Ngày 27 Tháng 10, 2017 | 10:33 AM

Sẽ làm rõ dấu hiệu vi phạm của Khaisilk trong ngày mai

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - “Trường hợp nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10", Bộ Công Thương cho biết.

Tồn tại từ lâu trong lòng người dùng Việt, Khaisilk ngày càng khẳng định địa vị của mình với đẳng cấp sang trọng, rất nổi tiếng trong mắt nhiều du khách. Khaisilk cũng là một trong những thương hiệu nhiều người tin dùng và chọn làm quà tặng cho các đối tác, khách hàng trong và ngoài nước.

Vì thế, nhiều du khách, người Việt tin tưởng mua khăn lụa Khaisilk để kỷ niệm cho người thân, bạn bè, cấp trên, đối tác... vì sự trân quý về lụa do bàn tay, khối óc người Việt làm, cũng là sự ủng hộ thương hiệu Việt.

Tuy nhiên, mới đây, một doanh nghiệp tại Hà Nội nhập hơn 1 lô hàng của Khaisilk tại phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) làm quà tặng cho đối tác. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, họ đã phát hiện một chiếc khăn trong lô hàng 60 chiếc này có gắn 2 nhãn mác khác nhau: một nhãn với nội dung “Khaisilk made in Vietnam” còn một nhãn mác khác với nội dung “made in China”.


Nhiều khách hàng bày tỏ sự thất vọng trước vụ việc Khai Silk bán khăn lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Facebooker Dangnhuquynh.

Nhiều khách hàng bày tỏ sự thất vọng trước vụ việc Khai Silk bán khăn lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Facebooker Dangnhuquynh.

Khi kiểm tra 59 chiếc khăn còn lại, phát hiệu dấu hiệu của việc cắt mác với dòng chữ “made in China”. Thông tin sau đó được chủ tài khoản Facebook đưa lên mạng và đại diện của cửa hàng Khaisilk khẳng định chất liệu khăn được làm từ 100% lụa tơ tằm.

Về việc có gắn mác với nội dung “made in China”, công ty này cho biết chỉ là nhầm lẫn do nhân viên bộ phận kho khi soạn lô 60 khăn cho đơn hàng, do bị thiếu một chiếc đã lấy ngay trên máy may đang sản xuất khăn cho một khách hàng khác mà không kiểm tra kỹ.

Thế nhưng sau đó, trả lời trên Zing, ông Hoàng Khải thừa nhận thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc, và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng.


Doanh nhân Hoàng Khải

Doanh nhân Hoàng Khải

Sự việc gây xôn xao khiến Cục Quản lý thị trường phải vào cuộc. Đầu giờ chiều 26/20, sau khi nhận được văn bản của Văn phòng Bộ Công Thương đề nghị kiểm tra vụ việc liên quan tới xuất xứ hàng hoá của Tập đoàn Khaisilk, Đội 14, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội đã bất ngờ kiểm tra cửa hàng Khaisilk của ông Hoàng Khải.

Tại đây, Chi cục đã thu giữ số sản phẩm có dấu hiệu vi phạm với giá trị 30 triệu đồng từ cửa hàng.

"Cái mất mát lớn nhất là thương hiệu quốc gia, bởi Khaisilk thường được nhiều đoàn khách quốc tế lựa chọn khi đến Việt Nam", ông Trần Hùng, Cục phó Cục Quản lý thị trường cho biết.

Cũng trong ngày 26/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin liên quan tới việc Tập đoàn Khaisilk bán khăn nhãn mác "made in China".

“Trường hợp nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hóa, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng, các đơn vị đề nghị ngay hướng xử lý và báo cáo Bộ trưởng trước ngày 28/10", Bộ Công Thương cho biết.


Đội 14 Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, phối hợp với C46 đã có cuộc kiểm tra tại cửa hàng Khaisilk số 113 Hàng Gai, Hà Nội. Ảnh: VnExpress

Đội 14 Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, phối hợp với C46 đã có cuộc kiểm tra tại cửa hàng Khaisilk số 113 Hàng Gai, Hà Nội. Ảnh: VnExpress

Trước diễn biến sự việc, nhiều độc giả đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng đối với thương hiệu Việt này.

Trên Zing, độc giả Trần Nguyễn bình luận: "Thất vọng! 20/10 vừa rồi mua 6 chiếc tặng người thân. Chiếc trị giá nhỏ nhất 1,9 triệu đồng. Bữa qua có người nhà nửa đùa nửa thật nói gửi trả lại, vì lụa không phải của hàng Việt... Không ngờ đó lại là sự thật, tôi thật sự buồn và mất niềm tin!".

Độc giả này cho rằng có rất nhiều người tiêu dùng tin tưởng vào quảng cáo thương hiệu khăn lụa Việt do bàn tay, khối óc người Việt tạo ra mới bỏ ra số tiền lớn để mua chiếc khăn bé. Nhưng Khaisilk lại lợi dụng chính lòng tin của khách hàng để thu siêu lợi nhuận cho mình. Điều này khiến khách hàng dần mất niềm tin, quay lưng với thương hiệu.

Trên Dân Trí, độc giả Nguyễn Cương cho rằng: "Hành vi này được gọi là "gian lận thương mại" vi phạm nghiêm trọng những quy định pháp lý tối thiểu của kinh doanh hàng hóa xuất nhập khẩu. Việc Khaisilk thay đổi xuất xứ của hàng hóa thì đương nhiên các chứng nhận chất lượng của hàng hóa cũng không còn có giá trị về pháp lý, hay nói cách khác là Khaisilk đang diễn trò lừa đảo trong kinh doanh bán hàng. Đề nghị các cơ quan quản lý chức năng vào cuộc để làm rõ và thông tin đại chúng để giúp cho người tiêu dùng tránh bị lừa đảo".

Độc giả Đào Sơn bức xúc: "Một thứ gian dối thì nhiều cái cũng dối gian. Một tập đoàn kinh doanh khá nổi tiếng, khắp Thủ đô ai cũng biết đến thương hiệu Khaisilk vậy mà bán hàng Trung Quốc giả thương hiệu Việt Nam. Bộ Công Thương và Hội Bảo vệ Người tiêu dùng vào cuộc ngay, hàng trăm nghìn sản phẩm đã được bán ra trong 30 năm nay có xuất xứ từ đâu mà giá cao gấp vài chục lần hàng thật".

"Gần đây nhất, thị trường đón nhận vụ xăng 50% không đạt chất lượng, giờ đến việc này, nhưng những thứ đó chỉ dân trong nước biết. Giờ thương hiệu này giả thì mang tiếng cả một quốc gia" độc giả The King cho hay.


Cửa hàng của Khaisilk tại số 113 Hàng Gai đã đóng cửa sau sự cố cắt mác hàng nhập từ Trung Quốc để gắn hàng sản xuất ở Việt Nam

Cửa hàng của Khaisilk tại số 113 Hàng Gai đã đóng cửa sau sự cố cắt mác hàng nhập từ Trung Quốc để gắn hàng sản xuất ở Việt Nam

Cộng đồng mạng cũng cho rằng việc nhận sai và xin lỗi của ông chủ Hoàng Khải đã thể hiện sự thẳng thắn, có trách trách nhiệm. Tuy nhiên, điều này không thể cứu vớt được sự tổn thất về niềm tin, tiền bạc của người tiêu dùng.

Lily (th)

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC