Ngày 7 Tháng 12, 2017 | 07:57 AM

Tăng phí vỉa hè ai hưởng lợi?

GiadinhNet - Dư luận đang có nhiều chiều ý kiến với thông tin từ 1/1/2018, Hà Nội sẽ áp dụng việc tăng phí cho thuê lòng đường, vỉa hè và tăng giá trông giữ ôtô, xe máy. Đặc biệt, mức phí sẽ tăng khoảng 300% đối với các tuyến cần hạn chế hầu hết thuộc quận Hoàn Kiếm.

Việc tăng mức phí này được thành phố giải thích là nhằm thực hiện nghị quyết giảm ùn tắc giao thông và tiệm cận theo mức giá thực tế các điểm trông giữ đang thu. Mục tiêu tăng phí không phải để tăng thu ngân sách. Năm 2017 mức thu cho thuê vỉa hè được khoảng 38 tỷ đồng, mức thu mới sau khi tăng phí là 113 tỷ, dù vậy với khoản thu sau khai tăng giá cũng không đáng kể theo tổng mức đầu tư mà thành phố đã bỏ ra.

Trước chủ trương này, ngay cả người ủng hộ cũng băn khoăn rằng, việc tăng phí trông xe ở nội đô là cần thiết để hạn chế xe cá nhân vào nội thành. Tuy nhiên không nên lấy nhiều vỉa hè, lòng đường làm nơi đỗ xe để thu phí vì lòng đường và vỉa hè vốn đã chật nay lại cho thuê nhiều thì không biết giao thông sẽ như thế nào?

Hay: “Ủng hộ chủ trương của thành phố nhưng nên tổ chức đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để tạo sự minh bạch, tránh nghi ngờ”, nickname Tuyết Lê bày tỏ.

Nhiều người dân cũng đặt câu hỏi rằng, người dân được gì từ quyết định này của thành phố? Cấm dân ra vỉa hè kinh doanh làm xấu hình ảnh, mất mỹ quan đô thị lại đề xuất kinh doanh giữ xe ôtô, xe máy để thu tiền. Hà Nội từng dành lại vỉa hè cho người đi bộ và có khẩu hiệu vỉa hè để đi bộ rồi, bây giờ lại lôi ra tính phí thì việc đi bộ trên hè phố sẽ ra sao? Cứ nghĩ đến cảnh vừa đỗ xe là lại có mấy anh đội mũ cối, xăm mình ra hỏi thu tiền vé lại thấy ghê ghê. E rằng với chính sách này, lại có nhiều quán cóc mọc lên. Ở những quốc gia phát triển thì vỉa hè là của người đi bộ.

Giá gửi xe tăng một phần nhưng nguy hiểm hơn nó sẽ dễ tạo mặt bằng giá mới cho hàng loạt dịch vụ ăn theo, thậm chí ngay chính các dịch vụ trông giữ xe. Bây giờ ngày cuối tuần, để ôtô ở trung tâm Hoàn Kiếm đã phải trả không dưới 50.000-100.000 đồng, không biết những tuyến phố này sau khi được phép tăng giá tới 300% thì sẽ là bao nhiêu tiền cho một lần gửi xe? Nếu những khoản thu này không minh bạch thì chỉ người hoạt động trái phép thụ hưởng, người dân không được hưởng, nhà nước vẫn thất thu.

Một số người có nhà mặt phố cũng tỏ ra lo lắng với suy nghĩ, nhà ở mặt đường, không có nhu cầu kinh doanh nên không mua vỉa hè, người khác mua. Vậy hằng ngày, phải làm sao để vào nhà mình, nhất là khi có xe ô tô?

Xét đến cùng, ai là người hưởng lợi và ai thiệt hại từ việc tăng phí như vậy?

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC