Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tự trồng hoa cảnh

Thứ hai, 10:02 21/01/2008

Giadinh.net - Một mùa xuân đầy hoa đang đến. Được ngắm một nhành hoa do chính tay mình trồng, bạn sẽ thấy điều đó thật ý nghĩa. Sau đây là những lời khuyên của Kỹ sư Đào Mạnh Khuyến – Viện Nghiên cứu Rau quả Hà Nội.

Lan Đai châu

Lan Đai châu còn được gọi là Nghinh xuân lan, lan Ngọc điềm… Đây là một loại lan rừng có nhiều ở Việt Nam, phân bố đều khắp trong cả nước, đặc biệt là các vùng có khí hậu nóng. Độ bền của hoa khoảng 20 – 35 ngày. Thời gian nở hoa là vào Tết Nguyên đán hằng năm, trừ những năm nhuận, cây sẽ nở sớm hơn. Cây đòi hỏi 60% ánh sáng (tránh ánh sáng trực tiếp vì dễ làm cây bị cháy lá), phát triển tốt ở nhiệt độ từ 26oC - 30oC, với độ ẩm từ 40% - 70%.

Hoa Lan Đai châu.
Cách tưới nước: Lan Đai châu là một loại lan độc trụ, rễ to nên giá thể trồng phải thoáng. Nên tưới cho cây 2 lần/ngày, thường là vào các buổi sáng và chiều mát để giữ cho cây có độ ẩm thích hợp. Khi khí hậu chuyển lạnh đột ngột thì không nên tưới ngay, mà để cách 1 - 2 ngày sau mới nên tưới, để cho cây thích hợp với môi trường mới. Không nên tưới nước trực tiếp vào hoa, vì như thế sẽ làm hoa chóng tàn.

Cách tưới phân: Tưới phân 7 ngày/lần với liều lượng quy định vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Trước khi tưới phân, nên tưới qua nước một lần, sau đó khoảng 10 – 15 phút thì tưới phân để cây hấp thụ phân tốt hơn. Nên tưới phân vào những ngày trời nắng. Khi tưới, không được pha quá liều quy định, vì sẽ làm cây bị vàng lá hoặc có thể làm chết cây. Hằng tháng nên phun thuốc phòng sâu bệnh, nấm… Để dưỡng cây lan con hoặc cây mới ghép, nên dùng phân NPK với tỷ lệ 30.10.10, lan trưởng thành thì dùng phân NPK: 20.20.20, khi thấy cây nhú hoa thì dùng phân NPK: 6.30.30 để cho hoa mập, bền và tươi hơn.

Mùa đông, nếu nhiệt độ xuống dưới 15oC sẽ làm cho cây không phát triển, nụ hoa bị hỏng thì phải chuyển cây đến chỗ ấm hơn hoặc che cho cây.

Lan Vũ nữ

Loài lan này có cánh hoa xoà rộng như váy đầm của phụ nữ nên được gọi là lan Vũ nữ. Lan Vũ nữ có khoảng 400 - 600 loài của châu Mỹ nhiệt đới và cận nhiệt đới. Độ bền của hoa vào khoảng 35 – 45 ngày, thời gian nở hoa là tất cả các mùa trong năm. Vũ nữ là loại lan ưa bóng mát, vì thế không được để cây ngoài ánh sáng trực tiếp vì sẽ làm cháy lá. Nếu trồng ở ngoài trời thì chỉ cần khoảng 50% ánh sáng (phải che cây bằng phên nứa hoặc lưới nilon). Cây phát triển tốt ở nhiệt độ 15oC - 35oC, độ ẩm 60%.

Hoa Lan Vũ nữ
Cách tưới nước: Rễ của lan Vũ nữ nhỏ nên giá thể trồng phải nhỏ hơn các loại khác. Vào mùa đông, ngày tưới một lần tuỳ thuộc vào độ ẩm của vườn lan. Mùa hè tưới ngày 2 – 3 lần vào lúc sáng sớm và chiều mát, nếu ngày nắng nóng và gió nhiều thì tăng thêm lần tưới. Vào buổi trưa nắng gắt, tốt nhất là nên làm ẩm môi trường hơn là tưới vào cây. Khi tưới nước, nên dùng vòi phun sương nhẹ và phải di chuyển đi qua một lượt rồi tưới trở lại để nước thấm đều vào chất trồng.

Cách tưới phân: Tưới phân 7 ngày/lần theo liều lượng quy định vào lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Trước khi tưới phân, nên tưới qua nước một lần, sau đó khoảng 10 – 15 phút mới tưới phân để cây hấp thụ phân tốt hơn. Nên tưới phân vào những ngày trời nắng, tránh tưới vào ngày âm u, trời mưa. Hằng tháng nên phun thuốc phòng ngừa sâu bệnh, nấm… Trong thời điểm lan Vũ nữ có giả hành già, đang trưởng thành, chồi non, tốt nhất là tưới phân NPK:20.20.20. Khi hoa nở gần tàn hoặc cây có hiện tượng yếu đi, phải cắt ngay cành hoa và tưới phân NPK:20.20.20 để dưỡng cây. Nếu nhiệt độ dưới 15oC, nên chuyển cây đến chỗ ấm hoặc che cho cây.

Minh Nghĩa

Còn nữa
hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
6 người cùng nhà có biểu hiện lạ sau bữa cơm tối, 3 ca phải đi cấp cứu

6 người cùng nhà có biểu hiện lạ sau bữa cơm tối, 3 ca phải đi cấp cứu

Sống khỏe - 6 giờ trước

Sau bữa cơm tối có món canh nấm đất, 6 người trong một gia đình có dấu hiệu lạ, trong đó 3 người biểu hiện nặng hơn, phải vào viện cấp cứu.

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Người phụ nữ bị tạt a-xít và sự đớn hèn của gã đàn ông (P1): Những người lạ mặt

Pháp luật - 9 giờ trước

GĐXH - Chị N đang lúi húi làm trong bếp của trạm dừng nghỉ thì bất ngờ có người đàn ông tiếp cận. Chỉ trong tích tắc, người đàn ông kia hất một thứ chất lỏng lên mặt chị N. Một cảm giác bỏng rát như bào vào da thịt lan tỏa khắp khuôn mặt chị N. Nạn nhân gục xuống, mọi thứ trở nên tối đen như mực.

Bấm huyệt có tác dụng gì?

Bấm huyệt có tác dụng gì?

Bệnh thường gặp - 9 giờ trước

Bấm huyệt là phương pháp dùng bàn tay để tác động trực tiếp vào những huyệt đã được xác định ở trên cơ thể. Vậy bấm huyệt có tác dụng gì?

Sắc vóc nữ diễn viên VFC chuẩn đẹp như Hoa hậu nhờ giảm cân

Sắc vóc nữ diễn viên VFC chuẩn đẹp như Hoa hậu nhờ giảm cân

Đẹp - 9 giờ trước

GĐXH - Lương Thanh nổi tiếng là một trong những chân dài có sắc vóc của "vũ trụ" VFC, để có được vẻ ngoài xinh đẹp như vậy, nữ diễn viên cũng phải sử dụng đến phương pháp giảm cân.

Trung ương giới thiệu Đại tướng Tô Lâm để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Trung ương giới thiệu Đại tướng Tô Lâm để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Thời sự - 9 giờ trước

Lúc 10h sáng nay (18/5), tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.

Nuôi 2 bé gái bị bỏ rơi, người bán rau nhận trái ngọt sau nhiều năm

Nuôi 2 bé gái bị bỏ rơi, người bán rau nhận trái ngọt sau nhiều năm

Gia đình - 9 giờ trước

Liên tiếp nhận hai đứa trẻ bị bỏ rơi làm con, người đàn ông nỗ lực làm ngày làm đêm lo cho các con ăn học, quyết không lập gia đình.

Những ý tưởng phối sơ mi đầu hè

Những ý tưởng phối sơ mi đầu hè

Đẹp - 9 giờ trước

Áo sơ mi là món đồ được rất nhiều chị em lựa chọn, đặc biệt là trong mùa hè.

Đến năm 2030 ở Hà Nội sẽ có 5 huyện nào sẽ được lên quận

Đến năm 2030 ở Hà Nội sẽ có 5 huyện nào sẽ được lên quận

Thời sự - 9 giờ trước

GĐXH - Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội, lộ trình từ nay đến năm 2025 huyện Đông Anh, huyện Gia Lâm sẽ lên quận, từ năm 2025 - 2030 thêm 3 huyện sẽ được tiếp bước.

Tậu biệt thự thứ 3 tại Mỹ, Thúy Nga tiết lộ là người đang kinh doanh ngầm

Tậu biệt thự thứ 3 tại Mỹ, Thúy Nga tiết lộ là người đang kinh doanh ngầm

- 10 giờ trước

GĐXH - "Tới khi làm Youtube, tôi mới công khai mình là người đang kinh doanh ngầm, ngồi ở đâu cũng suy nghĩ ra cách làm ăn để vừa kiếm tiền, vừa tận hưởng, trải nghiệm" – Thúy Nga chia sẻ.

Dân tình đổ xô đi ăn mì 'view triệu đô' trên khắp Việt Nam

Dân tình đổ xô đi ăn mì 'view triệu đô' trên khắp Việt Nam

Ẩm thực 360 - 10 giờ trước

GĐXH - Thời gian gần đây, cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ hình ảnh tô mì tôm “view triệu đô”, hoặc ăn mì trên đỉnh núi. Vậy thực hư 'trend' này bắt nguồn từ đâu và có ý nghĩa như thế nào mà bạn trẻ nào cũng thích thú?

Top