Hà Nội
23°C / 22-25°C

Siu Black - "Ngọn núi Chưpông" cô đơn

Thứ tư, 09:19 18/07/2007 | Giải trí

"Tôi rất muốn níu kéo gia đình mà không được bởi hai người ở hai thái cực khác nhau. Nếu tôi cứ là một Siu Black ngày xưa thì có thể mọi chuyện đã khác. Tôi "muốn sống bên anh trọn đời, như núi Chưpông đứng bên mặt trời" mà không được", ca sĩ Siu Black chia sẻ.

Tự tin với vóc dáng... ngoại cỡ

- Chào chị, người ta thường dùng từ "rực lửa" để nói về Siu Black trên sân khấu, còn trong đời thường thì sao ạ?

- Siu trong đời thường cũng giống Siu trên sân khấu: rất cởi mở, không gò bó, nghĩ thế nào sống thế ấy.

- Giữa một rừng ca sĩ đẹp, hình như chị không có ý định giảm cân?

- Có chứ! Tôi cũng có ý định giảm cân nhưng thời gian tập "sang" quá, phải mất ít nhất một tháng, trong khi tôi cứ đi diễn nhiều nơi liên tục. Có lần một cô bạn giới thiệu cho tôi món bột ốm. Tôi vào "khuôn khổ" được hai tuần nhưng gặp lại thì cô ấy cứ bảo "Chị làm em thất vọng quá! Chị là khách hàng... cứng đầu nhất đấy!". Dù sao sức khỏe cũng là điều quý giá nhất nên vẻ bề ngoài không phải là vấn đề với tôi. Với Siu, cái đẹp phụ thuộc vào việc mình có biết thế mạnh của mình hay không, có tự tin vào bản thân không. Tất nhiên không phủ nhận là gọn chừng nào, đẹp chừng đó.(Cười).

"Đừng cố làm "sang" mình"

- Chị có nghĩ rằng do mình là ca sĩ "made in Tây Nguyên" nên khó chinh phục một số khán giả không?

- Không, Siu làm được đấy chứ! Mà nhiều người lại khoái cái gu "made in Tây Nguyên" của Siu đấy. Nhất là với sinh viên, gặp họ là tôi "máu" lắm, rất muốn chinh phục họ. Đôi khi họ yêu cầu hát dân ca, hát về sông nước miền Tây, thế là tôi phải "chữa cháy". "Với Siu em phải chọn những bài này này...". Thế là họ nhao lên "Em thích bài này, em thích bài kia... Ca sĩ phải chọn phong cách và gu riêng, hướng khán giả theo "gu" của mình chứ không thể chiều theo họ. Tôi không thể hát những ca khúc mang giai điệu dân ca bởi tôi theo dòng nhạc khác.

Tin bài liên quan

* Siu Black vứt bỏ đau buồn phía sau

* Siu Black: "Tôi giữ nỗi buồn cho riêng mình"

* Nguyễn Cường và Phương Thanh trong mắt Siu Black

- Như vậy, fan của những làn điệu dân ca hoặc thính phòng... sẽ nghỉ chơi với chị?

- Tôi biết là khán giả của dòng nhạc dân ca trữ tình sẽ khó tiếp nhận mình. Tôi cũng phải tìm cách lôi cuốn họ theo mình, khi họ đã "khoái" mình thì mình hát bài gì họ cũng chịu. Vừa rồi tôi hát ở Cà Mau, không ngờ khán giả lại khoái "món"  Tây Nguyên. Một khán giả nữ vừa gật gù vừa đung đưa lắc theo nhịp, rồi bảo: "Cô làm tôi muốn nhảy theo cô đấy!" Lần sau cô lại về nữa nha".

Tôi cũng có hát một số ca khúc trữ tình nhẹ nhàng đấy chứ: Chiều xuân, Đâu phải bởi mùa thu, Không phải em, Bức thư tình đầu tiên, Vì đâu... Tới đây tôi sẽ hát thêm các ca khúc của Tuấn Khanh, Hà Dũng, Krajanplin. Dù vậy, tôi vậy tôi vẫn chung tình với dòng nhạc "lửa" Tây Nguyên, vì đó là tình yêu của tôi.

Với tôi điều tối kỵ nhất là cố làm mọi thứ ngoài khả năng của mình để chứng minh đẳng cấp này nọ.

- Nhiều ca sĩ, nhóm nhạc rock thường sáng tác những ca khúc riêng như là sự khẳng định bản thân. Còn chị thì sao?

- Không phải là tôi chưa nghĩ đến nhưng tôi nghĩ mình không đủ sức để làm. Muốn viết bài hát phải dành thời gian và tâm huyết, tôi không thích làm việc nửa vời hoặc làm cho có. Đừng cố nặn ra một "nhạc sĩ Siu" nào đó để những người nghe nhạc phải thốt lên "Ca khúc gì khiếp quá!" vì họ bị nghe những bài khủng bố. Cái đó còn dã man hơn giết họ!

Nhiều ca sĩ trẻ thường mượn truyện sáng tác để đánh bóng cho mình, rất nguy hiểm. Tôi không phủ nhận những người có tài năng và nỗ lực thực sự nhưng thật lòng tôi rất không thích kiểu muốn làm "sang" mình bằng cách gán mác "nhạc sĩ".

- Làm giám khảo chương trình "Việt Nam Idol", chị rất thẳng thắn khi nhận xét thí sinh. Chị không sợ họ tự ái sao?

- "Thần tượng" thì phải định hình phong cách riêng và mỗi lần xuất hiện phải mới mẻ. Việc "làm mới" của ca sĩ rất quan trọng. Mình không đổi mới mà cứ bước ra sân khấu thì chưa đợi khán giả chán, mình đã tự chán mình rồi. Khi đã thành công thì phải tiếp tục phấn đấu, đừng để vừa trở thành sao lóe trên bầu trời mà đã tưởng mình là hành tinh vĩnh cửu.

Tóm lại, thần tượng âm nhạc phải biết mình là ai, đang làm gì. Phải đi trước khán giả để định hướng thẩm mỹ cho họ nhưng không đi trước quá xa. Ngược lại, nếu chiều khán giả thì sẽ đánh mất bản sắc riêng.

Tôi nói thẳng vì bản thân mình thí sinh không tự thấy điểm yếu, thế mạnh của mình. Tôi đang giúp họ mà. Nếu họ giận thì tôi cũng đành chịu. Nếu sau này nhờ tự ái mà thành công thì họ phải cảm ơn Siu Black.

Đi đâu cũng nhớ tiếng cồng chiêng

 

- Chị nói mình thành công nhờ "cái họ Siu của mẹ". Chẳng lẽ tất cả chỉ nhờ vào ngẫu nhiên, may mắn?

- Tất nhiên là không thể ngồi dưới gốc đợi sung rụng, mà phải leo lên cây hái quả. Nghề nào mà chẳng phải có gắng bằng sức lực của chính mình, đặc biệt là với những người thiểu số thường tự ti về bản thân. Nhiều khi tôi cũng phải đi xin bài hát mới của nhạc sĩ, nghe họ hứa là phải ngồi phục canh để "cướp" ngay tại chỗ.

Người Tây Nguyên hơi thụ động, thiếu tự tin khi hòa nhập. Tôi muốn giúp họ ra khỏi cái ao phẳng lặng. Tiếc rằng nhiều ca sĩ vừa vượt ra khỏi buôn làng lại quên gốc của mình. Tôi rất khó chịu với một số em rời buôn vài bữa lại làm như không biết tiếng Ba Na.

- Chị đã tạo được ấn tượng riêng khi mang cả voi, cồng chiêng vào live show của mình: Nhưng có những khán giả khó tính cho rằng chị hơi... tự nhiên chủ nghĩa. Chị nghĩ sao?

- Tôi chỉ muốn mang cho khán giả món ăn "lạ" một chút. Tôi mang một góc Tây Nguyên xuống phố phục vụ khán giả. Khán giả có thể xem phong cách Tây Nguyên, nghe nhạc Tây Nguyên mà không cần phải tới Tây Nguyên. Tôi không đến nỗi bảo thủ, không biết lắng nghe nhưng tôi nghĩ mình mang hình ảnh Tây Nguyên phục vụ khán giả với cả trái tim thì tự nhiên một chút cũng chấp nhận được, phải không?

- Không gian văn hóa cồng chiêng trong lòng chị thế nào?

