Ngày 12 Tháng 1, 2017 | 08:41 AM

Lắng nghe để gần dân!

GiadinhNet - Mới đây, lãnh đạo TP.HCM cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành đã có cuộc đối thoại trực tiếp với hơn 300 cán bộ chủ chốt phường, xã, thị trấn để lắng nghe những vướng mắc, đề xuất, hiến kế từ cấp cơ sở.

Trong cuộc đối thoại, lãnh đạo TPHCM cho biết, sẽ dành nhiều thời gian đi cơ sở, cùng cơ sở tháo gỡ khó khăn. Dù vậy, vẫn có người đặt câu hỏi liệu, đây có phải là một cách “làm hình ảnh”? Vì trong cuộc đối thoại, nhiều lần lãnh đạo thành phố “đặt hàng” các lãnh đạo phường xã rằng hãy nói cho lãnh đạo thành phố biết người dân đang nghĩ gì, đang bức xúc, trăn trở, mong mỏi điều gì. Nếu những bức xúc bề nổi kéo dài nhiều năm về tắc đường, ngập nước được xử lý tốt thì câu hỏi trên rất có ý nghĩa.

Và nếu vấn đề về vệ sinh môi trường, quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, tội phạm... lại được phối hợp xử lý tốt nữa thì còn gì bằng. Những ý kiến ngờ vực về việc lãnh đạo thành phố “làm hình ảnh”… sẽ mau chóng tan biến.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, cuộc đối thoại rất đáng hoan nghênh vì đây là cơ hội để cấp cơ sở nói lên được những vướng mắc của địa phương. Chẳng hạn như với băn khoăn là làm sao cho người dân trong phường khi người dân liên hệ làm thủ tục hành chính thì được giúp đỡ, hỗ trợ tận tình… thì tất cả những điều này thuộc thẩm quyền cấp phường, xã. Nếu dân đến liên hệ làm thủ tục hành chính với phường không được trợ giúp nhiệt tình, bị nhũng nhiễu là do người đứng đầu không nghiêm, làm không hết trách nhiệm. Vì quyết vấn đề này không khó, chẳng hạn một xã ở ngoại thành Hà Nội đã treo một tấm biển rất to kèm theo số điện thoại của những người đứng đầu xã. Các tổ chức, cá nhân đến UBND xã liên hệ công việc nếu bị gây khó khăn, sách nhiễu có thể phản ánh ngay đến số của Chủ tịch, Phó Chủ tịch xã công bố công khai. Tất nhiên, hiệu quả chưa biết đến đâu nhưng đây là cách làm rất có tinh thần trách nhiệm, gần dân, lắng nghe dân. Hay như Chủ tịch, Phó Chủ tịch thị xã Sầm Sơn, Thanh Hóa cũng công khai số điện thoại để người dân, hành khách đến Sầm Sơn nghỉ mát nếu được phục vụ không như ý muốn có thể phản ánh bức xúc...

Dù có nhiều ý kiến bàn luận xung quanh cuộc đối thoại này nhưng lãnh đạo TP HCM đã làm được điều mà nhiều tỉnh, thành phố khác chưa làm được. Hy vọng sau cuộc đối thoại này sẽ là những phối hợp tốt đẹp để TP HCM giải được những bài toán khó mà thời gian qua thành phố đã nỗ lực hết sức nhưng vẫn đòi hỏi tất cả chúng ta tiếp tục đi tìm lời giải.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC