Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bán hàng đa cấp: không nên vơ đũa cả nắm!

Thứ năm, 15:00 08/10/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Sau gần 11 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, mô hình bán hàng trực tiếp đã tạo thêm công ăn, việc làm, đóng góp cho ngân sách nhà nước đáng kể.... Tuy nhiên, cho đến nay, loại hình kinh doanh này vẫn chưa phát triển đúng với tiềm năng tại thị trường Việt Nam, do đang chịu không ít định kiến xã hội.

Kinh doanh kiểu “vàng thau lẫn lộn”

Theo thống kê của Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam, hiện nay trên quy mô toàn quốc có 62 doanh nghiệp tham gia bán hàng trực tiếp hay còn gọi là bán hàng đa cấp (BHĐC) với mạng lưới 1 triệu người tham gia bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên nhận thức của xã hội về lĩnh vực này vẫn còn một số hạn chế nhất định, chủ yếu do một số doan nghiệp kinh doanh theo mô hình kim tự tháp và tự nhận mình là công ty kinh doanh trong mảng bán hàng trực tiếp.

Ngoài ra cũng còn một số doanh nghiệp trong lĩnh vực bán hàng trực tiếp không tuân thủ những quy chuẩn đạo đức kinh doanh gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống xã hội và đến toàn ngành bán hàng trực tiếp.

Việc thay đổi nhận thức của cộng đồng giúp họ hiểu rằng mô hình bán hàng trực tiếp là một ngành nghề kinh doanh có những phương thức tiếp thị độc đáo đóng góp tích cực cho nền kinh tế, cũng như giúp cho cộng đồng nhận thức rõ sự khác biệt giữa hai mô hình bán hàng trực tiếp và kim tự tháp. Đồng thời nâng cao nhận thức của người tham gia mô hình bán hàng trực tiếp, đẩy mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy tắc đạo đức là việc làm mà các cơ quan quản lý, cơ quan truyền thông báo chí cũng như các đơn vị hoạt động chân chính trong ngành cần chung tay thực hiện.

Hiện nay, theo báo cáo của Hiệp hội Bán hàng đa cấp năm 2015, lĩnh vực hoạt động chủ yếu của các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp là sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ gia dụng với quy mô trên 2000 sản phẩm (Thực phẩm chức năng: 14%, Mỹ phẩm: 71%, Đồ gia dụng: 6,5% và các mặt hàng khác: 8,5%. Số lượng người tham gia bán hàng đa cấp đến hết năm 2014 đã hơn 1 triệu người và tổng doanh số đạt hơn 6.000 tỷ đồng, đóng góp gần 600 tỉ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân vào ngân sách nhà nước

Mặc dù vậy, do loại hình kinh doanh này vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam dẫn tới tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, giữa các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp. Cụ thể, một số doanh nghiệp không đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp, nhưng lại áp dụng phương thức kinh doanh đa cấp trong lĩnh vực dịch vụ, kết hợp với hình thức thương mại điện tử, thông qua các website, như bán sim điện thoại, và dịch vụ nạp tiền điện thoại, kinh doanh dịch vụ du lịch, học ngoại ngữ, phổ biến kiến thức… đã gây bức xúc cho cộng động và gây mất uy tín, hình ảnh của các công ty kinh doanh đa cấp hợp pháp chân chính.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp khác thì lại chưa quản lý, giám sát được toàn bộ hoạt động của những người tham gia hoạt động BHĐC. Do hoạt động kinh doanh đa cấp là loại hình kinh doanh tương đối đặc thù, phức tạp, đối tượng tham gia mạng lưới phân phối gồm nhiều thành phần, nhiều tầng lớp cư dân trong xã hội từ các cán bộ công chức, học sinh, sinh viên đến những người lao động nghèo, người dân tộc thiểu số thiếu hiểu biết, nhận thức hạn chế nên dễ bị lôi kéo, dụ dỗ. Xuất phát từ tính đặc thù này, một số người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp do sức ép về công việc, doanh số về lợi ích kinh tế nên đã thực hiện một số hành vi vi phạm pháp luật, phổ biến nhất là việc cung cấp các thông tin sai lệch, về lợi ích khi tham gia mạng lưới, và thông tin về công dụng của sản phẩm (đặc biệt là các sản phẩm thực phẩm chức năng).

Những việc làm sai trái nêu trên đã dẫn tới hệ quả là, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 38 công ty kinh doanh đa cấp chấm dứt và tạm ngừng hoạt động, 5 công ty bị rút giấy phép đăng ký kinh doanh (theo báo cáo của Hiệp hội Bán hàng đa cấp năm 2015)

Cần tuân thủ Các quy tắc ứng xử trong kinh doanh

Để tồn tại và phát triển lành mạnh việc tuân thủ Các quy tắc ứng xử trong kinh doanh là kim chỉ nam bắt buộc trong hoạt động của các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp chân chính. Theo bộ quy tắc đạo đức đã và đang được xây dựng bởi Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam cũng như Hội Doanh nghiệp Bán hàng trực tiếp trực thuộc Hiệp Hội Thương Mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (Amcham Việt Nam), người tham gia hoạt động BHĐC không được quảng cáo sai lệch về sản phẩm, không lôi kéo người tham gia ngoài mục đích bán hàng; về phía doanh nghiệp BHĐC, không chỉ đào tạo về kỹ năng bán hàng mà còn phải truyền đạt về kiến thức pháp luật trong kinh doanh.

Với kim chỉ nam đó, Amway Việt Nam là một ví dụ điển hình cho doanh nhiệp BHĐC chân chính ở Việt Nam. Từ năm 2008 đến nay, với chiến lược phát triển lâu dài, bền vững tại Việt Nam, Amway luôn tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, định hướng của cơ quan quản lý nhà nước; không ngừng đào tạo và giám sát việc tuân thủ những quy định, quy tắc đạo đức kinh doanh dành những người tham gia hoạt động BHĐC trong mạng lưới kinh doanh của mình nhằm tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh, mang lại lợi ích cho công ty, nhà phân phối và cộng đồng. Ông Leo Boon Wang - Tổng giám đốc Amway Việt Nam khẳng định: “Việc tuân thủ các Quy tắc ứng xử trong kinh doanh là kim chỉ nam trong hoạt động của tập đoàn Amway”.

Các Quy Tắc Ứng Xử của Amway gồm 13 Quy Tắc được xây dựng nhằm đảm bảo một sân chơi bình đẳng cho tất cả các Nhà Phân Phối thông qua hoạt động kinh doanh có đạo đức và trách nhiệm, Bảo vệ và xây dựng một môi trường thuận lợi cho hoạt động kinh doanh lâu dài và có lợi nhuận của Amway; Tăng cường sự đoàn kết và hòa hợp giữa các Nhà Phân Phối; Bảo đảm lợi ích công bằng cho tất cả các Nhà Phân Phối thông qua Chương Trình Trả Thưởng của Amway.

Amway tin tưởng rằng việc tuân thủ các quy định pháp luật cũng như tiến hành nhiều hoạt động đào tạo, phổ biến quy tắc ứng xử trong kinh doanh cho các nhà phân phối sẽ là nền tảng và động lực thúc đẩy Amway phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

 

Ngoài việc tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch thông qua việc tuân thủ Các Quy Tắc Ứng Xử, Amway Việt Nam và các nhà phân phối còn luôn sẵn sàng đóng góp cho xã hội thông qua các hoạt động thiện nguyện khác, điển hình như chiến dịch Vì Trẻ Em “Amway One by One”. Từ những ngày đầu có mặt tại thị trường Việt Nam, Amway One by One đã gắn liền hoạt động kinh doanh của mình với các chương trình vì cộng đồng thông qua sự hợp tác với Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội, Báo Sức Khỏe & Đời Sống (Cơ quan ngôn luận của Bộ Y Tế), Báo Tuổi Trẻ và tổ chức Phẫu thuật Nụ cười. Từ năm 2008 tới nay, Amway Việt Nam đã đóng góp 18,4 tỷ đồng hỗ trợ y tế và giáo dục cho 9.850 trẻ em khó khăn trên cả nước. Ngoài hỗ trợ về mặt tài chính, nhân viên và nhà phân phối của Amway còn tích cực tham gia vào các chương trình của chiến dịch ý nghĩa này.

PV/Báo Gia đình & Xã hội

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay đắt đỏ kéo dài, Đà Nẵng lo khách nội địa 'quay xe'

Giá vé máy bay đắt đỏ kéo dài, Đà Nẵng lo khách nội địa 'quay xe'

Bảo vệ người tiêu dùng - 7 giờ trước

Lượng khách nội địa đến Đà Nẵng giảm trong dịp lễ vừa qua khiến nhiều doanh nghiệp du lịch tại đây lo ngại ngành công nghiệp không khói của "thành phố đáng sống" sẽ kém cạnh tranh nếu giá vé máy bay nội địa tiếp tục giữ ở mức cao.

