Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ông già tàn tật "vô danh" và những kỷ lục phi thường (Kỳ 2)

Thứ bảy, 09:48 26/01/2008 | Giải trí

Giadinh.net - Nếu biết để có thể viết và xuất bản được một cuốn lịch, tác giả Nguyễn Văn Chung đã phải tìm, đọc, học và đổ bao nhiêu mồ hôi, sức khoẻ, thì chắc hẳn những lực sĩ cường tráng như Lý Đức cũng phải lắc đầu!

>> Kỳ 1: "Giáo sư HIV đầu tiên tại Việt Nam"

Đọc vài chục ngàn trang sách để viết một cuốn sách

Đầu năm 2001, bắt tay vào viết cuốn Lịch vạn niên, ông lại xác lập một kỷ lục tự thân mới: Ông già hơn 70 tuổi lọ mọ học vi tính.

Ông gặp các thầy giáo Khoa Công nghệ thông tin ở ĐH Bách Khoa và ĐH Quốc gia Hà Nội và cả các sinh viên để “học lỏm” vi tính với nhiều chương trình Excel, word, Corel, Photoshop, biết cách dàn trang để chế bản một quyển sách...

Sau khi học xong vi tính, ông Chung đi gặp các nhà cổ học phương Đông “lão làng” để nhờ họ thẩm định những kiến thức cổ học phương Đông, những phát hiện mới mà ông đã viết.

Ông cũng cất công tới những vùng sâu, vùng xa, gặp nhiều người, (có người chỉ biết chữ Hán, có người chỉ có trình độ văn hóa lớp 1, lớp 2, hoặc làm tính cộng trừ nhân chia với các số chẵn, không làm được với các số lẻ) để tìm hiểu thêm cách đọc của họ, nhằm viết cuốn sách dễ hiểu cho mọi người.

Ba năm ông viết xong cuốn lịch. Nhưng tự thấy mình chưa đủ kiến thức về lịch pháp, ông đã nhờ ông Nguyễn Mậu Tùng hàng ngày đạp xe đạp tới dạy ông về lịch pháp, cho tới một ngày ông Tùng vỗ vai nói với ông: “Kiến thức ông tạm đủ để viết sách”. Thế nhưng ông vẫn thấy chưa đủ và ông Tùng giới thiệu ông với người thầy cũ của mình ở đài thiên văn Tử Kim Sơn, Trung Quốc. Thế là hàng ngày ông và người thầy Trung Quốc lại email trao đổi bằng tiếng Anh để ông hoàn thiện cuốn sách.

Là người cầu toàn, thấy vẫn chưa đủ, ngày ngày ông chống gậy lên Thư viện Quốc gia, đọc, xem, ghi chép, nghiên cứu và khám phá. Ông may mắn được Giám đốc Thư viện quốc gia cho mượn tất cả các sách, trong đó có những sách quý hiếm đem về nhà đọc nhiều ngày, nghiền ngẫm, suy nghĩ. Ông bảo: “Tôi già rồi, học cái gì cũng chậm hơn bọn trẻ, nhưng không phải vì thế mà ngừng lại, chỉ cần một ngày không làm việc là tôi phát ốm.”

Tự nhận là “tay nghiệp dư” nên để có thể viết được quyển lịch này, ông phải đọc tới hơn 90 cuốn sách, tổng cộng vài chục ngàn trang sách. Và cuốn sách dày hơn 4.000 trang hoàn toàn do ông đánh máy và trình bày nội dung trong căn nhà nhỏ vỏn vẹn 16 m2 ở phố Hội Vũ - Hà Nội.

Hơn 1.000 ngày đi tìm đối tác xuất bản sách

Viết xong sách, ròng rã 3 năm tiếp theo, ông đi tìm đối tác xuất bản, ấn loát, phát hành tại các tỉnh, thành phố. Nhưng ông bị khá nhiều đối tác từ chối. Có lẽ họ ngại thẩm định một công trình khoa học đồ sộ và phức tạp. Có lẽ họ thấy in sách giật gân, hấp dẫn thì lợi nhuận cao hơn!? Không nản chí, ông cứ đi. Không tính đường ô tô, tàu hỏa, tàu thuỷ, xe máy ôm, số km ông đi bộ trung bình một ngày khoảng 3 - 4 km.

Trong túi luôn có sẵn một tờ báo, mệt quá thì trải tờ báo xuống đất để ngồi nghỉ, thậm chí khó thở, mệt nhiều hơn nữa (vì ông đã bị nhồi máu cơ tim, tắc 3 đoạn động mạch vành nuôi tim, chỉ đủ tiền nong rộng một đoạn bị tắc) thì ông nằm xuống bên lề đường cho tới khi lại sức. Nhiều người dân và cả Công an tới hỏi, ông không biết họ nói gì, chắc tưởng ông gặp nạn, muốn tìm cách giúp. Ông nói ông bị bệnh tim, nếu đi bộ thêm chút nữa sẽ bị đột quỵ, xin cho ông nằm nghỉ vài phút sẽ ổn. Ông phải tiết kiệm để có tiền in sách nên không đi xe ôm. Ông giấu vợ con để mọi người không phải lo lắng mà ngăn trở việc viết sách của mình.

Ba năm trừ những ngày ốm, mệt, nghỉ, mỗi năm còn lại khoảng 320 ngày. Nhân các số đó lên, trong hơn 3 năm ông đi bộ khoảng hơn 3.200 km.

Đi đứng loạng choạng, đã nhiều lần ông suýt chết vì tai nạn giao thông. Trong khi đó, trên vai ông đeo một túi sách hơn 4 ngàn trang bản thảo và một số tài liệu kèm theo.

Tuổi 80 và 4 cuốn sách đang hoàn thành

Nhiều đầu nậu sách đã tới gặp ông để mua bản thảo cuốn Lịch Vạn Niên, có người trả 150 triệu đồng, nhưng kèm theo một điều khoản kỳ lạ trong hợp đồng: Sau cuốn này, ông không được viết thêm cuốn nào nữa. Ngẫm kỹ ra, ông hiểu: Đầu nậu này chính là những người đã cho dịch và bán nhiều cuốn lịch Trung Quốc tràn lan trên thị trường, nên mua bản thảo của ông để huỷ, vì nếu xuất bản, cuốn lịch của ông sẽ làm ảnh hưởng xấu tới việc phát hành những cuốn lịch Trung Quốc đó.

Cuối cùng, cuốn lịch của ông đã được Nhà xuất bản Bản Đồ xuất bản và được Nhà sách Tân Việt nhận phát hành trên toàn quốc.

Cho tới giờ, hàng xóm vẫn không biết ông làm gì? - họ chỉ biết ông là một ông già tóc bạc, đi đứng loạng choạng và bị điếc. Gần 80 tuổi, cái tuổi gần đất xa trời nhưng ông luôn muốn cống hiến và còn nhiều kế hoạch làm việc. Ông còn ý định xuất bản 4 cuốn sách nữa: Lịch âm Dương Việt Nam 1864-2403; Những phát hiện mới về Kinh Dịch; Tổng lược cổ học phương Đông và Di truyền học theo ánh sáng của cổ học phương Đông. Trong đó, cuốn Lịch âm Dương Việt Nam 1864-2403 ông đã viết xong.

Giáo sư Hoàng Bảo Châu - nguyên Viện trưởng Viện Y học cổ truyền Việt Nam: Cuốn Lịch đã giúp việc châm cứu, bấm huyệt hiệu quả hơn

Sự vênh nhau về giờ cổ truyền ở các địa phương có ảnh hưởng gì đến châm cứu, bấm huyệt theo giờ để chữa bệnh? Cũng như y học hiện đại, y học cổ truyền xác định khí huyết và vật chất cơ bản để nuôi dưỡng sự sống cho cơ thể và cho rằng huyết khí tuần hoàn trong hệ kinh lạc theo trình tự: Bắt đầu từ phế, huyết khí qua kinh mạch Thái âm đến Dương minh (đại tràng), rồi đến Dương minh (vị), Thái âm (tỳ), Thái dương (tiểu trường), Thái dương (bàng quang), Thiếu âm (thận), Quyết âm (tâm bào), rồi Thiếu dương (tam tiêu), Thiếu dương (dởm), rồi Quyết âm (can), rồi lại đổ về phế với đủ chất dinh dưỡng và khí hợp với huyết để tiếp tục nuôi dưỡng cơ thể như trên.

Lại cho rằng sự lưu hành của huyết khí trong 12 kinh mạch gần với 12 giờ cổ truyền trong ngày, mỗi giờ khí huyết vượng ở một tạng phủ. Căn cứ vào công năng của từng tạng phủ và tính chất của mỗi giờ, người ta quy nạp như sau: phế giờ Dần, đại trường giờ Mão, vị giờ Thìn, tỳ giờ Tỵ, tâm giờ Ngọ, tiểu trường giờ Mùi, bàng quang giờ Thân, thận giờ Dậu, tâm bào giờ Tuất, tam tiêu giờ Hợi, đởm giờ Tí, can giờ Sửu.

