Hà Nội
23°C / 22-25°C

Lê Hoàng: Kịch kém quá nên tôi mới ra tay

Thứ bảy, 10:19 03/02/2007 | Giải trí

Vẫn là Lê Hoàng, người hết muốn ‘thay đổi yếu kém của điện ảnh’, giờ lại đòi ‘thay đổi yếu kém của sân khấu’, với kiểu phát ngôn …tức anh ách.

 

Chán phim nên anh "đánh võng" sang?

 

- Tôi chưa bao giờ chán phim, và cũng chưa bao giờ "đánh võng" sang kịch. Tôi viết kịch từ trước khi làm phim, có thể nói thẳng là tôi là một nhà viết kịch, đạo diễn kịch "hạng sang". Tôi viết kịch bản sân khấu từ khi còn là sinh viên trong trường điện ảnh.

 

Năm 24 tuổi tôi đã có những kịch bản sân khấu được dựng. Vì vậy không thể nói tôi "đánh võng", chỉ có thể nói tôi "trở lại với sân khấu sau một thời gian vắng mặt". Hơn nữa tôi cũng thích kịch từ lâu, nhưng thời gian vừa rồi bận làm phim nên đã bỏ bẵng sân khấu một thời gian khá dài.

 

Anh đã phát biểu "tôi làm vì muốn thay đổi nền sân khấu Việt Nam", có vẻ lộng ngôn nhỉ?

 

- Đúng, tôi muốn thay đổi nền sân khấu, chứ không chỉ muốn đưa ra một vở hay. Một vở diễn hay thì chẳng là gì cả, chưa đủ để làm chuyển biến nền sân khấu. Nó cần chuyển biến bằng cả hệ thống, đầu tiên là hệ thống kịch bản, phương pháp suy nghĩ mới về kịch bản.

 

Tôi dự định sẽ viết ... 20 vở kịch trong năm nay. Và sẽ phải là những vở có giá trị, xuất sắc, vừa có tính nghệ thuật, vừa có người xem. Mà người xem đó phải gồm cả người trí thức lẫn bình dân. Nếu làm chỉ để có khách kiểu như chùm kịch Đời Cười của Nhà hát Tuổi Trẻ thì không đủ. Tóm lại, tôi muốn thay đổi nền sân khấu, và cần những biện pháp mạnh.

 

Sân khấu hiện nay có tội tình gì mà anh đòi thay đổi?

 

- Sân khấu Việt Nam hiện nay rất kém. Theo tôi, một nền sân khấu mạnh mẽ phải là nền sân khấu có những vở diễn hay, phải đỏ đèn thường xuyên, và phải là những vở diễn dài. Không thể tưởng tượng nền sân khấu Việt Nam hiện nay có thể sa sút như vậy.

 

Các nhà hát đua nhau diễn những mẩu cười. Không có một nhà hát lớn, có uy tín nào trên thế giới lại diễn những mẩu cười cả. Tôi không nói các mẩu chuyện cười là dở, có những cái rất tốt, nhưng đó không phải là cái mà những nhà hát nên đứng ra làm. Và rất nguy hiểm ở chỗ mô hình những mẩu cười ngắn đó càng ngày càng được nhân rộng trong các nhà hát, ngay cả Nhà hát kịch Trung ương giờ cũng muốn đi theo con đường đó, về mặt học thuật thì con đường đó là sai.

 

Nhưng những mẩu cười ngắn đó mang lại cho họ doanh thu, có thực mới vực được đạo chứ?

 

- Đã đành là thế, nhưng vấn đề là phải làm thế nào để có những vở kịch dài, có ý nghĩa mà vẫn đảm bảo doanh thu chứ. Cái đó làm được mới khó, mới thể hiện được đẳng cấp. Thử tưởng tượng một người đến Việt Nam muốn đi xem mà lại phải dẫn họ đi xem mấy chùm kịch cười ngắn, chẳng ra làm sao. Đó không phải là nghệ thuật sân khấu. Còn những vở diễn được nước ngoài tài trợ, dựng lên, diễn vài buổi rồi cất kho cũng không phải là nghệ thuật sân khấu.

 

Tóm lại là cái gì anh cũng chê?

 

- Không phải tôi thích chê bai, đơn giản là hiện trạng sân khấu Việt Nam đúng là như vậy. Nhưng bên cạnh đó tôi công nhận diễn viên sân khấu Việt Nam rất khá. Bằng chứng là phần lớn diễn viên điện ảnh đều là diễn viên sân khấu. Có thể nói nhìn trên bình diện chung thì diễn viên sân khấu là khá nhất.

 

Theo tôi vấn đề lớn nhất hiện nay là sân khấu đang thiếu kịch bản hay. Tác giả kịch bản sân khấu gần như không còn người giỏi, người đang viết thì cực kỳ sáo rỗng, hời hợt, hay nói một cách đơn giản là không quan tâm đến độc, khán giả.

 

Nhưng tham vọng "thay đổi yếu kém của sân khấu" có vẻ "bốc phét" quá?

 

- Tôi không biết, tôi chỉ quan tâm đến chuyện phải viết thật hay, làm sao người ta phải dựng ào ào. Phải làm sao để công chúng phải để ý đến sân khấu, và đó chính là điều tôi muốn thay đổi.

 

Anh cũng từng phát biểu như vậy với điện ảnh, nhưng thực tế anh đã làm điện ảnh thay đổi gì đâu?

 

- Sao lại không? Nói một cách thẳng thắn, phim Gái Nhảy đã mở đầu cho một xu hướng điện ảnh. Dù xấu hay tốt, "xu hướng Gái Nhảy" cũng đã là thay đổi diện mạo của điện ảnh Việt Nam, đã kéo khán giả đến rạp. Nói một cách khác, nhờ có xu hướng đó, ngành điện ảnh Việt mới hồi sinh.

 

Nhưng hết "Gái Nhảy","Trai Nhảy", rồi lại đến "Kịch ma", đề tài của Lê Hoàng có vẻ “Nghệ thuật vị miếng ăn” quá?

 

- Này...này...,  phim của tôi chưa công chiếu, chưa xem thì đừng phán xét lung tung! Nghệ thuật nào cũng có tính khái quát cao. Ở kịch cũng vậy, đừng vội vì mỗi chữ “ma” trong kịch hay “chân dài” trong phim mà vội phán xét. Phải để phim công chiếu, xem đi rồi hãy nói. Cách tư duy như vậy cực chán, cực ngớ ngẩn.

 

Kiểu phát ngôn của anh chắc làm nhiều người khó chịu lắm?

 

- Tôi ch quan tâm đến thái độ của người khác, làm gì, nói gì là việc của tôi. Phản ứng thế nào là việc của họ. Quan trọng là tôi làm được gì, hiệu quả công việc của tôi ra sao. Thái độ chả là cái gì cả, câu nệ thái độ là một tư tưởng chán ngắt.

 

Vậy thử nói xem vở kịch của Lê Hoàng có gì hay mà đòi ‘thay đổi yếu kém của sân khấu", anh thử nói vài câu về nó xem nào?

 

- Tôi chẳng việc gì phải nói, phải tự đến xem rồi nhận xét. Tôi cực ghét kiểu phải tóm tắt nội dung, hay giải trình về tác phẩm của mình với báo chí. Tôi đã đọc những bài báo mà trong đó tác giả dành đến một nửa, thậm chí gần như cả bài để kể tả nội dung một vở kịch hay một bộ phim. Tôi cho đó là loại bài viết... vét đĩa!

 

 

Theo VNN.VN

giaitri
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 1 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 9 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 14 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 17 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 21 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 23 giờ trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Tuổi xế chiều của nam NSƯT nổi tiếng: Có 10 mối tình nhưng U65 vẫn một mình, sự nghiệp biến động lớn

Giải trí - 1 ngày trước

Ở tuổi 63 nhưng NSƯT Thành Lộc vẫn một mình lẻ bóng. Ông dành hết tình yêu cho sân khấu nghệ thuật.

Top