Ngày 29 Tháng 9, 2018 | 11:00 AM

Thay đổi chế độ thưởng đột ngột, tài xế tố Grab “lừa dối”

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Ngày 26/9 vừa qua, phía Grab đột ngột thay đổi chế độ thưởng. Nhiều lái xe taxi công nghệ tỏ ra rất bất bình và cho rằng, Grab đã không tôn trọng đối tác của mình. Trước đó, Grab thông tin đến các tài xế đạt 500 cuốc xe trong vòng 4 tuần, với tỷ lệ nhận cuốc trên 70% thì sẽ được hãng hỗ trợ 919.000 đồng.


Đây là thông báo từ phía Grab gửi cho các đối tác tài xế của mình khi phản ánh việc cắt giảm thay đổi chế độ hỗ trợ. Ảnh: Nguyễn Hiếu

Đây là thông báo từ phía Grab gửi cho các đối tác tài xế của mình khi phản ánh việc cắt giảm thay đổi chế độ hỗ trợ. Ảnh: Nguyễn Hiếu

Grab đang “treo thưởng cột mỡ”?

Sau khi mua Uber, Grab giữ thế độc quyền thì việc xảy ra mâu thuẫn giữa tài xế và hãng Grab không còn là chuyện hiếm gặp. Mới đây (ngày 26/9), ngay cả khi không còn giữ thế độc quyền, Grap cũng khiến cho tài tế bất bình vì đột ngột thay đổi chế độ thưởng với tài xế.

Anh Nguyễn Văn Nam - một tài xế của Grab Car ở Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Tôi được Grab thông báo chương trình thưởng trong tháng 9 này là nếu hoàn thành 500 cuốc xe trong vòng 4 tuần, với tỷ lệ nhận cuốc trên 70% thì sẽ được hãng hỗ trợ 919.000 đồng. Tuy nhiên, khi gần đạt đến mức thưởng kia thì ngày 26/9 vừa qua, Grab lại thông báo lỗi hệ thống chương trình thưởng. Sau đó 1 ngày, Grab lại ra thông báo là tài xế phải đạt 605 cuốc xe thì mới được hỗ trợ số tiền trên”.

“Phải chăng Grab không tôn trọng và lừa dối tài xế? Để đạt được số cuốc xe trên, trong 4 tuần qua tôi đã phải chạy ròng rã, mất ăn mất ngủ mới có được. Nhưng đến phút cuối lại tăng lên như thế thì làm sao tôi có thể đạt được mức thưởng nữa? Tôi thật sự không hài lòng và vô cùng chán nản với với chính sách của phía Grab?”, anh Nam nói.

Chung cảnh ngộ là anh Nguyễn Việt Anh - một tài xế Grab Car tại quận Nam Từ Liêm. Anh Việt Anh cho hay, trong tháng 9 vừa qua, Grab có công bố chương trình thưởng cho các lái xe là nếu tài xế nào hoàn thành được từ 100 đến 320 chuyến xe thì sẽ được thưởng số tiền tương ứng từ 200.000- 600.000 đồng. Nhưng ngày 26/9 vừa qua, Grab lại thông báo lỗi của hệ thống nên chương trình thưởng lại được thay đổi đột ngột.

Theo anh Việt Anh, phía Grab ra thông báo là tài xế phải hoàn thành từ 200 - 605 chuyến đi để được thưởng số tiền tương ứng từ 100.000 - 450.000 đồng. “Tôi cảm thấy bị lừa khi Grab hành xử như thế. Nhưng vì là kế sinh nhai nên tôi đành chịu đựng”, anh Việt Anh cho hay.

Đặc quyền của Grab?


Ngày 26/9 vừa qua, tất cả tài xế đối tác của Grab tại Hà Nội đều nhận được thông báo lỗi hệ thống chương trình thưởng từ phía Grab.

Ngày 26/9 vừa qua, tất cả tài xế đối tác của Grab tại Hà Nội đều nhận được thông báo lỗi hệ thống chương trình thưởng từ phía Grab.

Để giải đáp những thắc mắc trên, PV Báo Gia đình & Xã hội đã đặt câu hỏi với phía công ty Grab. Đại diện truyền thông của Grab cho rằng, các chương trình thưởng nói trên của các tài xế là do hệ thống quy định đưa ra dựa trên hiệu suất hoạt động của mỗi đối tác. Grab thông tin rằng: “Chương trình này không là một nghĩa vụ hứa thưởng của Grab và là đặc quyền của Grab. Grab có toàn quyền quyết định mức thưởng cuối cùng và sẽ không xem xét yêu cầu khiếu nại”.

Trong khi đó nhiều tài xế taxi công nghệ của Grab đã tỏ ra không đồng tình với quyết định này và cho rằng câu trả lời từ phía Grab là không thỏa đáng. Bởi nhiều lái xe đã đặt ra mục tiêu để có được mức thưởng của hãng nhưng khi đạt gần đến đích, Grab lại tự ý thay đổi.

Anh Nguyễn Tài Vinh - một tài xế Grab Car ở phố Định Công cho rằng: “Grab áp đặt với lái xe như thế là không tôn trọng đối tác của mình. Việc Grab thu chiết khấu cao từ 23,6% doanh số mỗi một chuyến đi và mỗi tài xế phải đóng một khoản thuế thu nhập cá nhân là 4,5% đã vô tình tạo áp lực và gánh nặng cho lái xe. Hiện các chương trình hỗ trợ thưởng từ phía Grab đã giúp tài xế trang trải được phần nào chi phí và cải thiện thu nhập. Nhưng với việc cắt giảm và thay đổi chương trình hỗ trợ thưởng như hiện nay sẽ làm cho các lái xe không có động lực, mất niềm tin với hãng”.

Anh Nguyễn Công Phượng - một tài xế Grab Car ở tại phố Chùa Hà cũng cho rằng, hiện nay phân khúc thị trường gọi xe đang dần bão hòa. Nhiều công ty cung ứng phần mềm gọi xe ra đời, khách hàng hiện nay đã có nhiều sự lựa chọn hơn và khách hàng sử dụng phần mềm gọi xe Grab đang dần ít đi. Thay vì “bội ước” với lái xe thì phía Grab cần có chương trình hỗ trợ chăm sóc cho đối tác để từ đó nâng cao chất lượng phục vụ, có như vậy mới tạo dựng được niềm tin, thu hút được khách hàng.

Hiện nay, ở phân khúc thị trường gọi xe công nghệ thì “ông lớn” Grab vẫn chiếm ưu thế, tuy nhiên nhiều ứng dụng gọi xe mới cũng đang dần trỗi dậy để cạnh tranh chiếm lĩnh thị trường. Vì vậy trong tình thế này lẽ ra Grab phải chăm sóc chu đáo hơn với đối tác tài xế bằng các chương trình kích cầu thay vì có những thông tin “bội tín” nói trên. Những thông tin không hay về Grab trong khi thị trường xe công nghệ đã phá thế độc quyền sẽ gây không ít bất lợi cho sự phát triển của Grab về lâu dài.

Theo khảo sát nhanh của PV, hiện nay tất cả các chương trình hỗ trợ lái xe của phía Grab tại Hà Nội đã đồng loạt bị thay đổi và bị cắt giảm đột ngột mà tài xế không được thông báo từ trước. Nhiều lái xe khi được hỏi đã tỏ ra bất bình với chính sách và thu nhập bị sụt giảm đáng kể vì không đạt được mức thưởng từ phía Grab và cho rằng, Grab không tôn trọng các đối tác và điều này sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ khách hàng.

Nguyễn Hiếu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC