Hà Nội
23°C / 22-25°C

Grab tăng chiết khấu thêm 5%, nhiều Grabbike ngừng chạy

Thứ ba, 09:16 15/08/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Grab thông báo, kể từ ngày 5/9 sẽ áp dụng tăng thu chiết khấu về hãng lên 20%, tức là thu thêm 5% so với mức cũ từ thu nhập của các tài xế GrabBike. Sau khi thông tin này được đưa ra, nhiều tài xế Grabbike đã tắt ứng dụng, ngừng chạy để phản đối chính sách của hãng.

Buổi gặp gỡ đối tác của Grab ở Hà Nội vào ngày 12-13/8 vừa qua. ảnh: TG
Buổi gặp gỡ đối tác của Grab ở Hà Nội vào ngày 12-13/8 vừa qua. ảnh: TG

Tài xế Grabbike phản ứng

Trong hai ngày 12-13/8, Grab đã tổ chức gặp gỡ các đối tác GrabBike tại TP Hà Nội và đưa ra thông báo nâng mức chiết khấu của tài xế GrabBike cho hãng từ 15% hiện tại lên 20% từ ngày 5/9. Đại diện Grab không đưa bất cứ lý do nâng mức chiết khấu. Tuy nhiên, vị này cho biết mức chiết khấu 20% áp dụng tại TP HCM từ lâu. Ngoài ra, các đối thủ cạnh tranh của Grab có mức chiết khấu tới 25%. Để trấn an các tài xế, Grab cũng cam kết sẽ có những chính sách thưởng tốt hơn cho tài xế. Tuy nhiên, các chính sách thưởng cụ thể lại chưa được công bố.

Ngay sau khi thông tin này được đưa ra, nhiều tài xế Grabbike đã tỏ ra bất ngờ, lo lắng và có phần bức xúc trước chính sách của hãng. Sáng ngày 14/8, trên diễn đàn Hội GrabBike TP HCM, cùng nhiều hội nhóm mạng xã hội, một số tài xế đã kêu gọi tắt ứng dụng, không chở khách để phản đối lại chính sách tăng chiết khấu của công ty.

Có một số khác lại kêu gọi hình thức đặt quãng đường ảo. Theo đó, tài xế GrabBike đồng loạt mở cả ứng dụng đặt xe dành cho khách hàng, đồng thời vẫn mở ứng dụng riêng để nhận cuốc xe. Sau đó, các tài xế sẽ hủy quãng đường vừa nhận kèm theo lời nhắn “Anh em chung tay vì ngày off app”. Nhiều tài xế còn rủ nhau tắt ứng dụng, nghỉ đồng loạt trong ngày Grab tổ chức họp đối tác tại TP HCM vào ngày 20/08.

Nhiều tài xế giải thích do các grabbike đang phải gánh quá nhiều chi phí, nay lại gánh phần tăng thêm chiết khấu với hãng là bất hợp lý. Anh Nguyễn Quang Huy nhẩm tính: “Ví dụ, mỗi cuốc xe chúng tôi được 15.000, tài xế sẽ bị Grab trừ 3.000 đồng, cộng 1.000 tiền điện thoại, 3.000 đồng tiền xăng. Tổng cộng phí hết khoảng 7.000 đồng, tài xế còn lại 8.000. Hơn nữa, chúng tôi còn phải tự trả tiền xăng, tiền 3G và không tránh khỏi những lúc xe hỏng hóc. Đối với một người coi grab là nghề kiếm cơm chính như tôi thì sẽ chẳng đủ sống”, anh Huy cho hay.

Còn ông Lê Công Định – một grabbike hành nghề ở khu vực bến xe Mỹ Đình đã tính đến chuyện bỏ nghề khi nhận được thông báo của hãng: “Tôi tuổi đã cao, không thể nào cày cuốc được giống các bạn thanh niên. Hơn nữa giờ số lượng xe grab cũng ngày càng đông, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Mỗi ngày tôi chạy được 100.000 – 200.000 đồng mà giờ còn phải trả cho hãng 20% nữa chắc không đủ sống. Tôi đang tính chuyển đổi sang nghề khác”.

Lo lắng về một tiền lệ xấu

Ngoài việc lo lắng, tăng chiết khấu lên 20% sẽ ảnh hưởng đến doanh thu, nhiều grabbike còn lo lắng việc tự quyết tăng mức phí sẽ tạo ra một tiền lệ xấu sau này Grab tiếp tục tăng phí lên cao. Bởi lẽ, các tài xế phụ thuộc hoàn toàn vào hãng. Nếu không chấp nhận, nhiều tài xế chỉ còn cách bỏ nghề.

“Nếu hôm nay, chúng tôi đồng ý với chính sách của hãng tăng lên 20% thì biết đâu có ngày hãng lại tiếp tục tăng lên 25 – 30% thì sao? Người thu lợi là hãng, còn người lao động như chúng tôi chịu muôn phần thiệt. Do vậy, chúng tôi cần phải phản ứng để đảm bảo lợi ích của người lao động”, anh Trung – một grabbike cho hay.

Ngoài việc tăng mức chiết khấu, nhiều tài xế và khách hàng phản ánh Grab đã giảm đi nhiều chính sách hỗ trợ và tăng giá dịch vụ. Nếu như trước đây, Grab từng có hỗ trợ 20% cho các cuốc xe giờ cao điểm. Đến nay chính sách này không còn thường xuyên nữa, trong khi tài xế phải chịu nhiều áp lực về kẹt xe, thời gian chờ đợi…

Hiện lái xe được áp dụng thưởng cũng thu hẹp rất nhiều. Chỉ một nhóm nhỏ tài xế có mức doanh thu cao nhất mới có thưởng với mức 5%, bằng đúng mức tăng chiết khấu mà Grab mới áp dụng.

Nhiều tài xế nhận định, với số lượng hàng chục nghìn tài xế, mức chiết khấu 5% tăng thêm giúp Grab thu thêm được một khoản tiền rất lớn, đã đến thời Grab bắt đầu “hái quả ngọt” còn người lao động thì chẳng được gì. Trong khi đó, tham gia chạy grab, các tài xế còn không nhận được mọi chế độ như bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.

Trái ngược với một số grabbike phản ứng gay gắt trước chính sách của hãng thì một số khác lại đành chấp nhận bởi lẽ đình công cũng đồng nghĩa với việc họ không có thu nhập.

Anh Lê Hải Nam – một grabbike tại khu vực Linh Đàm cho hay: “Giờ hãng đưa ra chính sách tăng 20% hay 25%, chúng tôi cũng đành phải chấp nhận vì nếu không chấp nhận đồng nghĩa với việc chúng tôi không có thu nhập. Từ trước đến giờ sống bằng nghề này quen rồi, giờ có nghỉ cũng không biết làm nghề gì. Do vậy, nếu muốn thu nhập cao chúng tôi chỉ còn cách phải chăm chỉ hơn, làm thêm nhiều giờ hơn”, anh Nam lo lắng.

Hiệp hội Taxi Hà Nội thông tin năm 2016 Công ty TNHH Grab đạt doanh thu 192 tỷ đồng, báo lỗ 443 tỷ. Với hoạt động kinh doanh lỗ, Grab Việt Nam không phải nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Tổng số thuế của Grab năm 2016 (bao gồm thuế giá trị gia tăng, thuế môn bài) nộp cho ngân sách nhà nước là 5,8 tỷ đồng.

Linh Chi

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Nghỉ lễ 30/4, đường bay nội địa từ Hà Nội và TP HCM đi hoạt động hết công suất

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 phút trước

GĐXH - Đến cuối tháng 4, trước tình hình một số đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.HCM đi, đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ từ 90-100% trong các ngày 27/4 và 1/5, Cục Hàng không Việt Nam đã phải yêu cầu tăng chuyến bay nội địa.

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Thương lái bất ngờ thu mua xác ve sầu giá hơn 2 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 58 phút trước

Những ngày gần đây, các thương lái liên tục săn mua xác ve sầu, với giá cao nhất lên đến 2,2 triệu đồng/kg.

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá vé máy bay cao 'ngất', người dân lựa chọn 'chữa lành' bằng tàu hỏa, ô tô, chi phí rất rẻ

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Thay vì "săn" vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa dịp nghỉ lễ năm nay, nhiều người đã lựa chọn "chữa lành" bằng các phương tiện khác như tàu hỏa hoặc xe ô tô.

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Những loại thực phẩm rẻ đến mấy cũng đừng ăn, hại cả gan và đường ruột

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trước

GĐXH - Chất béo bão hòa, đường bổ sung và thịt đã qua chế biến... là những thực phẩm bạn nên cân nhắc sử dụng bởi chúng gây hại cho cả gan lẫn đường ruột. Giá rẻ đến mấy cũng đừng ăn.

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Chung cư Hà Nội bị thổi giá, người mua bỏ ý định "phải mua luôn và ngay"

Bảo vệ người tiêu dùng - 14 giờ trước

Quyết định không mua nhà nữa hoặc chuyển hướng tìm ở khu vực xa trung tâm hơn để kỳ vọng giá nhà sẽ rẻ, phù hợp với tài chính… đang là lựa chọn của không ít người.

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Cách chọn áo thun kết hợp cùng quần jeans trẻ trung, sành điệu

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Áo thun kết hợp cùng quần jeans tạo ra phong cách trẻ trung, năng động. Đây là một cách mix đồ đơn giản nhưng phù hợp cho nhiều dịp khác nhau, từ đi chơi, dạo phố đến đi học hay đi làm. Dưới đây là 5 cách mix đồ kết hợp áo thun và quần jeans mà bạn không nên bỏ qua.

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

iTel là nhà mạng di động MVNO tại Việt Nam đón sinh nhật 5 tuổi

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

Mạng di động iTel chính thức kỷ niệm 5 năm thành lập và phát triển tại Việt Nam. Chào đón cột mốc đáng tự hào này, iTel công bố chương trình khuyến mại hấp dẫn với cơ hội nhận quà tặng cho tất cả khách hàng đang là thuê bao iTel.

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Dự thảo Luật đất đai: Quy định mới khiến giấc mơ mua nhà tại Thủ đô càng trở nên xa vời

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Giá nhà đất tăng, thu nhập của người dân thủ đô trong mấy năm qua không cải thiện nhiều do dịch bệnh, suy thoái kinh tế… Giờ đây, quy định mới này có thể sẽ khiến cho giấc mơ sở hữu nhà của người dân đã khó khăn càng trở nên xa vời hơn.

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Biển Cửa Lò nơi vắng khách, nơi 'cháy' phòng dịp 30/4 và 1/5

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Đến hôm nay (26/4), khách sạn và nhà nghỉ cao cấp, từ hạng 3 sao trở lên, ở thị xã biển Cửa Lò, Nghệ An đã không còn phòng cho khách thuê trong các ngày từ 28/4 đến 3/5.

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Lương 7 triệu đồng/tháng, mất bao lâu mới có thể mua được nhà Hà Nội?

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, giá nhà ở Hà Nội đang tăng cao. Nhiều người tự hỏi, với mức lương 7 triệu đồng/tháng thì trong khoảng thời gian bao lâu mới có thể mua được nhà?

Top