Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cuộc đời thăng trầm của cha đẻ Tintin

Thứ bảy, 10:45 09/06/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Bốn lần bị bắt vì tình nghi có tư tưởng ủng hộ Chủ nghĩa phát xít; những cơn suy nhược thần kinh liên miên bởi áp lực công việc và cuộc hôn nhân hơn 40 năm không hạnh phúc; cuộc đời đầy thăng trầm của cha đẻ tập truyện tranh “Những cuộc phiêu lưu của Tintin” nổi tiếng thế giới, cuối cùng đã kết thúc bằng một cái chết đầy uẩn khúc.

>> Những cuộc phiêu lưu mới của Tintin

Sự ra đời của Tintin

Ngày 22/5/1907, Georges Prosper Remi chào đời tại Bỉ trong một gia đình trung lưu. Ngay từ nhỏ, cậu bé đã tỏ rõ thiên hướng hội họa. Tất cả các lề vở của cậu đều chi chít những hình vẽ. Càng lớn, thiên hướng đó càng phát triển. 16 tuổi, Georges trở thành họa sĩ chính cho tờ báo của hội hướng đạo sinh ở trường cậu theo học. Cũng vào thời gian này, cậu bắt đầu sử dụng bút danh Hergé bên dưới các bức vẽ.

Năm 1925, Georges vào làm việc cho báo Thế kỷ 20. Một năm sau đó, Georges hoàn thành bộ truyện tranh đầu tiên, Những cuộc phiêu lưu của Totor. Nhận thấy tài năng của chàng họa sĩ trẻ, tổng biên tập đã trao cho anh nhiệm vụ vẽ minh họa cho các series truyện tranh trên phụ san dành cho thiếu nhi của báo. Goerges chịu trách nhiệm phần hình ảnh, còn phần nội dung do một người khác phụ trách. Nhưng chẳng bao lâu, anh này cạn vốn. Những câu chuyện cứ nhạt dần đi khiến độc giả nhí la ó tơi bời. Để cứu vãn tình thế, Georges được đặt hàng tạo ra một nhân vật hoàn toàn mới. Theo yêu cầu của toà soạn, đó phải là một phóng viên dũng cảm, sẵn sàng đi khắp thế giới để đấu tranh cho cái tốt. Đầu năm 1929, Tintin ở đất nước Xô Viết kể về chuyến đi của chàng phóng viên Tintin và chú cún Snowy (Milou) đến Liên bang Xô Viết được đăng kỳ đầu tiên. Nhân vật chính, Tintin, được xây dựng theo nguyên mẫu là anh trai của Georges, một sĩ quan trong quân đội Bỉ.

Tintin ở đất nước Xô Viết, tập truyện đầu tiên về Tintin

Thành công ngoài sức tưởng tượng của Tintin ở đất nước Xô Viết đã khiến cuộc phiêu lưu này kéo dài trên mặt báo đến tận tháng 5/1930. Nó đồng thời cũng giúp Georges, lúc này đã nổi tiếng với bút danh Hergé quyết định sẽ gắn bó lâu dài với nhân vật chàng phóng viên can đảm và chú cún đáng yêu. Những cuộc phiêu lưu của Tintin đến Congo, Mĩ, Ai Cập, Trung Quốc...đã thu hút hàng chục triệu độc giả trên toàn thế giới. Không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng say mê Tintin. Trong thời gian đầu, Hergé thường mất tới 1 năm để hoàn thành một tập truyện. Độc giả đọc xong một tập phải chờ dài cổ mới được đọc tập tiếp theo. Thế nhưng không ai bỏ cuộc, ngược lại, sự chờ đợi dường như càng làm tăng thêm niềm háo hức mỗi khi một tập truyện mới ra đời.

Những biến cố sau chiến tranh  

Đại chiến thế giới thứ hai xảy ra. Nước Bỉ bị chiếm đóng. Tạp chí của Hergé bị đóng cửa, nhưng không vì thế mà những cuộc phiêu lưu của Tintin bị gián đoạn. Những chuyến đi của nhân vật này vẫn xuất hiện đều đặn trên tờ Le Soir, nhật báo tiếng Pháp hàng đầu ở Bỉ. Thời gian này, về mặt tư tưởng, Hergé không được thoải mái lắm vì ông vốn không ưa gì chủ nghĩa phát xít. Nhưng cuộc sống của ông vẫn khá yên ổn và dư dật nhờ khoản nhuận bút rủng rỉnh. Những khó khăn thật sự chỉ bắt đầu khi chiến tranh kết thúc. Chính phủ đồng minh tiếp quản nước Bỉ đã ra lệnh đình bản Le Soir vì cho rằng tờ báo theo đường lối thân Hitler. Hergé bị bắt và bị thẩm vấn cũng vì nguyên nhân này. Không tìm được chứng cớ xác thực, người ta phải trả lại tự do cho ông. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau ông lại bị bắt lần nữa. Cứ như vậy, trong hai năm sau chiến tranh, Hergé bị bắt đi bắt lại đến 4 lần.

Hergé bị quẳng ra đường với một lệnh cấm vĩnh viễn không được quay lại viết báo. Không một xu dính túi, không việc làm, không tương lai, những năm hậu chiến là quãng thời gian vô cùng khủng khiếp đối với một người chỉ sống bằng ngòi bút như Hergé. Cũng may là sau đó, một số nhân vật kháng chiến cũ vốn xuất thân từ ngành xuất bản đã xin được giấy phép cho ông tiếp tục viết lách. Đổi lại, Hergé nhận lời cộng tác với họ để làm cuốn Tạp chí Tintin xuất bản hàng tuần với phần chủ chốt là 2 trang truyện tranh Tintin mỗi kỳ.

