Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bùi Bích Phương: "Hoa hậu cũng có nỗi khổ riêng..."

Thứ năm, 08:10 25/09/2008 | Giải trí

Gặp lại Bùi Bích Phương sau 20 năm chị vẫn luôn tâm niệm rằng, danh hiệu hoa hậu là vinh dự lớn nhưng không làm cho chị khác với mọi người, và cũng không giúp chị thành công dễ dàng hơn trong cuộc sống.

> Hoa hậu Bùi Bích Phương: Không bao giờ dựa dẫm vào chồng
>  
"Ba ngày Tết" của Hoa hậu Bùi Bích Phương

Tốt nghiệp đại học khoa tiếng Anh, năm 1994, sau thời gian miệt mài công tác, học tập và âm thầm tìm kiếm cơ hội du học, chị đã nhận được học bổng du học ở Hàn Quốc. Bốn năm vất vả nơi xứ người, từ chối sự đặc cách của nhà trường dành cho sinh viên nước ngoài là được viết và bảo vệ luận văn thạc sĩ bằng tiếng Anh, Bùi Bích Phương đã cặm cụi hàng tháng trời viết luận văn thạc sĩ bằng tiếng Hàn Quốc và bảo vệ xuất sắc luận văn thạc sĩ bằng tiếng Hàn Quốc.

Hoa hậu Bùi Bích Phương (trái) và Thùy Dung tại buổi hội ngộ 20 năm Hoa hậu Việt Nam. Ảnh: Na Sơn.

Năm 1999, ngay sau khi tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh loại xuất sắc, Bùi Bích Phương đã được mời làm việc cho quỹ giáo dục đại học và sau đại học Hàn Quốc, một tổ chức giáo dục quốc tế phi lợi nhuận, hoạt động vì mục đích cộng đồng, được thành lập với mục đích tài trợ để đào tạo nhân tài và tài trợ cho các hoạt động khoa học, hợp tác và giao lưu khoa học do các nhà khoa học Hàn Quốc và châu Á thực hiện.

Là người đầu tiên xây dựng kế hoạch tài trợ dành cho Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á, thành công lớn nhất của Hoa hậu Bùi Bích Phương là đã mang nguồn tài trợ trị giá hàng triệu USD về Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á lục địa, thông qua việc triển khai hết sức hiệu quả các chương trình và hoạt động tài trợ của Quỹ do Bùi Bích Phương trực tiếp triển khai đã thu hút được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình, sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học, đã nhanh chóng gây dựng được uy tín, được cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Hiện nay, với vai trò là Trưởng đại diện của Quỹ Giáo dục đại học và sau đại học Hàn Quốc tại khu vực Đông Nam Á, chị trực tiếp điều phối các chương trình và hoạt động tài trợ, đồng thời quản lý và giám sát ngân sách tài trợ của 5 nước Đông Nam Á: Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia, Thái Lan và Mi-an-ma.

Qua công việc, Bùi Bích Phương có vinh dự được Tổng thống Hàn Quốc và phu nhân mời dự tiệc tại dinh Tổng thống, được tiếp kiến với các vị lãnh đạo, các nhà khoa học xuất sắc của nhiều nước... Những chuyến công tác nước ngoài thường xuyên, những cuộc họp trong và ngoài nước luôn kín lịch làm việc của chị.

Công việc bận rộn, nhiều áp lực cũng không làm chị quá lo lắng bởi chị thực sự tâm huyết với công việc. Công việc luôn mang đến cho chị sự hứng thú và say mê, bởi trong công việc, Bùi Bích Phương vận dụng được những kiến thức, khả năng và sự sáng tạo để đóng góp cho sự tiến bộ xã hội của đất nước và của khu vực.

- Danh hiệu "Hoa hậu báo Tiền phong" năm 1988 (sau này đổi thành "Hoa hậu Việt Nam") - danh hiệu hoa hậu Việt Nam đầu tiên sau khi đất nước thống nhất - đã khiến cuộc sống của chị thay đổi như thế nào?

- Cuộc sống của Bùi Bích Phương cũng có rất nhiều khó khăn và trở ngại. Là hoa hậu cũng có nỗi khổ riêng bởi luôn phải giữ gìn và cố gắng phấn đấu để mọi người không chê cười. Chính vì vậy, danh hiệu hoa hậu là áp lực tích cực giúp Bùi Bích Phương có thêm nghị lực để vượt qua những khó khăn và trở ngại trong cuộc sống, giúp Bích Phương có thêm ý chí để vươn lên đạt được những ước mơ bằng thực lực của mình.

- Được biết giải thưởng của hoa hậu năm nay trị giá 150 triệu đồng, cộng với một chuyến du lịch nước ngoài và còn nhiều giải thưởng có giá trị khác nữa. Khi giành được vương miện hoa hậu năm 1988, giải thưởng của chị là gì vậy?

- Bích Phương được tặng thưởng một chiếc xe đạp mifa. Với Bích Phương, phần thưởng đó rất quý giá nên Bích Phương cứ cất đi để dành mãi sau này mới dám bỏ ra để đi học. Nhưng chỉ tiếc là sau đó ít ngày thì bị mất cấp, mặc dù Bích Phương đã khóa rất cẩn thận.

Giá trị vật chất mà danh hiệu hoa hậu mang lại cho Bích Phương tuy không lớn nhưng giá trị tinh thần là nguồn động lực lớn khiến Bích Phương nỗ lực phấn đấu, quyết tâm vượt khó đi lên từ hai bàn tay trắng.

- Cuộc sống của chị hiện tại?

- Hiện nay Bích Phương sống ở Hà Nội. Đạt danh hiệu hoa hậu khi vừa tròn 17 tuổi, hai mươi năm qua là cả một chặng đường dài để Bích Phương phấn đấu và trưởng thành. Bích Phương đã chắt chiu, tích cóp công sức trong đó có biết bao mồ hôi và cả nước mắt, lao động hết mình, vận dụng kiến thức và khả năng, vượt qua nhiều khó khăn và trở ngại để được như ngày hôm nay.

Những gì Bích Phương có là một gia đình nhỏ yên ấm với hai con "có nếp, có tẻ" rất ngoan ngoãn, đáng yêu hơn mọi thứ trên đời, một tấm bằng thạc sĩ và một công việc mà Bích Phương thật sự tâm huyết, bởi thông qua công việc, Bích Phương được đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước và của khu vực bằng những việc làm cụ thể.

Bích Phương rất biết ơn các giáo sư, các chuyên gia cùng toàn thể các thầy cô trong và ngoài Đại học Quốc gia Hà Nội đã tận tình giúp sức nên các chương trình và hoạt động tài trợ của Quỹ do Bích Phương trực tiếp triển khai đã thu hút được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình, sự tham gia tích cực của đông đảo các nhà khoa học, và đã nhanh chóng gây dựng được tự tin, được cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế ghi nhận đánh giá cao.

- Là hoa hậu của sự thành đạt, "tài sắc vẹn toàn", chị dường như có tất cả mọi thứ. Cuộc sống hiện tại có điều gì khiến chị buồn phiền?

- Bích Phương hơi bị sốc khi nhìn thấy ảnh của mình được đăng trên một số báo điện tử và báo giấy không giống Bích Phương ở ngoài chút nào. Bởi vậy mà rất nhiều người khi gặp Bích Phương đều ngỡ ngàng và nhận xét:

"Nếu chỉ nhìn ảnh thì không thể nào nhận ra Bích Phương ở ngoài đời. Ở bên ngoài trông
Bích Phương đẹp, thon thả và trẻ hơn tuổi rất nhiều". Bích Phương thoáng buồn bởi số người mà Bích Phương được gặp và tiếp xúc là rất ít so với hàng chục triệu độc giả chỉ biết Bích Phương qua ảnh. Bạn có cách nào giúp Bích Phương cải thiện được sự thiệt thòi này không?

- Chị nhìn về những hoa hậu "đàn em" như thế nào?

- Các Hoa hậu sau này có điều kiện tốt hơn, thuận lợi hơn để phát huy vai trò và thế mạnh của mình. Bích Phương tin rằng các bạn ấy cũng đã, đang và sẽ nỗ lực để khẳng định mình bằng sự thành đạt trong cuộc sống, bao gồm cả những hoạt động vì cộng đồng và đóng góp cho xã hội.

- Theo chị, trọng trách của một hoa hậu, người đại diện cho phái đẹp là gì?

- Danh hiệu hoa hậu luôn thôi thúc Bích Phương phải cố gắng phấn đấu để hoàn thiện mình hơn và ý thức hơn về trách nhiệm của mình đối với xã hội. Bích Phương nguyện sẽ tiếp tục phấn đấu hết sức mình để xứng đáng với danh hiệu đó.

Hoa hậu Bùi Bích Phương (trái) và Hoa hậu Mai Phương Thúy.

- Quan niệm của chị về một phụ nữ đẹp? Trong "tứ đức" - công, dung, ngôn, hạnh, chị coi trọng "đức" nào nhất?

- Khi nói đến một người phụ nữ đẹp là nói đến sự hội tụ của vẻ đẹp hình thức, vẻ đẹp tâm hồn và trí tuệ. "Tứ đức" - công, dung, ngôn, hạnh - là sự tổng hòa tạo nên vẻ đẹp hoàn thiện của người phụ nữ Việt Nam truyền thống. Vì vậy mà "đức" nào cũng quan trọng, không thể thiếu, không thể tách rời và bổ trợ cho nhau.

