Ngày 29 Tháng 9, 2014 | 02:39 PM

Thời trang thu đông ế thảm

Thời trang thu đông ế thảm
  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Mặc dù đang chính vụ nhưng hàng thời trang thu đông năm nay vẫn dài cổ ngóng khách. Để đẩy hàng, nhiều cửa hàng bán quần áo thời trang đã đề biển giảm giá kịch lãi, lên tới 70% nhưng khách hàng vẫn kém mặn mà.

 

Các cửa hàng luôn treo biển giảm giá nhưng vẫn không hút được khách.Ảnh: Chí Cường
Các cửa hàng luôn treo biển giảm giá nhưng vẫn không hút được khách. Ảnh: Chí Cường

 

Lớn, bé cùng… giảm giá

Đến những tuyến phố chuyên hàng thời trang quần áo, giầy dép, túi xách, mỹ phẩm tại Hà Nội như Phạm Ngọc Thạch, Tôn Đức Thắng, Cầu Giấy, phố Huế, Bà Triệu, Thái Hà, Chùa Bộc… đều nhìn thấy những tấm biển giảm giá siêu “khủng” nhằm kích cầu. Mức giảm giá từ 30 - 50%, thậm chí có nơi mức giảm lên tới 70%.

Dù những biển hiệu đề giảm giá hấp dẫn nhưng khách hàng vẫn kém mặn mà. Chị Hoàng Thị Thu Hiền, chủ shop quần áo thời trang Thu Hiền (Chùa Bộc) than vãn: “Những năm trước, vào dịp này là hàng thu đang bán chạy nhưng năm nay thì ế thê thảm. Tôi sợ đọng vốn, đề giảm giá đến kịch lãi, giảm trực tiếp trên tất cả các sản phẩm 30% nhưng khách vẫn kém mặn mà”. Cũng theo chị Hiền, năm nay khách đến cửa hàng được chị “chăm sóc” chu đáo tận tình hơn những năm trước, chính sách bán hàng cũng tốt hơn nhưng lượng khách đến mua hàng vẫn rất vắng. Chị Hiền cho biết, có khách đến cửa hàng là chị xin số điện thoại và hẹn khi nào có hàng mới sẽ nhắn tin, gọi điện cho khách ra mua nhưng không mấy khách ghé xem.

Các hãng thời trang tên tuổi như Pivon, An Phước, John Henry, Đức Huy, Novety… đều có chương trình giảm giá từ 10% - 50% tùy sản phẩm. Theo khảo sát của chúng tôi, ở cửa hàng Pivon (Thái Hà) đang có mức giảm giá cao nhất lên tới 50% nhưng lượng khách đến mua vẫn rất ít. Nhân viên bán hàng cho biết so với thời điểm khai trương cửa hàng khoảng hơn một tháng trước, lượng khách đã giảm mạnh mặc dù vẫn giữ mức ưu đãi giảm 50% với nhiều mặt hàng.

Ngồi chán muốn ngủ gật

Chị Lý Huyền Anh, nhân viên bán hàng tại quầy hàng thời trang cao cấp ở Parkson cho biết: “Những năm trước mỗi lần chúng tôi có chương trình giảm giá hàng cao cấp, khách đến mua rất đông nhưng năm nay, lượng khách trong ngày giảm giá chỉ tăng lên chút ít so với ngày thường vắng khách. Ngồi bán hàng cứ phải dài cổ chờ khách với thời tiết như hiện nay chỉ muốn ngủ gật”.

Hiện cửa hàng thời trang M2 (Thái Hà, Đống Đa) và M2 (Giảng Võ, Đống Đa) cũng đang áp dụng giảm giá với nhiều mặt hàng, mức giảm giá hấp dẫn tới 50%. Thậm chí, nhiều mặt hàng áp dụng mức giảm kịch trần, bán đồng giá 50.000 đồng/sản phẩm là những chiếc quần, áo có thể mặc đi làm. Váy công sở cũng áp dụng giảm kịch trần, đồng giá 80.000 đồng/chiếc nhưng vẫn ít khách “rinh” hàng.

Hàng loạt các thương hiệu khác như Nem, New, ELy… cũng đồng loạt giảm giá 50%, Canifa giảm giá 30% - 50%, Format giảm giá 70%, Ivy giảm giá với các sản phẩm từ 99.000 đồng... nhưng không điểm bán nào đón được nhiều khách mua hàng.

Chị Hoàng Thị Minh, nhân viên bán hàng của hãng thời trang Nem cho biết: “Năm nay, kinh tế khó khăn, nhiều khách hàng có chủ trương giảm chi tiêu nên bán hàng gặp không ít khó khăn. Ngay cả những vị khách được chúng tôi liệt vào danh sách vip vì độ “chịu” mua sắm, năm nay cũng không phóng tay nữa. Thay vì mỗi lần đến cửa hàng họ thường mua 3-5 chiếc váy, quần áo thì bây giờ chỉ chọn khoảng 2-3 chiếc khi thấy thật sự vừa ý”.

Tại các quầy hàng trong trung tâm thương mại như Parkson (Tây Sơn) dù mức giảm giá tới 50% với một số mặt hàng giày dép, quần áo, mỹ phẩm… nhưng vẫn vắng khách mua.

Khách đến ngắm rồi đi

Theo quan sát của chúng tôi tại siêu thị Big C, khu hàng quần áo thời trang có mức giảm giá khá hấp dẫn từ 30% - 50% cho nhiều mặt hàng, tuy nhiên phần lớn khách hàng đến chỉ để ngắm rồi đi. Nhân viên bán hàng do vắng khách còn tranh thủ lướt web, chơi game.

Chị Nguyễn Hồng Anh (phố Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy) đang mua hàng tại BigC cho biết: “Tôi cũng có nhu cầu, tìm mua cho mình vài bộ mùa thu nhưng hàng mình ưng ý thì không giảm giá, còn hàng giảm giá thì không cần mua. Kinh tế khó khăn, không thể mua theo ý thích được mà phải mua theo nhu cầu. Nếu thấy nó thật sự cần thiết, phù hợp với nhu cầu mà mình đang cần mới mua còn không thì chỉ ngắm rồi mà, coi như đi giải trí ngày cuối tuần”.

Thực tế cũng cho thấy, khách hàng cũng không còn mặn mà với những tấm biển hay chương trình khuyến mại nữa, bởi các chiêu đưa ra “giá sốc” đã quá nhàm và trở thành chuyện thường ngày nên ít gây được sự chú ý. Chị Triệu Thu Hà (phố Vũ Hữu, quận Thanh Xuân) cho hay, chị không còn thói quen lui tới nơi có những cửa hàng thời trang khuyến mãi lớn nữa. “Vào shop thời trang để mua những bộ cánh mà kiểu dáng, chất lượng chẳng khác hàng chợ thì ra chợ khéo chọn cũng được đồ như ý mà giá lại mềm. Hiện ở các cửa hàng bán quần áo thời trang ở chợ bán rất nhiều chiếc váy hoa mùa thu mặc đi làm được, giá chỉ trên dưới 200.000 đồng/chiếc; áo voan mặc đi làm chỉ khoảng 100.000- 120.000 đồng/chiếc… Tất nhiên, những món đồ này chỉ hợp với công chức bình thường còn muốn sang trọng thật sự phải tìm đến đồ hàng hiệu”, chị Hà chia sẻ.

 

Những cách tránh bị “bẫy” giảm giá

Để không bị thâm hụt ngân quỹ khi quá sa đà vào các cửa hàng bán đồ thời trang giảm giá, người tiêu dùng nên xác định mặt hàng cần mua để không bị lạc vào “ma trận” khuyến mại gây lãng phí. Một số cách tốt như xác định mua món đồ đó sẽ kết hợp như thế nào, tránh trường hợp mua về không có đồ kết hợp đành để đó gây tốn kém. Khảo giá trước khi mua, tiếp tục mặc cả ngay cả khi mua hàng khuyến mại để có giá tốt hơn...

Mai Hạnh

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC