Tuyệt chiêu xử lý “tin nhắn, cuộc gọi rác”
GiadinhNet – Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) khuyến cáo người dân có thể cung cấp bằng chứng, phản ánh đến tới Tổ tư vấn của đơn vị để kiến nghị, khiếu nại khi liên tục nhận được “tin nhắn, cuộc gọi rác”.
Ngày 17/10, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, đơn vị vừa cảnh báo và hướng dẫn, lưu ý người tiêu dùng trước thực trạng "tin nhắn, cuộc gọi rác".
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, trước tình trạng cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác) đã gây ra nhiều cản trở, ảnh hưởng tới công việc, sinh hoạt thường ngày của nhiều người dân, đơn vị đã phối hợp triển khai với các đơn vị liên quan nhằm xác minh, giải quyết các phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi sử dụng các dịch vụ viễn thông.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) khuyến cáo người dân có thể cung cấp bằng chứng, phản ánh đến tới Tổ tư vấn của đơn vị để kiến nghị, khiếu nại khi liên tục nhận được “tin nhắn, cuộc gọi rác”.
Theo Khoản 2 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định, hành vi "quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 2 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng" là bị cấm.
Ngoài ra, từ ngày 1/10/2020, hành vi "gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong Danh sách không quảng cáo" có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng theo quy định tại Nghị định số 91/2020/NĐ-CP mới được Chính phủ ban hành ngày 14/8/2020.
Vì vậy, để tránh bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhẳn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời, tham gia vào việc phòng chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, Cục CT&BVNTD lưu ý người tiêu dùng có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng, chuyển tiếp thông tin về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác về hệ thống tiếp nhận tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo số điện thoại của Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 (số của Cục CT&BVNTD).
Người tiêu dùng được quyền nhận hoặc từ chối nhận quảng cáo. Do vậy, người tiêu dùng có nghĩa vụ phối hợp với tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử, người quảng cáo và cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Trong trường hợp nhận được các tin nhắn quảng cáo mà không đề cập nội dung hướng dẫn cách từ chối, người tiêu dùng có thể liên hệ tới các doanh nghiệp viễn thông để được phản ánh, hoặc liên hệ tới Tổ tư vấn, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương để giải quyết.
Theo Cục CT&BVNTD, trong 9 tháng đầu năm 2020, đơn vị đã tiếp nhận và xử lý hơn 220 phản ánh, yêu cầu của người tiêu dùng trong lĩnh vực điện thoại, viễn thông, kết nối mạng di động và liên kết internet nói chung.
Theo đó, nội dung phản ánh của người tiêu dùng chủ yếu tập trung vào việc bị quấy rối, làm phiền bởi các tin nhắn và cuộc gọi rác; quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ trái ý muốn của người tiêu dùng; gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của người tiêu dùng.
B.Loan
Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng
Xu hướng - 1 giờ trướcGĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.
Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền
Xu hướng - 1 giờ trướcCác chuyên gia cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận sự dịch chuyển của nguồn cầu tới những khu vực có giá hợp lý.
4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam
Xu hướng - 1 giờ trướcCác thiết bị thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ liên tục được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong đó có Honor X8b, Oppo A60, Realme C65 và Xiaomi Redmi A3.
7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcGĐXH - Thêm chanh, nghệ, gừng, dưa chuột... vào chế độ ăn hàng ngày giúp đào thải độc tố, tăng tốc độ tái tạo tế bào, trẻ hóa da.
Loại hạt trước chỉ bỏ đi nay bỗng thành đặc sản, đầu bếp 5 sao săn lùng giá tới 3 triệu/kg
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Hạt dổi được nhiều người yêu thích bởi nó mang mùi hương của núi rừng rất độc đáo.
Giao dịch đất nền 'loé sáng' hay 'thị trường giả' của môi giới?
Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trướcNhiều môi giới cho biết, những ngày gần đây đất nền đang có sức nóng cả về giá và giao dịch khiến nhà đầu tư tìm kiếm nhiều.
"Cháy" vé máy bay ngày 1/5 ở nhiều chặng nóng dù giá đắt như vàng
Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trướcNhiều chuyến bay về từ các địa điểm du lịch như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng đều đã "cháy" vé vào ngày 1/5 dù giá vé chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
15 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong tháng 4, gửi tiền đâu lãi cao nhất?
Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trướcLần đầu tiên trong vòng một năm qua, lãi suất huy động ngân hàng đã quay đầu tăng tại nhiều nhà băng. Số lượng ngân hàng tăng lãi suất đã nhiều hơn so với số ngân hàng giảm lãi suất.
Khuyến cáo những loại iPhone dù có rẻ như cho cũng không nên mua thời điểm này
Giá cả thị trường - 22 giờ trướcGĐXH - Những mẫu iPhone này dù có mức giá hấp dẫn đến đâu cũng không nên mua lúc này.
Giá vàng hôm nay 27/4: Vàng SJC vượt 85 triệu, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji đua nhau tăng giá
Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay 27/4 bật tăng với giá cao trong bối cảnh nhiều triển vọng tích cực của kim loại quý.
Chọn thời điểm bán vàng không bao giờ lỗ: Lời khuyên của người chơi vàng lâu năm
Giá cả thị trườngGĐXH - Với những người chơi vàng lâu năm họ có những nguyên tắc nhất định để không bao giờ phải chịu thua lỗ khi đầu tư vàng.