Tuy vậy, trong thời đại hiện nay, bên cạnh việc tiếp tục kế thừa những giá trị của vẻ đẹp truyền thống thì chữ "công" cũng được hiểu theo nghĩa rộng hơn. Người phụ nữ hiện đại không chỉ "cơm dẻo canh ngọt" mà còn phải có bản lĩnh trước những thay đổi, thích nghi nhanh với môi trường sống và phải phấn đấu nhiều hơn để phát huy tốt vai trò của mình trong xã hội để vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà. Để làm được điều đó, người phụ nữ rất cần sự thông cảm, động viên và chia sẻ của phái mày râu.

- Bí quyết của chị để giữ cho vẻ đẹp của mình luôn tỏa sáng?

- Dù cuộc sống bận rộn, Bích Phương vẫn dành một khoảng thời gian ngắn trong ngày để tập luyện thể thao. Tập luyện giúp Bích Phương luôn cảm thấy sảng khoái, giữ được sự khỏe khoắn về thể chất và tinh thần. Bên cạnh đó, Bích Phương luôn tìm thấy sự say mê trong công việc và luôn cố gắng tự tạo cho mình những niềm vui trong cuộc sống.

Bích Phương cũng rất thích học hỏi để mở mang kiến thức và sự hiểu biết, đồng thời làm phong phú thêm vốn sống của mình. Để sống được mạnh khỏe và trẻ đẹp, phương châm của Bích Phương là sống thiện, luôn lạc quan yêu đời. Tất cả những điều đó giúp Bích Phương luôn cảm thấy cuộc sống thật có ý ngĩa.

- Xin cảm ơn chị!

Theo Mai Huy Hồng
Quân Đội Nhân Dân

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc sống của bố 'bé' Xuân Mai trên đất Mỹ: Rao bán quán phở vì quá vất vả, vợ định mở tiệm nail

Cuộc sống của bố 'bé' Xuân Mai trên đất Mỹ: Rao bán quán phở vì quá vất vả, vợ định mở tiệm nail

Giải trí - 31 phút trước

GĐXH - Bố 'bé' Xuân Mai, ca sĩ Tuấn Cảnh hiện tại có cuộc sống vất vả, chính bản thân anh cũng nhận mình xơ xác hơn bình thường. Mới đây, anh quyết định rao bán quán phở để mở tiệm nail (làm móng).

NSND Quốc Anh thích ăn đậu phụ luộc, yêu vợ hiện tại dù không có con chung

NSND Quốc Anh thích ăn đậu phụ luộc, yêu vợ hiện tại dù không có con chung

Giải trí - 47 phút trước

NSND Quốc Anh có lối sống giản dị, được nhiều người quý mến. Ngoài đời, ông ít nói và chưa bao giờ đôi co với những tin đồn trên mạng xã hội.

Kiều Minh Tuấn: Khi ba tôi mất, em út mới bập bẹ nói

Kiều Minh Tuấn: Khi ba tôi mất, em út mới bập bẹ nói

Giải trí - 2 giờ trước

“Tôi đã trải qua nỗi đau mất cha từ nhỏ nên khi thấy các em nhắc về nỗi đau mất cha mẹ là cảm xúc trong tôi ùa về", Kiều Minh Tuấn chia sẻ.

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 13 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Mẹ ruột tiết lộ lý do Bảo Anh công khai nhóc tỳ khi bé 13 tháng tuổi

Giải trí - 15 giờ trước

Mẹ Bảo Anh tỏ ra rất hào hứng, thích thú khi khoe cháu cưng với mọi người.

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Dương Triệu Vũ tiết lộ lý do Bảo Anh quyết sinh con dù ảnh hưởng tới sự nghiệp

Giải trí - 18 giờ trước

Dương Triệu Vũ khẳng định việc Bảo Anh sinh con ở giai đoạn này là quyết định đúng đắn, anh cũng ngầm tiết lộ cha của con gái Bảo Anh không phải đại gia.

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

'Lật mặt 7' vẫn có 'lỗ hổng' kịch bản, Lý Hải kỳ vọng gì về doanh thu?

Giải trí - 19 giờ trước

GĐXH - Lý Hải khi được hỏi về kỳ vọng doanh thu đã thẳng thắn cho biết, làm phim vất vả nên nếu chỉ nghĩ đến doanh thu thì anh sẽ căng thẳng và sẽ "mất ăn mất ngủ".

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 20 giờ trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Thúy Diễm lo ngại về Hồng Diễm

Giải trí - 22 giờ trước

Khác với nhiều phân cảnh căng thẳng, đấu đá trên phim "Trạm cứu hộ trái tim", diễn viên Thúy Diễm (vai Mỹ Đình) cho biết hậu trường quay phim luôn tràn ngập tiếng cười. Nữ diễn viên cũng tiết lộ người người hay bày trò nhất lại là người có vai diễn trầm nhất.

Top