Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phim triệu đô tìm đường xuất ngoại

Thứ tư, 09:41 06/06/2007 | Giải trí

Trào lưu phim triệu đô “made in Viet Nam” dự báo vẫn sẽ tiếp tục nở rộ trong tương lai với nhiều dự án quy mô hơn, phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của điện ảnh VN.

>> Về đâu dòng phim Việt triệu USD

Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín - Giám đốc Hãng phim Chánh Phương - cho biết: "Với tình hình phim ảnh hiện nay, đầu tư quá lớn cho một bộ phim thật sự là một việc làm liều lĩnh nhưng chung quy chúng tôi làm cũng vì lòng yêu nghề, vì ước muốn điện ảnh của mình ngày càng đi lên. Tuy nhiên, cũng phải nói thêm điều này, phim VN nếu làm theo tiêu chuẩn quốc tế (về mặt kỹ thuật) thì dù hay hoặc chưa hay cũng có khả năng lấy lại vốn”

Sau khi đạt doanh thu hơn 5 tỉ đồng VN tại thị trường VN, hôm nay, ngày 6-6, tại Los Angeles, Mỹ, Hãng phim Chánh Phương chính thức chào bán bộ phim Dòng máu anh hùng cho các nhà phát hành phim trên thế giới nhân buổi họp mặt các nhà phát hành được tổ chức sau sự kiện Liên hoan Phim Los Angeles châu Á-Thái Bình Dương. Có thể nói đây là dịp may hiếm có để bộ phim có kinh phí cao nhất lịch sử điện ảnh VN (tính đến thời điểm hiện tại đối với những phim đã phát hành) thu hồi số vốn 1,5 triệu USD.

Thị trường Việt: Miếng bánh quá bé

Thời gian gần đây cùng với trào lưu phim của các đạo diễn Việt kiều, ngày càng xuất hiện nhiều tác phẩm điện ảnh mà mức đầu tư lên đến con số triệu USD. Áo lụa Hà Đông, Dòng máu anh hùng và gần đây là Sài Gòn nhật thực đều có kinh phí từ 1 triệu -1,5 triệu USD. Đầu tư tốn kém nên phim cũng được quảng bá rầm rộ với những màn ra mắt hoành tráng. Ngoại trừ Sài Gòn nhật thực, những gì mà người xem chứng kiến ở Áo lụa Hà Đông lẫn Dòng máu anh hùng cho thấy phim hoàn toàn xứng tầm với số vốn bỏ ra. Khán giả đón nhận nồng nhiệt, báo giới trong nước đánh giá cao.

Tuy nhiên, dù có được những “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” như trên thì tiền vé thu được gần 4 tỉ đồng của Áo lụa Hà Đông và hơn 5 tỉ đồng của Dòng máu anh hùng tại VN cũng chẳng thấm vào đâu so với số tiền đầu tư ngất ngưởng hơn chục tỉ đồng, đó là chưa kể đến việc nhà sản xuất còn phải chia phần trăm cho chủ rạp (từ 40% - 50%).

Nói gì đến những bộ phim có vốn “siêu nặng” trên, ngay những phim trong nước đầu tư vài ba tỉ đồng (mức kinh phí “coi được” cho một bộ phim nhựa) thì cơ hội huề vốn cũng rất mong manh, nếu như không rơi vào dịp Tết. Thực trạng điện ảnh VN vừa qua cho thấy dù đã hồi sinh thói quen đến rạp của người dân nhưng thị trường chiếu bóng trong nước vẫn là miếng bánh quá nhỏ bé (TPHCM vẫn chiếm 60% - 70% doanh thu).

Chính vì thế ngay từ khi lên dự án thực hiện, hầu như nhà làm phim nào cũng hướng đến mục tiêu phát hành ở nước ngoài để gỡ gạc phần thu trong nước. Mà muốn tìm đường ra biển lớn không còn cách nào khác phải tự nâng cấp chất lượng kỹ thuật (âm thanh, hình ảnh) của phim, khắc phục điểm yếu nhất của điện ảnh VN. Mặt khác, nhu cầu thưởng thức của công chúng cũng ngày được nâng cao. Tất cả những điều đó là nguyên nhân khiến các nhà làm phim trong nước dù muốn hay không cũng phải dấn thân vào cuộc chơi đầy tốn kém.

Không đi sao thành đường!

Tính đến nay, Áo lụa Hà Đông, sau chiến thắng ở Liên hoan Phim Pusan (Hàn Quốc), đã được bán cho một số quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực châu Á, như: Hàn Quốc, Đài Loan. Dòng máu anh hùng dù được Thái Lan, Hồng Kông, Singapore ngỏ lời mua nhưng nhà sản xuất không đồng ý bán lẻ tẻ (để tránh tình trạng bị mất bản quyền) mà cố tình chờ đến dịp họp mặt các nhà phát hành trên thế giới (ngày 6 và 7-6) để bán bản quyền một lần.

Bất chấp khả năng thu hồi vốn trong nước lẫn việc tìm đường xuất khẩu ở nước ngoài còn nhiều khó khăn, trào lưu phim triệu đô “made in VN” dự báo vẫn sẽ tiếp tục nở rộ trong tương lai với nhiều dự án quy mô hơn, phù hợp với xu thế phát triển tất yếu của điện ảnh VN.

Có thể kể đến phim Mười (Hãng phim Phước Sang hợp tác với Bily Pictures-Hàn Quốc) trị giá hơn 4 triệu USD sẽ ra mắt người xem trong 1-2 tháng tới và “siêu” dự án Chung một kẻ thù (Hãng Chánh Phương hợp tác với Hollywood) trị giá từ 10 triệu - 20 triệu USD. Hiện kịch bản Chung một kẻ thù (Nguyễn Chánh Tín-Bùi Chí Vinh viết, lấy đề tài mối bang giao VN-Mỹ) đã được gửi đến các nhà làm phim Hollywood và nếu được chấp thuận triển khai thì đây có lẽ là bộ phim tư nhân đầu tiên đắt nhất lịch sử điện ảnh VN.

Theo Hương Nhu

Người Lao Động

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 1 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 4 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 6 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 8 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 8 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 10 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 12 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Top