Bảng giá đất mới theo Luật Đất đai năm 2024 xây dựng theo những tiêu chí nào, có còn nhiều cách biệt so với thị trường?

Bảng giá đất mới theo Luật Đất đai năm 2024 xây dựng theo những tiêu chí nào, có còn nhiều cách biệt so với thị trường?

Sản phẩm - Dịch vụ - 8 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai 2024, bảng giá đất áp dụng từ 1/2026 sẽ được xây dựng từ phương pháp định giá dựa vào mục đích, đặc điểm của thửa đất, cùng với đó giá đất sẽ được điều chỉnh hàng năm để sát với thị trường.

7 trường hợp người sử dụng đất không được cấp sổ đỏ từ 2025

7 trường hợp người sử dụng đất không được cấp sổ đỏ từ 2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Theo khoản 1, Điều 151, Luật Đất đai 2024 có 7 trường hợp người sử dụng đất sẽ không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Lãi suất tăng trở lại: Nhân viên ngân hàng tiết lộ cách gửi tiết kiệm lãi cao, an toàn chỉ với 100 triệu đồng

Lãi suất tăng trở lại: Nhân viên ngân hàng tiết lộ cách gửi tiết kiệm lãi cao, an toàn chỉ với 100 triệu đồng

Giá cả thị trường - 9 giờ trước

GĐXH - Lãi suất bắt đầu tăng trở lại, nếu có ít tiền tích lũy có thể lựa chọn cách này để hưởng lãi cao dù ít tiền.

Lãi suất tăng trở lại: Gửi kỳ hạn 12-13 tháng cao nhất 7,5 -9,5% ở ngân hàng nào?

Lãi suất tăng trở lại: Gửi kỳ hạn 12-13 tháng cao nhất 7,5 -9,5% ở ngân hàng nào?

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Kỳ hạn 12-13 tháng lãi suất cao nhất 7,5%-9,5% nhưng phải đáp ứng những điều kiện đưa ra từ phía ngân hàng.

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng SJC tăng dựng đứng, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji vượt 75,5 triệu đồng

Giá vàng hôm nay 8/5: Vàng SJC tăng dựng đứng, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji vượt 75,5 triệu đồng

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở miếng SJC tăng dựng đứng lên trên 87 triệu đồng/lượng còn vàng nhẫn hơn 75 triệu đồng/lượng.

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

ABBANK hỗ trợ gói tín dụng với lãi suất đặc biệt ưu đãi chỉ từ 5%/năm cho các doanh nghiệp SME

Sản phẩm - Dịch vụ - 14 giờ trước

Với mục tiêu đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp SME phát triển kinh doanh bền vững, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình gói tín dụng "Kết nối nhu cầu – Mở rộng giải pháp" với lãi suất ưu đãi chỉ từ 5%/năm và tổng hạn mức của các gói vay lên tới 5.000 tỷ đồng. Chương trình gói vay ưu đãi này được triển khai từ nay đến hết 30/9/2024.

Gần 1.000kg trứng non không xuất xứ, đựng trong thùng xốp sơ sài, sẵn sàng phục vụ thực khách

Gần 1.000kg trứng non không xuất xứ, đựng trong thùng xốp sơ sài, sẵn sàng phục vụ thực khách

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

GĐXH - Ngày 8/5, Tổng cục QLTT thông tin, khoảng 800kg trứng non không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa được lực lượng chức năng phát hiện tại Quảng Ninh.

Giá lăn bánh Suziki XL7 mới nhất đang rẻ giật mình, Mitsubishi Xpander Cross trở nên lép vế về doanh số

Giá lăn bánh Suziki XL7 mới nhất đang rẻ giật mình, Mitsubishi Xpander Cross trở nên lép vế về doanh số

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Suzuki XL7 đang cực kỳ hấp dẫn, trở thành thế mạnh trong cuộc đua doanh số với Mitsubishi Xpander Cross.

Đất nền sẽ 'sốt' từ sau năm 2025?

Đất nền sẽ 'sốt' từ sau năm 2025?

Bảo vệ người tiêu dùng - 17 giờ trước

Chuyên gia dự báo, giá bất động sản sẽ tăng sau năm 2025. Đất nền sẽ là loại hình bị tác động mạnh nhất vì còn chịu thêm ảnh hưởng từ quy định cấm phân lô bán nền tại 105 thành phố và thị xã.

Top