Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người ở xứ thần tiên

Thứ hai, 08:42 14/05/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Rạng sáng 5/5/2007, nhà thơ Phạm Hổ ra đi vào cõi vĩnh hằng để lại niềm tiếc thương vô hạn. Tưởng nhớ cây đại thụ của nền văn học thiếu nhi Việt Nam, xin trân trọng giới thiệu bài viết của nhà thơ Trần Đăng Khoa.

 

“Xứ thần tiên” ấy, không phải ở trong truyện cổ tích, cũng không phải ở một chốn xa xôi, mù mịt nào, mà chính là cái cõi trần ta đang sống. Và ông, chủ nhân của xứ sở huyền diệu ấy, cũng là một con người trần thế, với cái ốm cái đau, cái hắt hơi, sổ mũi, cũng là cái bệnh, cái tật của cõi phàm trần.

Ấy vậy mà, không hiểu sao, ngắm ông, đôi lúc, tôi cứ có cảm giác hình như ông hoàn toàn siêu thoát. Ông không chỉ là người, mà còn là một món quà đặc biệt mà Tạo hoá đã thửa riêng, làm riêng để trao tặng con trẻ. Và Tạo hoá là ông lão nghịch ngầm. Ngài đã đùa khi dán lên sản phẩm tuyệt vời của mình một cái nhãn hiệu mà trước đó ngài đã dán lên chúa sơn lâm. Bởi thế, tên ông khi “xướng” lên, ngay cả những đứa trẻ ngỗ ngược nhất, táo tợn nhất, cũng thấy sởn tóc gáy.

- Mình là Hổ. Nhưng là Hổ giấy thôi!

Nhà thơ Phạm Hổ sinh năm 1926 tại Bình Định, là một trong những thành viên sáng lập Hội Nhà văn Việt Nam (1957).

Ông được nhận Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật cho những sáng tác về văn học thiếu nhi.

Nhà thơ Phạm Hổ sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống văn học; lúc trưởng thành, được Trần Mai Ninh, một nhà thơ cách mạng dìu dắt, tạo điều kiện thuận lợi để ông bước vào làng văn.

Ông say mê hội họa, âm nhạc và dành trọn đời mình sáng tác cho thiếu nhi: Đó là những tập thơ viết cho nhi đồng; những câu chuyện về các loài hoa, quả; những vở kịch về con người Việt Nam anh hùng, kể cả trong truyền thuyết.

Nhà thơ Phạm Hổ từng tâm sự: “Nếu được sống thêm một lần nữa, tôi vẫn chọn nghề cũ: làm thơ, viết văn cho các em đọc, còn vẽ tranh cho các em xem nữa. Tôi thường lấy lòng yêu mến các em, lấy những công việc mình làm cho các em làm thước đo lòng mình đối với dân với nước”.

Với 25 tập thơ, 35 tập truyện, 10 kịch bản sân khấu và phim hoạt hình cho thiếu nhi, nhà thơ Phạm Hổ thực sự là một trong những cây đại thụ của nền văn học thiếu nhi Việt Nam.

Phạm Hổ đã có lần phân bua một cách vui vẻ như thế. Và quả thật, còn hơn cả Hổ giấy, ông rất hiền. Một ông già hiền khô, có phần hơi ngơ ngác. Ông không có khả năng làm điều ác, ngay cả việc đơn giản nhất là nghĩ xấu về người khác. Ở ông, dường như không có chỗ cho cái xấu trú ngụ. Ông rất dễ xúc động. Dường như chuyện gì cũng làm ông xúc động. Những điều ta chỉ hiu hiu buồn, cũng đã đủ để ông giàn giụa nước mắt. Ông rất tin người. Ai nói gì cũng tin.

Một ông già với mái tóc ngả bạc, nhưng tâm hồn lại trong vắt như tâm hồn của một đứa trẻ. Vì thế, đến với ông, tôi cứ có cái cảm giác ngờm ngợp như mình đang đứng trước một ngọn tháp bằng kính trong suốt giữa khu rừng âm âm màu cổ tích. Ông nhìn con người, nhìn cuộc đời bụi bặm của chúng ta bằng con mắt trong veo và ngơ ngác của trẻ thơ. Chính vì thế, ông rất dễ đến với các em, hoà nhập với các em.

