Ngày 14 Tháng 4, 2017 | 06:57 AM

Coca - Cola lý giải thế nào về lon nước giải khát có hiện tượng bất thường?

Coca - Cola lý giải thế nào về lon nước giải khát có hiện tượng bất thường?

GiadinhNet- Sau khi dư luận xôn xao về việc phát hiện các lon nước giải khát Coca - Cola có hiện tượng bất thường (thiếu hụt nước bên trong khi vẫn còn nguyên nhãn mác, chưa bật nắp), đại diện nhà sản xuất đã có văn bản chính thức thừa nhận sự việc này. Giải thích về nguyên nhân sự cố hiện chưa được người tiêu dùng chấp thuận.

Hiện tượng kỳ dị- lon Coca- Cola thiếu nước.

Ông Phương Văn Tiến - Chủ nhà hàng Gà chạy bộ (đường Nguyễn Khuyến, Khu đô thị Văn Quán, Hà Đông) cho biết đang hết sức lo lắng kể từ ngày nhà hàng gặp sự cố là 17 lon nước giải khát Coca - Cola rỗng ruột và cho biết sẽ đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.


Văn bản của đại diện Coca- Cola gửi khách hàng lý giải về sự cố lon nước. (ảnh: HC)

Văn bản của đại diện Coca- Cola gửi khách hàng lý giải về sự cố lon nước. (ảnh: HC)


Văn bản kèm theo hình ảnh chụp lại lon nước có sự cố. (ảnh: HC)

Văn bản kèm theo hình ảnh chụp lại lon nước có sự cố. (ảnh: HC)

Theo chủ nhà hàng này kể lại thì vào giữa tháng 9/2016, nhà hàng có nhập một thùng 24 lon Coca - Cola loại 300ml, các lon nước vẫn chưa bị khui, còn nguyên thùng.

Dưới đáy mỗi lon ghi rõ ngày sản xuất là 27/7/2016, ngày hết hạn sử dụng là 27/7/2017 từ nhân viên kinh doanh của công ty Coca -Cola Việt Nam.

Tuy nhiên, khi mở thùng Coca – Cola, anh Tiến hoang mang, bất ngờ vì quá nửa số lon Coca – Cola rỗng ruột. Qua kiểm đếm thì phát hiện 17 sản phẩm (dạng lon) khác thường, cụ thể một số lon không có có nước bên trong, một số lon có 1/3 hoặc một nửa ruột.


Văn bản làm việc giữa chủ nhà hàng và người được cho là đại diện nhà sản xuất Coca- Cola Việt Nam về vụ việc. (ảnh: HC)

Văn bản làm việc giữa chủ nhà hàng và người được cho là đại diện nhà sản xuất Coca- Cola Việt Nam về vụ việc. (ảnh: HC)


Biên bản được ký bởi chủ nhà hàng, người làm chứng và người được cho là nhân viên của nhà sản xuất. (ảnh: HC)

Biên bản được ký bởi chủ nhà hàng, người làm chứng và người được cho là nhân viên của nhà sản xuất. (ảnh: HC)

Liên quan đến vụ việc này, tại văn bản số 06.03/2017- CCBV.C của Công ty TNHH Nước giải khát Coca - Cola Việt Nam (Coca - Cola Việt Nam) do ông Phạm Hữu Trí - Trưởng phòng chỗi cung ứng miền Bắc ký gửi ông Phương Văn Tiến - chủ nhà hàng phát hiện sự việc trên đã thừa nhận vụ việc này.

“Kết quả từ buổi làm việc trực tiếp với khách hàng và đại diện của Cty vào ngày 15/3/2017 chúng tôi ghi nhận lon sản phẩm được phản ánh có trọng lượng nhẹ hơn bình thường, lon chưa khui nắp, thân lon mềm. Sau khi được sự đồng ý của quý khách hàng, chúng tôi đã chuyển lon sản phẩm về phòng Kiểm tra chất lượng của công ty” - văn bản trên của Coca - Cola Việt Nam cho hay.

Coca - Cola Việt Nam thừa nhận qua kiểm tra trên thân lon có nhiều vết xước móp. Đáy lon bị ăn mòn từ bên ngoài ở nhiều vị trí. Khui sản phẩm quan sát bên trong có các vết ăn mòn tại đáy tương ứng với các vị trí bên ngoài quan sát được.

Coca - Cola cho rằng dựa vào tất cả các phân tích đã khẳng định sản phẩm bị ăn mòn thứ cấp từ bên ngoài. Nguyên nhân của tình trạng này được lý giải là do sản phẩm được lưu trữ trong tình trạng không tốt, ẩm ướt, để chung với sản phẩm bì xì thủng.

“Đây chính là nguyên nhân làm nước bên trong lon bị xì chảy ra ngoài, dẫn đến trọng lượng lon nhẹ hơn bình thường. Sự cố này có thể xảy ra khi lon sản phẩm bị tác động của ngoại lực trong quá trình lưu thông trên thị trường, hoặc do bảo quản không đúng cách. Với các sản phẩm lỗi ngoại quan, hư hỏng, móp méo… chính sách của Cty Coca - Cola Việt Nam là đổi lại quý khách hàng bằng sản phẩm mới” - nhà sản xuất này lý giải và thể hiện quan điểm.

Trao đổi với phóng viên, anh Phương Văn Tiến - Chủ nhà hàng cho biết không chấp nhận cách trả lời đổ lỗi cho chất lượng bảo quản sản phẩm như trên. Anh Tiến mong muốn có một cơ quan đập lập làm rõ nguyên nhân, chất lượng thực sự của lon nước có hiện tượng lạ này để bảo vệ cộng đồng người tiêu dùng nói chung.

Có thể khởi kiện ra tòa

Liên quan đến vụ việc này khi được hỏi, luật sư Ngụy Thành Thắng - Đoàn luật sư Hà Nội cho biết nếu không thể hòa giải và người tiêu dùng không chấp thuận phương án đổi sản phẩm như nhà sản xuất đưa ra thì người tiêu dùng hoàn toàn có quyền khởi kiện ra tòa.


Nhà hàng gà chạy bộ nơi phát hiện ra vụ việc. (ảnh: HC)

Nhà hàng gà chạy bộ nơi phát hiện ra vụ việc. (ảnh: HC)

Theo luật sư Ngụy Thành Thắng thì quan hệ giữa người tiêu dùng và nhà sản xuất được điều chỉnh, bảo hộ bởi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Luật này quy định về quyền, nghĩa vụ của người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đối với người tiêu dùng; trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; trách nhiệm quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

“Điều 23 của luật này quy định rõ trách nhiệm bồi thường thiệt hại do hàng hóa có khuyết tật gây ra. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa có khuyết tật do mình cung cấp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng, kể cả khi tổ chức, cá nhân đó không biết hoặc không có lỗi trong việc phát sinh khuyết tật” - luật sư Thắng cho biết.

Theo đó, sau khi hòa giải, thương lượng, trọng tài không được thì vụ việc hoàn toàn có thể được giải quyết tại tòa án. Tại tòa án người tiêu dùng có nghĩa vụ cung cấp chứng cứ và chứng minh trong vụ án dân sự để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, trừ việc chứng minh lỗi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Theo quan điểm của cá nhân luật sư thì để vụ việc có tính khách quan, minh bạch khi tiến hành kiểm tra sản phẩm phải có sự tham gia của tổ chức có chức năng, thẩm quyền giám định và đóng vai trò trung gian. Trong trường hợp này việc giám định và kết quả giám định có vai trò, ý nghĩa cực kỳ quan trọng.

“Việc được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp là quyền lợi được quy định rất rõ nhằm bảo vệ người tiêu dùng tại các khoản 1, khoản 7 Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”- luật sư Ngụy Thành Thắng phân tích.

Hà Châu

GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC