Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những sơ suất chết người trong phim Việt Kiều

Thứ ba, 08:09 22/05/2007 | Giải trí

Điểm ưu việt nổi trội của phim Việt kiều so với phim nội chính là những góc nhìn mới lạ về Việt Nam nhưng cũng chính ở điểm này họ lại bộc lộ nhiều sơ suất nhất.

Những góc nhìn bất ổn

 

Có một điểm chung giữa các phim Việt Kiều là đạo diễn luôn tìm tòi khai thác những nét văn hóa dân tộc đưa vào phim của họ.

 

Đây là một sự lựa chọn khôn ngoan khi đem ra thi thố với thị trường điện ảnh thế giới. Những nét dân tộc đó sẽ thành một thứ “hàng độc” dễ hấp dẫn sự tò mò của khán giả Âu – Mỹ.

 

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng như vậy. Nếu ở Mê thảo – Thời vang bóng, Áo lụa Hà Đông.. đạo diễn đã khai thác tiếng nhị và những nét ca trù khá duyên dáng, thì ở Sài Gòn nhật thực tiếng đàn bầu, đàn nhị lại trở nên .. vô duyên.

 

Bởi không hiểu đạo diễn nghĩ gì khi dùng hai loại nhạc cụ dân tộc ấy làm nền cho câu chuyện có tiết tấu nhanh, đầy chất hành động: súng đạn, xã hội đen, váy ngắn.. trong bối cảnh Sài Gòn hiện đại nhoang nhoáng xe cộ, ồn ã âm thanh?

 

Ngay cả nhân vật chính Kiều cũng chẳng biết là người thời nào khi cô mặc áo yếm đào với váy tơ tằm cùng bông hoa đỏ to tướng trên đầu đi dạo phố. Trông cô như vừa mượn được bộ phục trang Xúy Vân từ một đoàn chèo nào đó! 

 

Chưa kể những lỗi quá ngớ ngẩn trong phim về ngôn ngữ, cách dẫn chuyện, hay những tình huống quá xa lạ khiên cưỡng mà đạo diễn áp đặt vào cuộc sống Việt Nam, đến nỗi làm cho cánh báo chí và khán giả thực sự bị shock khi xem tác phẩm “chẳng ra ta, chẳng ra tây” đó.

 

Một cảnh trong Sài Gòn nhật thực

 

Ngay cả Áo lụa Hà Đông cũng khiến người xem ngỡ ngàng về “thân phận” chiếc áo dài. Đạo diễn kiêm tác giả kịch bản Lưu Huỳnh đã đặt ra tình huống khá cảm động khi cho cô giáo yêu cầu học sinh mặc áo dài trắng đi học, khiến cho hai cô con gái nhà nghèo của vợ chồng Gù – Dần phải đổi nhau mặc áo, sau đó cô chị lại chết vì bom dội xuống khi đang mặc áo dài đọc bài văn.

 

Tuy nhiên, bối cảnh chỉ là một vùng quê nông thôn nghèo với đồng lúa, con sông. Ngôi trường cũng trông rất bình thường, không phải trường học của các “cậu cử, cô tú” ở Sài Gòn (nếu thế thì con Gù – Dần cũng khó mà được vào đây học) nhưng học sinh lại phải mặc áo dài trắng đến trường, điều mà đến giờ các trường học ở nông thôn cũng chưa làm.

 

Vậy mà đạo diễn “bắt” học sinh và giáo viên trường học đó mặc áo dài trắng giữa thời chiến tranh đến nỗi thu hút bom dội xuống!!?

 

Những toan tính bất ổn

 

Sài Gòn nhật thực đã lỡ trớn khi định “bỏ qua” khán giả trong nước để hướng tới thị trường nước ngoài nên bắt cả dàn diễn viên nói tiếng Anh.

 

Toan tính này sau đó bị vỡ lở phải chữa cháy bằng cách lồng tiếng Việt trên khẩu hình tiếng Anh, thì 1735 km, bộ phim “có công” làm Hãng phim Kỳ Đồng vừa khai sinh đã khai tử vì phá sản, lại cũng “ăn đòn” vì những toan tính về ngôn ngữ.

 

Đạo diễn Nguyễn Nghiêm Đặng Tuấn cho thu tiếng trực tiếp. Vấn đề ở chỗ hai diễn viên chính trong phim, người mẫu Dương Yến Ngọc và Khánh Trình đều lần đầu đóng phim.

 

Riêng việc diễn xuất đi lại ăn nói sao cho tự nhiên đã là thử thách với họ, thì việc diễn xuất tiếng nói quả là chướng ngại vật, điều mà ngay diễn viên chuyên nghiệp hiện nay cũng khó vượt qua.

 

Hơn nữa, không hiểu sao vị đạo diễn trẻ tốt nghiệp chuyên ngành Điện ảnh tại Viện Cao học nghệ thuật California lại nghĩ được cái tên phim chẳng giống ai: 1735km, một con số đánh đố khán giả. Tên phim còn chẳng nhớ được, ai còn thấy phim hấp dẫn để đi xem?


Poster phim 1735 km

 

Chưa kể việc tên phim liên tục bị thay đổi khiến khán giả rối tung. Lúc đầu là .. Nụ hôn gai mít, rồi Giọt mưa biến mất, cuối cùng 1735km (nhiều khán giả chỉ nhớ đại khái phim .. hơn 1000km)

 

‘Chia sẻ’ nỗi niềm với 1735km, 39 độ yêuThập tự hoa, Chuyện tình Sài Gòn cũng là ác mộng của các nhà sản xuất. Những phim này đều được sản xuất đúng với công thức: diễn viên đẹp, nổi tiếng ‘nổ’ rầm rộ quy trình bài bản .. nhưng.. chết.

 

Điểm chung của các phim Việt Kiều là phản ánh cuộc sống Việt Nam dưới một lăng kính xa lạ hoặc quá “Tây hóa”. Như trong 1735 km, hai nhân vật một nam - một nữ mới quen ở chung phòng ngủ trong một ngôi chùa với rèm lụa và nến thắp lãng mạn như một khách sạn năm sao!

 

Tương tự với 39 độ yêu chuyển từ phim truyền hình sang phim nhựa, chung quy cũng là thiếu “một chút” hiểu biết về kỹ thuật nhưng lại thừa “một chút” sự coi thường khán giả.

 

Cũng như giọng nói tiếng Việt không sõi của các diễn viên Việt Kiều, đòi hỏi họ sự hiểu biết thấu đáo văn hóa, nếp sống quê nhà là điều rất khó.

 

Đương nhiên, với một thị trường quá nhỏ hẹp, mục tiêu của các nhà làm phim rất muốn vươn ra khỏi biên giới Việt Nam.

 

Nhưng với cái phông văn hóa quá hời hợt hoặc quá áp đặt, không những các nhà làm phim không thuyết phục được người xem nội địa đã đành, ngay cả việc “giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới” như một đạo diễn Việt Kiều vừa phát biểu cũng khó trở thành hiện thực với những thông điệp chưa thật hoàn chỉnh.

 

Không ai phủ nhận “làn sóng Việt Kiều” đã làm thay đổi rất lớn diện mạo của điện ảnh Việt, nhưng mong rằng khi lên phim sẽ là một Việt Nam thật sự, chứ không phải những câu chuyện, những con người hay những tập quán văn hóa xa lạ được vay mượn từ một nơi nào đó.


Theo Vietnamnet

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Việt Anh học chơi kèn saxophone 2 tháng để đóng vai phụ trong phim mới của VTV

Việt Anh học chơi kèn saxophone 2 tháng để đóng vai phụ trong phim mới của VTV

Giải trí - 6 phút trước

GĐXH - Việt Anh từ chối làm vai chính nhưng sẵn sàng dành 2 tháng trời để học kèn saxophone cho vai phụ trong phim "Những nẻo đường gần xa".

Dương Mịch thất bại liên tiếp, sự nghiệp diễn xuất đang tụt đáy?

Dương Mịch thất bại liên tiếp, sự nghiệp diễn xuất đang tụt đáy?

Giải trí - 6 phút trước

Bộ phim truyền hình mới nhất mang tên "Cáp Nhĩ Tân 1944" hay phim điện ảnh "Không có gì mà một nồi lẩu không giải quyết được" của Dương Mịch đều thất bại thảm hại.

