Hà Nội
23°C / 22-25°C

Mobile “Tàu”: Rẻ mà đắt

Thứ năm, 10:51 10/05/2007 | Sản phẩm - Dịch vụ

Điện thoại di động thuộc dạng “no name” của Trung Quốc đã xuất hiện được gần hai năm. Với lợi thế giá rẻ, chúng đang trở thành sự lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Liệu dòng điện thoại này có thật sự rẻ?


Hấp dẫn “hàng Tàu”

Đối với nhiều người, mobile “Tàu” chỉ mới xuất hiện khoảng 2 năm trở lại đây và cách đây một năm, chúng bắt đầu xuất hiện với những thương hiệu rõ ràng như Elitek, Banside. Cao cấp hơn, nhiều nơi biết “luồn lách” để cho ra các thương hiệu không phải “made in China” mà xuất xứ từ những nước khác như Thái Lan để thu hút khách hàng dễ dàng hơn.

Đơn giản, họ chỉ việc đăng kí thương hiệu tại Thái Lan và vẫn sản xuất tại Trung Quốc, xuất xứ của thương hiệu vẫn từ “đất nước chùa Vàng”. Có đơn vị lại chọn Hàn Quốc, Hồng Kông làm nơi đăng kí thương hiệu. Nhưng thật ra, dòng hàng này đã xuất hiện tại Việt Nam rất sớm, từ khoảng năm 2004.

V - Fone đăng ký thương hiệu ở Hàn Quốc nhưng sản xuất ở Trung Quốc.

Công ty M chuyên sản xuất các thiết bị điện tử đã đăng kí một thương hiệu V - Fone ở Hàn Quốc và tiến hành đặt hàng tại các cơ sở sản xuất ở Trung Quốc. Công bằng mà nói, đơn vị này cũng có những bước nghiên cứu để tạo ra những sản phẩm không đến nỗi “rập khuôn” mẫu mã của những hãng lớn và chất lượng không đến mức quá tệ như một số sản phẩm gần đây. Nếu đơn vị đó có những bước marketing để xây dựng thương hiệu tốt hơn, có lẽ giờ đây Việt Nam cũng có thêm một hãng điện thoại di động đáng chú ý nữa. Tiếc rằng thương hiệu này giờ chỉ còn là quá khứ, dù nó vẫn có showroom trưng bày sản phẩm và nhà phân phối.

Đó là chuyện cũ, hiện tại, dòng hàng giá rẻ đang được nhiều khách hàng chú ý. Những tính năng thời thượng như chụp hình, nghe nhạc… đều được hiện diện đầy đủ, thêm vào đó, mẫu mã của chúng cũng khá thời trang. Cho nên, dù chất lượng không đảm bảo, vật liệu rẻ tiền và chiều sâu công nghệ không có, chúng vẫn chiếm được cảm tình của khách hàng nhờ mức giá nhiều người cho rằng rất rẻ.

Chính vì thế, “miếng bánh” hàng “Tàu” này đang trở thành điểm chú ý cho nhiều đơn vị kinh doanh lớn trong ngành điện thoại di động. Từ “trùm bán sỉ” H đầu tư thương hiệu Welcom, giờ đây các nhà phân phối cũng đang nhảy vào cuộc.

Công ty TC sau bao năm lăn lộn trong ngành điện thoại di động đã phân phối được thương hiệu Motorola danh tiếng mặc dù tình hình chưa khả quan lắm. Vậy nên công ty này cũng đang quyết tâm đầu tư cho thương hiệu mới Bavapen với hi vọng sẽ tạo được một chỗ đứng nữa trong “làng” điện thoại di động.

Ngay cả công ty TP phân phối chính thức cho Nokia, sau khi tiến hành phân phối thêm Motorola rồi Siemens, họ cũng đang có ý định cho ra một thương hiệu điện thoại di động mới.

Có thông tin cho rằng, đơn vị này đã thử nghiệm thương hiệu mới kia bằng tên Ncom cho thị trường phía Bắc và có thể sẽ phát triển vào thị trường miền Nam đầy hấp dẫn. Một lí do chính khiến cho các đơn vị này nhảy vào kinh doanh “hàng Tàu” vì lợi nhuận rất lớn. Bình thường, tỷ suất lợi nhuận khi phân phối các mặt hàng có thương hiệu mạnh chỉ khoảng 6 - 8%, trong khi đó, phân phối các mặt hàng “no name” như trên, con số này có thể lên đến 30%. Lí do bởi “no name” hay “small name” cũng chẳng tốn kém nhiều cho chi phí hoạt động, chi phí nghiên cứu phát triển, họ chỉ tốn kém chút ít cho chi phí marketing. Những model điện thoại di động dạng này do các nhà máy ở Trung Hoa Đại lục sản xuất và các đơn vị chỉ việc in thương hiệu của mình. Có thể sẽ có một “làn sóng mobile Tàu” khi có nhiều đơn vị tham gia như thế.

Có thực sự rẻ?

Lý do chính khiến nhiều người chọn mua “hàng Tàu” là do mức giá của chúng được cho là rẻ. Với mức gần 2.000.000 đ, nhiều người nghĩ có thể mua được một chiếc mobile Trung Quốc trang bị đầy đủ tính năng chụp hình, nghe nhạc với màn hình màu hoành tráng. Hơn nữa, họ còn có thể tậu cho mình cả một màn hình cảm ứng và tha hồ “chấm chọt” cho “sành điệu”.

Nhiều người còn cho rằng, loại hàng này có ưu điểm nghe nhạc lớn hơn cả những thương hiệu lớn như Nokia, Motorola… và màn hình cũng đẹp hơn. Thật sự, âm thanh của chúng tuy lớn hơn nhưng không có độ nét và chỉ ngang tầm với những chiếc radio mini rẻ tiền của Trung Quốc, chất liệu vỏ cũng vậy. Và màn hình màu của chúng cũng rất mau “xuống”.

Điều quan trọng nhất, chất lượng đàm thoại của những dòng máy này rất tệ, kéo theo chế độ hậu mãi không tốt. Nhiều người bỏ qua điều đó vì cho rằng, họ được thưởng thức các tính năng “hiện đại”, thế là đủ. Nhưng thực ra nếu chịu khó chú ý, người tiêu dùng sẽ thấy rất nhiều model điện thoại di động của các thương hiệu lớn cũng có mức giá rất hấp dẫn.

Ben Q - Siemens E61chính hãng  với mức giá chỉ 1.950..000 đ thời trang và nghe nhạc rất tốt.

Đầu tiên phải kể đến Ben Q - Siemens, hãng này đang có model E61 với mức giá chỉ 1.950..000 đ với kiểu dáng khá thời trang và khả năng nghe nhạc rất tốt. Nó cũng có đầy đủ tính năng chụp hình và thẻ nhớ theo máy dung lượng đến 512 MB. Hay model CF61 cũng của Ben Q - Siemens được trang bị camera 1,3 MP, kết nối Bluetooth (tính năng rất khó tìm thấy ở “hàng Tàu”), hai màn hình màu, nghe nhạc số… và thẻ nhớ theo máy cũng đạt 512 MB với mức giá chỉ 2.350.000 đ. Điểm mạnh của model này chính là camera 1,3 MP.

Nhiều model “hàng Tàu” được giới thiệu chụp hình 1,3 MP hay 2.0 MP nhưng thật sự, chúng chỉ đạt độ phân giải nội suy, còn độ phân giải thật chỉ là VGA, có cái CIF - 1 chuẩn được xem như lỗi thời rất lâu. Hay model E690 của Samsung cũng rất hấp dẫn.

Không chỉ có BenQ – Siemens, Samsung, Nokia cũng đang có một số model được các đơn vị bán lẻ bán ra với mức giá khá hấp dẫn. Đơn cử như Nokia 5500 trang bị camera đến 2.0 MP lại chống nước, dùng HĐH Symbian Serie 60, nghe nhạc với chất lượng cao nhưng cũng chỉ được bán với giá 3.150.000 đ kèm theo thẻ nhớ 512 MB. Đó là hàng chính hãng hoàn toàn được hưởng chế độ bảo hành chính thức của hãng. Mức giá này xem ra chỉ ngang ngửa một số model điện thoại di động Trung Quốc (nhiều model “hàng Tàu” khi bán không kèm theo thẻ nhớ). Nhưng xét về mặt thương hiệu hay chất lượng, chắc chắn người tiêu dùng hẳn tin tưởng vào các thương hiệu lớn hơn những model “no name”.

Vậy nên, nhiều lúc chúng ta nghĩ rằng mình mua được một món hàng giá rẻ, sự thật có lẽ chưa hẳn đã là như vậy!

Theo Thanh Luân

MobileNet

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Áo thun kết hợp cùng quần jeans tạo ra phong cách trẻ trung, năng động. Đây là một cách mix đồ đơn giản nhưng phù hợp cho nhiều dịp khác nhau, từ đi chơi, dạo phố đến đi học hay đi làm. Dưới đây là 5 cách mix đồ kết hợp áo thun và quần jeans mà bạn không nên bỏ qua.

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

Mạng di động iTel chính thức kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam. Chào đón cột mốc đáng tự hào này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Giá nhà đất tăng, thu nhập của người dân thủ đô trong mấy năm qua không cải thiện nhiều do dịch bệnh, suy thoái kinh tế… Giờ đây, quy định mới này có thể sẽ khiến cho giấc mơ sở hữu nhà của người dân đã khó khăn càng trở nên xa vời hơn.

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Đến hôm nay (26/4), khách sạn và nhà nghỉ cao cấp, từ hạng 3 sao trở lên, ở thị xã biển Cửa Lò, Nghệ An đã không còn phòng cho khách thuê trong các ngày từ 28/4 đến 3/5.

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, giá nhà ở Hà Nội đang tăng cao. Nhiều người tự hỏi, với mức lương 7 triệu đồng/tháng thì trong khoảng thời gian bao lâu mới có thể mua được nhà?

Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

Phát triển văn hóa làm việc 5 không, Nệm Thuần Việt trở thành môi trường lý tưởng cho các bạn trẻ rèn luyện, cả về năng lực chuyên môn, tư duy nhạy bén và giá trị con người.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Lãi suất ngân hàng đối với kỳ hạn gửi tiền 24 tháng dao động từ 4,4 - 6%/năm. Nếu có 1 tỉ gửi tiết kiệm sau 24 tháng có thể có số lãi 120 triệu đồng.

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Xu hướng - 17 giờ trước

GĐXH - Trước kỳ nghỉ lễ, nhiều đường bay nội địa rơi trạng thái "cháy" vé và các hãng hàng không đều tăng cường ghế bay, chuyến bay nhưng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo, lượng hành khách qua cảng dịp nghỉ lễ này thấp.

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Top