Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đố tình: Một trong những chương trình hay nhất của Con đường âm nhạc

Thứ hai, 14:38 05/03/2007 | Giải trí

Như cách gọi của nhà thơ Phan Huyền Thư, Quốc Trung giống như thuyền trưởng đưa con tàu âm nhạc của mình căng buồm, thênh thang trên biển khơi lộng gió.

Con đường âm nhạc số 15 của VTV3 diễn ra tối qua (4/3/2007) tại Cung hữu nghị Hà Nội - giới thiệu nhạc sỹ Quốc Trung với chủ đề “Đố tình” đã thật sự mang đến cho khán giả niềm tin và hy vọng về một thế hệ nhạc sỹ trẻ tài năng, đa phong cách, hiện đại nhưng vẫn mang đậm chất dân tộc.

 

Chương trình được chia ra làm hai phần rõ rệt, thể hiện rõ phong cách âm nhạc của Quốc Trung. Phần đầu tiên là những ca khúc nhạc nhẹ được phối khí hiện đại nhưng sử dụng chất liệu dân gian rất tinh tế. Hàng loạt ca khúc như Ngày không mưa, Ngày anh về, Đố tình, Hòn đá trong vườn, Con chim sâu, Tình yêu ở lại… do nhạc sỹ Dương Thụ viết lời được vang lên bởi những giọng ca đầy cá tính: Mỹ Linh, Tùng Dương, Anh Khoa.

 

Ảnh minh họa  Ảnh minh họa

 Tùng Dương

 Mỹ Linh

Đây là những ca khúc từng gắn chặt với tên tuổi Thanh Lam - người từng là bạn đời cũng là bạn đồng hành trên con đường âm nhạc của anh. Trước chương trình này, những người quan tâm đến Quốc Trung không khỏi lo lắng khi thiếu vắng Thanh Lam. Tuy nhiên sự lo lắng ấy đã tan biến khi những gương mặt trẻ đã làm nên điều kỳ diệu trong âm nhạc của anh.

 
Tùng Dương đêm qua thật sự toả sáng bởi những gì anh đã thể hiện với âm nhạc của Quốc Trung. Đã từng cộng tác với nhau qua chương trình Đường xa vạn dặm nhưng đến Con đường âm nhạc lần này, Tùng Dương mới thật sự bứt lên, vượt ra khỏi ranh giới “hát”, anh đã thăng hoa cùng Đố tình và đặc biệt là Tre xanh ru.

Với Đố tình, Tùng Dương thể hiện một lối hát đầy ma lực, mạnh mẽ và quyến rũ. Còn ở Tre xanh ru, anh thể hiện sự biến hoá trong giọng hát với “e” dân gian Bắc Bộ đặc trưng. Với phong cách Acoustic cùng với giai điệu hơi khó hát, nhưng anh đã thật sự làm khán giả phải ngạc nhiên với phần trình diễn của mình. Tùng Dương đã thể hiện một giọng hát vừa mạnh mẽ, cá tính, vừa tinh tế, sâu sắc khiến những tác phẩm của Quốc Trung mang một hình hài hoàn toàn mới, vẫn giản dị như con người của anh nhưng lại mang đến khán giả hơi thở mới, trẻ trung và gần gũi.

 
Từng được Hồng Nhung thể hiện rất thành công, Hòn đá trong vườnNgày không mưa tối qua được vang lên với giọng Rock Anh Khoa. Một sự thay đổi cách thể hiện khiến nhiều khán giả bất ngờ. Anh Khoa từng gây ấn tượng với Hương ngọc lan trong Liveshow Mỹ Linh, và hôm qua anh cũng góp phần làm Con đường âm nhạc của Quốc Trung thêm tươi mới, tràn đầy sinh lực. Một giọng Rock cùng với bản phối khí cũng mang thiên hướng Rock, Hòn đá trong vườnNgày không mưa thực sự mang lại cho khán giả hơi thở mới, cũng như thể hiện sự đa chiều trong phần phối khí của Quốc Trung.

 Ảnh minh họa Ảnh minh họa 

 Anh Khoa

NSƯT Thuý Hường

 

Mỹ Linh với đẳng cấp “Diva” được chọn để trình bày những ca khúc còn khá mới mẻ và ít người biết đến. Nếu như Con chim sâu lảnh lót, trong trẻo thì Ngày anh về lại mang đầy tâm trạng, còn với Sao không về với anh như là chính tâm sự của Quốc Trung với tình yêu ngọt ngào những cũng không ít đắng cay của mình.

 
Phần thứ 2 chính là quãng đường gần đây nhất của anh –"World Music”. Một loạt tác phẩm trong Đường xa vạn dặm một lần nữa được vang lên bởi NSND Thanh Hoài, NSƯT Thuý Hường, NSƯT Xuân Diệu. Nếu như phần một là những ca khúc mang hơi thở cuộc sống hiện đại, thì phần 2 chính là một phác thảo về hướng đi mới của Quốc Trung khi anh thiên về phần phối khí, và “làm mới” những làn điệu dân ca Bắc Bộ.

 Ảnh minh họa

 Quốc Trung với vai trò ca sỹ cùng những người bạn thân.

 

Đào liễu là một tác phẩm được phát triển trên làn điệu Chèo cổ, Vọng nguyệt nguyên gốc từ làn điệu Vãn canh là hai tác phẩm khá tiêu biểu trong Đường xa vạn dặm cũng đồng hành trên Con đường âm nhạc của Quốc Trung tối qua.

 

Tiết mục gây ấn tượng mạnh ở phần 2 chính là Ngồi tựa song đào phát triển trên làn điệu quan họ Bắc Ninh và Lưu lạc của làn điệu Xẩm chợ. Nếu như Ngồi tựa song đào với phần múa phụ hoạ khá ấn tượng sử dụng giữa ánh sáng và diễn viên múa qua phông chiếu hậu tạo nên sự khắc khoải, vừa ảo vừa thực trong sự cô quạnh, đợi chờ người yêu của cô gái làng quan họ Thuý Hường, thì Lưu lạc lại mang một phong cách hoàn toàn mới khi Xẩm chợ với cây đàn nhị đặc trưng được phối khí cùng dàn nhạc hiện đại và phần biểu diễn quá ngoạn mục của NSƯT Xuân Diệu khiến tiết mục này nhận được nhiều tràng vỗ tay nhất của khán giả.

 


Người xem cũng không thể quên hình ảnh Quốc Trung quần bò, áo sơ mi giản dị ngồi hát Tình yêu ở lại cùng những người bạn thân của anh: Anh Quân, Thanh Phương, Ngọc Quân. Cho dù không phải là giọng hát của một ca sỹ nhưng những gì anh thể hiện chính là tình cảm chân thành nhất dành cho âm nhạc và dường như là đối với chính tình yêu của mình.

 

Sự kết hợp giữa một “ngôi sao” dòng dân gian và một Sao mai đậm chất Rock như là sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại – đúng như phong cách âm nhạc của Quốc Trung cũng là một bất ngờ thú vị của đêm diễn. Bản song ca Giữa đôi bờ xa cách qua giọng hát của Tùng Dương và Anh Khoa thực sự đã gây ấn tượng mạnh cho khán giả, khi một bên là những luyến láy tinh tế nhưng đầy nội lực của dòng dân gian và bên kia là sự mạnh mẽ, cuồng nhiệt của Rock.

 


MC Phan Huyền Thư tối qua đã nền nã hơn, giản dị hơn đúng như ý đồ của chương trình. Tuy nhiên như chị đã từng phát biểu, Quốc Trung là người bạn rất thân của chị, cho nên mọi chuyện về âm nhạc cũng như tình cảm của Quốc Trung chị hiểu khá rõ. Vì vậy cuộc chuyện trò của Phan Huyền Thư với Quốc Trung lại gặp rào cản ở chính sự “biết nhiều quá” hoá ra khó nói chuyện, nên đôi khi khán giả có cảm giác “sáo” và “diễn”.

 

 Ảnh minh họa

 MC Phan Huyền Thư và nhạc sỹ Quốc Trung rất giản dị, thân tình.

 

Con đường âm nhạc của Quốc Trung sẽ không có bất kỳ cản trở nào nếu như phần âm thanh được chuẩn bị kỹ hơn. Thật đáng tiếc là rất nhiều lần âm thanh của micro bị rú lên chói tai khi ca sỹ đang hát, thậm chí ngay cả trong khi nói chuyện làm cho khán giả như đang “ăn cơm” thì nhai phải hạt sạn vậy.

 

“Muốn ra biển lớn thì những dòng suối, dòng sông phải trong, sức chảy phải đủ mạnh và đều đặn…” là câu tâm sự của Quốc Trung khi được hỏi về chuyện “hội nhập” trong âm nhạc. Với những gì anh đã thể hiện trong Con đường âm nhạc, dù chỉ là một phần trong sự nghiệp sáng tác và phối khí của anh thời gian qua, Quốc Trung đã là một dòng sông trong lành chảy về biển lớn, và con thuyền âm nhạc của anh thật sự thênh thang khi căng buồm ra khơi giữa biển trời lộng gió.



 Ảnh minh họa
Nhà báo Hà Sơn (Báo VietNamNet): Tùng Dương là người hát tốt nhất tối qua, tôi thật sự bất ngờ và thích thú bởi anh đã làm cho phần ca khúc của Quốc Trung thêm thăng hoa. Cho dù Anh Khoa giống như một nốt nhạc vui trong bản nhạc của Quốc Trung thì tôi vẫn thấy chưa hài lòng vì Khoa hát không rõ lời và bài song ca với Tùng Dương, hình như Khoa chưa thuộc lời nên khá lúng túng khi bước ra sân khấu. Tôi hy vọng Khoa sẽ chú ý hơn trong những lần biểu diễn sau.”


 Ảnh minh họa
Nhà báo Quỳnh Hương (Báo Phụ nữ TP HCM): Tôi thấy “Đố tình” của Quốc Trung là một trong những chương trình hay nhất của Con đường âm nhạc. Bản thân Quốc Trung đã rất “hay” rồi, nên Con đường âm nhạc của anh cũng đầy cá tính và gần như hoàn hảo. Tôi đặc biệt thích chương trình này.

Theo VnMedia

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 12 phút trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 2 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 4 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 17 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 20 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 1 ngày trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Top