Ngày 26 Tháng 10, 2019 | 07:06 AM

Siết chặt kiểm soát khí thải

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Từ lâu các cơ quan chuyên môn đã chỉ ra rằng, khí thải xe máy là tác nhân hàng đầu gây ô nhiễm, nhất là những chiếc xe cũ nát dù bị cấm lưu thông nhưng vẫn bon bon chạy đầy đường.

Mới đây, Sở GTVT TPHCM thông tin, Sở này đang nghiên cứu đề xuất UBND thành phố xem xét, báo cáo các cấp có thẩm quyền về sự cần thiết phải kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe máy trên địa bàn nhằm tiến tới quản lý, giảm ô nhiễm môi trường do loại phương tiện này gây ra.

Đây có thể nói là một động thái tích cực, cần được nhân rộng và sớm được thực thi để cải thiện môi trường sống hiện nay. Bởi ô nhiễm khí thải nghĩa là ô nhiễm môi trường sống, ảnh hưởng đến tất cả mọi người. Chính vì vậy cần phải tuyên truyền, kêu gọi sự tự nguyện của người dân tham gia vào việc hạn chế khí thải của mô tô, xe máy; khuyến khích sửa chữa, thay thế phụ tùng miễn phí hoặc chuyển đổi, mua, thay thế phương tiện có chuẩn khí thải cao hơn là điều hết sức cần thiết.

Với tốc độ tăng chóng mặt của các loại phương tiện và tình hình ô nhiễm như hiện nay thì kế hoạch và lộ trình kiểm soát khí thải xe máy phải làm sớm. Nhất là tại TPHCM, theo con số thống kế có tới trên 7,1 triệu xe máy thì lượng phát ra khí thải sẽ vô cùng lớn.

Điều đáng nói nữa là đang có cả triệu mô tô, xe máy cũ nát hay còn gọi là "xe mù" (không đèn, không xi nhan, không gương chiếu hậu, không phanh…) bị cấm lưu thông vẫn đang bon bon chạy trên đường và vô từ xả thải khói đen kịt trên đường. Đáng nói là rất ít trường hợp bị kiểm tra, xử phạt hay tịch thu phương tiện như quy định đã có. Vì vậy, việc kiểm soát khí thải dù có khung tiêu chí, tiêu chuẩn tốt nhưng cán bộ kiểm tra, kiểm soát không xử lý nghiêm thì quy định ban hành cũng chỉ cho có mà thôi.

Chính vì vậy, bên cạnh việc hỗ trợ để đảm bảo phương tiện ra đường đủ tiêu chuẩn thì cần phải chấn chỉnh lại thái độ, cách thức làm việc của cán bộ kiểm tra, kiểm soát phương tiện lưu thông trên đường. Song song với đó là việc phát triển giao thông công cộng để người dân có phương tiện thay thế tiện lợi, hợp lý.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm Việt Nam có hơn 60.000 ca tử vong do ô nhiễm không khí. Một con số đáng báo động, đi kèm theo đó là gánh nặng kinh tế và nỗi đau tinh thần của hàng chục nghìn, thậm chí hàng trăm ngàn người khác có liên quan.

Để việc kiểm soát phát huy hiệu quả thì nhất thiết phải siết chặt việc thực thi, xử nghiêm cán bộ "bỏ qua" cho các xe máy vi phạm khi lưu thông trên đường, áp dụng khung xử phạt cao nhất đối với người vi phạm bằng cách tịch thu phương tiện thì dân mới không "nhờn" luật. 

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC