Hà Nội
23°C / 22-25°C

“Mánh lừa đảo” từ trào lưu livestream bán hàng

Thứ tư, 10:35 13/12/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Từ người kinh doanh nhỏ lẻ đến các nhãn hàng, hệ thống thương mại điện tử ở Việt Nam đều đua nhau livestream (phát trực tiếp trên Facebook) để giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh những mục đích làm ăn chân chính, không ít kẻ lợi dụng tính năng livestream trên Facebook để câu like, lừa đảo.


Livestream đã trở thành một trào lưu bán hàng mới trên Facebook (ảnh chụp màn hình).

Livestream đã trở thành một trào lưu bán hàng mới trên Facebook (ảnh chụp màn hình).

Mở Facebook là thấy livestream

Tháng 8/2015, Facebook lần đầu ra mắt tính năng phát video trực tiếp tới người dùng. Livestream là một trong những phương thức của mô hình Social Commerce (thương mại điện tử tương tác) kết hợp giữa thương mại điện tử với các nền tảng mạng xã hội làm tăng tính tương tác giữa người dùng và nhà bán hàng; giữa những người dùng với nhau, tạo điều kiện và khuyến khích người dùng chia sẻ, trao đổi về những kinh nghiệm mua sắm online.

Trong khi chi phí quảng cáo Facebook ngày càng đắt đỏ thì giá Livestream gần như bằng 0. Chỉ với chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet, bạn đã có thể tự tổ chức cho mình một buổi phát sóng tiếp cận đến nhiều đối tượng khách hàng. Với những lý do đó, chỉ sau 2 năm ra mắt, ứng dụng livestream của Facebook đã trở thành một trong những kênh bán hàng hữu hiệu của các nhãn hàng, hệ thống thương mại điện tử cũng như những kênh bán lẻ.

Cứ đến những giờ vàng, trưa từ 11- 14h hay tối từ 19- 21h là chị Lê Thị Hồng – chủ một shop quần áo trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) lại chuẩn bị “đồ nghề” cho buổi livestream giới thiệu sản phẩm mới. Theo chị Hồng, với cách livestream mới chị đã tiết kiệm được khá nhiều chi phí quảng cáo.

“Thấy nhiều shop livestream bán hàng quá dễ mà lượng người tiếp cận lại cao nên tôi cũng thử livestream. Lần đầu livestream, video của tôi đã thu hút được hơn 300 lượt xem, gần 500 bình luận, điều này khiến tôi thật sự bất ngờ. Với lượng tiếp cận này, bình thường tôi sẽ phải mất đến gần 100.000 đồng tiền quảng cáo nhưng giờ chi phí gần như bằng 0” chị Hồng cho biết.

Theo chị Hồng, một trong những nguyên nhân khiến tính năng livestream trở thành công cụ bán hàng đắc lực của các chủ shop là khi livestream khách hàng sẽ tận mắt được thấy sản phẩm, nó đánh vào đúng tâm lý của khách hàng khi mua hàng qua mạng. Hơn nữa, livestream cũng tạo cơ hội cho chủ shop được giao lưu, tư vấn trực tiếp với khách hàng, tạo ra niềm tin và sự gần gũi với khách hàng.

Sau buổi livestream thành công ngoài sức mong đợi, cứ mỗi khi có chương trình giảm giá hay có hàng mới về, chị Hồng lại livestream quảng cáo sản phẩm. Chị Hồng không phải là trường hợp duy nhất nắm bắt cơ hội bán hàng qua mạng này. Rất nhiều người bán hàng online đang dần chuyển qua hình thức livestream.

Các nhãn hàng, các trang thương mại điện tử cũng không bỏ qua cơ hội làm ăn béo bở này. Với công thức thuê người nổi tiếng livestream, các clip livestream của các nhãn hàng thu hút hàng trăm ngàn lượt xem. Vào tháng 11/2016, clip livestream của nữ ca sĩ Tóc Tiên giới thiệu một thương hiệu son môi thu hút gần 160.000 lượt xem, hơn 3.000 bình luận và hơn 12.000 lượt bày tỏ cảm xúc.

Buổi livestream dài hơn một giờ của diễn viên Tú Vi giới thiệu một thương hiệu sữa chống nắng hồi đầu tháng này cũng thu hút hơn 102.000 lượt xem và hơn 8.800 lượt bày tỏ cảm xúc. Với hình thức quảng cáo hoàn toàn mới này, các nhãn hàng đã tiết kiệm được chi phí khá nhiều mà kết quả có thể trông thấy ngay lập tức.

Từ kinh doanh chân chính đến lừa đảo câu like

Nhận thấy những tiện ích mà livestream đem lại, người người, nhà nhà đua nhau livestream. Không chỉ có các shop quần áo, mỹ phẩm mà các salon tóc, studio, các viện thẩm mỹ, spa... cũng “ầm ầm” đi theo trào lưu khi quay trực tiếp các khách hàng vừa mới được sử dụng dịch vụ như một cách quảng bá cho tay nghề của họ. Trào lưu livestream cũng lan tỏa đến các “mẹ bỉm sữa” bán bơ, bán hải sản. Điều này đã khiến nhiều người sử dụng Facebook phải thốt lên rằng “mở máy lên là thấy livestream”.

Tuy nhiên, thay vì mục đích thu hút khách hàng, tăng doanh thu bán hàng, có một số người đã lợi dụng livestream để câu like. Chiêu thức của các đối tượng này thường là đăng bán sản phẩm với mức giá "rẻ như cho", người dùng chỉ cần like fanpage, share bài viết và để lại thông tin cá nhân để được mua sản phẩm.

Bằng cách đánh vào tâm lý ham của rẻ của rất nhiều người, chỉ trong thời gian ngắn, các fanpage lừa đảo này sẽ có một lượng like nhất định. Khi đạt được mục đích, họ sẽ đổi tên fanpage và bán cho những người có nhu cầu với giá vài triệu đồng. Các thông tin cá nhân ban đầu sẽ được bán lại cho các bên thứ ba như bảo hiểm, nhà đất…

“Thấy shop này đăng bán quần áo second hand với mức giá chỉ 25.000 đồng cho một sản phẩm, mà toàn sản phẩm mới, mẫu mã cũng đẹp, tôi ham hố làm theo hướng dẫn là like fanpage, share clip rồi comment số điện thoại. Tôi còn chuyển khoản số tiền 60.000 đồng để mua sản phẩm nhưng đợi một thời gian mãi không thấy sản phẩm đâu. Tôi quay lại trang fanpage để hỏi thì thấy trang quần áo hôm trước tôi xem đã được đổi tên thành một trang hoàn toàn khác, clip livestream hôm trước cũng không còn. Lúc này tôi mới biết mình đã bị lừa”, chị V, một nạn nhân chia sẻ.

Ngoài ra, tính năng phát livestream của Facebook cũng được một số đối tượng sử dụng để phát tán những video chứa hình ảnh nhạy cảm. Thường thì phần nội dung sẽ chỉ có vài dòng gợi mở và một đường link rút gọn bên dưới để dụ dỗ người xem nhấp vào.

Khi nhấn vào, bạn sẽ được chuyển ngay đến một trang đăng nhập Facebook giả mạo với giao diện y hệt trang "chính chủ", tuy nhiên dòng địa chỉ lại hoàn toàn lạ hoắc. Nếu nhẹ dạ mà đăng nhập, ngay lập tức tài khoản của bạn sẽ bị kẻ gian chiếm đoạt và sử dụng cho nhiều mục đích xấu như đi spam người khác, ăn cắp thông tin cá nhân, hoặc bán tài khoản của bạn.

Rõ ràng, livestream là một phương thức bán hàng hoàn toàn mới trong thời đại công nghệ số. Tuy nhiên, người mua hàng cũng nên cẩn trọng trước những hình thức bán hàng lừa đảo, không nên ham rẻ mà trở thành nạn nhân của các đối tượng xấu. Khi mua hàng cũng nên lựa chọn những cửa hàng, những thương hiệu uy tín để tránh trường hợp “tiền trao mà cháo không thấy đâu”.

“Ngày trước mỗi khi có hàng mới tôi phải thuê mẫu, thuê người chụp ảnh, chi phí tính ra cũng phải mất hơn 1 triệu đồng. Giờ livestream tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Mà hồi trước chụp đẹp thì có người chê hàng không đúng thực tế, chụp xấu thì bán không được, bây giờ livetream thực tế nên mọi người đều có thể quan sát chất liệu, hình dáng, màu sắc của quần áo”, chị Thanh – chủ một shop nhỏ chuyên bán quần áo nữ - cho biết.

Kim Oanh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Áo thun kết hợp cùng quần jeans tạo ra phong cách trẻ trung, năng động. Đây là một cách mix đồ đơn giản nhưng phù hợp cho nhiều dịp khác nhau, từ đi chơi, dạo phố đến đi học hay đi làm. Dưới đây là 5 cách mix đồ kết hợp áo thun và quần jeans mà bạn không nên bỏ qua.

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

Mạng di động iTel chính thức kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam. Chào đón cột mốc đáng tự hào này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Giá nhà đất tăng, thu nhập của người dân thủ đô trong mấy năm qua không cải thiện nhiều do dịch bệnh, suy thoái kinh tế… Giờ đây, quy định mới này có thể sẽ khiến cho giấc mơ sở hữu nhà của người dân đã khó khăn càng trở nên xa vời hơn.

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Đến hôm nay (26/4), khách sạn và nhà nghỉ cao cấp, từ hạng 3 sao trở lên, ở thị xã biển Cửa Lò, Nghệ An đã không còn phòng cho khách thuê trong các ngày từ 28/4 đến 3/5.

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, giá nhà ở Hà Nội đang tăng cao. Nhiều người tự hỏi, với mức lương 7 triệu đồng/tháng thì trong khoảng thời gian bao lâu mới có thể mua được nhà?

Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

Phát triển văn hóa làm việc 5 không, Nệm Thuần Việt trở thành môi trường lý tưởng cho các bạn trẻ rèn luyện, cả về năng lực chuyên môn, tư duy nhạy bén và giá trị con người.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Lãi suất ngân hàng đối với kỳ hạn gửi tiền 24 tháng dao động từ 4,4 - 6%/năm. Nếu có 1 tỉ gửi tiết kiệm sau 24 tháng có thể có số lãi 120 triệu đồng.

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Xu hướng - 17 giờ trước

GĐXH - Trước kỳ nghỉ lễ, nhiều đường bay nội địa rơi trạng thái "cháy" vé và các hãng hàng không đều tăng cường ghế bay, chuyến bay nhưng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo, lượng hành khách qua cảng dịp nghỉ lễ này thấp.

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá cả thị trường - 17 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Top