Ngày thứ 7: Máy bay MH370 bị không tặc?
GiadinhNet - Hãng Reuters ngày 14/3 dẫn nguồn tin gần gũi với các điều tra viên cho biết, dữ liệu ghi lại từ radar quân đội cho thấy có thể máy bay bị mất tích của Malaysia Airlines đã đi về phía quần đảo Andaman, đồng thời cho hay giả thuyết máy bay bị không tặc khống chế đang ngày càng được củng cố.
Nguồn tin thứ hai nói một chiếc máy bay không xác định mà các nhà điều tra tin rằng đấy là chuyến bay MH370 đã đi theo tuyến đường nằm giữa hai điểm tham chiếu kể từ khi máy bay xuất hiện lần cuối trên màn hình radar ở bờ biển phía Tây Bắc Malaysia.
Điểm tham chiếu là vị trí địa lý lập ra nhờ việc tính toán kinh độ và vĩ độ, có thể giúp phi công điều hướng dọc theo hành lang trên không.
Điều này đã dẫn đến giả thuyết cho thấy có thể máy bay được điều khiển bởi một ai đó được đào tạo về hàng không.
Theo tuyến đường trên thì nhiều khả năng máy bay khi đó đang hướng về phía quần đảo Andaman của Ấn Độ, một chuỗi các hòn đảo nằm giữa Biển Andaman và Vịnh Bengal, nguồn tin cho biết.
Nguồn tin thứ ba được Reuters dẫn lại nói rằng hiện các điều tra viên ngày càng củng cố giả thuyết cho rằng một ai đó đã tác động để chuyển hướng chiếc máy bay chở theo 239 người đi chệch khỏi đường bay ban đầu là từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh.
"Những gì chúng tôi có thể nói được lúc này là có kẻ phá hoại, có thể không tặc vẫn còn ở trên máy bay," nguồn tin cho hay.
Cả ba nguồn tin này đều đề nghị được giấu tên bởi họ không được phép tiếp xúc với giới truyền thông, đồng thời đây là thông tin nhạy cảm trong quá trình điều tra.
Hệ thống liên lạc của MH370 cố tình bị tắt
Theo ABC news (Australia), các nhà điều tra Mỹ cho rằng hệ thống báo cáo dữ liệu và transponder (thiết bị báo cáo vị trí trên đường bay cho radar mặt đất) của chiếc Boeing 777 mất tích đã cố tình bị tắt.
Thực tế cho thấy các thiết bị này dường như đã bị tắt trong khoảng thời gian cách nhau 14 phút cho thấy chúng đã cố tình bị vô hiệu hóa hoặc ở một mức độ nào đó không phải là kết quả của hỏng hóc do sự cố mang tính thảm họa của khung máy bay.
Theo Washington Post, transponder đã bị tắt 30 phút sau liên lạc cuối cùng bằng giọng nói từ buồng lái, cùng quãng thời gian mà Malaysia tin rằng chiếc máy bay không hiểu sao lại quay đầu trở lại.
Tập hợp cả hai điều này cho thấy “có ai đó không được phép đã khống chế chiếc máy bay, đó có thể là một kẻ xâm nhập, cũng có thể là một trong những phi công”, Washington Post dẫn lời một chuyên gia về tai nạn hàng không của Mỹ.
Theo dữ liệu thu thập được, hệ thống báo cáo được tắt vào lúc 1h07 (giờ Malaysia) và transponder bị tắt vào lúc 1h21 ngày 8/3/2014.
Chiếc máy bay bị mất liên lạc với radar vào khoảng 1h30, tức là chưa đến 1 giờ kể từ sau khi cất cánh khỏi Kuala Lumpur. Các quan chức Malaysia xác nhận rằng những từ cuối cùng nghe được bằng giọng nói thư giãn từ buồng lái của MH370 là “Tốt rồi, tạm biệt”, khi máy bay chuẩn bị chuyển giao sang vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam. Đêm đó trời quang mây tạnh, thời tiết tốt.
“Lần chuyển dữ liệu cuối cùng của máy bay vào lúc 1h07 cho thấy mọi chuyện đều bình thường”, Bộ trưởng Giao thông Hishammuddin Hussein khẳng định.
Người thân của những hành khách Trung Quốc có mặt trên chiếc máy bay MH370 phẫn nộ với việc cung cấp thông tin của giới chức và hãng hàng không Malaysia, đe dọa sẽ khởi kiện chính phủ nước này
Paul Yin, một bác sĩ tâm lý, cho biết mỗi ngày qua đi, thân nhân của hành khách lại càng tuyệt vọng. Thậm chí một số người còn có ý định tự tử.
Nỗi đau thân nhân hành khách
|
Vệ tinh đã bắt được những xung điện tử yếu “ping” của máy bay Malaysia sau khi nó mất liên lạc radar với mặt đất. Tuy nhiên, tín hiệu này không cho biết máy bay mất tích hướng về đâu cũng như số phận của nó.
Theo tờ Straits Times của Singapore, những tiếng “ping” cho thấy các hệ thống xử lý sự cố của máy bay đã được bật và sẵn sàng liên lạc với vệ tinh. Điều này cho thấy máy bay với 239 người trên khoang ít nhất đã có khả năng liên lạc sau khi mất liên lạc với trạm không vận Malaysia. Báo cáo về động cơ cũng cho thấy MH370 vẫn tiếp tục bay thêm một khoảng thời gian dài nữa sau khi biến mất khỏi màn hình radar.
Cảnh sát Malaysia khẳng định họ không lục soát nhà của các thành viên tổ bay trên chuyến MH370
Cục trưởng Cục Điều tra Hình sự Malaysia Hadi Ho Abdullah cho hay ông chưa bao giờ có bất cứ tuyên bố nào về diễn tiến cuộc điều tra của cảnh sát liên quan đến chiếc máy bay mất tích.
"Đó là vì cuộc điều tra phải bí mật và vẫn đang diễn ra", Malaysia Mail Online dẫn lời ông nói. "Cảnh sát sẽ cập nhật các diễn biến vào thời điểm thích hợp. Do đó, bất kỳ thông tin nào về MH370 đều là những tin tức chưa được xác minh".
Trước đó, trong ngày 8/3, hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cũng có bài viết khẳng định, Việt Nam chủ động phối hợp với các bên để triển khai hoạt động tìm kiếm cứu hộ, máy bay Malaysia mất tích.
Bên cạnh đó, những hình ảnh các trực thăng và máy bay tìm kiếm, cứu hộ của Việt Nam liên tục cất cánh với sự góp mặt của các chiến sỹ không quân cũng liên tục được đăng tải trên trang nhất các tờ báo lớn khắp thế giới, như BBC, Telegraph của Anh, AFP của Pháp, Reuters, NBC News, CBS, ABC… của Mỹ cùng các tờ báo trong khu vực như Trung Quốc, Úc, Malaysia, Singapore…đã thực sự cho thấy Việt Nam đang tham gia một cách tích cực và trách nhiệm vào hoạt động cứu hộ này.
'Hàng xóm của tôi không phải người sống': Người đàn ông sợ hãi phát hiện nhiều gia đình thành phố chọn mua nhà chung cư để làm nơi lưu trữ tro cốt người thân
Chuyện đó đây - 7 giờ trước"Trong cộng đồng cư dân, các tầng nhà hoặc thậm chí các tòa nhà có thể có nhiều tro cốt người chết hơn người sống", anh Vương trả lời phóng viên.
Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966
Chuyện đó đây - 15 giờ trướcNăm 1966, một thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra tại Aberfan, một ngôi làng nhỏ ở Xứ Wales, và làm rung chuyển cả nước Anh.
Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng với tiếp viên hàng không xinh đẹp trên máy bay thu hút hàng triệu người quan tâm
Bốn phương - 19 giờ trướcGĐXH - Trên chuyến bay khởi hành từ thủ đô Warsaw đến Krakow, cơ trưởng Hanc đã ngỏ lời cầu hôn người yêu là tiếp viên hàng không và nhận được sự đồng ý của ‘nửa kia’.
Phát hiện kho báu hơn 10.000 vật bằng vàng dưới sông, chuyên gia hút nước 4 tháng liên tục mới lấy được
Chuyện đó đây - 20 giờ trướcTheo ước tính của các nhà khảo cổ, giá trị của kho báu lên tới hơn 12.000 tỷ đồng.
Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô suốt 2 tiếng ngày nắng nóng, tử vong thương tâm ngay ở sân nhà mà không ai biết
Tiêu điểm - 1 ngày trướcDo quá bận rộn, mẹ của cậu bé không phát hiện ra sự cố đáng tiếc xảy ra với con trai của mình.
Viễn cảnh của Trái đất vào năm 2050, chuyên gia: Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcNhân loại và Trái đất sẽ phải đối mặt với những gì vào năm 2050?
Nắng nóng gay gắt ở Philippines, nhiều trường học chuyển sang học trực tuyến
Bốn phương - 1 ngày trướcGĐXH - Ở Philippines vào tháng 3, 4 và 5 là giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm nhất, do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino nên thời tiết năm nay càng trở nên khắc nghiệt hơn.
Ngôi làng vắng lặng, không sầm uất, nhưng toàn người giàu về "ở ẩn", siêu xe Rolls-Royce, Lotus, Bentley chạy đầy ngoài đường
Chuyện đó đây - 1 ngày trướcKhông chỉ cổ kính, ngôi làng nhỏ còn được "giấu mình" bằng những bức tường rào bằng đá, hàng cây sồi lâu năm để tránh xa tiếng ồn ào và ánh mắt dòm ngó của những người đi bên ngoài.
'Thời đại trà sữa' tạo ra hàng loạt tỷ phú ở Trung Quốc
Bốn phương - 1 ngày trướcGĐXH - Ít nhất 6 tỷ phú ở Trung Quốc được tạo ra bởi sự bùng nổ của trà sữa trân châu trong những năm qua.
Cầm một thứ trên tay, người đi bộ khiến tài xế nào cũng nể, lập tức nhường đường
Tiêu điểm - 2 ngày trướcDự án thí điểm hài hước được đưa ra áp dụng vào dịp Cá Tháng Tư tại Canada nhưng lại nhận được sự ủng hộ của khá nhiều người.
Viễn cảnh của Trái đất vào năm 2050, chuyên gia: Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất
Chuyện đó đâyNhân loại và Trái đất sẽ phải đối mặt với những gì vào năm 2050?