Hà Nội
23°C / 22-25°C

Khi nghệ sĩ sinh con một mình

Thứ tư, 09:54 21/03/2007 | Giải trí

Khi mẹ là nghệ sỹ, những đứa con sẽ được gì và mất gì? Câu trả lời không dễ dàng. Nhưng khi mẹ là nghệ sỹ, những đứa con sẽ phải chấp nhận một cuộc sống… nổi tiếng sớm, chúng sẽ chịu sự mong manh như mẹ và chấp nhận cả một cuộc sống thiếu vắng mẹ ngay từ nhỏ.

 

Cuộc sống và công việc của người nghệ sỹ sẽ kéo họ đi mải miết, để đến một ngày khi quay lại bỗng chốc thấy con mình đã lớn lên. Sự vô tâm có thể có, bởi sức mê đắm của nghệ thuật, những giây phút thăng hoa trong nghệ thuật khiến họ quên hết thực tại.

Cũng không phải không có những người mẹ, vì sự nghiệp mà đã lơ đễnh rằng mình đã có những đứa con và chúng lúc nào cũng cần vòng tay mẹ. Để rồi khi lớn lên, vào đời trong lấm láp, bầm dập trong công việc, chúng từng có những lúc bất bình, rằng giá mẹ đừng lầm lẫn trên đường đời và đừng vô tâm quá.

Trước khi là nghệ sĩ ai cũng phải là con người với đầy đủ những nghĩa vụ thông thường nhất.

Chuyện làng văn. Nữ văn sỹ từng là thần tượng của nhiều người quyết định sinh con. Chị mang bầu âm thầm. Không ai biết sự thật về cha đứa bé. Làm mẹ, đó là thiên chức của những người phụ nữ.

Chuyện của nữ văn sỹ nọ hoàn toàn khiến không ít người thấy vừa thương vừa tội. Bởi cuộc đời không cho chị một nhan sắc đủ nhiều để khiến đàn ông nghĩ rằng, người đàn bà đẹp nhường kia không thể có liên quan đến một nhà văn thông minh sắc sảo. Và chị cũng không dám giả khù khờ để đi "vơ bèo gạt tép" những gã đàn ông nhôm nhựa làm nát bét cuộc đời mình.

Thực ra trong giới chữ nghĩa, từ lâu người ta đã biết tiếng nhà báo này, nhà văn nọ âm thầm sinh con vì không phải khi nào chuyện tình yêu cũng cập được bến. Và với những người làm nghề chữ nghĩa, dễ tổn thương, thường thấu suốt tâm can kẻ khác, thường khó lòng kiếm được người đàn ông như ý. Cũng có thể người đàn ông như ý ấy mãi mãi là một hình bóng lộng lẫy nhưng không thuộc về họ.

Chuyện ca sỹ Phương Thanh "mất tích" rồi trở lại với một cô con gái xinh xắn cũng khiến nhiều người xôn xao. Cũng có những cái nhìn khắt khe về chuyện không chồng mà có con. Nhưng những ai sinh con một mình rồi có thể cảm thông được với Phương Thanh.

Ca sĩ Phương Thanh

Giới ca sỹ, vốn thường phải che giấu cả những mối quan hệ yêu đương, sợ ảnh hưởng đến hình tượng và sợ mất đi những người hâm mộ (vốn ngày càng khó kiếm). Phương Thanh hiểu hơn ai hết những áp lực của dư luận, chuyện một nghệ sỹ, thần tượng của giới trẻ lại là người làm cái việc tày đình mà có thời sự hà khắc khiến người ta có thể bị gọt gáy bôi vôi và thả thuyền trôi sông.

Phương Thanh đã giấu kín chuyện riêng cho đến ngày cô không thể giấu được dư luận. Và hơn ai hết, cô hiểu  thế nào là nỗi đau và nỗi khổ của người phụ nữ sinh con một mình. Và rồi cô cũng sẽ phải đối diện với tương lai của con mình khi nó sẽ lớn lên từng ngày với câu hỏi về thân phận mình.

Không đứa trẻ nào muốn mình chỉ có mẹ. Cũng có thể không ai muốn con mình không cha. Sinh con một mình là một lối thoát tạm thời nhưng sẽ là một con đường chông gai mà chúng ta chưa tìm được một đích đến sòng phẳng.

Nghệ sỹ sinh con một mình, đó có phải đang là mốt? Đây là câu hỏi khó. Nhưng bản thân người viết thì nghĩ rằng, không ai chọn cho mình hành trình cô đơn cả. Mà số phận buộc những người phụ nữ tài năng ấy phải đi con đường của mình, một con đường vất vả và chưa hẳn khi nào cũng nhận được sự cảm thông.

Nhưng không ai được hưởng trọn vẹn tất cả, trời cho nhan sắc sẽ lấy đi chút ít thông minh, trời cho tài năng lại sân si mất đôi phần hạnh phúc. Hầu hết những người phụ nữ sinh con một mình đều nói về niềm hạnh phúc và giấu đi những nỗi buồn riêng. Không ai có thể tự tin nói về một hành trình dài quá nửa đời người nuôi dạy con thành người khi đứa trẻ thiếu vắng sự dưỡng dục của người cha.

Hãy cứ cho rằng, người ta có thể không cần chồng (vì đã có người tình), không cần dựa vịn kinh tế vào bất cứ ai vì tự họ có thể đảm bảo cuộc sống của hai mẹ con sung túc. Nhưng chắc chắn, bao nhiêu ngày sống họ sẽ phải thu xếp cho con mình một câu trả lời tốt đẹp: Cha con là ai? Và những người đàn ông trong bóng đêm ấy, dẫu có những ràng buộc chặt chẽ bởi hợp đồng hay như thế nào đi nữa, nếu người ấy có trách nhiệm và là người tử tế, thật khó lòng để nhìn con mình tủi phận không cha…

Chọn hành trình cô độc, những người phụ nữ ấy có thể không nghĩ đến nhọc nhằn của mình, dù sự thực thì họ đã tự mang quá nhiều bất hạnh. Nhưng có một điều họ sẽ không nghĩ được hoặc không muốn nghĩ tới, những đứa con ấy sẽ cả đời mang trong mình phần thiếu hụt. Có thể cả đời chúng sẽ không tìm được cho mình một sự đủ đầy…

Theo Dạ Yến

ANTG

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 51 phút trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 1 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 3 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 5 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 18 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 21 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 21 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

Top