- Tôi cảm nhận cái hồn chân chất của quê mình. Người Kinh đánh cồng chiêng theo bản nhạc nên giai điệu và tiếng cồng khác với người Tây Nguyên. Người Tây Nguyên đánh cồng chiêng theo bản năng, được truyền miệng từ đời này qua đời khác chứ không qua sách vở. Họ tự tạo nhịp nên giữ nhịp rất giỏi. Đi đâu Siu cũng nhớ tiếng cồng chiêng quê mình vì nó không lẫn với âm thanh của nhạc cụ nào trên thế giới. Khi hát, Siu cũng giữ nhịp và cảm nhận âm nhạc bằng cách của người Ba Na.

"Núi Chưpông" đơn côi

- Người đàn ông bao giờ cũng thích có người phụ nữ "nép" vào họ một chút. Cá tính chị khá mạnh, dường như điều đó có ảnh hưởng cuộc sống của chị?

- Hạnh phúc lớn nhất của người phụ nữ là được "nép", được "tựa" vào ai đó. Riêng tôi phải tự lo cho mình mọi thứ, tự bươn chải, làm chủ cuộc sống gia đình và con cái. Nhìn ngoài ai cũng tưởng tôi hạnh phúc. Thật sự tôi cũng không ngờ gia đình tôi lại đổ vỡ sau 17 năm sống chung. Tôi nghĩ có thể thói quen tự quyết định mọi thứ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Nhưng cũng còn một vấn đề khác là người ta có đủ khả năng để mình có thể "nép" vào hay không!

- Nhưng nếu chị biết bằng lòng với những gì mình có, có thể mọi chuyện đã khác?

- Có thể vậy! Tôi rất muốn níu kéo gia đình mà không được bởi hai người ở hai thái cực khác nhau. Nếu tôi cứ là một Siu Black ngày xưa thì có thể mọi chuyện đã khác. Tôi "muốn sống bên anh trọn đời, như núi Chưpông đứng bên mặt trời" mà không được.

- Chị Siu rất hay hát nhạc Nguyễn Cường nên nhiều người còn tưởng hai người... yêu nhau...

- "Tưởng" là bình thường vì chúng tôi thấy hợp nhau. Tôi thích ca từ, giai điệu, ý tứ trong các bài hát của anh Nguyễn Cường. Đó là cái "yêu" của một học trò với thầy, em đối với anh, một ca sĩ với một nhạc sĩ, là sự gặp gỡ của tâm hồn.

Trong chương trình truyền hình trực tiếp Con đường âm nhạc của Nguyễn Cường, Siu từng nói: "Em yêu anh". Trên sân khấu cũng không hiếm lúc anh ấy cũng nói về tôi theo cách đó. Khán giả có tưởng tượng một chút cũng không sao, bởi thực tế tôi có "thích" anh Cường thật (cười).

Ca sĩ Siu Black và nhạc sĩ Nguyễn Cường

- Khi dừng sự nghiệp ca hát, chị sẽ làm gì?

- Tôi sẽ mở một quán cà phê mang tên Siu Black ở thành phố, sẽ chọn một số em "made in Tây Nguyên" để đào tạo ca sĩ. Tôi vẫn luôn muốn mang nét đẹp Tây Nguyên, con người Tây Nguyên "xuống phố" để nhiều người biết đến không gian văn hóa cồng chiêng, biết người Tây Nguyên luôn nồng nàn như ngọn lửa rừng và cái bụng rất chân tình.

- (Rất tự tin, Siu bảo: "Nói nhỏ với bạn, thiếu Siu "thị trường" âm nhạc cũng hơi buồn đấy", rồi cười giòn tan).

Vài nét về ca sĩ Siu Black

Siu Black sinh tại thị xã Kon Tum. Chị theo học thanh nhạc tại trường Nghệ thuật dân tộc Dăk Lăk. Sau khi ra trường, chị tham gia đoàn nghệ thuật Dăk Lăk. Năm 1993, chị trở thành ca sĩ tự do.

Siu Black liên tục gặt đạt các huy chương vàng hội diễn chuyên nghiệp toàn quốc năm 1984, 1986, 1989, 1992, 1994, 1995, 2002, 2004; giọng hát vàng ASEAN 1996 tại Nhật...

Tên tuổi của chị gắn liền với các ca khúc về Tây Nguyên: Em muốn sống bên anh trọn đời, Còn yêu nhau thì về, Bức thư tình đầu tiên, Và ta vừa thấy mặt trời...

 

Theo Thanh Hải

Pháp Luật TP HCM

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 24 phút trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 3 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 5 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 7 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 20 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

Top