Ông dẫn các em vào thế giới thần tiên, thế giới của riêng ông tạo dựng. Ở đó, có chú bò chiều chiều ra sông uống nước, ngắm bóng mình mà cứ tưởng ai, lại nghĩ có ông bạn vàng nào đó vừa mới đến với mình. Ở đó có em bé múc bát nước để chỗ vắng, rồi hồi hộp nấp sau khe cửa, rình xem Mặt trời xuống uống nước. Rồi những con vật nuôi trong nhà, ông gọi là Những người bạn ồn ào. Rồi Hoa, rồi Quả mà không hiểu sao ông lại nhìn ra là Những người bạn im lặng. Rồi chim chóc cỏ hoa.

Cả một thế giới sinh động, đa dạng, phong phú, là những đồ chơi xinh xẻo, ngộ nghĩnh, Phạm Hổ đã nặn ra, bằng bàn tay điêu luyện, rồi thổi hồn vía của cả đời mình vào, biến chúng thành cơ thể sống, thành chính sự sống.

Phạm Hổ đã hiến dâng trọn vẹn cái phần tinh tuý nhất của đời mình, của tâm hồn và tài năng mình cho con trẻ. Đọc thơ ông, ta thấy ông rất yêu trẻ con. Mà không phải chỉ yêu, ông còn kính trọng và sùng bái chúng. Chính vì thế mà ông đã có được nhiều tác phẩm hay viết cho các em. Và nói đến ông, ta thường quen nghĩ đó là nhà thơ chuyên viết cho con trẻ, viết bằng tất cả sức lực với nhiều thể loại: Thơ, truyện, kịch, truyện thần thoại, đồng thoại, rồi kịch bản phim hoạt hình...

Ta quên mất ông còn là một thi sĩ có tài với nhiều bài thơ đặc sắc viết cho người lớn. Ông cũng yêu thương người lớn lắm. Đối với ông, hình như người lớn cũng chỉ là những đứa trẻ đã trưởng thành. Và vì thế, ông cũng lại vui vẻ, ríu rít dẫn ta vào khu rừng cổ tích. Ta có thể cùng ông Qua sông Bạch Đằng, ngắm Những ngọn cây, nghe những giọt mưa ngàn xưa ở Đền Hùng. Cũng có khi, ông lại cùng ta nghe sự im lặng trong đầm, hoặc ngắm Cái bóng con người, cái bóng nửa thực, nửa ảo, nửa người, nửa ma. Đi trong khu rừng cổ tích Phạm Hổ dành riêng cho người lớn, ở những vùng đắc địa nhất, ta cứ thấy hồi hộp, phấp phỏng. Cỏ cây, con sóng, giọt mưa, cái bóng của ta, và cả sự im lặng trong đầm nữa, đều nhuốm một màu liêu trai. Nhưng tôi lại thấy ở đấy có rất nhiều tinh chất Phạm Hổ. Hình như đó mới đích thực là Phạm Hổ.

Bây giờ, “người ở xứ thần tiên” đã về với cõi tiên, để lại cho chúng ta một khoảng trống không dễ gì bù đắp được. Nhưng không:

Tôi vẫn ở đây

Và ở nhiều nơi khác...

Phạm Hổ đã nói thế.

Quả đúng vậy. Cõi thần tiên của Phạm Hổ đâu có ở chốn thiên đường, cũng không phải ở xứ xa tít tắp. Như nhiều thi sĩ có tài khác, Phạm Hổ vẫn luôn bên ta. Muốn tìm gặp ông, ta chỉ cần lật những trang sách mà ông để lại. Phạm Hổ vẫn chờ ta ở đấy...

Trần Đăng Khoa

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 37 phút trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 4 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 6 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 8 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Top