Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Sao ảo" và cuộc đời thật

Thứ năm, 08:15 13/09/2007 | Giải trí

Nhắc đến những cái tên DantruongX, Huyr hay Quantalon... từ dân rành công nghệ thông tin, đến những người mới trình độ i tờ cũng biết đó là những "ngôi sao" sáng lóa trong thế giới ảo.

Họ quá nổi tiếng với những "chiến tích" làm kinh hoàng cư dân mạng VN.

"Ngôi sao" trong thế giới ảo

DantruongX là biệt danh được khá nhiều người biết đến bởi các trò phá phách, scandal do N.T.C tạo ra. Năm 2003, DantruongX bắt đầu cho giang hồ mạng biết mình là ai bằng trận chiến đình đám với HVA - một trong vài diễn đàn hacker đứng đầu VN lúc bấy giờ. Tiếp đó, qua khai thác những lỗ hổng của các phần mềm Internet thông dụng, DantruongX đã xây dựng công cụ tấn công xFlash để phá phách. Công cụ này hiệu quả đến nỗi, khi dính nó, nạn nhân chỉ biết khóc ròng.

DantruongX leo lên vị trí "tổ sư” của kiểu tấn công này khi vừa 20 tuổi. Cùng tuổi với DantruongX, Huyr cũng nổi đình nổi đám với phát tán virus, tấn công, phá làng phá xóm... Vụ nổi tiếng gần đây nhất của Huyr là đánh sập một website thương mại điện tử khá lớn.

Sinh năm 1984, ngay từ lúc còn là SV,  G©ld đã cùng vài người bạn quen trên mạng thành lập công ty chuyên về thiết kế và vận hành web... Trong mắt ba má ở quê, G©ld là đứa con trai đầu giỏi giang, thành đạt, là tấm gương của hai đứa em. Những khi về thăm nhà, G©ld sà vào lòng má, hồn nhiên kể về công việc, về bạn bè, về những niềm vui của mình và không đả động gì đến các thành tích cậu tạo dựng được trong thế giới ảo, bởi có kể thì ba má cũng chẳng hình dung được.  Tuy không lộ mặt bằng các trò nghịch ngợm, hầu như chưa dính đến tai tiếng nào nhưng G©ld lại được bạn bè trong giang hồ mạng đánh giá cao về "nghiệp vụ” và sự "chơi đẹp" của cậu trong hành tẩu.

Trong các cuộc chiến trên bàn phím, trên các diễn đàn, DantruongX, Huyr hay G©ld... là những ngôi sao. Thế giới ảo không quan tâm đến tuổi tác của các cậu, nhưng những code, bug, tool các cậu tìm được sự ngưỡng mộ, các cậu được tung hô như những yêng hùng và tiếng nói của các cậu có trọng lượng. Thế nhưng...

Hào quang tắt lịm

 

Bố là bác sĩ, mẹ là giáo viên, sự cách biệt giữa hai thế hệ khiến cha mẹ N.T.C. (tên của DantruongX) không hề biết con mình đã, đang và sẽ làm gì. Hình ảnh đứa con trai suốt ngày cắm đầu vào máy vi tính khiến họ an tâm vì nghĩ con mình chăm chỉ học tập. Việc một công ty ở Hà Nội, ở Sài Gòn mời C. về làm càng khiến bố mẹ vững tin hơn. Cho đến khi thấy tên con mình xuất hiện trên báo chí, công an đến bắt vì tội tấn công website của công ty thương mại điện tử hay ăn cắp thông tin thẻ tín dụng đã khiến bố mẹ cậu choáng váng.

Tiếng tăm trong giới giang hồ mạng là nguyên nhân của những hành động nông nổi.

Khi phá phách, tôi chỉ nghĩ mình được mọi người thán phục, e dè mà không nhận thức được đó là hành động sai trái cũng như vi phạm pháp luật".

DantruongX

Khăn gói ra Hà Nội một thời gian, DantruongX lại tay trắng trở về bởi những gì người ta hứa hẹn với cậu chỉ là gió thoảng mây bay, tiền lương mấy tháng cặm cụi code và code cũng không được trả, tiền hỗ trợ ăn ở cũng chẳng thấy đâu. Vào Sài Gòn lập nghiệp lại đụng độ, thậm chí cái xFlash cũng bị đồng nghiệp "chỉa" mất. Tức khí, cộng thêm mối giận giùm người bạn không được công ty này đối xử tử tế ở vị trí khách hàng, sau khi nghỉ việc, DantruongX, với công cụ tấn công đã cho công ty này biết "thế nào là lễ độ”. Đến thời điểm này cậu vẫn chưa có một chỗ làm ổn định. Huyr sau một thời gian thực tập và làm việc tại một công ty chuyên về thương mại điện tử cũng được cho nghỉ bởi cậu thiếu tinh thần làm việc nhóm và tính "sao ảo" cùng một số bê bối.

Sau khi công ty đầu tiên cùng làm với vài người bạn thất bại, G©ld lại tiếp tục mở công ty, lần này cậu không hợp tác với ai hết, vẫn thiết kế và lưu trữ web, cầm cự một thời gian dài nhưng cuối cùng từng nhân viên đã rời bỏ G©ld đi. Bởi dù giỏi nghề, nhưng ở tuổi 23 cậu vẫn chưa có đủ kiến thức của người làm quản lý. Những lời khen tặng ngọt ngào trong thế giới ảo khác xa với những mối quan hệ công việc trong đời thực.

Rất nhiều nhân vật có tiếng tăm trong thế giới ngầm Internet hiện nay đều còn rất trẻ, có bạn là thế hệ 9X. Phần lớn kiến thức tin học các bạn có không đến từ trường lớp, mà là thành quả của việc sáng tối cắm mặt vào màn hình, hai bàn tay dính trên bàn phím. Nhưng trong kho tàng ấy, họ không tìm được những đoạn mã, những công cụ về "những việc không được làm", "các hành động sai trái" để tự răn mình. Hào quang của "sao ảo" đã đẩy những bạn trẻ bước đến ranh giới của thiện và ác, trắng và đen và ít nhất một lần các bạn đã bước qua lằn ranh mong manh ấy. Để rồi khi đem vào đời thực hào quang ấy thì họ lại không hòa nhập được.

Theo Thiên Tường
Tuổi Trẻ

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Huỳnh Võ Hoàng Sơn đại diện Việt Nam thi Manhunt International 2024

Huỳnh Võ Hoàng Sơn đại diện Việt Nam thi Manhunt International 2024

Thế giới showbiz - 1 phút trước

GĐXH - Sáng ngày 25/4, tại Hidden Castle (TP.HCM) đã diễn ra buổi họp báo công bố Á vương – bác sĩ Huỳnh Võ Hoàng Sơn thi Manhunt International lần thứ 22 tại Thái Lan.

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 8 phút trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 2 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 5 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 7 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 9 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 10 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 11 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Top