáng vừa thức dậy đã nghe mùi cơm canh nóng hổi dưới nhà... nhà có mẹ bao giờ cũng khác..." (blog Thủy Tiên), hay “Hôm nay là một ngày nghỉ... Kể từ mùng 2 Tết đến giờ, hôm nay tôi mới thật sự thoải mái và có những giây phút nghĩ ngợi thoải mái... Tôi ghé thăm ba khoảng 1 giờ đồng hồ... Ba tôi vui mừng nói cười không nghỉ. Thương ông quá, ông chỉ sợ mình chán rồi bỏ về... Tôi nghĩ với cuộc sống tất bật như ngày nay, nếu không cùng sống với gia đình thì những người con cũng rất dễ dàng bị vòng xoáy của công việc cuốn đi và vì thế, ta hay quên mình và quên cả những người đã mang đến cho ta mầm sống. Nghĩ thế tôi chạnh lòng thấy mình có lỗi vô cùng..." (blog ca sĩ Ngô Thanh Vân).

Những thông tin về giờ giấc làm việc từ quá nửa đêm đến sáng tràn ngập trên blog. Quả thật, với những dòng tâm sự đầy cảm xúc này ít nhiều khiến cho người đọc tìm được sự đồng cảm. Ở blog của nhạc sĩ Tuấn Khanh, điểm thu hút người xem còn là những bài bình luận âm nhạc quốc tế rất sâu sắc. Những bài cảm nhận với tình hình thời sự, thế thái nhân tình. Đó chính là lợi thế và giá trị của các blog.

Blog phong trào 
 

 

Tuy nhiên, nếu nhìn tổng quát vào những blog đang hoạt động hiện nay, dễ dàng nhận thấy tính phong trào của blog. Tức là thấy nhiều người tạo blog, nhiều ca sĩ khác cũng muốn có blog cho bằng chị bằng em. Bởi dù là blog nhưng ngoài những bài viết từng đăng tải trên các phương tiện truyền thông, người xem không tìm được bất kỳ thông tin nào khác liên quan đến cảm xúc của chủ nhân. Hoặc có chăng, cảm xúc của người viết chỉ là những câu bông đùa, bỡn cợt kiểu “Có 3 điều mà tôi nuối tiếc nhất... Điều nuối tiếc cuối cùng là... tôi đã không còn là một... huhu” (blog nhạc sĩ Hồ Hoài Anh), hoặc “Đạp cho mày chết luôn... (hahaha). Chê để mọi người biết là mình hay” (blog Tiến Đạt).

  

Đó là chưa kể nhiều blog ca sĩ do fan tạo nên tuyệt nhiên không có bất kỳ lời tâm sự nào ngoài hình ảnh, các bài báo và cảm xúc của chính fan. 
 

Bên cạnh những thông tin liên quan đến bản thân ca sĩ thì những thông tin kêu gọi ủng hộ những sản phẩm âm nhạc của ca sĩ đều có ở hầu hết các blog, kiểu “các bạn hãy ủng hộ album vol 1 Mãi không quên cuộc tình của Tô Minh Thắng nhé”. Đã có công tạo blog nhưng blog ca sĩ chỉ có một trang duy nhất đăng tải thông tin về các ca khúc, bảng xếp hạng Làn sóng xanh và chấm hết (blog nhạc sĩ Phạm Khánh Hưng). Thực tế, với những câu chuyện liên quan đến bản thân mình, những blog của ngôi sao quốc tế thu hút người xem hơn nhiều website báo chí chính thống. Nhưng với tình trạng chỉ trưng bày chuyện “hot” cá nhân (như tự truyện Tôi vẫn cứ lỗi hẹn với chính mình của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) trên các blog hiện nay, xem ra tình trạng hâm mộ quá cuồng nhiệt khó được giải quyết. 
 

Là người có ảnh hưởng nhất định đến một bộ phận khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, blog của ca sĩ ngôi sao không còn là cõi riêng tư của cá nhân họ mà là nơi có hàng ngàn người hâm mộ đang dõi theo và lắng nghe những gì thần tượng của mình đang làm, đang suy nghĩ. Một hành động hay quan điểm sống... tích cực của thần tượng cũng có sức tác động và định hướng rất lớn cho người hâm mộ trong cuộc sống hằng ngày và ngược lại. Điều này còn thể hiện trách nhiệm phát ngôn của những người nổi tiếng đối với xã hội và những người ái mộ mình. Thế nhưng, với những gì đang được truyền tải trên blog của các ca sĩ Việt Nam, dường như họ chưa ý thức cũng như quan tâm đến tầm quan trọng của những blog do họ tạo ra.

Theo Người lao động

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mỹ Linh "nhắc" Đàm Vĩnh Hưng: "Ông đừng có làm hại tôi nhé!"

Mỹ Linh "nhắc" Đàm Vĩnh Hưng: "Ông đừng có làm hại tôi nhé!"

Giải trí - 22 phút trước

"Tôi đùa thôi, anh Đàm Vĩnh Hưng không ác được" – Mỹ Linh nói.

Cuộc sống của bố 'bé' Xuân Mai trên đất Mỹ: Rao bán quán phở vì quá vất vả, vợ định mở tiệm nail

Cuộc sống của bố 'bé' Xuân Mai trên đất Mỹ: Rao bán quán phở vì quá vất vả, vợ định mở tiệm nail

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Bố 'bé' Xuân Mai, ca sĩ Tuấn Cảnh hiện tại có cuộc sống vất vả, chính bản thân anh cũng nhận mình xơ xác hơn bình thường. Mới đây, anh quyết định rao bán quán phở để mở tiệm nail (làm móng).

NSND Quốc Anh thích ăn đậu phụ luộc, yêu vợ hiện tại dù không có con chung

NSND Quốc Anh thích ăn đậu phụ luộc, yêu vợ hiện tại dù không có con chung

Giải trí - 2 giờ trước

NSND Quốc Anh có lối sống giản dị, được nhiều người quý mến. Ngoài đời, ông ít nói và chưa bao giờ đôi co với những tin đồn trên mạng xã hội.

Kiều Minh Tuấn: Khi ba tôi mất, em út mới bập bẹ nói

Kiều Minh Tuấn: Khi ba tôi mất, em út mới bập bẹ nói

Giải trí - 4 giờ trước

“Tôi đã trải qua nỗi đau mất cha từ nhỏ nên khi thấy các em nhắc về nỗi đau mất cha mẹ là cảm xúc trong tôi ùa về", Kiều Minh Tuấn chia sẻ.

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 14 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 17 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 20 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 23 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Top