Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tây Ban Nha vô địch Euro sau 44 năm chờ đợi

Thứ hai, 06:06 30/06/2008

Sau 44 năm chờ đợi, người Tây Ban Nha đã bước qua "Cỗ xe tăng" Đức để lần thứ hai lên đỉnh cao nhất châu Âu, qua đó khẳng định Euro 2008 là nơi tôn vinh của bóng đá tấn công, với đại diện ưu tú nhất chính là những "Chú bò tót" Espana.

> Clip diễn biến trận chung kết Euro 2008: "Bò tót" húc đổ "xe tăng"

> Lịch sử thì gọi tên người Đức…
> Kể lể trận thắng Nga, Aragones “dọa” Đức
> "Lỗ đen" của đội tuyển Đức

Lịch sử đã vinh danh Luis Aragones (HLV nhiều tuổi nhất giành chức vô địch Euro) nhưng để làm được điều này, ông già sắp "thất thập cổ lai hy" này đã phải cực kỳ kiên định với đường lối mình vạch ra, bỏ qua hàng loạt lời chỉ trích.

Những người từng dè bỉu ông là "kẻ bảo thủ" chắc hẳn sẽ thấy xấu hổ khi chứng kiến những gì Aragones đã làm được cho ĐT Tây Ban Nha và cả xứ sở bò tót.

44 năm qua, không biết bao nhiêu thế hệ cầu thủ và HLV đã đi qua. Họ có thể tài năng hơn thế hệ 2008 này nhưng chỉ có đội quân của Aragones mới có thể mang về vinh quang cho Tây Ban Nha.

Đó là một đội tuyển trẻ trung, đoàn kết, giàu khát vọng, không có "công thần" hay dựa vào bất cứ một ngôi sao nào (như Raul Gonzalez) với lối chơi tấn công mạnh mẽ, tốc độ, đầy biến hóa nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho cầu môn bằng một hàng thủ vững chắc.

Không có gì phủ nhận Tây Ban Nha là đội mạnh nhất Euro 2008 và từ khá lâu rồi (có thể tính từ năm 1988), mới có một ĐT lên ngôi ở châu Âu thuyết phục đến vậy.

Còn ĐT Đức cũng không có gì phải tiếc nuối vì họ chưa đủ thuyết phục để lên ngôi vô địch. Ở trận đấu quyết định, họ chơi như thể là một ĐT thua kém về đẳng cấp so với đối thủ (dù rằng xét bề dày truyền thống thì TBN không bằng). Họ không có một pha uy hiếp nào đáng kể trong khi Lehmann và các hậu vệ Đức bị “quần thảo“ liên hồi và một bàn thắng bị thủng lưới là còn quá may mắn.

Đội trưởng Michael Ballack không thể xóa cái dớp “vua về nhì“. Không biết lần thứ bao nhiêu anh ngậm ngùi giành chiếc Huy chương bạc ở cả cấp độ CLB và ĐTQG. Với độ tuổi đã ngoài 30, có lẽ sự nghiệp thi đấu đỉnh cao của Ballack sẽ chấm dứt trong chuỗi dài của sự nuối tiếc…

Ballack vẫn không xóa được "dớp" về nhì của mình.

Diễn biến chính

Nhập cuộc có phần lép vế hơn, bởi sức ép trong trận chung kết đã khiến các cầu thủ Tây Ban Nha gặp đôi chút lúng túng. Nhưng càng thi đấu, các học trò HLV Aragones càng thể hiện được sự tự tin và mạnh dạn thể hiện lối chơi mang đậm chất kỹ thuật từng giúp họ bất bại trước trận chung kết.

Nhờ sự cơ động của hàng tiền vệ, trong đó Iniesta và David Silva liên tục thực hiện những pha đảo cánh nhằm tạo ra nét mới trong lối chơi, các cầu thủ áo đỏ dần gây được áp lực lên phía khung thành thủ môn Lehmann.

Sau khi thiết lập được thế trận như ý muốn, Tây Ban Nha đã có thể ghi bàn mở tỉ số ngay ở phút 22 nếu Torres may mắn hơn. Pha bật cao đánh đầu của tiền đạo đang khoác áo Liverpool, sau đường chuyền của Ramos, đã vượt qua tầm với của Lehmann nhưng bóng lại tìm đến cột dọc khung thành Đức.

Gây thất vọng ở một vài trận đấu gần đây, nhưng khi Villa chấn thương, Torres đã thể hiện một phong độ khác hẳn khi liên tục khuấy đảo hàng thủ đối phương. Và tiền đạo có biệt danh "El Nino" đã không phải đợi lâu để được tận hưởng niềm vui ghi bàn trong pha tấn công ở phút 33.

"El Nino" Torres ghi bàn thắng mở màn và duy nhất của trận đấu.

Đường chọc khe hoàn hảo của Xavi đã khiến cho cặp trung vệ Metzelder - Mertesacker chững lại. Bằng sức mạnh và tốc độ tuyệt vời, Torres vượt qua hậu vệ cuối cùng Philipp Lahm trước khi nhẹ nhàng lốp bóng qua người thủ môn Lehmann đang băng ra.

Bị dẫn trước, các cầu thủ Đức buộc phải đẩy đội hình lên cao hơn nhằm tìm kiếm bàn gỡ. Thế nhưng, dù các học trò HLV Joachim Loew gây được sức ép nhất định nhưng chưa đủ để có thể tạo nên bàn thắng. Sự chắc chắn của hàng thủ đối phương đã không cho các cầu thủ Đức cơ hội gây khó khăn cho khung thành Casillas.

Không những thế, nhận ra điểm yếu của Đức nằm ở hàng thủ, các cầu thủ Tây Ban Nha liên tục thực hiện những pha phản công mang đậm chất kỹ thuật khiến đối phương nhiều phen lúng túng.

Sau giờ nghỉ, HLV J.Loew buộc phải có sự điều chỉnh ở hàng thủ khi đưa Marcell Jansen vào thay Lahm. Nhưng điều chỉnh này cũng không thể giúp Đức có được nét mới trong lối chơi. Thậm chí, nếu cú sút của Silva ở phút 54 được Ramos chạm gót thành công, Đức có thể đã phải nhận thêm bàn thua.

Nhằm tạo thêm sức ép, chân sút Kuranyi là người thứ 2 được HLV J.Loew tung vào sân thay vị trí của Hitzlsperger. Đến lúc này, khả năng cầm bóng của Đức đã tăng lên rất nhiều. Cơ hội rất tốt đã đến với Ballack ở phút 60, sau đường chuyền về của Schweinsteiger, nhưng cú vô-lê của cầu thủ khoác áo Chelsea lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Trong khi đối phương phải đẩy cao đội hình thì HLV Aragones đã mang đến những thay đổi nhằm tạo cho Tây Ban Nha một thế trận chắc chắn ở giữa sân. Lần lượt Xabi Alonso và Cazorla được tung vào sân thay Fabregas và Silva.

Thi đấu với đội hình thấp hơn nhưng Tây Ban Nha vẫn có được cơ hội đáng kể hơn so với Đức. Trong pha hối hợp đá phạt ở phút 67, hàng thủ Đức hoàn toàn chết đứng nhìn Ramos băng xuống nhận đường chuyền của Xavi tung cú đánh đầu cận thần. Rất may cho Đức là Lehmann kịp phản xạ cứu thua.

May mắn và cái gọi là tinh thần thép đã không thể lặp lại với người Đức như chiến thắng kịch tính trước Thổ Nhĩ Kỳ ở bán kết, ngay cả khi tiền đạo Gomez cũng được tăng cường. Càng về cuối trận, thay vì thể hiện quyết tâm gỡ hòa thì một số vị trí của Đức tỏ ra quá lúng túng, nhất là các hậu vệ.

Tận dụng sự chậm chạp và lúng túng của hàng thủ Đức, các cầu thủ áo đỏ không ít lần tổ chức phản công bằng những đường chọc khe chính xác. Trong một tình huống như thế diễn ra ở phút 81, lưới của thủ thành Lehmann suýt chút nữa rung lên lần thứ 2.

Sau đường chuyền chính xác từ cánh phải, trong tư thế không người kèm Cazorla thoải mái đánh đầu chuyền bóng cho Senna đang băng xuống. Tuy nhiên, tiền vệ gốc Brazil đang khoác áo Villarreal đã không kịp chạm chân vào bóng.

Tỉnh táo trong phòng ngự và giữ sạch lưới ở những phút cuối, Tây Ban Nha, với thành tích bất bại từ đầu giải, đã xứng đáng lên ngôi VĐ châu Âu lần thứ 2 trong lịch sử sau đúng 44 năm dài chờ đợi. Trong khi đó, người Đức đã không thể viết tiếp kỷ lục trong lần thứ 6 lọt vào trận chung kết Euro.

Ngoài chiếc Cúp VĐ châu Âu, tiền đạo David Villa của Tây Ban Nha cũng đoạt danh hiệu Vua phá lưới với 4 bàn thắng, trong đó có hat-trick vào lưới Nga ở trận ra quân.

Đội hình thi đấu:

Đức: Lehmann; Friedrich, Mertesacker, Metzelder, Lahm (Jansen 46'); Schweinsteiger, Frings, Ballack, Hitzlsperger, Podolski; Klose (Gomez 79').

Tây Ban Nha: Casillas; Ramos, Puyol, Marchena, Capdevila; Iniesta, Xavi, Senna, Fabregas (Alonso 64'), Silva (Cazorla 66'); Torres (Guiza 78').

Bàn thắng: 0 – Torres 33’.

Chấm điểm cầu thủ

Tờ Goal đã tổ chức chấm điểm (thang điểm 10) cho các cầu thủ ra sân trong trận chung kết. Xavi và Senna bên Tây Ban Nha là hai cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu này.

Trong khi đó, Lehmann dù có một phần “tội” trong bàn thua của Đức nhưng cũng vẫn là người chơi hay nhất bên “Cỗ xe tăng”.

Đức

Lehmann: 8
Friedrich: 4
Mertesacker: 4
Metzelder: 5
Lahm: 5
Schweinsteiger: 6.5
Frings: 6

Hitzlsperger: 5
Podolski: 5.5
Ballack: 6
Klose: 6

Thay người:
Jansen: 5
Kuranyi: 5.5
Gomez: 5.5

Tây Ban Nha

Casillas - 7
Sergio Ramos - 6.5
Marchena - 7
Puyol - 6.5
Capdevila - 6
Iniesta – 8
Senna - 9

Xavi - 9
Silva – 7.5
Fabregas - 6
Torres - 8

Thay người:
Xabi Alonso – 7
Cazorla - 6.5
Guiza – 6.5

(VNN, Bóng đá 24H)

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Loạt ngân hàng tăng lãi suất: Gửi 1 tỉ đồng tiết kiệm kỳ hạn 24 tháng có bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 3 phút trước

GĐXH - Lãi suất ngân hàng đối với kỳ hạn gửi tiền 24 tháng dao động từ 4,4 - 6%/năm. Nếu có 1 tỉ gửi tiết kiệm sau 24 tháng có thể có số lãi 120 triệu đồng.

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Tranh cãi khi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tăng tuổi dự thi lên 33

Giải trí - 16 phút trước

GĐXH - BTC Miss Universe Vietnam (Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam) bất ngờ khi công bố độ tuổi dự thi năm nay sẽ tăng thêm " 4", nghĩa là thí sinh dự thi sẽ từ 18 đến 33 tuổi.

10 loại rau củ quả giải nhiệt mùa hè tốt nhất

10 loại rau củ quả giải nhiệt mùa hè tốt nhất

Sống khỏe - 44 phút trước

Mặc dù không thể kiểm soát nhiệt độ nóng nực bên ngoài của mùa hè nhưng chúng ta có thể giữ mát bên trong bằng cách ăn các loại rau giải nhiệt, tốt cho sức khỏe.

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Bộ LĐ-TB&XH chính thức ban hành lịch nghỉ lễ 30/4-1/5

Thời sự - 50 phút trước

GĐXH - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm 2024, LĐ,TB&XH đã chính thức ban hành lịch nghỉ lễ đối với cán bộ, công chức viên chức và người lao động.

Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966

Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966

Chuyện đó đây - 50 phút trước

Năm 1966, một thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra tại Aberfan, một ngôi làng nhỏ ở Xứ Wales, và làm rung chuyển cả nước Anh.

Tình cờ gặp vợ cũ của chồng, tôi chỉ muốn ly hôn khi cô ta bóc trần chuyện quá khứ

Tình cờ gặp vợ cũ của chồng, tôi chỉ muốn ly hôn khi cô ta bóc trần chuyện quá khứ

Tâm sự - 52 phút trước

GĐXH - Tôi bất ngờ đến sốc trước quá khứ của chồng, anh ta chưa một lần nói thật về chuyện đó.

Chỉ vì 1 lỗi nhỏ của vợ mà anh rể dùng cách tàn độc khiến mẹ chồng tôi xấu hổ không dám nhìn mặt ai

Chỉ vì 1 lỗi nhỏ của vợ mà anh rể dùng cách tàn độc khiến mẹ chồng tôi xấu hổ không dám nhìn mặt ai

Tâm sự - 53 phút trước

Dù là 12 rưỡi trưa nhưng cũng có 1 vài người hàng xóm chứng kiến cảnh ấy nên sang nhà tôi hỏi han sự việc.

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

TPHCM: Một người tử vong trong khuôn viên chung cư

Thời sự - 1 giờ trước

Từ tiếng động mạnh, người dân chạy đến thì thấy một thanh niên nằm bất động...

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Ca sĩ đình đám những năm 2000: Lấy vợ trẻ kém 17 tuổi, tài sản khủng nhưng vẫn giữ lối sống giản dị

Giải trí - 1 giờ trước

GĐXH - Lý Hải nổi tiếng trong những năm 2000 bởi giọng hát 'bắt tai' khán giả tuy nhiên thời gian gần đây, nam ca sĩ chuyển sang làm đạo diễn và gặt hái được nhiều thành công.

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Chiêu lừa qua mạng khiến nhiều phụ nữ đơn thân sập bẫy

Pháp luật - 1 giờ trước

GĐXH - Các đối tượng lừa đảo đóng giả là doanh nhân thành đạt, có cuộc sống giàu có, thường xuyên gọi điện, nhắn tin quan tâm đến các bị hại là những phụ nữ đơn thân.

Top