Ngày 17 Tháng 8, 2016 | 03:00 PM

Sau vụ khách hàng Vietcombank mất 500 triệu đồng: Nhiều người chia sẻ cách tự bảo vệ tài sản

  MỚI NHẤT

GiadinhNet - Sau vụ chủ thẻ Vietcombank bị mất nửa tỷ đồng, nhiều chủ tài khoản ngân hàng đang rất lo lắng. Trong khi các ngân hàng tiếp tục tìm biện pháp siết lại an toàn và đưa ra các cảnh báo với khách hàng thì nhiều người dân cũng đã chia sẻ cách tự bảo vệ tài sản.

Khách hàng sử dụng dịch vụ InternetBanking. Ảnh: TL
Khách hàng sử dụng dịch vụ InternetBanking. Ảnh: TL

Khách hàng sợ hacker

Thông tin về dữ liệu của hành khách đi máy bay bị thu thập và phát tán, nhiều chủ tài khoản lo lắng thông tin cá nhân bị lộ vì đã từng thanh toán tiền mua vé máy bay trên website Vietnam Airlines bằng thẻ tín dụng.

Anh Phan Đình Thành (Nguyễn Khánh Toàn, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Gia đình tôi thường đi lại bằng máy bay, thanh toán online tiền vé máy bay bằng thẻ tín dụng. Nếu hacker lấy thông tin của tôi và rút tiền thì quá nguy hiểm. Tôi đang gấp rút đổi thẻ và chuyển số tiền trong thẻ sang một ngân hàng khác, chỉ để lượng tiền trong thẻ bị lộ một số rất nhỏ đủ để phục vụ cho việc giao dịch đặt vé”.

Trả lời chúng tôi trước thông tin khách hàng lo lắng bị hacker tấn công tài khoản, ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch An ninh mạng BKAV cảnh báo, nguy cơ hacker tấn công vào hệ thống công nghệ thông tin của ngành ngân hàng là có thật. Tuy nhiên, nguy cơ này không phải quá cao vì ngành ngân hàng đầu tư rất lớn cho công nghệ thông tin. Thiệt hại trong hệ thống ngân hàng do hacker gây ra tại Việt Nam chưa lớn nhưng theo ông Tuấn Anh, trong an ninh mạng, không có gì đảm bảo 100%. Hệ thống công nghệ thông tin hôm nay an toàn nhưng ngày mai có thể bị phát hiện lỗ hổng, từ đó hacker lợi dụng để tấn công.

Ngân hàng siết bảo mật, cảnh báo với khách hàng

Sau sự cố mất tiền của chủ tài khoản ngân hàng Vietcombank, nhiều người đã chia sẻ cách tự bảo vệ tài sản của mình. Chị Hiếu, chủ tài khoản của Sacombank cho biết, cuối tuần qua đã khóa tài khoản thẻ để chuyển sang gửi tiết kiệm. Theo chị Hiếu, gửi tiết kiệm khiến chị an tâm hơn vì trong trường hợp mất sổ tiết kiệm thì người nhặt được sổ cũng khó có thể rút tiền của mình do không khớp nhận dạng, chữ ký và chứng từ liên quan.

“Kinh nghiệm của tôi là tách riêng một tài khoản để sử dụng thẻ, lên kế hoạch chi tiêu và rót tiền vào khi cần và sử dụng dạng thẻ ghi nợ (debit card). Trong trường hợp gặp rủi ro, số tiền mất không nhiều vì không duy trì nhiều tiền trên tài khoản này”, anh Kiên ở khu tập thể Bách Khoa chia sẻ.

Chị Hoàng Vi Oanh (ở Linh Đàm, quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Khi nghe tin vụ mất nửa tỷ qua ATM tôi rất lo. Tôi có 2 thẻ ATM, những ngày qua các ngân hàng đều đưa ra các cảnh báo về việc lừa đảo qua mạng. Qua hướng dẫn của ngân hàng Vietcombank thì không cung cấp tên hay mật khẩu truy cập ngân hàng điện tử (Internet Banking), mã mật khẩu một lần (OTP), số thẻ ngân hàng bằng bất cứ hình thức nào qua điện thoại, email, mạng xã hội hay những website, đường link lạ. Sau khi có cảnh báo, tôi cũng yên tâm hơn”.

Một cuộc khảo sát nhỏ của PV cho thấy, đa số khách hàng nắm được các chính sách cung cấp dịch vụ, như điều chỉnh hạn mức chuyển tiền trên Internet banking, áp dụng phương thức kích hoạt dịch vụ Smart OTP thông qua việc đăng ký trực tiếp tại quầy giao dịch của ngân hàng.

“Sau khi nhận tin nhắn cảnh báo, tôi đã trực tiếp gọi đến bộ phận hỗ trợ của ngân hàng, họ đưa ra khuyến cáo và cách bảo vệ thông tin cá nhân. Nếu tuân thủ các yêu cầu trên, tôi nghĩ tài khoản sẽ an toàn. Với trường hợp giao dịch thường xuyên qua mạng nên mở thêm một thẻ chính và một thẻ phụ. Thẻ chính có chức năng giữ tiền và chỉ làm nhiệm vụ là chuyển số tiền vừa đủ để thanh toán sang thẻ phụ. Cách này có chút bất tiện nhưng an toàn. Thông tin trên thẻ phụ có thể khai báo và nếu chẳng may bị hack thì thiệt hại cũng không lớn”, anh Nguyễn Bá Nam ở CT8C, khu đô thị Đại Thanh cho chia sẻ.

Các chuyên gia lĩnh vực tài chính cũng khuyên rằng, trong quá trình giao dịch, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin thẻ qua điện thoại hoặc thư điện tử, Skype, Facebook, tin nhắn hay các dịch vụ chat,... Người dùng không nên thực hiện giao dịch ngân hàng trên các thiết bị kết nối Internet công cộng như: wifi ở quán cà phê, wifi không đặt mật khẩu.

Xác định nguyên nhân bị rút nửa tỷ đồng

Chị Hoàng Thị Na Hương ở Hà Nội là người đã bị mất 500 triệu đồng trong tài khoản Vietcombank. Theo Vietcombank, chị Hương đã truy cập vào một trang web giả mạo (http://creatingacreator.com/kob/1/index.htm) vào ngày 28/7/2016 qua điện thoại cá nhân. Điều này khiến mật khẩu bị đánh cắp. Cũng theo Vietcombank, chị Hương đã khai báo mã OTP (mật khẩu cấp dùng một lần). Việc làm này vô tình đã tạo khe hở để hacker chuyển đổi sang hình thức giao dịch smart OTP (người dùng chủ động lấy mã xác thực giao dịch OTP mà không cần chờ tổng đài báo tin vào điện thoại). Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an cho biết, trên điện thoại của chị Hương vẫn còn lưu giữ tin nhắn của Vietcombank gửi đến, thông báo về việc khách hàng đã kích hoạt sử dụng dịch vụ Smart OTP và trong đó có 4 chữ số là mã kích hoạt. C50 xác định, bước đầu đây là hành vi lừa đảo theo hình thức giao dịch trực tuyến và có liên quan đến một nhóm đối tượng cả trong và ngoài nước.

Khách hàng của VIB cũng từng bị mất 30 triệu trong tài khoản

Vụ mất nửa tỷ qua tài khoản của Ngân hàng Vietcombank đang gây sốt dư luận thì mới đây (ngày 16/8), dư luận lại tiếp tục lo lắng vì chuyện tương tự đã diễn ra tại Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB). Chủ nhân của một tài khoản ở ngân hàng VIB cũng từng bị mất 30 triệu trong tài khoản. Đó là chuyện của ông Phan Diệu Ch (phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội). Theo ông Ch, năm 2014 sau khi được Ngân hàng VIB mời mở thẻ tín dụng VIB, ông đã mở thẻ visa mang tên ông (thẻ chính) và một thẻ phụ mang tên con gái là chị Phan L.H.G với mục đích chu cấp tiền cho con gái ông trong quá trình du học tại Mỹ. Nhưng thẻ phụ đã bị làm giả, số tiền bị kẻ gian lấy cắp chi tiêu qua thẻ giả ban đầu là hơn 30 triệu đồng. Theo VIB, ngày 9/10/2014 chủ thẻ phụ (Phan L.H.G) đã thực hiện 3 giao dịch mua hàng cùng lúc với tổng giá trị là 1.526,14 USD. Tuy nhiên, khi ngân hàng trưng ra bằng chứng cho việc người mua hàng ký xác nhận giao dịch, cả hai cha con ông Ch đều khẳng định đó là chữ ký giả và tài khoản phụ đã bị hack.

Hà Phương

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC