Hà Nội
23°C / 22-25°C

Hàng hiệu trong tương lai sẽ ra sao?

Thứ bảy, 08:13 05/09/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Nhà phân tích Erwan Rambourg đưa ra dự đoán tích cực về tương lai của ngành xa xỉ phẩm ở cuốn sách sắp xuất bản “Hàng hiệu trong tương lai”.

Erwan Rambourg là người thích đưa ra nhận định ngược với cách nhìn chung. Quay lại năm 2012, Trung Quốc ra lệnh cấm các doanh nghiệp tặng quà làm lượng tiêu thụ đồng hồ và rượu mạnh cao cấp suy giảm thì cuốn Triều đại lấp lánh (The Bling Dynasty) của ông ra mắt.

Trong cuốn sách này, Rambourg đưa ra luận điểm rằng những yếu tố căn bản cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của hàng hiệu ở Trung Quốc vẫn giữ nguyên.

Hướng phát triển trong tương lai của ngành hàng cao cấp

Tác phẩm mới nhất của ông - Hàng hiệu trong tương lai (Future Luxe) - hợp tác với Nhà xuất bản Figure 1 tại Vancouver sẽ lên kệ ngày 22/9 tới cũng có nhận định tương tự.

Ông cho rằng mặc dù doanh thu và lợi nhuận của ngành hàng cao cấp đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch Covid-19 nhưng tương lai tươi sáng của ngành hàng này vẫn không hề thay đổi.

Theo tác giả Rambourg, “cái đáng nói ở đây là đại dịch Covid-19 sẽ làm gia tăng các xu hướng mới và trong cái rủi lại có nhiều cái may”.

Hàng hiệu trong tương lai sẽ ra sao? - Ảnh 2.

Bìa sách Hàng hiệu trong tương lai (Future Luxe) và tác giả. Ảnh: Erwan Rambourg.

Mặc dù đã phải chỉnh sửa ít nhiều nội dung cuốn sách để phản ánh tác động của khủng hoảng do đại dịch gây ra nhưng Rambourg khẳng định ông “không hề thêm vào hay bớt đi bất cứ nhận định nào về các xu hướng trong dài hạn”.

Là giám đốc điều hành và trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu về người tiêu dùng và nhà bán lẻ tại ngân hàng HSBC, ông Rambourg cho rằng “chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi thứ đều cần có chất lượng tốt nhất. Cuộc đời có bao lâu đâu nên người tiêu dùng khắp thế giới đều có xu hướng tự thưởng cho mình”.

Xu hướng này sẽ làm giảm yếu tố “cắn rứt lương tâm” gây cản trở tiêu thụ hàng hiệu ở Mỹ.

Theo Rambourg, hiện tượng “mua sắm bù” (revenge buying) ở Trung Quốc ngay sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát ngay từ cuối tháng 3 là minh chứng rõ nhất về sự lạc quan trong tương lai.

Ông cho rằng “các thương hiệu chắc chắn sẽ cần phải thay đổi phương thức sản xuất, phân phối và truyền thông để phù hợp với giai đoạn mới nhưng dù thế nào thì vẫn luôn có sự háo hức săn hàng hiệu, nhất là ở giới trẻ”.

Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19

Rambourg thừa nhận khủng hoảng do Covid-19 đã làm nảy sinh rất nhiều vấn đề cho ngành xa xỉ phẩm, nhưng ông không đồng ý với nhiều nhà nghiên cứu thị trường khác.

Tác giả viết trong sách: “Tương lai của hàng hiệu là bán hàng trực tuyến ư? Tôi không nghĩ vậy. Khủng hoảng sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp chuyên sâu vào thị trường ngách dễ dàng hơn ư?"

"Đúng là có thể, nhưng mặt khác, các doanh nghiệp theo thuyết Darwin sẽ vẫn tăng tốc, và cá lớn thì sẽ càng lớn thêm mà thôi. Bán lẻ cho khách du lịch đã trở thành kênh bán hàng lỗi thời à? Tôi không cho là như thế, ít nhất là trong cuốn này”.

Hàng hiệu trong tương lai sẽ ra sao? - Ảnh 3.

Theo tác giả, kinh tế thế giới hiện gặp nhiều khó khăn nhưng tương lai của ngành hàng xa xỉ vẫn không quá bi quan. Ảnh: Joolux.


Tác giả giải thích: “Phần lớn xa xỉ phẩm của Louis Vuitton, Moncler hoặc Cartier đều được bán cho khách hàng mua lần đầu. Lượng người mua lần đầu như vậy rất lớn và đó có thể là lý do vì sao khi kinh tế tốt thì hàng hiệu bán chạy hơn mong đợi, và khi kinh tế khó khăn thì lượng bán vẫn ra vẫn trụ vững”.

François-Henri Pinault, chủ tịch và CEO Kering (tập đoàn hàng xa xỉ quốc tế với các thương hiệu như Gucci hay Yves Saint Laurent) cho rằng khách hàng mua hàng hiệu là để “khẳng định bản thân và bày tỏ cá tính của họ… Dùng hàng hiệu cũng là chọn một phong cách, một thẩm mỹ, một thái độ”.

