Hà Nội
23°C / 22-25°C

Đỗ Hải Yến: "Cánh đồng bất tận" đưa tôi ra khỏi vùng an toàn

Thứ bảy, 08:47 06/02/2010 | Giải trí

Hai tháng trầm mình ở “cánh đồng bất tận” (CĐBT), Yến tá hỏa khi soi gương. Mặt sần sùi, da đen cháy, tóc xơ xác và khắp thân mình đầy sẹo do cỏ năng và mảnh chai cứa... Quá nhiều vất vả cho cô gái có vóc dáng “mình hạc xương mai” này, để hóa thân thành cô gái điếm phong trần khát yêu, khát mái ấm trong bộ phim “Cánh đồng bất tận”.

 
“Tôi đã thuyết phục được chính tôi”

- Chị có thấy mình liều khi nhận vai Sương - vai diễn xem ra thật khó “bắt” vào ngoại hình cũng như dạng vai sở trường của chị?

- Thì cũng chính vì sự an toàn, vì thấy vai Sương quá cực, quá khổ mà tôi đã năm lần bảy lượt từ chối. Nhưng rồi nể lời đạo diễn và nhà quay phim Lý Thái Dũng, tôi đành liều đi diễn thử cùng anh Dustin Nguyễn, rồi đâm ra “phải lòng” nhân vật. Được cái, tính tôi rất bướng, nên một khi đã nhận lời làm thì có nghĩa là sẽ làm đến cùng và nỗ lực hết sức.

- Cách nào để chị “quên” được Duyên - cô gái Hà Nội mới lớn ngây thơ ngơ ngác trong “Chơi vơi” để biến thành một cô gái điếm miền Tây phong trần, dạn dĩ trong CĐBT?

- Điều khiến tôi “phải lòng” nhân vật của mình cũng chính là vì nội tâm phức tạp của cô ấy. Bản thân tôi cũng là người nhạy cảm và phức tạp (mà người phụ nữ nào chẳng phức tạp và nhạy cảm nhỉ?). Sự thay đổi đó với bản thân tôi rất lớn. Tôi rời khỏi vùng an toàn của mình.

Đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình:

“Tôi quyết định giao vai Sương cho Yến vì cô ấy đáp ứng được hết những gì tôi chờ đợi ở một diễn viên. Đó là ngoài sự hợp vai, cô ấy còn phải toàn tâm toàn ý cho vai diễn trong suốt hai tháng trời. Yến đã chấp nhận làm xấu mình, chấp nhận khổ cực và cố gắng đến 200% cho vai Sương.

Nếu như trong bộ phim đầu tay của tôi - “Vũ khúc con cò”, Yến còn là một cô gái trẻ trong vắt, thì đến “CĐBT”, cô gái bé ấy đã trưởng thành. Những dấu vết của đổ vỡ đã khiến cô ấy đằm xuống, dịu đi và đầy trải nghiệm... - có lẽ đó là lý do chính khiến tôi chọn Yến!”

Mọi thứ đều lạ lẫm với tôi và tôi buộc phải học cho thật thuần thục, giống như tôi là một người đã sinh trưởng ở nơi đó vậy. Tôi chưa biết mình có thuyết phục khán giả được không nhưng trước hết, tôi đã thuyết phục được chính tôi. Bằng chứng là khi về đến Sài Gòn, tôi còn không nhận ra chính mình nữa. Có lẽ phải mất một thời gian nữa, tôi mới bình thường trở lại được.

Vai Sương là một thách thức lớn với tôi và tôi đã nỗ lực đến 200% sức lực của mình. Học chèo thuyền, học đi lại trên con thuyền nhỏ xíu dập dờn trên sóng nước, học chăn vịt, học đi chân trần trên cánh đồng, học lội ruộng...

- Sự đối lập trong tính cách của Sương rất đa dạng và phức tạp: vừa trong sáng vừa già dặn, vừa hồn nhiên vừa lọc lõi, vừa nhân hậu lại vừa chao chát, đanh đá... Chị đã gia giảm cho nó với liều lượng thế nào?

- Tôi lập ra đường dây cảm xúc của nhân vật. Với mỗi dự án, tôi đọc kịch bản, phân tích từng biểu đồ cảm xúc của nhân vật và mối quan hệ của nhân vật ấy với các nhân vật khác. Tôi nghĩ rằng, điều quan trọng nhất là Sương đã không chọn được cuộc sống mà cô mong muốn, mơ ước.

Khi Sương gặp gia đình ông Võ là thời điểm sau những va đập, cô mong đó sẽ là nơi mà mình bắt đầu lại từ đầu, là gia đình của mình. Sương kỳ vọng và gây chú ý bằng mọi cách để mong tìm được chỗ nương tựa. Sương yêu thương hai đứa trẻ con của ông Võ nhưng cô chỉ nhận những thứ mình không mong muốn.

Sương là cô gái điếm nhưng vẫn trong sáng, cô ấy muốn thay đổi tất cả, muốn trở thành một con người mới, không có quá khứ. Nhưng khi gặp phải phản ứng không thuận chiều, phần quá khứ lãng quên của cô ấy đã có lúc “xổng chuồng”, trở lại...

- Chị nói mình như là người leo núi khi nhận vai Sương, vậy sợi dây bảo hiểm mà chị dùng là gì?

- Tôi cố gắng đi từng bước một, thật cẩn trọng vì hoặc là mình ngã, hoặc là mình lên tới đỉnh. Tôi không thể để mình ngã. Tôi cố gắng. Tôi đã cố gắng hết sức mình và đây là vai diễn duy nhất đến thời điểm đóng máy, tôi cảm thấy sung sướng tột cùng.

- Hẳn phải có khối kỷ niệm nhớ đời?

- Cú sốc” đầu tiên là khi đặt chân đến Mộc Hóa, vừa bước xuống ghe, tôi đã bị ngã tùm xuống nước mà tôi thì lại không biết bơi, may nhờ bám được vào cái cầu cột ghe, nên mọi người mới kéo lên được. Thứ hai là kỷ niệm với... muỗi.

Muỗi ở Mộc Hóa rất khủng khiếp. Tôi đã chuẩn bị nhiều thuốc chống muỗi nhưng không có tác dụng gì. Chỉ năm phút là muỗi không còn sợ nữa. Thứ ba là bộ sưu tập hàng chục vết sẹo...

Buồn cười nhất là hôm quay ở Cần Thơ, khi tôi và anh Dustin Nguyễn mặc đồ hóa trang nhân vật xong, quay về khách sạn thì nhân viên khách sạn không cho lên phòng, cứ đòi phải có giấy tờ.
 
Sau "Cánh đồng bất tận" Hải Yến mặt sần sùi, da đen cháy, tóc xơ xác và khắp thân mình đầy sẹo.

- Từ một Phượng hư hao trong “Người Mỹ trầm lặng”, đến Pao (trong “Chuyện của Pao”), Duyên (trong “Chơi vơi”) - những cô gái mới lớn với bao câu hỏi đầu đời và bây giờ mới được thực sự là một thân phận đàn bà với những phức cảm đa đoan… - các nhân vật của chị dường như luôn… lớn theo tuổi của chị, hay chính chị đã chọn sự thay đổi đó để được “ứng dụng” những trải nghiệm nội tâm của chính mình?

- Là diễn viên, dĩ nhiên tôi lựa chọn nhân vật của mình và hạnh phúc nhất của người diễn viên là được sống những cuộc đời khác nhau. Nhưng sự trùng lặp mà bạn nói, có thể lại là ngẫu nhiên, khi khoảng cách thời gian giữa “Chuyện của Pao” đến “Chơi vơi” là khá dài, và cuộc sống thì luôn không ngừng biến động.

Thế nên, ít hay nhiều, tôi cũng đã đem những trải nghiệm và xúc cảm của mình vào vai diễn, nhưng chỉ cái nào “vừa khuôn” với nhân vật, chẳng hạn: sự phức tạp, nhạy cảm... Khi đủ truân chuyên, người ta sẽ biết trân trọng hạnh phúc hơn.

Nhân vật Sương khao khát một mái ấm gia đình, khao khát tình thương, tình yêu và cô đã làm mọi thứ để có thể có được điều đó nhưng cái cô ấy nhận lại không như mình kỳ vọng. Nỗi đau đó, có lẽ, hầu như ai trong đời cũng từng phải trải qua...

 
Nhà quay phim Lý Thái Dũng - người vừa mang lại cho “Chơi vơi” giải quay phim xuất sắc nhất tại LHP VN lần thứ 16 và là phó đạo diễn của “Cánh đồng bất tận” chấm điểm sự “lột xác” của Yến:

- Quá nhiều phương án cho vai Sương! Vì sao anh lại cất công thuyết phục Yến, khi vừa mới đây, anh còn thấy Yến trong vai cô gái Hà Nội tên Duyên mỏng mảnh của “Chơi vơi”?


- Với tôi, Yến là lựa chọn duy nhất cho vai Duyên trong “Chơi vơi”. Sự tinh tế, kiềm chế tối đa trong diễn xuất là điểm mạnh của Yến. Tôi tin rằng Yến phải có sự trải nghiệm và lắng nghe hơi thở của cuộc sống bằng cái nhạy cảm tinh tế của riêng cô mới có thể diễn được vai Duyên theo cách ấy.

Tôi bị choáng khi Yến diễn cảnh Duyên đến nhà Cầm lần đầu tiên sau đám cưới, khi Duyên nói: “Chị không đến dự đám cưới của em”, Cầm đáp: “Chị chỉ hợp với đám ma”, Duyên: “Cái váy đẹp thế mà chị tặng em”, Cầm: “Ly hôn còn tặng cái đẹp hơn!”...

Yến đã thể hiện sự lúng túng trước cơn dỗi hờn của Cầm một cách xuất sắc, vô cùng tinh tế bởi chỉ diễn bằng sự im lặng nhưng nét mặt thì nói lên tất cả để người xem cảm nhận được tường tận mối quan hệ của hai nhân vật Duyên - Cầm.

Chính vậy mà tôi tin Yến cũng sẽ gồng gánh được thế giới nội tâm phức tạp ở Sương trong “CĐBT”. Và quả đúng là Yến đã thể hiện rất tốt hai thái cực khác nhau ở cô gái điếm miền Tây ấy.

- Anh thấy Yến đã làm gì cho cô Sương của mình?

- Yến đã làm đạo diễn hài lòng ngay cả trong những cảnh quay khó nhất: chạy giữa chợ, trước bao ánh mắt của bàn dân thiên hạ, trong một bộ váy áo nhàu nhĩ như một mớ giẻ rách và bị hơn chục người rượt đuổi, cấu xé... Yến đã vượt qua những thử thách mà không phải bất cứ diễn viên nào cũng có thể làm được.

Yến làm tôi không còn nhìn thấy dấu vết của Hải Yến, Duyên hay Pao nữa. Tôi chỉ thấy một cô gái đáng thương nhưng mạnh mẽ khi cô ấy là Sương. Và điều tuyệt vời nhất với một nhà quay phim: Đó là Yến luôn đẹp ở mọi góc máy... Tóm lại, Yến thực sự là một diễn viên chuyên nghiệp với những phẩm chất của một ngôi sao!

Theo Đẹp

nguyenquyen
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nữ NSƯT nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Mỹ nhân một thời, U80 có cuộc sống thế nào khi ở bên con gái?

Nữ NSƯT nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Mỹ nhân một thời, U80 có cuộc sống thế nào khi ở bên con gái?

Giải trí - 7 phút trước

GĐXH - NSƯT Vũ Dậu từng được mệnh danh là mỹ nhân nổi tiếng dòng nhạc đỏ thập niên 70-80. Sau những năm tháng cống hiền cho nghệ thuật, ở tuổi xế chiếu, nữ nghệ sĩ sống bình yên bên con gái Khánh Linh.

Diễn viên Hương Giang lần đầu công khai diện mạo bạn trai

Diễn viên Hương Giang lần đầu công khai diện mạo bạn trai

Thế giới showbiz - 9 phút trước

Trong đoạn video đăng tải gần đây, nữ diễn viên đã tiết lộ một nửa diện mạo của bạn trai.

Cuộc đời khổ vì chữ tình của "Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnh"

Cuộc đời khổ vì chữ tình của "Lý Mạc Sầu đẹp nhất màn ảnh"

Giải trí - 2 giờ trước

Nữ diễn viên Trung Quốc Tuyết Lê từng vào vai Lý Mạc Sầu trong bộ phim truyền hình "Thần điêu đại hiệp" (năm 1995). Ngoại hình và cuộc sống hiện tại của bà khiến nhiều khán giả tò mò.

Hé lộ điều ít biết về thiếu gia út nhà tỷ phú nổi tiếng nhất nhì Việt Nam, 23 tuổi đã làm Phó Tổng giám đốc

Hé lộ điều ít biết về thiếu gia út nhà tỷ phú nổi tiếng nhất nhì Việt Nam, 23 tuổi đã làm Phó Tổng giám đốc

Giải trí - 13 giờ trước

GĐXH - Các thành viên trong gia đình tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn luôn được cư dân mạng quan tâm. Trong đó thiếu gia út Hiếu Nguyễn cũng không là trường hợp ngoại lệ.

Johnny Trí Nguyễn 17 năm sau 'Dòng máu anh hùng': Vẻ ngoài tuổi 50 xuống sắc, chưa làm đám cưới với bạn gái

Johnny Trí Nguyễn 17 năm sau 'Dòng máu anh hùng': Vẻ ngoài tuổi 50 xuống sắc, chưa làm đám cưới với bạn gái

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Johnny Trí Nguyễn được xem là mỹ nam của phim hành động Việt, tuy nhiên ở tuổi 50, sắc vóc anh có nhiều thay đổi khiến fan tiếc nuối.

Nam diễn viên 30 giây kiếm 1,5 tỷ đồng và cuộc đời thăng trầm, mất trắng tài sản, hôn nhân đổ vỡ

Nam diễn viên 30 giây kiếm 1,5 tỷ đồng và cuộc đời thăng trầm, mất trắng tài sản, hôn nhân đổ vỡ

Giải trí - 15 giờ trước

Từng được mệnh danh là "vua quảng cáo Việt Nam", kiếm tiền tỷ chỉ trong vài chục giây, sau biến cố nơi đất khách quê người, diễn viên Trương Minh Cường giờ đã thay đổi rất nhiều.

Phim 18+ có Jun Vũ - Khánh Vân nguy cơ rời rạp với doanh thu thê thảm

Phim 18+ có Jun Vũ - Khánh Vân nguy cơ rời rạp với doanh thu thê thảm

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Phim 18+ "B4S - Trước giờ yêu" có Jun Vũ, Khánh Vân,... chỉ thu hơn 3,8 tỷ đồng sau hơn 2 tuần ra rạp và nằm trong nhóm phim có doanh thu thấp, chất lượng trung bình của điện ảnh Việt từ đầu năm đến nay.

Phương Mỹ Chi: "Khi nổi tiếng, tôi lập tức không cho ba mẹ đi làm"

Phương Mỹ Chi: "Khi nổi tiếng, tôi lập tức không cho ba mẹ đi làm"

Giải trí - 18 giờ trước

Phương Mỹ Chi nhớ lại tuổi thơ nghèo khó, mẹ bán chè, cha đi làm công. Dù vất vả, cha mẹ cô vẫn lo cho con cái học hành đầy đủ, từ đó giúp cô theo đuổi ước mơ và phấn đấu cho tương lai.

Vẻ gợi cảm khác hẳn trên phim của nữ diễn viên bị chê xấu nhất 'Lật mặt 7'

Vẻ gợi cảm khác hẳn trên phim của nữ diễn viên bị chê xấu nhất 'Lật mặt 7'

Giải trí - 22 giờ trước

Chạm ngõ điện ảnh với vai diễn trong phim "Lật mặt 7: Một điều ước", Tín Nguyễn đã nhận được nhiều lời khen ngợi của khán giả.

Nữ NSND nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Tuổi xế chiều sống bình yên bên chồng hơn 12 tuổi

Nữ NSND nổi tiếng dòng nhạc đỏ: Tuổi xế chiều sống bình yên bên chồng hơn 12 tuổi

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - NSND Thu Hiền nổi tiếng là giọng ca nhạc đỏ hàng đầu ở Việt Nam. Sau thời gian cống hiến cho sự nghiệp, nữ nghệ sĩ gạo cội có cuộc sống bình yên.

Top