Hà Nội
23°C / 22-25°C

Cánh diều vàng 2006: Dự đoán giải sẽ ảnh hưởng đến ban giám khảo?

Thứ bảy, 10:05 05/05/2007 | Giải trí

Giadinh.net - Ngày 4/5, trước một ngày diễn ra Lễ trao giải Cánh diều vàng, PV Báo GĐ&XH gặp gỡ Ban giám khảo (BGK) để tìm hiểu về công tác chấm chọn giải.

Tuy nhiên, mặc dù các thành viên BGK đã xem phim xong và gần như đã có những lựa chọn cho riêng mình, nhưng khi được hỏi 4 trong số 9 thành viên BGK thì chỉ 2 người là thẳng thắn bày tỏ quan điểm của mình. Chúng tôi cũng đã có cuộc trao đổi với ông Trần Luân Kim - Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, Trưởng BTC Cánh diều vàng 2006 xung quanh chất lượng phim dự giải.

Ông đánh giá thế nào về chất lượng phim tham gia tranh giải Cánh diều vàng (CDV) 2006?

7 phim truyện nhựa tham gia tranh giải CDV 2006:

Áo lụa Hà Đông (Hãng Phước Sang), Sinh mệnh (Hãng phim truyện I); Khi nắng thu về (Hãng phim truyện VN); Hà Nội, Hà Nội (Hãng phim Hội nhà văn VN và Hãng phim Vân Nam, Trung Quốc); Chuông reo là bắnCú đấm (Hãng phim Giải phóng).

- Vì công việc quá bận cho nên đến thời điểm này tôi vẫn chưa thể xem hết các phim. Tôi là trưởng BTC, phụ trách chung. Còn việc đánh giá về chất lượng phim sẽ do các thành viên BGK đảm nhận. Có tới 8 thành phần BGK dành cho các thể loại phim kia mà. Hơn nữa, trong quy chế của Hội cũng không cho phép các thành viên BGK đưa ra những dự đoán phim đoạt giải, chỉ có thể đưa ra những nhận định chung chung nếu được báo chí hỏi mà thôi.

Thế nhưng, chuyện “lộ giải” vẫn là nhược điểm không thể khắc phục được trước thềm lễ trao giải đấy thôi?

- Chính vì lẽ đó mà chúng tôi không thể đưa ra những dự đoán trước, vì rất có thể những cái đó sẽ ảnh hưởng đến BGK.

Được biết năm nay, BGK sẽ chấm theo tay nghề, cách làm nghề của các đạo diễn thay vì căn cứ vào nội dung tư tưởng của phim. Phải chăng là do chất lượng phim năm nay kém hơn mọi năm?

- Không phải. Về mặt nội dung tư tưởng của các phim đã qua một bước duyệt rồi. CDV là sân chơi của tổ chức Hội nghề nghiệp chứ không phải Liên hoan phim quốc gia nên phải đánh giá ở khả năng làm nghề các đạo diễn.

Nhưng như thế sẽ nẩy sinh một vấn đề là những đạo diễn mới vào nghề của tư nhân sẽ không có cơ hội đoạt giải trước các “lão làng” của hãng phim Nhà nước?

- Chưa chắc. Như năm ngoái chẳng hạn, cả Ngô Quang Hải và Bùi Thạc Chuyên đều là những đạo diễn trẻ mà vẫn “qua mặt” những “lão làng” để dành được giải cao nhất của CDV đấy thôi.

Khác với mọi năm, người ta thường lăn tăn trước số phận của phim tư nhân khi phải đương đầu với “ông Nhà nước”, thì năm nay, “cuộc chiến” đó có vẻ ngược lại. Như một đạo diễn đã bức xúc nói rằng “CDV năm nay đang “đập chết” phim nhà nước và nâng đỡ phim tư nhân?

- Đó là tư tưởng rất lạc hậu. Hiện nay, nhà nước đối xử rất công bằng với tư nhân và nhà nước. Trong sản xuất phim cũng vậy. Đó chỉ là phát biểu rất không công bằng của một vài cá nhân vì nó đụng chạm đến quyền lợi của họ. Còn trong tư duy của chúng tôi không có sự phân biệt.

Thưa ông, có ý kiến cho rằng CDV năm nay là giành cho Hãng Phước Sang, khi đều là ứng cử viên sáng giá cho phim thị trường và phim nghệ thuật. Ông có đồng tình với quan điểm này?

- Đấy, lại chuyện phân biệt Hãng nữa. Báo chí không nên nghe theo ý kiến của một vài cá nhân. Có thể họ đố kỵ với Phước Sang nên mới nói vậy.

Mọi năm, CDV đều được Đài truyền hình ưu ái dành “đất” ở kênh VTV3, nhưng năm nay, sự ưu ái đó đã bị chương trình Gala cười chiếm chỗ để phát số đầu tiên. Ông có cho rằng, điều đó sẽ ảnh hưởng đến việc “phổ cập” rộng rãi cho CDV, vốn được cho là vẫn còn quá ít người biết và quan tâm?

- Điều đó thì chưa thể biết trước được, nhưng đó là sự sắp xếp của nhà đài, chúng tôi không có sự lựa chọn khác.

Xin cảm ơn ông!

Nghệ sĩ Minh Châu - Thành viên BGK: Chất lượng phim kém hơn năm ngoái

Nghệ sỹ Minh Châu
Năm ngoái, BGK rất dễ để chọn ra được phim xuất sắc, nhưng năm nay, do chất lượng phim có phần bằng phẳng, phim được cái này thì lại mất cái kia, rất khó để lựa chọn. Cũng đã có ý kiến cho rằng, nếu chất lượng phim kém hơn thì có nên trao giải cao nhất không? Cá nhân tôi cho rằng đây là giải của tổ chức Hội nghề nghiệp, là kết quả đánh giá cho chất lượng phim của cả một năm thì cũng nên có một giải cao nhất. Dù vậy, nổi bật lên bức tranh chung đó, tôi cho rằng có hai phim được coi là xuất sắc hơn cả là “Hà Nội, Hà Nội” (Đạo diễn Bùi Tiến Dũng) và phim “Áo lụa Hà Đông” (Đạo diễn Lưu Huỳnh). Hiện BGK cũng đang lựa chọn, cân nhắc giữa hai phim này.

Nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã (Hãng phim truyện Việt Nam): Tôi đánh giá cao Võ lâm truyền kỳ

Về chất lượng chung của các phim năm nay, tôi không dám đánh giá vì tôi không xem hết các phim. Tôi có xem “Áo lụa Hà Đông” và thấy mọi người đánh giá là ứng cử viên sáng giá cho CDV năm nay. Đó là phim có thủ pháp kỹ thuật tốt, nhưng nội dung vẫn hơi nông. Điều đó cũng có thể chấp nhận được với đạo diễn mới. Một điểm nữa mà tôi thấy chưa được đó là kịch bản vẫn không tuân thủ vấn đề đưa ra, hay nói cách khác là chưa làm được một cách có triết lý. Nhưng cũng phải nói rằng, tôi rất khâm phục vì đạo diễn đã dũng cảm lựa chọn vấn đề này và đầu tư rất tốt. Còn dự đoán phim đoạt giải thì tôi nghĩ chưa chắc. Cá nhân tôi thì tôi thích và đánh giá cao “Võ lâm truyền kỳ”. Nội dung của nó không có gì lớn lao nhưng các vấn đề được đưa ra và giải quyết rất hồn nhiên, rất đẹp và có giá trị giáo dục rất tốt với thế hệ trẻ. Phim thể hiện rất rõ tính nhất quán trong đề tài và cách xử lý của đạo diễn là làm được điều họ muốn nói. Nói như thế có vẻ không đúng lắm với một nhà nghiên cứu “hàn lâm” nhưng trong số những phim VN được chiếu rạp tính đến thời điểm này, tôi cho rằng đó là bộ phim ít “sạn” nhất.

Thanh Hà thực hiện

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 6 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 8 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 11 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 14 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 15 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 15 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Chồng Midu sở hữu khối tài sản khổng lồ như thế nào?

Giải trí - 16 giờ trước

GĐXH - Chồng Midu mới đây đã được chính cô dâu hé mở trong loạt ảnh ở Paris (Pháp). Anh là thiếu gia trong gia đình sở hữu tập đoàn có sản phẩm được phân phối trên 60 quốc gia.

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 17 giờ trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 19 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Top