Hà Nội
23°C / 22-25°C

Festival các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007: Tiệc hội của Rock

Thứ năm, 08:49 12/04/2007 | Giải trí

19 ban nhạc tham gia tranh tài tại Festival các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007, do Cục Nghệ thuật Biểu diễn – Bộ VHTT, Sở VHTT TPHCM, Đài Truyền hình TPHCM tổ chức, diễn ra từ tối nay (12-4) hứa hẹn mang lại những đêm nhạc thú vị; Trực tiếp truyền hình trên HTV9 và HTV2

Từ 22 ban nhạc đăng ký tham gia Festival các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007, ban tổ chức đã chọn ra 19 ban nhạc có số điểm cao nhất tranh tài vòng chung kết từ tối nay, 12-4, tại Nhà hát Đài Truyền hình TPHCM. Vòng tranh tài này sẽ kéo dài đến ngày 16-4 để chọn ra 8 ban nhạc xuất sắc nhất bước vào vòng thi chung kết 1 (dự kiến diễn ra trong hai đêm 21 và 22-4).

Hội ngộ anh tài

Điểm dễ dàng nhận thấy từ Festival các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007 là màu sắc của thể loại rock. Trong số 19 ban nhạc tranh tài, có đến 15 ban nhạc mang phong cách rock. Và như vậy, trong suốt 5 ngày diễn ra cuộc tranh tài, khán giả sẽ được thưởng thức những đêm đại tiệc của rock sôi động và rực lửa. Dù vậy, sự đa dạng trong phong cách thể hiện của các rockband với pop rock, alternative rock, metal, grunge và cả phong cách rock mới đang thịnh hành: nu metal, khán giả sẽ không bị “ngán” với những đêm nhạc rock nối tiếp nhau. Ngoài ra, dù rất ít ỏi nhưng 4 ban nhạc còn lại với 4 phong cách: pop, pop jazz, jazz và flamenco sẽ góp phần tạo nên sự đa dạng cho các đêm điễn.

Là nơi hội tụ các ban nhạc nhẹ có tên tuổi trong cả nước nên festival này sẽ là một “cuộc chiến” khá khốc liệt và gay cấn. Bởi phần lớn những ban nhạc tham gia tranh tài đã có ít nhiều ấn tượng và quen thuộc với khán giả yêu nhạc. Trong đó, có thể kể đến ban nhạc Đồng đội, ban nhạc chính của chương trình Trò chơi âm nhạc, phát sóng hằng tuần trên VTV3.

Hồi Tưởng là một trong những rockband được đông đảo rockfan tán thưởng với mệnh danh là “ban nhạc có thứ âm nhạc tràn ngập trong lửa và đầy ngẫu hứng”. Dù còn khá trẻ (các thành viên ở độ tuổi từ 17 đến 20) nhưng ban nhạc rock Cuộc sốngs đã tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm biểu diễn. Từng đoạt giải nhất tại cuộc thi Battle of the bands vào cuối năm 2004, nhóm Cuộc Sốngs đã để lại nhiều dấu ấn đáng kể bằng những sáng tác của nhóm.

Trong khi đó, nhóm nhạc chuyên về heavy metal Thủy Triều Đỏ lại là một cái tên không thể thiếu trong giới rock Việt hiện nay. Sau hơn 5 năm thành lập, ban nhạc Thủy Triều Đỏ đã phát hành 2 album Nắng mới và Sau cơn mưa.

Và cái tên Titanium không còn lạ lẫm với khán giả yêu rock Việt. Là một trong những nhóm rock theo đuổi phong cách thrash metal, dù chưa trải qua bất kỳ cuộc thi nào nhưng Titanium luôn có mặt trong các buổi dạ tiệc của rock. Bên cạnh đó, những cái tên Unlimited, Saigonmetal, Mắt Xích,... cũng rất đỗi quen thuộc với khán giả mê rock ở TPHCM. Giải thưởng ban nhạc lão làng nhất chắc chắn thuộc về ban nhạc Châu Flamenco với gần 10 năm kinh nghiệm tham gia biểu diễn trong các vũ hội, phòng trà. Ngoài ra, dù chưa có nhiều thâm niên trong nghề nhưng những cái tên Godfather, Khoai Lang Tây, Lazee Dolls, Prophecy... đã ghi được dấu ấn trên sân khấu nhạc Việt.

Sự tranh tài hứa hẹn sôi nổi vì phần lớn các ban nhạc đều sử dụng “vũ khí” riêng. Đó là những tác phẩm âm nhạc do các nhóm tự sáng tác. Do rock chiếm ưu thế trong liên hoan nên chủ đề ca khúc cũng xoay quanh các đề tài như phản đối chiến tranh, kêu gọi hòa bình, nói lên số phận con người, tình yêu cuộc sống,... vốn là đặc tính riêng trong sáng tác của thể loại rock.

Cơ hội quảng bá hình ảnh

Dù nhóm nhạc nào cũng có hẳn một quá trình hoạt động với những dấu ấn riêng, ưu thế về chơi nhạc của từng thành viên và cả khả năng sáng tác, nhưng rõ ràng, những ban nhạc này chưa có được những vị trí nhất định trên thị trường âm nhạc. Một yếu tố khách quan dễ dàng nhận thấy là cả rock, flamenco đến jazz đều là những thể loại nhạc chưa thực sự phổ biến trong thị hiếu nghe nhạc của đông đảo khán giả VN. Chính vì vậy, dù được đánh giá cao nhưng các ban nhạc này chỉ hoạt động co cụm trong lãnh địa riêng của mình. Quảng bá hình ảnh bằng những màn trình diễn điêu luyện chính là cách để các ban nhạc đến gần khán giả hơn. Và điều đó được họ thực hiện ngay trong chính Festival các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007. Bên cạnh đó, sự đánh giá thẳng thắn của Hội đồng Nghệ thuật trong từng buổi diễn cộng với không khí của những đêm diễn sẽ làm tăng thêm tính hấp dẫn và thú vị của cuộc chơi.

Ngoài những giải thưởng do Hội đồng Nghệ thuật bình chọn, khán giả cũng tham gia vào việc chấm điểm qua hệ thống tin nhắn và gọi điện để chọn ra một ban nhạc được yêu thích nhất. Ban nhạc trẻ Cuộc Sốngs cho biết: “Đoạt được giải thưởng hay không, điều đó với chúng tôi không quan trọng. Chúng tôi chỉ mong muốn được giao lưu với các ban nhạc bạn. Với ban nhạc Hồi Tưởng thì đây chính là cơ hội để bản thân họ khẳng định mình trên một sân chơi lớn và chuyên nghiệp.

Hai ban nhạc đoạt giải cao nhất sẽ được cử tham gia festival ban nhạc quốc tế, dự kiến diễn ra vào ngày 13-5. Đây chính là cơ hội để ban nhạc VN thể hiện mình cũng như giao lưu, học hỏi kinh nghiệm cùng các ban nhạc quốc tế.

Festival các ban nhạc nhẹ toàn quốc 2007 diễn ra 4 vòng thi, gồm: chung kết (diễn ra từ đêm 12 đến 16-4 với phần trình diễn của 19 ban nhạc), chung kết xếp hạng 1 (diễn ra trong hai đêm 21 và 22-4 với phần tranh tài của 8 ban nhạc), chung kết xếp hạng 2 (dự kiến trong hai đêm 28 và 29-4 với phần dự thi của 6 ban nhạc) và chung kết xếp hạng 3 (dự kiến diễn ra vào đêm 6-5 với phần thể hiện của 4 ban nhạc) đều được truyền hình trực tiếp.

19 ban nhạc sẽ tham gia tranh tài tại vòng chung kết gồm: 5PM (rock alternative), Cuộc Sốngs (rock), Đồng Đội (rock-pop), G&B (jazz), Godfather (rock), Hải Đăng (pop rock), Hồi Tưởng (rock), Khoai Lang Tây (rock), Lazee Dolls (rock), Mắt Xích (rock), Nhà hát Trưng Vương (pop jazz), Prophecy (nu metal), Quân khu 4 (pop), Saigonmetal (rock), Thủy Triều Đỏ (rock), Titanium (rock), Unlimited (rock), Winfield (rock), Châu Flamenco (flamenco).

Theo Người lao động

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 6 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 9 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 12 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 16 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 18 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 20 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Top