Ngày 1 Tháng 6, 2018 | 06:25 PM

Những điều chủ thẻ cần chủ động biết khi thanh toán thẻ

Ngày nay, với những công nghệ bảo mật tinh vi và sự hỗ trợ của mạng lưới các ngân hàng cũng như các đối tác rộng khắp, thẻ tín dụng được xem là một phương pháp thanh toán an toàn, nhanh chóng và cực kỳ tiện lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, yếu tố con người vẫn có vai trò quan trọng tiên quyết, vì thế mỗi người trong chúng ta cần chủ động tìm hiểu những cách thức bảo mật an toàn khi mua sắm trực tuyến hay chi tiều ở nước ngoài bằng thẻ tín dụng để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Chủ động đăng ký dịch vụ nhận tin nhắn thông báo qua điện thoại

Đừng quên đăng ký dịch vụ nhận thông báo qua SMS với ngân hàng phát hành thẻ để nhận những thông báo qua tin nhắn mỗi khi bạn thực hiện giao dịch bằng thẻ tín dụng.

Chỉ với một chi phí cộng thêm ít ỏi không đáng là bao, nhưng mỗi khi có một thanh toán bất thường nào diễn ra bạn cũng có thể ngay lập tức biết được và liên hệ với ngân hàng để vô hiệu hóa giao dịch hoặc tạm dừng hoạt động của thẻ.

Hạn chế đưa thẻ tín dụng cho người lạ khi mua sắm, chi tiêu tại nhà hàng, cửa hiệu

Hạn chế việc đưa thẻ tín dụng của bạn cho người khác mang đi thanh toán, vì họ có thể chụp lại thông tin trên thẻ tín dụng của bạn. Để đảm bảo an toàn, hãy có mặt tại quầy thanh toán để tận mắt chứng kiến giao dịch và cần lên tiếng cảnh báo nếu nhân viên ghi chú lại thông tin trên thẻ của bạn.

Ngoài ra, hiện nay người tiêu dùng có thể sử dụng thẻ không tiếp xúc (contactless payment) của Mastercard, giúp bảo vệ dữ liệu giao dịch cao hơn. Khi thanh toán chỉ cần chạm nhẹ thẻ vào các máy POS mà không phải đưa thẻ cho nhân viên cửa hàng, giúp giảm thiểu rủi ro bị mất thông tin hay làm giả thẻ.

Gọi ngay cho ngân hàng nếu bị mất thẻ hay phát hiện giao dịch trái phép

Ghi chú lại số điện thoại hotline của ngân hàng phát hành thẻ của bạn trước chuyến đi để kịp thời thông báo trong những tình huống xấu có thể xảy ra. Nếu bạn bị mất thẻ, hãy gọi cho ngân hàng và báo cáo mất thẻ ngay lập tức. Ngân hàng phát hành sẽ giúp đóng băng thẻ của bạn và một chuyên viên tư vấn khẩn cấp sẽ liên lạc với bạn nhằm cung cấp cho bạn một khoản tiền sử dụng khẩn cấp.

Sử dụng mật khẩu khác nhau cho từng tài khoản và ghi chú mật khẩu vào sổ tay

Theo một nghiên cứu gần đây của Mastercard, có đến 84% người dùng không nhớ mật khẩu của mình vì họ phải nhớ quá nhiều mật khẩu cho nhiều tài khoản khác nhau. Do đó họ có xu hướng sử dụng chỉ từ 1 đến 2 mật khẩu giống nhau cho tất cả các tài khoản trên mạng của mình.

20% người dùng đặt mật khẩu theo ngày sinh nhật, 18% đặt theo tên thú cưng, 12% là tên riêng của mình, tuy nhiên những mật khẩu như vậy rất dễ cho hacker đoán.

Vì vậy, hãy sử dụng những mật khẩu khác nhau cho từng tài khoàn, và luôn nhớ thay đổi mật khẩu thường xuyên nhằm giảm thiểu rủi rỏ thông tin bị mất cắp. Giữ mật khẩu thật kỹ càng, hãy ghi chú ra giấy và cất kỹ, hạn chế ghi vào điện thoại vì trong trường hợp điện thoại bị mất thì kẻ gian dễ dàng biết được các thông tin nhạy cảm. Cuối cùng, hãy đảm bảo chúng không dễ dàng đoán được.

Là một công ty chuyên về công nghệ trong ngành công nghiệp thanh toán quốc tế, Mastercard đối phó với những vấn đề về bảo mật và an toàn thẻ ngày càng tinh vi và phức tạp bằng việc không ngừng nâng cấp và cải tiến các công nghệ bảo mật thanh toán. Trong tương lại, bạn sẽ sử dụng một chiếc thẻ có công nghệ bảo mật và an toàn nhiều lớp tiên tiến nhất như: quét vân tay, nhận diện khuôn mặt, điện tâm đồ… để thậm chí có thể kiểm tra gần như mọi thông tin của bạn mọi lúc và mọi nơi.

Luôn thoát khỏi ứng dụng, trang web, xóa lịch sử truy cập

Khi sử dụng máy tính công cộng hay dùng chung máy, luôn nhớ thoát khỏi ứng dụng (email, tài khoản mạng xã hội…), xoá lịch sử truy cập và những tập tin Internet tạm thời trước khi rời khỏi máy. Làm như vậy sẽ giúp đảm bảo thông tin thẻ thanh toán không bị lộ ra ngoài. Lưu ý, đừng bao giờ để website ghi nhớ mật khẩu của bạn.

PV

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC