Ngày 31 Tháng 12, 2014 | 10:28 AM

Ý thức và hạ tầng

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Người đứng đầu chính quyền Thủ đô vừa lên tiếng than phiền về giao thông. Đại ý rằng, chẳng ở đâu đi lại lộn xộn như Hà Nội. Ông nói đúng, ý thức tham gia giao thông của dân mình nói chung còn kém, chứ chẳng riêng gì ở Thủ đô. Nhưng chỉ thế thôi chưa đủ.

Năm 2014 là năm trật tự và văn minh đô thị của Hà Nội. Năm này, các nhà quản lý đương nhiên muốn Thủ đô thật sạch đẹp, quy củ từ nhà ra phố. Nó cũng là một chỉ tiêu quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh đẹp đẽ cho trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước. Và chẳng cứ gì lãnh đạo Hà Nội muốn thế. Người dân Thủ đô cũng chẳng ai muốn nhìn thấy cảnh nhà cửa lụp xụp, phố phường nhếch nhác, giao thông bát nháo.

Nhưng có những thực trạng chưa thể xóa bỏ trong một thời gian ngắn. Hoạch định chiến lược về hạ tầng giao thông, kiến trúc tổng thể đã không theo kịp tốc độ đô thị hóa và gia tăng dân số cơ học ở Thủ đô. Một năm hay vài năm giương cao biểu ngữ kêu gọi phải thế này, phải thế kia với trật tự phố phường, về bản chất, chỉ mang tính vận động, chứ không phải giải pháp căn cơ.

Giáo dục ý thức tham gia giao thông cho người dân là mong muốn rất chính đáng của lãnh đạo Hà Nội nhưng không có nghĩa phố phường, đường sá Hà Nội lộn xộn chỉ vì ý thức. Tắc đường, nhốn nháo trên phố có thể thấy ở hầu hết các đô thị lớn của thế giới, nhưng tình cảnh của Hà Nội nan giải hơn nhiều khi  “phố vẫn nhỏ con đường cũng nhỏ”, khi phân làn phân luồng ngẫu hứng, khi vỉa hè vẫn là nơi mưu sinh cho cả triệu người, khi xe buýt, xe hơi, xe máy, xe khách, xe tải… cùng chen chúc trên những tuyến đường bé xíu.

Xây dựng ý thức cho người dân là một mục tiêu đầy văn minh và có tầm. Nhưng bên cạnh ý thức, cũng cần chú ý đến hạ tầng. Các nhà quản lý hãy lên xe máy và đến các “điểm đen” giao thông vào giờ cao điểm, sẽ thấy đôi lúc muốn ý thức cao, muốn văn minh cũng... rất khó,  bởi chẳng có một khoảng trống nào cho ý thức “phát huy”. Thật khó trách người dân khi mỗi sáng mất 1-2 tiếng đồng hồ cho quãng đường vài kilomet đến công sở. Và trên mỗi tuyến phố, lúc nào cũng thấy xây cất, đào lên lấp xuống… thì tuân thủ luật thôi đã khó, nói gì đến chuyện nhường nhịn giao thông.

Do vậy, ý thức tham gia giao thông cần song hành cùng hạ tầng giao thông tốt.

Việt Nguyễn

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC