Hà Nội
23°C / 22-25°C

Làng ca trù Đông Dương: "Cứu ca trù như cứu rừng"

Thứ hai, 15:56 05/03/2007 | Giải trí

GĐ&XH - Theo điều tra của Viện Âm nhạc, trong hồ sơ “Hát ca trù của người Việt” đề nghị UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể, làng Đông Dương (huyện Quảng Trạch, Quảng Bình) là nơi còn lưu giữ đầy đủ những yếu tố của lối hát ca trù độc đáo này. Thế nhưng, những nghệ nhân làm nên tiếng tăm của ca trù Đông Dương đã vào tuổi gần đất xa trời!

Những nghệ nhân cuối cùng!

“Chuyện giành giải thưởng đặc biệt tại Liên hoan Ca trù Toàn quốc, hay nghe nói ca trù được thế giới công nhận di sản văn hoá phi vật thể như Nhã nhạc cung đình Huế, Cồng chiêng Tây Nguyên hẳn cũng là điều đáng mừng. Nhưng ở cái tuổi của tui, tâm nguyện lớn nhất là làm sao truyền lại cho lớp trẻ những nốt nhạc, điệu đàn, cùng những “tuyệt kỹ của hát ca trù cửa đình mà suốt mấy mươi năm làm kép, tui thu nhặt được” - Ông Hỗ Xuân Thể, nghệ nhân đàn đáy ở Đông Dương tâm sự.

Ông Thể biết đến đàn đáy trước cả khi biết cầm đũa ăn cơm! Cha và ông nội ông vốn là một kép hát nổi tiếng hồi cuối thế kỷ 19. Một lần, theo đào hát vào phủ quan chơi đàn, vì mê tiếng đàn của cụ mà viên quan nọ đã tặng cụ cây đàn quý. Đàn dài khoảng 1,2m; hộp đàn được làm bằng gỗ vàng tâm, cần và nút tăng âm làm bằng gỗ mun.

Nói đoạn, ông thắp hương khấn vái rồi đem cây đàn đáy hơn trăm tuổi từ trên bàn thờ xuống. Ông bảo: “Đây là cây đàn gia bảo, là tài sản quý giá nhất nhà tui. Nó là của ông nội truyền lại cho cha, đi hết đời cha, đời tui và bây chừ là con trai tui nữa.

Hơn nửa thế kỷ gắn bó với đàn đáy, có mấy khi ông thi thố đâu. Nhưng, lần đầu tiên (và cũng là duy nhất cho đến giờ) là dịp Liên hoan Ca trù Toàn quốc tại Nghi Xuân, Hà Tĩnh vào năm ngoái. Tại đó, tiết mục độc tấu đàn đáy của ông đã được trao giải đặc biệt. Phần thưởng của ông là một cây đàn đáy mới toanh.

Các nhà điền dã và khảo sát văn hoá dân gian coi ông là nghệ nhân đàn đáy cuối cùng của làng ca trù Đông Dương. Cũng vì thế mà ông càng buồn hơn! Đàn đáy từ thời ông nội, rồi đến cha truyền lại cho ông, mà ông thì đã ở tuổi thất thập rồi. Vì vậy, nguy cơ mất đàn đáy là điều có thực. Và đáng buồn hơn là mất ngay trong nhà nghệ nhân.

Còn nghệ nhân Phạm Thị Thíu, người cuối cùng nắm giữ những bí quyết của nghệ thuật múa ca trù đã ở tuổi 93! Không còn khoẻ để múa quạt được nữa, bà cũng không hát được nguyên vẹn bài nào trong số 12 điệu hát múa bà còn nhớ. Vậy nên, việc truyền thụ lại cho lớp trẻ những bí kíp của nghệ thuật múa ca trù là điều... không thể.

Ông Lê Tấn Đạt, Chủ tịch Câu lạc bộ Ca trù Đông Dương cho hay: “Ca trù không chỉ khó về giai điệu mà ca từ cũng rất khó hiểu bởi hầu hết ngôn từ là từ Hán cổ hoặc Hán - Việt. Vì vậy, để những người trẻ đến được (hiểu và hát hay) không dễ. Nhất là nắm được cái “hồn”, “thần thái” của môn nghệ thuật thính phòng bác học này.

Về Đông Dương, nghe ca trù!

Ông Đạt khẳng định: “Khó thì khó thật. Nhưng, với phương châm: “Cứu ca trù như cứu rừng!”, cháy đâu thì chữa đó nên một năm nay, chúng tôi đã làm được nhiều việc đáng mừng rồi”.

Câu lạc bộ từ chỗ chỉ có một kép, một chầu, hai đào thì nay, con số đó đã gấp đôi, gấp ba. Như “cô học trò” Dương Thị Điểm, 47 tuổi, đã chững chạc cùng ông Thể “song tấu hợp đàn”. Lạc quan hơn, sắp trẻ như  Hồ Thị Lan Hương, Trần Thị Hương mới học lớp 5 đã có thể lắc Sính, hát Chữ (một trong những làn điệu khó của hát cửa đình)

Ông Đạt hồ hởi: “Các cháu động viên những nghệ nhân già bọn tui nhiều lắm!”. Nhiều nhà nghiên cứu ca trù cho rằng, một khi câu hỏi: “Có thực sự còn không cái gọi là “không gian văn hoá ca trù” và việc bảo tồn ca trù thế nào đang gây nhiều tranh cãi, thì cách “nhà nhà hát ca trù” ở Đông Dương rất đáng được lưu tâm!

Ca trù, ngoài hát ả đào quen thuộc còn có hát cửa đình (hát đình); Hát tư gia gọi là hát cửa quan; Khi nhà nước có việc dùng vào kinh đô thì gọi là lai kinh chúc hổ.

Đặc trưng của nghệ thuật hát cửa đình là gắn với chiếu sân đình và nghệ thuật múa (múa sính và múa quạt). Đến nay, trong số 17 tỉnh, thành còn sinh hoạt ca trù, thì chỉ còn bốn nơi lưu giữ được lối hát cửa đình là Đông Dương (Quảng Bình), Cổ Loa (ngoại thành Hà Nội), Đông Môn (Hải Phòng) và Ngãi Cầu (Hà Tây) 

Chí Hiếu - Mạnh Cường

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 5 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 8 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 11 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 15 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 17 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 19 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Top