Địa ngục hôn nhân

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc Tạp chí Tintin, Hergé phải vắt kiệt cả thể lực lẫn tinh thần. Năm 1949, sau một thời gian dài làm việc quá sức, ông bị suy nhược thần kinh và phải nghỉ 4 tháng để điều trị. Nhưng áp lực công việc cũng không khủng khiếp bằng gánh nặng gia đình. Gần 20 năm sau khi kết hôn, bà Germaine Kieckens, người vợ mà ông từng hết lòng yêu thương đã trở thành một nỗi ám ảnh đáng sợ đối với Hergé. Bà coi ông như một đứa trẻ, quản lý chặt chẽ mọi hành động, lời nói, giám sát từng bước đi và không ngớt kêu ca, chì chiết về tất cả những gì không hợp ý.

Triển lãm nhân dịp 100 năm ngày sinh của Hergé

Dưới áp lực của vợ, Hergé cảm thấy cuộc sống gia đình nặng nề như một nhà tù. Không có con cái, mâu thuẫn giữa Hergé và vợ càng trở nên sâu sắc. Bà Germaine lúc nào cũng mong trong nhà có tiếng trẻ, trong khi Hergé không có khả năng làm cha (ông bị vô sinh sau một lần phẫu thuật) và cũng chẳng mặn mà gì với trẻ em. Tác giả của những tập truyện tranh được thiếu nhi toàn thế giới say mê thú nhận rằng sự ồn ào của bọn trẻ khiến ông khó chịu. Cuối những năm 1950, sau nhiều lần bị vợ thúc ép, Hergé nhượng bộ xin một em bé mồ côi chừng 7, 8 tuổi về làm con nuôi. Nhưng chỉ sau hai tuần, đứa trẻ đã bị trả về cô nhi viện vì Hergé không sao chịu được sự có mặt của một thành viên nhí trong nhà. Sau sự việc này, quan hệ giữa hai vợ chồng ông càng trở nên tồi tệ. Bà Germaine coi ông như một kẻ máu lạnh, không có tình người, còn ông nhìn bà như một mụ già lắm điều đáng ghét. Sự xuất hiện của cô gái trẻ Fanny Vlaminck trong xưởng vẽ của Hergé càng khiến cho tình hình xấu đi. Một bên là mối tình vụng trộm với Fanny, bên kia là cuộc sống nặng nề với Germaine và hàng núi công việc khiến Hergé thêm một lần nữa rơi vào trạng thái suy nhược thần kinh.  Tuy thế, phải đến năm 1975, ông mới chính thức ly dị vợ và 2 năm sau đó tái hôn với Fanny Vlaminck.

Qua đời năm 1983 vì... bệnh AIDS?

Thành công của bộ truyện Tintin biến Hergé thành một người giàu có. Nhờ vậy, ông có thể thực hiện những chuyến du lịch đến nhiều nơi trên thế giới. Trong khoảng 10 năm cuối đời, Hergé đã đến hầu hết những địa điểm mà nhân vật Tintin của ông đã từng qua, từ nước Mĩ đến Đài Loan. Tại đây, ông gặp lại một người bạn cũ người Hoa, nguồn cảm hứng để ông sáng tác Tintin ở Tây Tạng, tập truyện được cho là thành công nhất trong toàn bộ những tác phẩm về Tintin.

Hergé qua đời ngày 3/3/1983 sau một thời gian nằm liệt giường vì bệnh tật liên miên và những cơn đau hành hạ. Khi đó, ông đang viết dở tập truyện mới. Tác phẩm dang dở này đã được xuất bản năm 1986 dưới dạng tập hợp các bản phác họa và ghi chép chưa hoàn chỉnh. Thể theo nguyện vọng của ông không muốn bộ truyện được trao cho tác giả khác tiếp tục thực hiện. Đây cũng là cuộc phiêu lưu cuối cùng của nhân vật Tintin.

Lúc đầu, người ta cho rằng nguyên nhân cái chết của Hergé là căn bệnh ung thư xương. Nhưng mới đây, Philippe Goddin, một nhà nghiên cứu văn học rất quan tâm đến cuộc đời Hergé và là một trong những người biên soạn tiểu sử chính thức của ông đưa ra một giả thuyết giật mình: Có thể cha đẻ của Tintin đã qua đời vì bệnh AIDS.

Philippe Goddin cho rằng có thể Hergé đã vô tình bị lây nhiễm căn bệnh thế kỷ khi truyền máu. Trong hai năm cuối đời, do một căn bệnh quái ác gây sụt giảm hồng cầu nên mỗi tuần ông phải truyền máu một lần. Khi đó, những hiểu biết về AIDS vẫn còn rất hạn chế và máu không được xét nghiệm HIV trước khi truyền cho bệnh nhân. Do đó, rất có thể Hergé đã bị truyền máu nhiễm HIV không chỉ một lần mà có thể nhiều lần. Điều này giải thích tại sao sau thời gian truyền máu liên tục, sức khỏe của ông lại xấu đi thấy rõ và ông liên tục bị cúm, viêm phổi, viêm phế quản, những vấn đề thường gặp ở bệnh nhân AIDS. Căn bệnh phá hủy hệ miễn dịch của Hergé trong khi ông đang mắc phải cùng lúc nhiều căn bệnh khác đã đẩy nhà văn đến cái chết nhanh hơn dự đoán của bác sĩ.

H.T (tổng hợp theo Le Soir, Telegraph, L’Express)

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 7 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 10 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 13 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 17 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 19 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 21 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Top