Kinh lạc và huyệt là cơ sở cho châm cứu, bấm huyệt chữa bệnh. Nói chung người ta chủ yếu dùng mối quan hệ liên quan giữa tạng phủ và huyệt để chữa bệnh. Song người ta còn cách lấy huyệt theo thời gian (có liên quan đến thời gian vận hành khí huyết của kinh mạch đến từng tạng phủ).

Trong trường hợp châm huyệt không đúng theo thời gian, thày thuốc có sai? Nếu căn cứ vào giờ đồng hồ thầy thuốc không sai, nhưng kết qủa ít. Nếu căn cứ vào giờ địa phương thì thầy thuốc sai, song cái sai này bất khả kháng vì các lịch không xác định giờ địa phương.

Cuốn Lịch Vạn niên Việt Nam 1901-2103 của tác giả Nguyễn Văn Chung đã xác định được giờ thực địa phương, giúp thày thuốc châm cứu, bấm huyệt chữa bệnh theo giờ, tránh khỏi những thiếu sót, nâng cao hiệu quả điều trị.

Tiến sĩ Lê Phước Dũng - Giám đốc Nhà Xuất bản Bản đồ: Một công trình khoa học tầm cỡ quốc gia

Quyển lịch Vạn niên Việt Nam 1901-2103 không chỉ là tác phẩm của cá nhân tác giả mà còn là một công trình khoa học mang tầm cỡ quốc gia. Nhà Xuất bản Bản đồ cũng đã quyết định  đưa cuốn sách vào danh mục các xuất bản phẩm tham dự thi “Giải thưởng sách Việt Nam 2008”. Chúng tôi tin tưởng rằng với giá trị và tầm vóc của mình, cuốn sách sẽ đạt được danh hiệu xứng đáng.

Giáo sư. TSKH Hoàng Tuấn - nguyên Giám đốc Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an): Cuốn lịch đầu tiên chính xác và dễ sử dụng nhất

Cuốn Lịch Vạn niên Việt Nam 1901-2103 của nhà nghiên cứu Lịch Toán Nguyễn Văn Chung là một cuốn sách viết công phu, có giá trị thực tiễn cao.

Đây có lẽ là cuốn lịch Vạn niên Việt Nam đầu tiên được viết chi tiết một cách chính xác và dễ sử dụng nhất. Trước đây đã có vài ba cuốn Lịch Vạn niên Việt Nam ra mắt bạn đọc, tuy mỏng hơn nhiều, nhưng khi dùng phải tra cứu rối rắm, rất khó sử dụng, không thuận lợi cho người dùng. Cuốn lịch của tác giả Nguyễn Văn Chung tuy dày 1.500 trang nhưng lại rất thuận tiện cho việc tra cứu, sử dụng. Đó là một ưu điểm rất thực tế.

Ngoài việc xem ngày tháng, cuốn sách còn ghi thêm nhiều phương pháp nhằm “định tính” các năm, tháng và ngày theo triết học Dịch cổ, được nghiên cứu kỹ trong các lý thuyết về “Sinh Khắc Can Chi”, lý thuyết “Nạp âm”, lý thuyết “Cửu tinh” mà tác giả có công tóm tắt trong nhiều bảng thống kê chính xác và ghi chú từng ngày, tháng, năm rất tiện cho việc xem ngày theo thói quen của nhân dân ta trong khi tiến hành mọi việc lớn trong đời như cưới, hỏi, xuất hành đi xa, khai trương doanh nghiệp, xây cất nhà cửa...

Người Việt Nam từ Bắc chí Nam cũng như nhiều dân tộc vùng Đông Á từ xưa tới nay rất coi trọng các môn xác suất cổ, nhiều môn được tính toán rất sâu sắc và công phu, đã tồn tại nhiều thế kỷ qua... Những  môn này đều phụ thuộc rất lớn vào tiết khí ảnh hưởng đến năm, tháng, ngày, giờ sinh. Vì vậy, cuốn Lịch Vạn niên Việt Nam 1901-2103 của tác giả Nguyễn Văn Chung còn có tác dụng rất tốt cho những người muốn nghiên cứu và vận dụng các môn Vận số cổ, vì các môn này đều đòi hỏi cách tính giờ khắc “chuyển tiết” chính xác.

Công sức của nhà soạn lịch Nguyễn Văn Chung bỏ ra để hoàn thành có chất lượng với độ chính xác cao cuốn Lịch Vạn niên Việt Nam này thật đáng trân trọng.

 

Phương Đạt

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 1 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 3 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 5 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 7 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 9 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Top