Ngày 25 Tháng 2, 2020 | 07:17 AM

Các cơ sở dịch vụ đã làm gì sau khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế?

  MỚI NHẤT

GiadinhNet – Để chung tay phòng chống dịch COVID-19, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đã chủ động trang bị dung dịch vệ sinh tay và khẩu trang để phát miễn phí cho khách hàng.

Các cơ sở dịch vụ đã làm gì sau khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế? - Ảnh 1.

Theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, các đơn vị kinh doanh cho biết đã trang bị khẩu trang, dung dịch vệ sinh tay cho khách hàng từ khi Bộ Y tế khuyến cáo về phòng, chống dịch COVID-19.

Trao đổi với PV, anh Trần Quốc Tuấn, quản lý khách sạn Apricot (số 136 Hàng Trống, Hoàn Kiếm) cho biết: "Là khách sạn đón nhiều khách quốc tế nên từ khi có ca bệnh COVID-19 đầu tiên ở Việt Nam, chúng tôi đã chuẩn bị nước rửa tay cho khách sử dụng khi ra vào khách sạn. Không chỉ vậy, để nâng cao tính tự giác của du khách, chúng tôi cũng hướng dẫn du khách xử lý vấn đề sức khỏe nếu gặp các biểu hiện của COVID-19".

Các cơ sở dịch vụ đã làm gì sau khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế? - Ảnh 2.

Du khách quốc tế thực hiện việc rửa tay, sát khuẩn ngay tại quầy lễ tân khách sạn.

Cũng theo anh Tuấn, khi dịch COVID-19 đang có nhiều diễn biến ở Hàn Quốc hiện nay, khách sạn Apricot đang có 2 du khách có quốc tịch Hàn Quốc lưu trú.

Tại khách sạn Amorita Boutique (số 7 Hàng Dầu, Hoàn Kiếm) cũng tương tự.

Một nhân viên khách sạn Amorita Boutique cho biết, khẩu trang và cồn rửa tay được các khu du lịch, cơ sở kinh doanh khách sạn, lưu trú ưu tiên trang bị hàng đầu từ khi dịch COVID-19 có nhiều diễn biến mới tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại, việc trang bị khẩu trang y tế khó khăn hơn rất nhiều bởi tình trạng khan hiếm hàng và giá thành cao.

Các cơ sở dịch vụ đã làm gì sau khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế? - Ảnh 3.

Nhân viên khách sạn hướng dẫn du khách về các bước phòng, chống dịch COVID-19.

Không chỉ riêng khu vực kinh doanh khách sạn, mà tại các khu chung cư, từ khi dịch COVID-19 lây nhiễm vào Việt Nam, khu chung cư Đại Thanh mà anh Phạm Khánh Huy (28 tuổi) sinh sống (ở huyện Thanh Trì, TP Hà Nội) cũng trang bị đầy đủ cồn rửa tay cho người dân.

Anh Huy cho biết: "Cồn rửa tay được trang bị trước cửa mỗi cầu thang máy ở sảnh chính tầng 1. Không chỉ vậy, để nâng cao ý thức người dân trong công tác phòng chống dịch, cứ mỗi buổi sáng và chiều tối, Ban quản lý của tòa nhà cũng phát loa đến các tầng để hướng dẫn người dân phòng chống dịch và yêu cầu người dân sử dụng cồn rửa tay trước khi dùng tay vào các nút bấm thang máy".

Các cơ sở dịch vụ đã làm gì sau khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế? - Ảnh 4.

Biển khuyến cáo người dân tại chung cư Đại Thanh.

"Những ngày chưa có dịch, màn hình kích thước nhỏ được trang bị trong mỗi khoang thang máy chỉ thấy phát các chương trình quảng cáo nhưng từ khi có dịch, các màn hình này chỉ chạy các hướng dẫn vệ sinh đúng cách, hoặc là đeo khẩu trang đúng cách và hướng dẫn những người nào cần tự cách ly tại nhà. 

Tôi thấy các đơn vị vận hành chung cư, hay khu tập trung đông người mà tuyên truyền các các thông tin về phòng, chống dịch là rất hữu ích. Việc làm này rất cần thiết khi dịch đang có nguy cơ lây lan ra cộng đồng", anh Huy cho hay.

Các cơ sở dịch vụ đã làm gì sau khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế? - Ảnh 5.

Du khách được hướng dẫn sử dụng dung dịch rửa tay và được phát khẩu trang miễn phí tại các điểm kết nối du lịch. Ảnh: Việt Linh

Ngày 24/2, thông tin tới PV, Trung tá Phạm Thị Minh Huệ, Đội phó Đội Quản lý hành chính và Trật tự xã hội (Công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các cán bộ phòng, ban chức năng tổng kiểm tra các khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Các cơ sở dịch vụ đã làm gì sau khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế? - Ảnh 6.

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác lưu trú tại các khách sạn. Ảnh: NVCC

Qua kiểm tra, các cơ sở lưu trú đều chấp hành tốt các quy định y tế về phòng dịch COVID-19, như trang bị khẩu trang y tế, cồn rửa tay cho công nhân viên và khách lưu trú...

Trung tá Phạm Thị Minh Huệ cho biết, công tác quản lý khách lưu trú đã được hiện đại hoá qua ứng dụng Internet.

Cụ thể, khi khách đến khách sạn trình hộ chiếu thì thông tin hộ chiếu sẽ được cập nhập qua phần mềm khách sạn, kết nối với phần mềm quản lý hành chính công an quận.

Qua đó, lực lượng chức năng quản lý địa bàn sẽ dễ dàng nắm rõ lượng khách lưu trú trên toàn địa bàn mỗi ngày và nâng cao công tác quản lý.

Trung tá Phạm Thị Minh Huệ cho hay, từ đầu năm đến nay, Công an quận Hoàn Kiếm thống kê, khách nước ngoài lưu trú trên địa bàn giảm 60% so với cùng kỳ năm 2019.

VIDEO: Cách để không hoang mang, lo lắng thái quá trước virus corona nCoV


GỬI Ý KIẾN BẠN ĐỌC