Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thợ thay dầu, bơm lốp máy bay lương 15-20 triệu đồng/tháng

Chủ nhật, 08:16 28/05/2023 | Xu hướng

Chỉ thay dầu, bơm lốp máy bay, lương nhân viên kỹ thuật hàng không thấp nhất khoảng 15-20 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, áp lực ngành này rất lớn, học phí đào tạo cao, có thể gấp đôi ngành khác.

Thông tin trên được một số chuyên gia đưa ra tại hội thảo "Đào tạo và nhu cầu nguồn nhân lực ngành kỹ thuật hàng không tại Việt Nam" do trường đại học (ĐH) Khoa học và Công nghệ Hà Nội tổ chức ngày 23/5 tại Hà Nội.

"Khát" nhân lực kỹ thuật hàng không

Chia sẻ với PV Dân trí , ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, cách đây 2 năm, khi đại dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành, có những ngày trên bầu trời không có chuyến bay nào. Các máy bay chỉ im lìm nằm chờ trên sân. Thời điểm đó người người làm việc online, các chuyến bay gần như đình trệ.

Thế nhưng theo ông Thắng, hiện bức tranh "hậu Covid-19" đã khác, thị trường ngành hàng không đã phục hồi. Thị trường nội địa vượt so với năm 2019, thị trường quốc tế ngành này dự báo đến cuối năm sẽ bằng 2019.

"Khi phục hồi, các hãng hàng không đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự vào nhiều vị trí bao gồm cả nhân viên kỹ thuật.

Hàng năm, chúng tôi vẫn tuyển bổ sung hàng trăm kỹ sư mới cho công ty làm dịch vụ bảo dưỡng máy bay và các ban ngành liên quan, chứng tỏ nhu cầu nhân lực của ngành kỹ thuật hàng không rất lớn", ông Thắng nói.

Cũng theo ông Thắng, hiện thị trường Đông Nam Á trong 20 năm tới cần bổ sung khoảng 60.000 nhân viên kỹ thuật do tăng trưởng số lượng máy bay gần như gấp đôi, nhu cầu bảo dưỡng tàu bay rất lớn.

Riêng khu vực Bắc Mỹ, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ sở bảo dưỡng máy bay phải dừng việc nhiều, nhân lực đi tìm việc và không quay trở lại nên sau khi đại dịch chấm dứt, hiện kỹ sư máy bay thiếu hụt 14%, phi công thiếu 18%.

Ở Việt Nam, các hãng hàng không đang mở rộng quy mô kinh doanh nên các cơ sở bảo dưỡng đều đang tìm nhân lực cho mạng lưới kinh doanh của mình, trong khi các đơn vị đào tạo ngành này đang đếm trên đầu ngón tay.

"Tôi cho rằng các em mới tốt nghiệp ra trường về mặt chuyên môn, lý thuyết và ngoại ngữ khá tốt, có thể tiếp cận thông tin từ các hãng hàng không, giao tiếp được với các chuyên gia nước ngoài.

Điểm chưa mạnh là các em thiếu kinh nghiệm thực tế. Vấn đề này thì doanh nghiệp có thể bù đắp để khi ra trường các em được tuyển dụng", ông Thắng chia sẻ thêm.

Ông Tạ Minh Trọng, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay, Cục hàng không Việt Nam cũng nhận xét, nhân lực kỹ thuật hàng không hiện là mảnh đất màu mỡ.

Đặc biệt các ngành thiết kế chế tạo vật phẩm hàng không như ghế máy bay, bàn ăn, nhìn rất đơn giản nhưng đây là vật dụng khá đắt đỏ và nhân lực ra trường rất dễ xin việc.

Thợ kỹ thuật lương tối thiểu 15- 20 triệu đồng/tháng

Vì "khát" nhân lực nên theo một số chuyên gia, nhân sự kỹ thuật hàng không ra trường dễ kiếm việc làm, mức thu nhập ổn, tùy vị trí.

Theo ông Trọng, tùy theo trình độ, có thể chia mức thu nhập của nhân sự kỹ thuật hàng không thành 3 mức.

Trong đó, mức A là nhân sự có trình độ sơ đẳng, làm các công việc đơn giản như thay dầu, bơm lốp máy bay, với mức lương từ 15- 20 triệu đồng/tháng.

Mức B dành cho các nhân sự kỹ thuật sửa máy bay với tư duy có hệ thống và năng lực cao hơn, hiểu nôm na máy bay hỏng gì, đội kỹ thuật sửa nấy. Mức lương cho nhân sự "hạng B" này hiện khoảng 35- 40 triệu đồng/tháng.

Ở mức C dành cho các nhân viên bảo dưỡng nội trường, nghĩa là bảo dưỡng định kỳ cho máy bay.

Nhân sự ở mức này cần tư duy rất cao, nắm rất chắc bởi khi họ ký sổ cho một máy bay sau bảo dưỡng nội trường phải có tầm quan sát.

"Lương nhân sự kỹ thuật hàng không mức C tầm 50 triệu đồng/tháng. Theo ông Trọng, nếu không vì ảnh hưởng của đại dịch, mức lương ở "hạng C" có thể còn cao hơn nhiều, có khi đến hàng trăm triệu", ông Trọng chia sẻ.

Còn theo ông Thắng, với ngành kỹ thuật hàng không, hiện có những vị trí nhân sự với mức lương 100 triệu đồng/người nhưng yêu cầu trình độ chuyên môn rất cao, có ngoại ngữ tốt và hòa nhập được với môi trường quốc tế.

Mặc dù lương cao, cơ hội việc làm lớn nhưng theo một số chuyên gia, áp lực của ngành kỹ thuật hàng không cũng không hề nhỏ.

Theo ông Trọng, cần nhìn nhận thực tế, không vẽ ra "viễn cảnh màu hồng" với nhân sự kỹ thuật hàng không.

Theo chuyên gia này, đây là ngành rất đặc biệt, chi phí đào tạo lớn. Học viên vừa mới ra trường chỉ có thể làm các công việc đơn giản như thay dầu, bơm lốp với mức lương từ 15 - 20 triệu đồng.

Nhưng để nhân sự ấy có thêm giấy chứng nhận B1 hoặc B2 trong bảo dưỡng và sửa chữa máy bay, có thể ký sổ bảo đảm cho máy bay sau bảo dưỡng, cần phải đào tạo thêm khoảng 4-5 năm.

Như vậy, tổng thời gian đào tạo cho nhân sự kỹ thuật cao của ngành hàng không ở Việt Nam mất ít nhất khoảng 10 năm, khá lâu so với nhiều ngành học khác.

Đồng thời, họ phải làm việc trong môi trường căng thẳng, kỷ luật cao, nhiệt độ ở đường băng nhiều khi lên đến 60 độ C, nếu không có sức khỏe khó có thể trụ lại.

PGS.TS Ngô Quang Minh, Phó trưởng khoa Hàng không, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho biết, kỹ thuật hàng không là chương trình đào tạo đặc thù, ngành hẹp, phải theo tiêu chuẩn cao.

Do là ngành hẹp, sinh viên có xu thế chọn các ngành rộng hơn để có nhiều lựa chọn khi ra trường. Do đó, ngành này chưa thu hút nhiều sinh viên theo học.

Một vấn đề rào cản khác là học phí, chẳng hạn ở Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội, học phí ngành Kỹ thuật hàng không là 100 triệu đồng/năm, gấp đôi các ngành khác.

Ngoài ra, việc đào tạo kỹ thuật hàng không cần máy móc hiện đại, đắt tiền nên ít trường đại học đầu tư mở ngành, thí sinh ít có cơ hội lựa chọn hơn những ngành học khác.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chuyên gia: Giá chung cư Hà Nội sắp qua thời tăng 'nóng', quay đầu hạ nhiệt

Chuyên gia: Giá chung cư Hà Nội sắp qua thời tăng 'nóng', quay đầu hạ nhiệt

Xu hướng - 3 ngày trước

Theo nhiều chuyên gia, giá chung cư Hà Nội sau một thời gian tăng "nóng" sẽ hạ nhiệt do vượt quá sức hấp thụ của người mua và nguồn cung tăng lên trong tương lai.

Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm

Cho vịt nghe nhạc, lắp camera theo dõi, kỹ sư điện thu 3 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 1 tuần trước

Vốn là một kỹ sư điện, năm 2018, anh Nam xin nghỉ về quê mở trang trại nuôi vịt ứng dụng công nghệ cao, doanh thu mỗi năm hơn 3 tỷ đồng.

Những chuyến bay đắt đỏ nhất thế giới, chỉ dành cho giới siêu giàu

Những chuyến bay đắt đỏ nhất thế giới, chỉ dành cho giới siêu giàu

Xu hướng - 1 tuần trước

Có những chuyến bay mà chỉ giới siêu giàu mới dám"xuống tiền" để mua vé bởi mức giá đắt đỏ đến mức khó tưởng tượng nổi.

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Dân mạng đua nhau lùng mua đặc sản bánh trứng kiến độc lạ

Xu hướng - 1 tuần trước

Trứng kiến, thứ đặc sản dân dã được làm thành bánh, mỗi ngày tiểu thương tiêu thụ hết cả vài trăm chiếc bánh loại này.

Vườn dừa 25.000 cây, có thể thu 25.000 USD từ bán tín chỉ carbon

Vườn dừa 25.000 cây, có thể thu 25.000 USD từ bán tín chỉ carbon

Xu hướng - 1 tuần trước

Không chỉ lúa, những ngày này cây dừa – thế mạnh tỷ USD của nước ta cũng bắt đầu bước vào cuộc đua chuyển đổi để bán tín chỉ carbon trong thời gian tới.

'Đột nhập' vườn ca cao trĩu quả đang vào vụ thu hoạch

'Đột nhập' vườn ca cao trĩu quả đang vào vụ thu hoạch

Xu hướng - 1 tuần trước

Những quả ca cao xanh, đỏ, vàng lúc lỉu trên cây điểm xuyết những bông hoa trắng li ti, mang đến cảm giác mới lạ, thú vị khiến nhiều người xao xuyến. Thời điểm này giá ca cao tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái khiến người trồng phấn khởi.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Xu hướng - 1 tuần trước

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Nhà riêng giá dưới 4 tỷ đồng ở Hà Nội, TPHCM có giao dịch tốt

Xu hướng - 1 tuần trước

So với chung cư và đất nền, nhà riêng là loại hình có mức độ quan tâm tìm kiếm khá ổn định, kể cả giai đoạn trầm lắng nhất của thị trường.

Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?

Chỉ nặng bằng quả trứng gà, vì sao một thanh socola lại có giá hơn 12 triệu đồng?

Xu hướng - 1 tuần trước

Dù có trọng lượng chỉ bằng một quả trứng gà lớn, nhưng đây lại được coi là loại socola đắt nhất trên thế giới.

Top