Hà Nội
23°C / 22-25°C

Rối loạn tâm lý ở tuổi teen

Thứ năm, 11:38 01/02/2007

Gần một năm nay, cô bé Ngọc Linh, 14 tuổi, liên tục bị đau đầu, đau bụng, nhiều khi phải nghỉ học. Em đã đi khám nhiều nơi, xét nghiệm, chiếu chụp đủ cả mà không tìm thấy bệnh, cho đến khi các bác sĩ phát hiện đây là rối loạn do tâm lý.

Cùng với cảm giác đau bụng, đau đầu, Ngọc Linh còn thấy hoa mắt, chóng mặt, ăn vào hay bị buồn nôn. Có khi đang học trên lớp, cô bé đau bụng đến mức không thể học được, phải xuống phòng y tế của trường nằm nghỉ hoặc nhờ bạn bè đưa về nhà. Bố mẹ lo lắng đưa em đi khám chữa nhiều nơi nhưng không phát hiện có tổn thương gì trong cơ thể. Bệnh không khỏi và tính tình cô bé ngày càng trở nên thất thường. Linh trở nên dễ nổi cáu, hay buồn chán, không muốn nói chuyện với mọi người, học không tập trung, kết quả học tập sa sút.

Trường hợp của Quân, 17 tuổi, cũng tương tự. Khoảng một năm rưỡi nay, Quân hay kêu đau đầu, nhiều lúc đọc sách thấy mắt nhức mỏi và mờ đi không nhìn thấy gì, phải nghỉ ngơi hàng tiếng đồng hồ mới dễ chịu. Càng ngày các cơn đau đầu càng nhiều hơn, xuất hiện không chỉ lúc học bài, ăn uống mà cả khi nghỉ ngơi. Trí nhớ của cậu giảm sút, thậm chí mẩu tin ngắn vừa xem trên báo đài cũng không nhớ nổi.

Quân được bố mẹ đưa đi khám, chụp cộng hưởng từ, điện não đồ, lưu huyết não nhưng không thấy gì bất thường. Kết quả khám mắt và kiểm tra sức khỏe tổng quát cũng cho kết quả tương tự. Quân được cho uống thuốc Tây y, Đông y, các loại thuốc bổ nhưng vô hiệu.

Linh và Quân nằm trong số những người gặp các triệu chứng cơ thể không giải thích được bằng khám thực thể và xét nghiệm, đến khám tại Phòng khám Tuna, chuyên sàng lọc, tư vấn, điều trị và dự phòng các rối nhiễu tâm trí (số 26, ngõ 259/5 Phố Vọng, Hà Nội). Các triệu chứng này thường kéo dài, dai dẳng, khiến bệnh nhân lo âu, buồn chán, thậm chí có thể tự sát. Nhiều người đã phải lê la hết bệnh viện nọ đến phòng khám kia, lương y này đến thày lang khác với nhiều chẩn đoán và chỉ định khác nhau nhưng các cơn đau không chấm dứt, bởi nguyên nhân gây bệnh không phải tổn thương thực thể mà là vấn đề tâm lý.

Nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng trên thường là các stress tâm lý, ở trường hợp hai học sinh trên là sự căng thẳng quá mức trong học tập. Linh và Quân đều là học sinh giỏi của lớp cuối cấp, được kỳ vọng rất nhiều và bản thân các em cũng kỳ vọng ở bản thân. Đặc biệt là Quân, từ lớp 10 đã hạ quyết tâm thi đỗ vào một trường đại học "xịn" nên đã miệt mài học tập. Cậu luôn lo lắng không biết mình có đỗ không, khi các cơn đau xuất hiện, nỗi lo càng lớn khiến các triệu chứng cơ thể nặng thêm, tạo thành một vòng luẩn quẩn. Chỉ đến khi các chuyên gia ở phòng khám TuNa xác định Quân bị rối loạn dạng cơ thể do stress và điều trị bằng thuốc kết hợp tâm lý trị liệu, luyện tập thư giãn, Quân mới trở lại bình thường.

Các than phiền cơ thể không giải thích được là một rối nhiễu tâm trí thường gặp ở cộng đồng. Các triệu chứng thường gặp là: Đau đầu, tức ngực, khó thở, khó nuốt, buồn nôn, nôn, đau bụng, đau thắt lưng, nổi ban, đi tiểu nhiều liên tục, tiêu chảy, người khó chịu...

Nếu bạn đang phải chịu đựng các triệu chứng khó chịu mà không tìm thấy nguyên nhân thực thể thì cũng không có nghĩa là bạn tưởng tượng ra các triệu chứng ấy, hay không có vấn đề gì. Đơn giản là có cái gì đó bất ổn, nhưng không phải do cơ thể gây ra và bạn sẽ không phát bệnh gì nghiêm trọng.

Cách giải quyết lúc đó là đến gặp bác sĩ tâm thần và các chuyên gia tâm lý để được tư vấn và điều trị, kiểm soát căng thẳng và các vấn đề trong cuộc sống. Bạn cũng cần học cách thư giãn, tránh lối suy nghĩ tiêu cực, tăng cường vận động và các hoạt động tạo sự vui vẻ.

Bạn cũng có thể ghi nhật ký để tìm hiểu mối liên hệ giữa các triệu chứng cơ thể và cảm xúc của bạn, những vấn đề nảy sinh hằng ngày. Bạn viết lại những triệu chứng cơ thể đã gặp phải, cho điểm mức độ nặng nhẹ của từng triệu chứng (từ 0 là rất nặng đến 5 là không có gì), ghi những việc đã làm trong ngày và việc bạn cảm thấy như thế nào khi những triệu chứng đó xuất hiện. Ghi chép của bạn sẽ giúp các bác sĩ thuận lợi hơn rất nhiều khi điều trị.

Theo Vnexpress

vanhoa
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Tài xế ô tô đạp nhầm chân ga, húc đổ trụ bơm xăng cùng nhiều xe máy

Đời sống - 1 giờ trước

Đổ xăng xong, tài xế H. lái xe đi nhưng đạp nhầm chân ga dẫn đến chiếc xe mất kiểm soát, gây tai nạn liên hoàn.

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Vụ nam sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo: Rà soát học sinh toàn huyện

Giáo dục - 1 giờ trước

Sau khi một học sinh lớp 6 đọc, viết chưa thạo được phát hiện, Phòng GD-ĐT huyện Minh hoá đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS rà soát chất lượng học sinh yếu kém.

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

B Trần lên tiếng về ồn ào cãi nhau với bảo vệ khi chở Quỳnh Kool

Thế giới showbiz - 1 giờ trước

Mới đây, đoạn clip về nam diễn viên B Trần cự cãi qua lại với một nam nhân viên bảo vệ đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Mãn nhãn thế giới sinh vật đa sắc trong thủy cung không nước đầu tiên tại Việt Nam

Mãn nhãn thế giới sinh vật đa sắc trong thủy cung không nước đầu tiên tại Việt Nam

Xem - nghe - đọc - 1 giờ trước

GĐXH - Thủy cung không nước đã mang đến một cái nhìn mới mẻ về thế giới dưới nước thông qua công nghệ Hologram với nhiều sinh vật bắt mắt, nhiều màu sắc.

'Hàng xóm của tôi không phải người sống': Người đàn ông sợ hãi phát hiện nhiều gia đình thành phố chọn mua nhà chung cư để làm nơi lưu trữ tro cốt người thân

'Hàng xóm của tôi không phải người sống': Người đàn ông sợ hãi phát hiện nhiều gia đình thành phố chọn mua nhà chung cư để làm nơi lưu trữ tro cốt người thân

Chuyện đó đây - 1 giờ trước

"Trong cộng đồng cư dân, các tầng nhà hoặc thậm chí các tòa nhà có thể có nhiều tro cốt người chết hơn người sống", anh Vương trả lời phóng viên.

Dù trời nóng đến đâu, chị em cũng không nên mặc 4 mẫu váy tới công sở

Dù trời nóng đến đâu, chị em cũng không nên mặc 4 mẫu váy tới công sở

Thời trang - 2 giờ trước

4 mẫu váy sau đây có thể khiến nàng công sở mất điểm thanh lịch.

Chị dâu nói một câu khiến ngày nghỉ lễ của tôi đảo lộn, ê chề

Chị dâu nói một câu khiến ngày nghỉ lễ của tôi đảo lộn, ê chề

Tâm sự - 2 giờ trước

GĐXH – Nếu như ngày ấy, tôi quyết định không về làm dâu gia đình nhà chồng, có lẽ, cuộc đời tôi đã không nhục nhã, ê chề đến thế này…

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Hà Nội: Xót xa hàng loạt cây xanh bị tỉa trơ trụi

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Hàng loạt cây xanh ở ngõ 86 và 15 phố Duy Tân (phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị cắt trụi cành lá dù thời điểm này chuẩn bị bước vào nắng nóng đỉnh điểm, khiến người dân tiếc nuối.

5 cung hoàng đạo không cam chịu số phận

5 cung hoàng đạo không cam chịu số phận

Gia đình - 3 giờ trước

GĐXH - Những cung hoàng đạo này luôn tìm cách phá vỡ giới hạn của bản thân, vươn đến những mục tiêu cao nữa, cao mãi.

Top