Hoa cưới của Midu là loại hoa gì mà thuộc top đắt nhất thế giới?

Hoa cưới của Midu là loại hoa gì mà thuộc top đắt nhất thế giới?

Thế giới showbiz - 10 giờ trước

GĐXH - Một số chi tiết đặc biệt về bó hoa cưới của Midu đã được hé lộ, thu hút sự chú ý của giới truyền thông và những người yêu hoa. Đó thuộc loại hoa gì mà có giá đắt đỏ?

Vợ NSND Công Lý từng bị nghi ngờ 'kiếm cớ chồng ngã bệnh để bán nhà lấy tiền'

Vợ NSND Công Lý từng bị nghi ngờ 'kiếm cớ chồng ngã bệnh để bán nhà lấy tiền'

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Vợ NSND Công Lý tiết lộ thời điểm bán căn hộ ở Cầu Giấy và chuyển về nơi mới để tiện cho việc trị bệnh của ông xã, cô bị nghi ngờ "tranh thủ chồng ngã bệnh kiếm cớ bán nhà lấy hết tiền, rồi bỏ đi".

Vô tình bị 'gọi tên' cùng Hoài Linh, Lý Hải phản ứng thế nào

Vô tình bị 'gọi tên' cùng Hoài Linh, Lý Hải phản ứng thế nào

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Minh Hà - bà xã Lý Hải - lên tiếng trước những bình luận cho rằng phía ẹkip "Lật mặt 7" đang "chơi xấu" Hoài Linh.

Mỹ nhân U50 vẫn tự tin vào vai công chúa, hạnh phúc bên chồng kém 9 tuổi

Mỹ nhân U50 vẫn tự tin vào vai công chúa, hạnh phúc bên chồng kém 9 tuổi

Giải trí - 13 giờ trước

Trần Kiều Ân được xem là một trong những ngôi sao đình đám của làng giải trí xứ Đài (Trung Quốc). Ở tuổi U50, cô vẫn sở hữu ngoại hình trẻ trung và có cuộc hôn nhân viên mãn bên chồng trẻ.

NSND Lan Hương và 37 năm hôn nhân bền chặt bên ông xã Đỗ Kỷ

NSND Lan Hương và 37 năm hôn nhân bền chặt bên ông xã Đỗ Kỷ

Giải trí - 16 giờ trước

"Khi về hưu, cả tôi và chồng đều cảm thấy rất thanh thản", NSND Lan Hương chia sẻ.

Đời thăng trầm của nữ ca sĩ Việt nổi tiếng, một mình ra nước ngoài sinh con

Đời thăng trầm của nữ ca sĩ Việt nổi tiếng, một mình ra nước ngoài sinh con

Giải trí - 20 giờ trước

Sau bao nhiêu thăng trầm, biến cố, ca sĩ Lương Bích Hữu đang hài lòng với cuộc sống mẹ đơn thân và quay lại âm nhạc sau thời gian dài lui về chăm con gái.

Nữ NSND nức tiếng dòng nhạc đỏ: Hôn nhân kín tiếng, 60 tuổi vẫn trẻ đẹp

Nữ NSND nức tiếng dòng nhạc đỏ: Hôn nhân kín tiếng, 60 tuổi vẫn trẻ đẹp

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - NSND Thái Bảo nổi tiếng với khán giả yêu nhạc đỏ bởi giọng hát giàu cảm xúc. Hiện tại, ở tuổi 60, chị vẫn cống hiến cho nghệ thuật và giữ được nhan sắc trẻ đẹp.

Sao nhí gây xúc động nhất "Lật mặt 7": 4 tuổi đóng phim, thành tích đáng nể

Sao nhí gây xúc động nhất "Lật mặt 7": 4 tuổi đóng phim, thành tích đáng nể

Giải trí - 22 giờ trước

Góp mặt trong "Lật mặt 7" của đạo diễn Lý Hải, Ngân Chi không chỉ đem lại tiếng cười mà còn khiến nhiều khán giả rơi nước mắt. Cô được kỳ vọng là gương mặt sáng giá của màn ảnh Việt trong tương lai.

Top