Phần lớn nội dung cuốn sách đã được Rambourg hoàn thành năm 2019 trước khi có đại dịch, nhưng ở thời điểm này ông vẫn luôn tin rằng chính đại dịch lại là dịp để khẳng định các xu hướng phát triển của ngành xa xỉ phẩm mà ông nêu ra trong cuốn sách của mình là đúng.

Rambourg cho rằng hàng hiệu sinh ra để phục vụ các nhu cầu và ước muốn rất cơ bản của con người.

“Nói về hàng hiệu là nói về bản ngã, văn hoá, ý nghĩa”, “mục đích chính của cuốn này là giải thích rằng xa xỉ phẩm có tiềm năng tăng trưởng lớn như thế nào trong tương lai mặc dù có một số khó khăn gần đây và đưa ra một số dự đoán về các thay đổi đi kèm với tăng trưởng này”, trích cuốn sách.

Cuốn sách dày 240 trang với nhiều dữ liệu nhưng tác giả có cách trình bày dễ hiểu, gắn với những câu chuyện về nhân vật lịch sử và những yếu nhân trong ngành xa xỉ phẩm với giọng văn hài hước.

Rambourg cho biết “tôi từng làm việc ở bộ phận marketing tại LVMH và Richemont, và tôi vẫn giữ quan điểm là cùng một vấn đề nhưng mỗi người lại có cách nhìn tích cực hoặc tiêu cực khác nhau".

"Hầu hết người làm công tác quản lý ở các hãng đồ hiệu đều nghĩ như vậy. Cuối cùng thì các mặt hàng cao cấp gắn rất chặt với bản tính con người và mong muốn có địa vị trong xã hội”.

Một trong những luận điểm gây ngạc nhiên nhất của tác giả Rambourg là khách hàng lớn mua đồ hiệu không phải đến từ các thị trường mới nổi, ví dụ như các nước BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc) mà chính phái nữ từ bất kỳ nước nào mới là người mua hàng hiệu nhiều nhất.

Đó mới chính là “thị trường mới nổi” mà các hãng xa xỉ phẩm cần tập trung vào. Theo Rambourg “các yếu tố kinh tế kết hợp với yếu tố xã hội sẽ hậu thuẫn sức mua lớn của phái nữ, và kéo theo sự tăng trưởng mạnh của các mặt hàng xa xỉ hiện nay và trong thập kỷ tới”.

Theo Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Áo thun kết hợp cùng quần jeans tạo ra phong cách trẻ trung, năng động. Đây là một cách mix đồ đơn giản nhưng phù hợp cho nhiều dịp khác nhau, từ đi chơi, dạo phố đến đi học hay đi làm. Dưới đây là 5 cách mix đồ kết hợp áo thun và quần jeans mà bạn không nên bỏ qua.

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

Mạng di động iTel chính thức kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam. Chào đón cột mốc đáng tự hào này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Sản phẩm - Dịch vụ - 4 giờ trước

GĐXH - Giá nhà đất tăng, thu nhập của người dân thủ đô trong mấy năm qua không cải thiện nhiều do dịch bệnh, suy thoái kinh tế… Giờ đây, quy định mới này có thể sẽ khiến cho giấc mơ sở hữu nhà của người dân đã khó khăn càng trở nên xa vời hơn.

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Đến hôm nay (26/4), khách sạn và nhà nghỉ cao cấp, từ hạng 3 sao trở lên, ở thị xã biển Cửa Lò, Nghệ An đã không còn phòng cho khách thuê trong các ngày từ 28/4 đến 3/5.

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, giá nhà ở Hà Nội đang tăng cao. Nhiều người tự hỏi, với mức lương 7 triệu đồng/tháng thì trong khoảng thời gian bao lâu mới có thể mua được nhà?

Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Nệm Thuần Việt, môi trường làm việc đáng trải nghiệm cho các bạn trẻ

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

Phát triển văn hóa làm việc 5 không, Nệm Thuần Việt trở thành môi trường lý tưởng cho các bạn trẻ rèn luyện, cả về năng lực chuyên môn, tư duy nhạy bén và giá trị con người.

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Lãi suất ngân hàng đối với kỳ hạn gửi tiền 24 tháng dao động từ 4,4 - 6%/năm. Nếu có 1 tỉ gửi tiết kiệm sau 24 tháng có thể có số lãi 120 triệu đồng.

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Tăng chuyến phòng 'cháy' vé máy bay, cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo lượng khách không như kỳ vọng

Xu hướng - 10 giờ trước

GĐXH - Trước kỳ nghỉ lễ, nhiều đường bay nội địa rơi trạng thái "cháy" vé và các hãng hàng không đều tăng cường ghế bay, chuyến bay nhưng Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất dự báo, lượng hành khách qua cảng dịp nghỉ lễ này thấp.

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá vàng hôm nay 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji 'bật đà' lên giá

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay đi lên đối với cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn 24K các loại.

Top