Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hà Dũng: Tôi không " mồ côi " vợ

Thứ sáu, 16:23 21/09/2007 | Giải trí

Nhạc sĩ - đại gia, nhạc sĩ scandal tình ái... là từ người ta hay nhắc tới Hà Dũng. Anh xuất hiện trong cuộc trò chuyện rất từng trải, dày dạn, với vẻ “sẵn sàng đối phó" mọi tình huống.

- Anh từng là một vụ phó trẻ nhất Việt Nam, sao lại không tiếp tục theo đường chính trị?

- À, cách đây 25 năm tức là khoảng năm 1982, tôi có làm trợ lý Thủ tướng một thời gian, vài năm sau tôi xin thôi. Bạn bè giờ vẫn còn nhiều người đương chức làm bộ trưởng, làm lãnh đạo Chính phủ. Chuyện đó qua lâu rồi. Những người bạn cũ, học chung từ phổ thông đến khi ra nước ngoài, giờ là bộ trưởng, gặp lại vẫn coi tôi như một người anh ngày còn đi học. Nhưng nhắc lại làm chi. Tôi rất khó chịu với những người "ăn mày dĩ vãng" bằng những câu chuyện đại loại: “Cha X đang làm bộ nọ, bộ kia, xưa là lính tôi”, thậm chí còn có ý miệt thị: “Hồi xưa nó làm tài xế cho tôi”.

Lý do thay đổi sang làm kinh doanh thì có nhiều nhưng hình như do tôi không có duyên. Còn chuyện chuyển sang âm nhạc, thực ra đã có “máu” từ nhỏ, gặp dịp nó bùng lên thôi.

- Vậy thì có gì khác giữa một người làm chính trị với một nhạc sĩ được nhiều người biết đến?

- Tôi biết rõ đâu là “người của công chúng”. Tôi vẫn hay nhắc Hương (Hà Dũng thường nhắc tên Hồ Quỳnh Hương như vậy), mấy cô cậu ca sĩ trẻ cứ hay nhận mình là người của công chúng. Tôi nói: “Tụi nó bị... điên, em đừng có học đòi”. Nói là phục vụ công chúng thì được, vì chỉ đi gào thét, viết nhạc để lấy tiền cho riêng mình thôi mà. Những người làm lãnh đạo chính quyền, chính phủ là người đối phó với trăm thứ, làm những chuyện trọng đại cho đất nước, có bao giờ vỗ ngực mình là người của công chúng đâu? Trong khi đó, họ là người của công chúng thật đấy! Vậy mà báo chí cứ a dua nói ca sĩ này, nghệ sĩ kia là người của công chúng, chịu không nổi luôn.

- Trên báo chí, thông tin về anh chỉ thấy nói về âm nhạc. Nhưng hiện nay anh làm cố vấn cho hãng máy bay Boeing tại Việt Nam. Anh có thể chia sẻ về công việc này?

- Không nhà kinh doanh lớn nào thích làm việc với một đối tác không kín đáo. Bạn có muốn làm ăn với người... nhiều chuyện không? Vì vậy tốt nhất, khi nói về Hà Dũng, bạn chỉ nên nói cái gì người ta quan tâm thôi.

- Vậy theo anh, điều gì khiến người ta quan tâm nhất ở Hà Dũng?

- Bạn có thể đo được ở lượng tin bài viết về tôi mà. Có một so sánh rất buồn cười mà nhiều người hay nói với tôi: Năm 2006, báo chí viết về Hà Dũng và Hồ Quỳnh Hương nhiều như số tin bài về vụ PMU 18.

- Có người rất ngạc nhiên về sự nhiệt tình của anh với báo chí trong những bài viết rất giật gân câu khách và cho rằng đó là một trong những phương thức gây sự chú ý trong chuỗi tạo sự kiện của “sao”, anh nói sao?

- Có nhiều nguyên nhân lắm. Có những bài người ta viết theo ý mình ra mà không phỏng vấn tôi thực sự. Có lẽ họ viết theo ý mình về những điều họ cho rằng công chúng quan tâm. Hơn nữa đó là “văn nghệ” mà, đã gọi là văn nghệ thì kệ họ, muốn nói gì thì nói, viết gì thì viết, đâu quan trọng gì. Với lại, những bài báo viết theo kiểu giật gân câu khách hoặc chê tôi chỉ có hai trường hợp: một là họ chưa gặp tôi bao giờ mà chỉ nghe ở đâu đó, hai là họ là người cực xấu. Thế thôi!

- Nhưng không có lửa làm sao có khói, như người ta đồn, cô này có “hậu quả”, cô kia “đổi tình lấy nhạc”, anh giải thích thế nào đây?

- Ồ, chuyện đó ai nói chả được. Vấn đề là cứ tiếp xúc với tôi, trở thành bạn của Hà Dũng đi thì sẽ biết. Chuyện tôi giúp đỡ ca sĩ trở thành “sao” là một thiện ý tốt đẹp. Tôi coi đó là sứ mệnh của mình một cách tự nguyện và điều đó đáng được trân trọng chứ! Bản thân tôi còn không hiểu hết về tôi, vậy mà người này người kia bày đặt làm như hiểu Hà Dũng lắm.

- Thế anh nghĩ sao khi người ta nói về “sứ mệnh”của anh rằng anh là một trọc phú nhiều tiền, luôn “kèm cặp” các cô gái trẻ, mượn âm nhạc để đánh bóng tên tuổi của mình?

- Ai bảo tôi háo danh, háo sắc, kệ họ. Sao không nghĩ cô gái đó đẹp đáng yêu, đáng được thương yêu giúp đỡ? Họ có tài, xinh đẹp, thông minh như thế, tôi yêu được cũng là điều đáng tự hào chứ. Sao người ta không nghĩ ngược lại, một con người có tài, đàng hoàng, có địa vị hoặc thành công trong sự nghiệp, yêu một cô gái thì phải mừng cho cô gái đó chứ? Tại sao họ lại chửi tôi là háo sắc?

- Vậy chuyện các báo viết giật gân về những mối tình của anh với các ca sĩ được anh giúp đỡ thì anh kệ họ à?

- Không phải là kệ họ, họ muốn viết điều gì thì cứ để họ nói. Chuyện của tôi với Hồ Quỳnh Hương đâu có gì ghê gớm lắm, tại mọi người biết có nhiêu đó nên mới viết nhiêu đó. Tôi đâu phải lo cho một mình Hồ Quỳnh Hương, còn có Quách An An, Như Ý...

- Nhiều lần thấy anh lân la quán xá với nhóm nhà văn Nguyễn Quang Sáng, Trịnh Lê Văn... Nhiều người trong giới hoặc bạn bè cũng rất khen anh. Vậy mà anh cứ hay tuyên bố là không có bạn tri kỷ, vì sao vậy?

- Bản thân tôi cũng có lúc tự hỏi “Bạn thân của mình là ai?”. Tôi cũng từng bị chính là em ruột hỏi: "Anh Hai, sao em không thấy anh có bạn thân?". Câu hỏi khiến tôi hơi chạnh lòng nhưng đó là sự thật. Nhiều người bạn tôi giúp họ và họ cũng giúp tôi, họ khá thân thiết và coi tôi là bạn nối khố, nghe tôi nói “Tôi không có bạn tri kỷ”, họ rất buồn. Nhưng mà đó là sự thật.

Ngay từ nhỏ tôi quen tính thủ lĩnh, đi học làm lớp trưởng, đánh nhau cũng làm chỉ huy. Cùng trang lứa, bạn bè cũng luôn coi tôi là thủ lĩnh, tự họ tạo nên khoảng cách với mình. Họ không cho mình cơ hội làm bạn. Lớn lên, lại thêm vị trí công việc của mình, thế là lại tạo khoảng cách. Thế thì còn đâu điều kiện để mình trở thành bạn tri kỷ của họ.

- Vậy mối quan hệ của anh với Hồ Quỳnh Hương thì gọi tên là gì cho đúng?

- Người em, người bạn, ca sĩ, người... gì đó thì tùy bạn hiểu. Nhưng tri kỷ thì không.

- Vậy tại sao anh nói: “Gặp Hồ Quỳnh Hương, tôi trao cả gia tài âm nhạc cho cô ấy”?

- Tôi nhận nhiều từ cuộc đời nên tôi có bổn phận ban phát, giúp đỡ người khác. Thật ra tôi có đầu tư vào nhiều chuyện khác nữa trong kinh doanh, rồi làm từ thiện... mà mọi người không biết. Ngay trong âm nhạc tôi cũng có đầu tư cho các ca sĩ khác nữa. Nhưng với Hương, cô ấy xứng đáng được nhận điều đó: có năng khiếu tối thiểu để thành ngôi sao, có đam mê, nghiêm túc, đàng hoàng, không tào lao, bệ rạc. Lại nữa, tôi tin vào duyên phận. Tôi và cô ấy có duyên, mà duyên do trời sắp đặt.

- Anh nhận rồi ban phát hay là ban phát để rồi nhận?

- Cả hai cái đó... như nhau cả thôi, cùng cho và nhận.

- Vậy khách quan, anh đánh giá nhạc của mình thế nào?

- Lại nói chuyện văn mình vợ người. Ok, cứ cho tôi là người như vậy đi nhưng sự thực thì tôi là người có học, có sáng tạo, từng trải và tôi nhạy cảm trong lĩnh vực thuộc về phần hồn. Vậy tôi được quyền coi nó là hay chứ.

Mỗi người chỉ quan trọng nhất đối với chính họ. Đâu có gì ghê gớm nếu chỉ dừng lại ở chỗ dùng âm thanh, lời lẽ để diễn đạt cảm xúc. Điều đó bình thường thôi nhưng cảm xúc phải có gì lạ chứ. Nếu cảm xúc chỉ đơn giản là thấy cô gái đẹp, tối về ngủ không được, cảm xúc viết thành nhạc, có gì là hay. Cảm xúc mới mẻ, giai điệu lạ, phù hợp với cảm xúc đó. Tác phẩm cấp đó đã ít rồi. Nếu những cái trên mà còn đưa ra một triết lý, một thông điệp gì từ trong đó, mới là loại “cao cấp” đấy.

- Tóm lại, nhạc của anh thuộc loại nào?

- Nói nhỏ bạn đừng cười, nhạc Hà Dũng thuộc loại cuối cùng đấy. Có lần Hồ Quỳnh Hương nói: “Những người quan tâm đến nhạc của anh đều biết nhạc của anh là hay”. Cũng có nhiều nhạc sĩ cây đa cây đề khen nhạc của tôi. Có cả những giáo sư âm nhạc tính viết sách, giật tít: “Hà Dũng, người chưng cất cô đơn thành câu hát”. Nhưng tôi không muốn như vậy.

Anh Trịnh Công Sơn rất kiệm lời mà cũng từng làm một việc không có lần thứ hai: tập hợp mấy anh em bạn bè thân lại, bàn luận rồi tới phòng thu thu âm lời bình tặng tôi...

- Nhưng anh kể điều này để làm gì khi đang nói về chuyện anh đánh giá về nhạc của anh thế nào?

- Tôi đang muốn nói rằng tôi rất tôn trọng và quý mến Trịnh Công Sơn nhưng không bao giờ thuộc trọn vẹn bài hát nào của ông ấy. Đơn giản vì tôi chỉ yêu quý nhạc của tôi chứ không yêu quý nhạc của ông ấy, đó là điều bình thường. Vì vậy, tôi cũng không trách nếu mọi người không hiểu, không thuộc nhạc của mình. Vì họ không yêu nó chứ không phải nó dở. Nhưng nói gì thì nói, chẳng đi thi thố cũng có giải thưởng VTV Bài hát tôi yêu, Bài hát Việt 2007, Làn Sóng Xanh, Mai Vàng... cũng có tên ca khúc của Hà Dũng chứ đâu đến nỗi. Mình ngon lành mà.

- Anh nghĩ sao khi mọi người nói anh dư tiền nên mượn âm nhạc đánh bóng cái tên Hà Dũng, lại có người nói nhờ tên Hồ Quỳnh Hương, nhạc của anh mới nổi tiếng?

- Nói gì là quyền của họ, cũng là vì họ chưa biết tôi. Tiền là cái rất quan trọng, không có nó thì cũng khó mà thành công được. Nhưng tôi vẫn cho nó chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ là tài năng. Không phải cứ có tiền là vào Nhà hát thành phố hoặc Hòa Bình tổ chức chương trình là đông nghẹt người, là đài truyền hình sẽ truyền hình trực tiếp chương trình của mình. Ít nhất thì nhạc của Hà Dũng cũng làm được điều đó.

Hồ Quỳnh Hương cần có nhiều phương tiện để nổi tiếng, nhạc của tôi là một trong những phương tiện đó. Vậy mọi người đừng mơ nhờ cô ấy nhạc tôi nổi tiếng. Tôi đâu phải nhạc sĩ chuyên kiếm sống bằng nghề này đâu mà tôi cần sự nổi tiếng đó?

- Vậy anh là người biến vịt xiêm thành thiên nga hay thiên nga đã biến doanh nhân thành nhạc sĩ?

- Tôi yêu âm nhạc từ khi còn nhỏ, đạt huy chương vàng, hát trên sóng phát thanh khi mới 15 tuổi, chơi trong ban nhạc... Nhưng tôi không chọn nhạc là nghiệp. Nó không chiếm trọn thời gian và suy nghĩ của tôi. Cho đến khi tôi gặp Hồ Quỳnh Hương, khi đó cô ấy chưa nổi tiếng gì, lại xấu nữa nhưng tôi quyết định đầu tư cho cô ấy. Bạn cứ tin tôi đi, mọi thứ được sắp đặt. Có duyên phận mới làm được như thế.

- Anh có nghĩ lúc nào đó sẽ tìm được một phụ nữ là bến đỗ bình yên cho mình?

- Sao bạn không hỏi ngược lại có ai chọn tôi là bến đỗ bình yên không? Và chắc chắn là không đâu. Nhưng tôi đâu có “mồ côi” vợ. Tôi có rất nhiều... mẹ của các con tôi.

- Vậy anh nghĩ sao về tình yêu chân thật?

Tin bài liên quan

>> Có quá nhiều phụ nữ đã đi qua cuộc đời Hà Dũng

>> Hà Dũng: Hương đã "hương đồng gió nội bay đi ít nhiều"

>> Hồ Quỳnh Hương: "Hà Dũng sẽ là người chồng lý tưởng"

- Tôi suy nghĩ theo cách này: Tình yêu chân thật không phải là bất biến, nó chỉ là cảm xúc. Nó thuộc loại không chạm tới được nên người ta hay khao khát nó. Cảm xúc không phải nhận mà cho đi. Nếu kết hôn sẽ có những ràng buộc trách nhiệm và chịu những đòi hỏi về trách nhiệm của người kia, lúc đó làm gì có dâng hiến nữa.

- Nhưng như thế anh sẽ cô đơn lúc về già đấy, anh nghĩ sao?

- Cô đơn à? Tôi nói bạn nghe, tôi có 10 đứa con: 5 trai, 5 gái. Các bà mẹ của các con tôi đều là những người có học thức cả. Phải nói rằng họ yêu quý mình họ mới sinh con cho mình nên tôi không nghi ngờ và tôi cũng chẳng bận tâm họ đến với mình có vì cái này, vì cái kia không.

- Nhạc của anh có đoạn “thì cứ cho ta mượn tình hờ” là anh “kêu gọi” ai đấy: Như Ý, Hồ Quỳnh Hương, Quách An An hay là một trong những phụ nữ là mẹ của con anh?

- Tất cả các bài hát viết ra chỉ dành cho chính tôi. Mấy ông nhạc sĩ bảo tôi sáng tác bài này tặng cho cô A, cô B là mấy ông ấy xạo đấy. Đối với tôi mỗi bài hát viết ra là sự trải nghiệm cả cuộc đời con người đó. Vì vậy, đừng có bao giờ hỏi tôi sáng tác bài hát này cho ai, bao giờ...

Theo Pháp Luật TP HCM

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 9 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 11 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 14 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 18 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 20 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 22 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Top