Hà Nội
23°C / 22-25°C

Chung kết Sao Mai: Kiều nữ chinh phục dân ca

Thứ hai, 09:59 09/07/2007 | Giải trí

Vượt qua các nam đối thủ, đêm chung kết dòng dân gian tối 8/7 chào đón 3 cô gái bước vào vòng trong khá dễ dàng. Số điểm cao nhất thuộc về Đinh Thị Thành Lê (SBD 15). Trong 3 người chiến thắng, có 2 đại diện Hà Nội và 1 thí sinh đến từ Hà Tĩnh.

>> Chung kết thính phòng nghiêng về thí sinh đất Bắc

Trong 8 người (4 nam - 4 nữ) dự thi dòng dân gian, Thành Lê được xếp vào một trong ba thí sinh lớn tuổi. Chọn ca khúc Vỗ bến Lam Chiều (nhạc Trần Hoàn, thơ Thuý Bắc) làm bài thi, chị đã chứng tỏ sự đầu tư nghiêm túc và lòng quyết tâm chiến thắng.

Không "ăn" theo bản phối cũ sẵn có, Lê sáng tạo phần biểu diễn bằng cách đưa vào phần mở đầu một đoạn hát ru mượt mà, lôi kéo cảm xúc của người nghe ngay từ những nốt đầu tiên. Cổ vũ cho sự dũng cảm này, nhạc sĩ Lương Nguyên - người có nhiều năm nghiên cứư về âm nhạc dân gian - lên tiếng khen ngợi: “Dàn nhạc mắc lỗi chứ ca sĩ thì không”.

Đinh Thị Thành Lê xử lý ca khúc rất nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật và cảm xúc. Ảnh: Bá Lục.

Giọng nữ cao, lại được học hành bài bản, cô gái đất Hà Tĩnh đã trình bày bài thi bằng sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa cảm xúc và kỹ thuật, khiến NSND Trung Đức phải thốt lên “em hát làm tôi cảm tình quá”. Hát dân gian đòi hỏi cách xử lý tinh tế, học thuật vừa phải nhưng “cái tình” cần đầy đặn, Thành Lê đã đáp ứng được yêu cầu này.

Theo NSND Trung Đức, cách nhả chữ, thoát hơi của Thành Lê không phải ca sĩ nào cũng làm được, nhất là đối với một thí sinh còn ít kinh nghiệm biểu diễn như Lê. “Vừa có tình, vừa chuẩn xác” là lời khen của NSND Trung Đức dành cho Lê. Còn số điểm trung bình 9,70 là câu trả lời rõ nhất của Ban giám khảo sau những cố gắng của SBD 15.

Đứng ngay sau Đinh Thị Thành Lê về số điểm là Bùi Thu Huyền (SBD 12), đồng niên 1981, đến từ Hà Nội. Chọn một ca khúc lạ và khó ngay cả đối với dân trong nghề (Dang dở - tác giả Duy Quang), cho phần thi, Thu Huyền cũng quyết định chọn luôn cách xử lý bài hát "không giống ai".

Bùi Thu Huyền mạo hiểm với "Dang dở" - một tác phẩm mới và khó. Ảnh: Bá Lục.

Phát triển phần đầu từ giai điệu chèo cổ, Dang dở lại tiến triển theo phong cách ả đào ở phần sau. Thông thường, ca sĩ chỉ sử dụng phong cách hát duy nhất (hoặc chèo, hoặc ả đào) cho toàn bộ tác phẩm, nhưng Huyền lại đi theo đúng mạch ca khúc mà nhạc sĩ Duy Quang đã sáng tác. Vì thế, phần xử lý kỹ thuật của Huyền tương đối khó khi liên tục phải thay đổi thể loại, sắc thái âm nhạc.

Tuy nhiên, theo lời NSND Trung Đức thì “cách đẩy cảm xúc tự nhiên vào ca khúc đã giúp bài thi của Huyền nhuần nhuyễn, cuốn hút”. Số điểm 9,54 mà Ban giám khảo dành cho Bùi Thu Huyền đưa cô bước vào vòng trong một cách tự tin.

Sở hữu chiếc vé cuối cùng vào chung kết toàn quốc dòng dân gian là Trần Thị Thu Hà (SBD 16), cũng là thí sinh gần nhỏ tuổi nhất (1983). Cô gái một mình kinh qua hai trường: Nhạc viện Hà Nội và Đại học Sư phạm Hà Nội đang tham vọng trở thành cô giáo dạy nhạc. Vì biết Sao Mai 2007 sẽ trùng với kỳ thi tốt nghiệp đại học, Thu Hà đã chuẩn bị cho cuộc thi này từ rất lâu.
 
Chọn tác phẩm “để đời” của nhạc sĩ Thái Cơ - Qua bến đò quan, Thu Hà cũng hình dung được sự khó khăn và áp lực phải vượt qua những giọng hát thành công với ca khúc này trước đó. Tuy nhiên, với chất giọng dày và ưu điểm hát rõ lời, “nuột nà ngay cả ở quãng cao, xử lý tốt về kỹ thuật và đầy đặn cảm xúc” như lời nhạc sĩ Lương Nguyên nhận xét, cô gái Hà Nội đã thuyết phục Ban giám khảo với số điểm trung bình 9,50. Với số điểm này, Thu Hà cùng với Thành Lê và Thu Huyền tiếp tục chinh phạt trong đêm chung kết toàn quốc, sẽ diễn ra vào ngày 15/7.

Đêm thi thứ hai dòng dân gian tối qua tại Hòn Ngọc Việt - Nha Trang thu hút khá đông khán giả theo dõi. So với đêm chung kết thính phòng, số điểm trung bình các thí sinh hát dân ca nhỉnh hơn. Điểm trung bình thấp nhất cũng dừng ở con số 9,14 (thuộc về Lê Thị Hà Vi - SBD 14).

Năm thành viên Ban giám khảo đều đồng quan điểm nên số điểm chấm không chênh nhau nhiều. Vị giám khảo chặt chẽ nhất - NSƯT Quỳnh Liên - cũng cho điểm cách vị giám khảo rộng rãi nhất 0,3 điểm. Với kết quả này, khu vực miền Nam một lần nữa lại không có đại diện vào chung kết toàn quốc ở cả hai dòng thính phòng và dân gian.

Theo Lê Bảo

Vnexpress

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 43 phút trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 2 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 4 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 4 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 5 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 6 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 8 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 17 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Top