Hà Nội
23°C / 22-25°C

Anh Dũng – Phương Thanh: Chưa bao giờ chán nhau

Thứ tư, 10:07 10/10/2007 | Giải trí

Danh hiệu ấy do chính những người bạn nghệ sĩ của họ phong tặng, không phải là những câu nói “làm màu”. Gần 20 năm chung sống, đôi nghệ sĩ này dường như không có những dấu hiệu chán nhau.

Hàng sáng những khách hàng “chung thân” của càfê vẫn thấy họ đèo nhau đến quán.

Không buổi biểu diễn nào của Anh Dũng vắng bóng Phương Thanh và ngược lại, mỗi kỳ liên hoan phim thấy cả hai dắt nhau đến, bạn bè lại đùa: vẫn chưa chán nhau à?

Không biết thế nào là “sét đánh”

Những năm 70, cái tên Phương Thanh đã nổi như cồn trong làng điện ảnh, nhất là sau khi cô vào vai Hiền “cá sấu” trong “Tội lỗi cuối cùng”. Vẻ trong sáng, gợi cảm, và nhất là một chút lì lợm trong đôi mắt biết nói của cô làm cho nhiều công tử điêu đứng. Những người cùng thời với Phương Thanh kể lại rằng: xuất chiếu nào của “Tội lỗi cuối cùng” cũng cháy vé, rằng có những chàng trai không bỏ sót một buổi nào và mỗi lần thấy Phương Thanh ngoài đường thế nào cũng theo cho bằng được chỉ để nói rằng, tôi rất cảm mến em!

Anh Dũng khi ấy chưa có nhiều cơ hội xuất hiện trên màn ảnh mặc dù cũng là một “gương mặt triển vọng”, so về độ nổi tiếng, anh còn kém Phương Thanh. Bù lại, Dũng được mọi người cảm mến vì thái độ cần cù, vì ý chí cầu tiến và cả sự tự tin dù anh đã qua một lần lỡ dở.

Mặc dù biết nhau từ lâu nhưng mãi đến năm 1984 hai người mới có cơ hội gần gũi khi cùng đóng phim “Kỷ niệm đồi trăng”. Cả tháng trời lăn lóc ngoài hiện trường chứng kiến một cô Phương Thanh lộng lẫy hết mình vì nghệ thuật là thế, cũng giản dị là thế, tình đồng nghiệp trong Anh Dũng biến thành tình yêu. Anh tìm cách lân la làm thân, bắt đầu bằng những câu chuyện trên giời dưới bể. Thanh đồng ý làm thân vì sự cảm thông nhiều hơn. Xung quanh cô lúc ấy có quá nhiều vệ tinh “nặng ký”, vả lại, ám ảnh vì một lần đò của Dũng khiến cô không dám nghĩ nhiều đến những chuyện xa xôi.

Vợ chồng Anh Dũng - Phương Thanh. Ảnh: Người Đẹp.

Mưa dầm thấm lâu, cùng lúc Thanh nhận ra sự chân thành, mê đắm và từng trải của Dũng - điều mà nhiều công tử đuổi theo Thanh không có được cũng là lúc cô biết mình đã yêu anh. Điều ấy làm cô vừa vui vừa sợ, sợ nhất là sự ngăn cản từ phía gia đình. Nhiều lúc Thanh chông chênh giữa những sự lựa chọn: bên tình, bên hiếu? Nhưng quyết định cuối cùng của cô vẫn là Anh Dũng.

Ba năm sau ngày “tán tỉnh” đầu tiên, năm 1987, Anh Dũng chính thức rước nàng về dinh. Cũng phải nói thêm rằng “dinh” lúc ấy của họ chỉ là một căn nhà cấp bốn ọp ẹp và thiếu thốn đủ bề.

Xẻ đôi những vất vả

Để duy trì cuộc sống thời bao cấp, hai người phải trần lưng đi diễn khắp trong Nam ngoài Bắc. Tiền catsê khi ấy chỉ đủ duy trì một cuộc sống đạm bạc cơm rau hai bữa. Thương vợ, thương con, Anh Dũng nhận hàng may về làm thêm tối ngày. Phương Thanh không biết may nhưng những lúc chồng thức đêm thức hôm cho kịp lịch giao hàng cô cũng quanh quẩn ở bên và cố học những công việc đơn giản nhất: thùa khuy, đơm cúc, đóng gói hàng. Dũng làm xong được lô nào, Thanh lại đi giao lô ấy và nhận tiếp hàng mới. Nhiều hôm phải thức khuya làm cố, sáng ra nhìn vợ hốc hác Dũng thương đến quặn lòng. Trái lại, giúp được chồng việc gì, dù nhỏ đến đâu Thanh cũng thấy vui. Gia đình Dũng từ lúc nghi ngờ khả năng chịu khổ của Thanh đã ngày càng thương quý cô dâu mới.

Công sức lao động cật lực của hai vợ chồng dành dụm trong suốt gần 10 năm mới giúp họ mua được một miếng đất nhỏ ở ven đê. Cũng phải mất ba, bốn lần xây nối tiếp, “ngôi nhà hạnh phúc” của Dũng – Thanh mới hoàn thành. Chỉ riêng cái nết chắt chiu, dành dụm của Phương Thanh đã làm cho cô khác biệt với những nhan sắc điện ảnh cùng thời. Trong suy nghĩ của Phương Thanh gia đình lúc nào cũng chiếm vị trí ưu tiên số một.

Giữ chồng là “không giữ”

Trong nhà Phương Thanh, có những nguyên tắc mà tất cả mọi người đến tuân thủ. Ví như hàng ngày, dù bận đến đâu cũng phải cố thu xếp để cùng ăn bữa tối ở nhà. Hay hàng tháng, trừ những khi đi công tác xa, vợ chồng con cái phải thay phiên nhau thăm hỏi hai bên nội ngoại. Những stress về công việc phải dừng lại ở ngoài cửa, hoặc có chăng hai vợ chồng sẽ đem về phòng riêng chứ không được làm ảnh hưởng đến con cái... Dần dần những nguyên tắc ấy trở thành một thói quen mà không cần nhắc nhở, Anh Dũng cũng chấp hành một cách... vui vẻ.

Tôi vẫn nhớ, lần đầu tiên đến nhà Phương Thanh thấy chị đang sắc thuốc bằng bếp than tổ ong. Đùa chị: Vợ ông Giám đốc nhà hát Kịch Việt Nam mà lam lũ thế à? Phương Thanh cười ngất: Mình đang nghỉ ở nhà, dùng cái này cho tiết kiệm.

Nếp sống nhà Dũng – Thanh từ ngày anh lên chức Giám đốc cũng có thay đổi tí chút. Thời gian Dũng dành cho gia đình bị cắt xén đi. Cô con gái duy nhất muốn làm cho bố cười cũng phải tranh thủ. Phương Thanh trầm lặng và chăm chút cho mình hơn để “anh Dũng không được sang vì vợ thì cũng không đến nỗi ngượng vì vợ”. Là nói vậy thôi, chứ tươm tất ra đường, những fan của Phương Thanh vẫn không thôi trầm trồ vẻ mặn mà của tài sắc một thời.

Phương Thanh có cách kiểm soát... Giám đốc theo kiểu của mình. “Nói tôi hoàn toàn không phải lo lắng gì về một ông chồng hào hoa là nói dối, nhưng giữ chồng cũng phải có cách, không phải lúc nào cũng kè kè bên nhau mới là giữ. Tôi có cuộc sống của tôi và không quá lệ thuộc vào chồng. Tôi làm tốt thiên chức của một người vợ, một người mẹ. Tôi chia sẻ những vui buồn trong công việc với chồng. Và đấy là cách duy nhất tôi làm từ ngày lấy nhau đến giờ để duy trì một gia đình bình yên”.

Cách làm của Phương Thanh hiệu quả đến đâu thời gian đã chứng minh. Nhiều lần hỏi Anh Dũng: ai là người có công lớn nhất đối với những thành công của anh, lần nào cũng chỉ nhận được một câu trả lời duy nhất: Vợ tôi!

Theo Pháp Luật & Xã Hội

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Ca sĩ Giang Hồng Ngọc: Tuổi thơ cơ cực, phải lao vào đời tìm cách thoát nghèo

Giải trí - 27 phút trước

Nhìn lại những ngày cơ cực khi xưa, Giang Hồng Ngọc nói cô là minh chứng điển hình cho việc vượt mọi khó khăn để tìm đến hạnh phúc cho riêng mình.

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Nhan sắc con gái lớn của Tú Dưa với mối tình đầu

Giải trí - 2 giờ trước

Ở tuổi 25, Linh Nhi - con gái lớn của Tú Dưa sở hữu nhan sắc khá ưa nhìn. Cô có phong cách ăn mặc nhẹ nhàng, đơn giản, trẻ trung.

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Dàn nghệ sĩ xuất hiện trong buổi công chiếu phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Hà Nội

Giải trí - 11 giờ trước

GĐXH - Sự kiện ra mắt bộ phim “Lật Mặt 7: Một Điều Ước” tại Thủ đô Hà Nội quy tụ dàn sao gồm nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Lệ Quyên bất ngờ với quan điểm 'ai nuôi ai' trong tình yêu khiến fan xôn xao bàn tán

Giải trí - 12 giờ trước

GĐXH - "Trong chuyện yêu đương đôi lứa hay vợ chồng, nực cười nhất là cứ rạch ròi với quan điểm ai nuôi ai, thật sự thiển cận vô cùng", Lệ Quyên bất ngờ chia sẻ.

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Đổi đời nhờ bất động sản, có bạn gái mới bí ẩn, cuộc sống của "bé An" Hùng Thuận hiện ra sao ở tuổi 41?

Giải trí - 15 giờ trước

Sau 2 lần tình duyên "đứt gánh", Hùng Thuận hiện đã tìm được hạnh phúc mới bên bạn gái xinh đẹp. Ở tuổi 41, anh cũng có cuộc sống sung túc nhờ nghề môi giới bất động sản.

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

'Tình địch' của Hồng Diễm bị 'ném đá' dữ dội, phản ứng thế nào về vai phản diện đầu tiên trong sự nghiệp?

Giải trí - 18 giờ trước

GĐXH - Bức xúc với những hành động của An Nhiên (Lương Thu Trang) trong "Trạm cứu hộ trái tim", nhiều khán giả vào thẳng trang cá nhân của nữ diễn viên để... "ném đá".

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Con gái xinh đẹp của Phương Thanh: Tôi và mẹ cãi nhau um sùm nên bỏ nhà đi bụi

Giải trí - 18 giờ trước

Bùi Hà Nghi Phương - con gái ca sĩ Phương Thanh chia sẻ với VietNamNet nhiều góc độ hiếm thấy ở người phụ nữ được là gai góc nhất showbiz.

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

'Điều không tưởng' Lê Tuấn Anh giúp con trai của Hồng Vân

Giải trí - 22 giờ trước

NSND Hồng Vân tiết lộ khi quay phim ở Mỹ, Khôi Nguyên được ba Lê Tuấn Anh đứng sau hỗ trợ, thậm chí có những điều gần như 'không tưởng' với mẹ con chị.

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Nữ ca sĩ gốc Đà Nẵng nổi tiếng 'Làn sóng xanh' những năm 2000: 43 tuổi giàu có, trẻ đẹp nhưng vẫn độc thân

Giải trí - 22 giờ trước

GĐXH - Mỹ Tâm nổi tiếng với khán giả qua nhiều ca khúc nổi đình nổi đám trong giải thưởng "Làn sóng xanh". Dù đã bước sang tuổi 43 nhưng sự nổi tiếng của cô vẫn không giảm.

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Mai Thu Huyền làm phim ra sao mà bị chê "thảm họa", "ế nhất lịch sử"?

Giải trí - 1 ngày trước

Những phim điện ảnh do Mai Thu Huyền cầm trịch từng nhận về không ít lời chê bai từ khán giả và giới phê bình vì kịch bản nhiều "sạn", cách làm phim cũ kỹ, không truyền đạt được thông điệp.

Top