Ngày 22 Tháng 11, 2018 | 07:00 AM

Đừng bó doanh nghiệp bằng “đồng phục”

GiadinhNet - Mới đây, thông tin Hà Nội lại đề xuất thiết kế màu sơn chung cho taxi hoạt động trên địa bàn, dư luận lại nóng với nhiều ý kiến trái chiều.

Theo đề xuất này thì từ năm 2019 đến 2024, taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với taxi. Trước đề xuất này TP Hà Nội, Sở GTVT vẫn tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân, các chuyên gia để xây dựng quy chế.

Tuy nhiên, ý kiến từ người dân và dư luận phần lớn đều không ủng hộ. Phía doanh nghiệp cho rằng, việc thay đổi màu sơn quá tốn kém và không cần thiết. Bởi mỗi thương hiệu có màu đặc trưng, bản sắc, phong cách riêng tại sao lại phải hòa trộn?

Nhiều người còn đặt câu hỏi, không biết cơ quan chức năng trước khi đề xuất này đã nghiên cứu kỹ chưa? Các hãng taxi vẫn giữ màu truyền thống của mình thì ảnh hưởng gì đến hình ảnh, môi trường Thủ đô? Đây là những vấn đề cần làm rõ trước khi tiến hành ép buộc “đồng phục”, lý do không thuyết phục thì đề xuất là bất hợp lý, rườm rà, tốn kém.

Hà Nội từng thất bại trước những tuyến phố kiểu mẫu, đồng phục công sở sau khi đề xuất cũng rơi vào im lặng bởi nó là sự bất hợp lý, gây tốn kém và không cần thiết. Nay lại nảy ra ý tưởng đồng phục màu taxi liệu đơn vị đề xuất đã tính đến thiệt, hơn kinh tế hay chưa? Đơn vị đó nghĩ ra việc đồng phục nhằm mục đích gì? Các hãng taxi mục đích cuối cùng của họ là tối đa hóa lợi nhuận. Trước khi đề xuất họ đã xét đến mối tương quan giữa màu sơn khác biệt và màu sơn “đồng phục” với lợi ích kinh tế, môi trường hay chưa?

Liên quan đến việc nhận diện thương hiệu nên việc mỗi lĩnh vực kinh doanh chọn cho mình sắc màu, hình ảnh riêng là để xây dựng hình ảnh, bản sắc riêng. Bản sắc riêng đó sẽ giúp khách hàng nhận diện thương hiệu với dấu ấn riêng. Bởi thành công trong kinh doanh là sự khác biệt nên thường mỗi thương hiệu phải thuê nhà thiết kế màu phương tiện, áo quần nhân viên, slogan, cung cách giao tiếp… góp phần làm nên giá trị thương hiệu, khát vọng của CEO. Về mặt pháp lý, màu sơn cũng được coi là bản quyền phải đăng ký sở hữu trí tuệ.

Về vấn đề an ninh, an toàn cũng cần được tính tới khi nhận diện thương hiệu được thể hiện rõ ràng. Chẳng hạn, trong trường hợp gây tai nạn giao thông rồi bỏ chạy, nếu là màu sơn riêng biệt cũng dễ nhận biết hơn là của hãng nào. Và người viết cũng cho rằng, mỗi hãng mỗi màu sơn cũng làm cho đường phố thêm sắc màu, sự thú vị.

Đừng bó doanh nghiệp bằng hai chữ “đồng phục” bởi đó là bản sắc, giá trị thương hiệu, sâu xa hơn là sự sáng tạo, khác biệt để mỗi doanh nghiệp thỏa sức sáng tạo, đổi mới. “Đồng phục” không mang lại lợi ích gì ngoài sự phiền hà, tốn kém, cào bằng thì không nên triển khai.

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC