Hà Nội
23°C / 22-25°C

Những ngôi sao không thể tự thắp sáng

Thứ năm, 16:29 12/04/2007 | Giải trí

“Báo chí và các nhà sản xuất phim nói rất nhiều hiện nay Việt Nam đang thiếu diễn viên điện ảnh ngôi sao. Nhưng vấn đề ở chỗ ‘sao’ không thể tự sinh ra được mà phải có người tìm ra và thắp sáng nó!”, Thu Hà - cựu sinh viên trường SKĐA đã bức xúc nói về thực trạng ngày càng ít cơ hội được nhận vai diễn của các sinh viên - diễn viên trường SKĐA.



Những ngôi sao lặn sớm

 

Hiện có đến 70% sinh viên, đặc biệt sinh viên khoa diễn viên SKĐA đều đã chuyển ngành, hoặc cố thủ kiểu năm thì mười họa “đánh võng” qua các nhà hát cho vui. Đặc biệt hơn nữa, hầu hết các sinh viên này ít nhiều đều đã được góp mặt trên màn ảnh, nhưng chủ yếu trong thời gian còn là sinh viên trong trường.  

 

Có thể kể ra một loạt phim truyền hình và phim nhựa Việt Nam đáng nhớ có sự góp mặt của các sinh viên – diễn viên SKĐA như Lệ Hằng (Xin hãy tin em; Bản tình ca trong đêm); Như Trang (Chuyện nhà Mộc); Thu Hường (Của để dành); Thu Hà (Bến không chồng), Mai Huê (Làng tranh), Cát Trần Tùng (Thiên đường ở trên cao).. đều được làm trong thời kỳ họ là sinh viên.

 

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp ra trường những diễn viên hầu như rất hiếm xuất hiện trên màn ảnh. Cho dù Lệ Hằng, Như Trang, Thu Hường.. hiện vẫn đang là diễn viên của các đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp.

 

Có thể nói, họ là một số ít người “may mắn” vẫn đeo đuổi nghề diễn. Mai Huê (cũng như khá nhiều sinh viên SKĐA xinh đẹp khác) giờ thành tiếp viên hàng không, Cát Tùng chuyển sang kinh doanh, một số khác làm báo chí, và rất nhiều công việc khác. Những “ngôi sao” nổi từ trong trường cho đến nay vẫn tiếp tục tỏa sáng may chỉ có Kiều Thanh, Quang Dũng..

 

 

 Diễn viên Kiều Thanh

Gia Hưng, sinh viên khoa diễn viên SKĐA cho biết, anh chuyển hướng sang học báo chí ngay sau khi ra trường năm 1999. Theo Hưng, nghề diễn viên, đặc biệt tại Việt Nam vào thời điểm này, rất khó có cơ hội phát triển.  

 

Các diễn viên được nhận vào các đoàn cũng không khá hơn nhiều: Nhà hát Tuổi Trẻ là nơi đỏ đèn nhiều nhất nhưng thu nhập cho diễn viên mới vẫn mới ở mức gần đủ, các đoàn khác thì khỏi bàn.

 

Giấc mộng “làm người thành phố” và kiếm sống bằng nghề coi như rất mong manh, còn giấc mộng làm “ngôi sao” cũng chẳng khá hơn. Trong phong trào phim ảnh được thương mại hóa như hiện nay, các nhà sản xuất luôn lấy các ca sĩ, người mẫu, hoa hậu nổi tiếng làm lựa chọn hàng đầu.

 

Có thể diễn xuất của những ‘sao’ này không nhuần nhuyễn được bằng diễn viên chuyên nghiệp, nhưng ít ra những “cái mặt quen quen” của họ giúp nhà làm phim yên tâm hơn các cô cậu diễn viên không tên tuổi. Còn cơ hội được xuất hiện trong các phim “nghệ thuật” của nhà nước cũng mơ hồ chẳng kém, nhất là vào thời điểm các hãng phim nhà nước cũng phải đang cổ phần hóa như hiện nay.

 

Ngôi sao không tự sinh ra

 

Thu Hà, một cựu sinh viên SKĐA bức xúc: “Báo chí và các nhà sản xuất phim nói rất nhiều hiện nay Việt Nam đang thiếu diễn viên điện ảnh ngôi sao. Nhưng vấn đề ở chỗ ‘sao’ không thể tự sinh ra được mà phải có người tìm ra và thắp sáng nó!”

 

 

 Diễn viên Trương Ngọc Ánh trong "Áo lụa Hà Đông"

Theo Hà nói, các nhà sản xuất hiện nay vì quá mải chạy theo mục đích thương mại, nên những phim họ chọn thường là các đề tài “hở” “đồng tính” hay sexy.. và sử dụng các hoa hậu, người mẫu, ca sĩ như một miếng mồi câu khán giả.

 

Nhưng bản thân những người này có thể là ‘sao’ trong lĩnh vực của họ, nhưng không hề tỏa sáng trên màn ảnh.

 

Trong khi đó, một ngôi sao điện ảnh cần có đủ những yếu tố: khả năng diễn xuất ngoại hình hấp dẫn vai diễn hay trong một kịch bản hay. Nhưng tiêu chí chọn diễn viên của nhiều đạo diễn hiện nay mới chỉ dừng ở điều kiện thứ hai.

 

Rất nhiều khán giả sau khi xem bộ phim đang khá nổi hiện nay, Áo lụa Hà Đôngđều lấy làm tiếc nếu Trương Ngọc Ánh không phải là một người đẹp nổi tiếng, có lẽ cô sẽ không điệu đàng quá đáng, làm dáng quá đáng, thậm chí .. đẹp quá đáng trong vai một phụ nữ 4 con vất vả, đau khổ và mất mát đau thương như vậy.

 

Và nếu đạo diễn Lưu Huỳnh không quá trông chờ vào sự nổi tiếng có sẵn của Trương Ngọc Ánh, có lẽ anh đã chọn một diễn viên hợp vai hơn, chân thực hơn, khiến khán giả tin hơn vào hoàn cảnh của nhân vật, vào sự mất mát hay tình yêu của họ dành cho nhau là có thật.

 

Không như hiện nay, khán giả vẫn nghi ngờ liệu Dần có phải cô vợ quê cùng đồng cam cộng khổ cùng anh Gù không, hay suốt đời cái anh Gù vừa xấu vừa nghèo may mắn được sống cùng … tiên trên trời.

 

Không ai phủ nhận Áo lụa Hà Đông đã gặt hái được những thành công nhất định. Nhưng giá như Lưu Huỳnh, cũng như nhiều đạo diễn Việt Nam khác, cũng “liều mạng” như đạo diễn Trương Nghệ Mưu của Trung Quốc, biết đâu điện ảnh Việt Nam đã có những Củng Lợi, Chương Tử Di, Lý Mạn.. của riêng mình.

 

Chẳng lẽ trong mấy nghìn diễn viên Việt nói riêng, và hơn 80 triệu người Việt nói chung, các đạo diễn không thể tìm ra được một ngôi sao thực sự và nếu đúng là thế thì hệ thống đào tạo diễn viên, đạo diễn của chúng ta đang có vấn đề!

 

 

Theo VietNamNet

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 7 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 9 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 12 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 16 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 18 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 20 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Top