Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bí mật gia đình viên sĩ quan tàu Titanic

Thứ sáu, 14:26 24/09/2010 | Bốn phương

GiadinhNet - Tháng 4/1912, một trong những thảm họa lớn nhất của ngành hàng hải thế giới đã xảy ra với con tàu Titanic.

Thời điểm bấy giờ, đó là con tàu được xem là hiện đại nhất, an toàn nhất thời điểm bấy giờ Titanic. Sau cú va đập tảng băng trôi, Titanic đã chìm cùng 1.500 hành khách dưới lòng đại dương. Vậy nhưng, thảm họa từ gần 100 năm trước có vẻ như vẫn là một bí ẩn chờ giải đáp.

Cháu gái của người thuyền viên may mắn

Nhân vật mà chúng tôi nhắc đến trong bài báo này là Louise Patten (người Anh) – có ông nội là sĩ quan duy nhất của con tàu Titanic may mắn thoát chết. Louise sẽ hé lộ sự thật về “cái chết” của con tàu huyền thoại.

Khi còn là thiếu nữ, vào những năm 60 thế kỷ XX, Louise được ông nội Charles Lightoller kể cho một bí mật mà theo bà cảnh báo, nó sẽ để lại hậu quả cả tốt lẫn xấu. Xấu ở chỗ, câu chuyện của Louise sẽ hủy hoại danh dự của người ông đáng kính đã qua đời từ lâu. Tuy nhiên, bí mật này sẽ giúp phần... viết lại lịch sử.
 
Suốt 40 năm trời, bà Louise vẫn trăn trở với 2 điều tốt-xấu đó mà lần chần trong việc đưa ra quyết định cuối cùng. Bà giữ im lặng hàng chục năm, không nói với ai nửa lời. Tận đến nay, khi đã 56 tuổi, Louise mới tung ra cuốn tiểu thuyết “Good as Gold”, giãi bày những sự thật giấu kín suốt mấy chục năm qua.
 
Bà Louise Patten.

Nhưng, còn gì mới mẻ để nói với một con tàu đã chìm sâu dưới đáy đại dương gần 100 năm? Louise cho biết, khi đó, ông nội của bà là sĩ quan bậc 2 trên tàu Titanic. Ông đang ở trong cabin thì tàu đâm sầm vào tảng băng lớn. Người sĩ quan từ chối xuống thuyền cứu hộ nhưng vẫn may mắn thoát chết. Điều kỳ diệu này xảy ra khi ông buộc phải nhảy xuống nước lúc tàu chìm, sức nổ lớn đã hất văng ông lên mặt biển, cách xa vị trí bị nạn và được cứu bởi một chiếc thuyền cứu hộ đang ở gần đó.

Với tư cách là một sĩ quan trên tàu, sau đó, ông nội của bà đã bị chất vấn nhiều lần bởi nhà chức trách và các tổ chức hàng hải Anh, Mỹ quanh vụ chìm tàu Titanic, về mối liên lạc giữa ông và vị sĩ quan cấp trên William Murdoch là như thế nào trước và sau khi tai nạn xảy ra. Nói cách khác, họ muốn biết Charles Lightoller có biết chính xác điều gì đã xảy ra với một con tàu được xem là “bất khả xâm phạm” như vậy không? Cả 2 lần chất vấn, ông nội của Louise đều trả lời: Không.

Nhưng, người sĩ quan này đã nói dối.

Sự thật?

Charles Lightoller biết gì mà lại không dám nói ra? Người cháu gái nói tiếp: “Sau cú va chạm, ông nội tôi đi cùng thuyền trưởng và sĩ quan William Murdoch tới cabin của ông Murdoch để lấy súng phòng trường hợp hỗn loạn xảy ra trong lúc xuống thuyền cứu hộ. Đây chính là thời điểm mấu chốt. Thay vì lái con tàu Titanic cẩn thận qua phía trái tảng băng để tránh thiệt hại hơn, người điều khiển là Robert Hitchins lại sợ hãi đi sai hướng”.

Điều này nghe tưởng quá vô lý với một con tàu đắt nhất thế giới chở cả ngàn khách quý tộc trên mình. Lỗi điều khiển sơ đẳng như thế lại càng không thể tin được. Thế nhưng, Louise thuật lại lời ông nội, cho rằng có một yếu tố kỹ thuật trong sai sót chết người này.

Bà nói: “Titanic ra đời trong thời điểm ngành hàng hải thế giới đang chuyển từ thuyền buồm sang tàu động cơ hơi nước. Ông nội tôi, dĩ nhiên cũng như các sĩ quan khác trên con tàu Titanic đều đã khởi nghiệp từ nhưng con thuyền buồm đơn sơ. Trong mỗi hành trình trên biển, họ đã quen với thuật ngữ “Tiller Orders” (Lệnh đổi lái tàu) – có nghĩa là nếu muốn đi sang trái thì phải đẩy lái sang phải. Trong khi đó, ở các tàu động cơ hơi nước, người ta dùng thuật ngữ “Rudder Orders” (Giống như tay lái xe hơi – đảo lái theo hướng muốn đi).
 
Hình ảnh con tàu Titanic sắp chìm trong bộ phim cùng tên.

Vấn đề trở nên phức tạp hơn, dù Titanic là con tàu hơi nước, bởi trên Bắc Đại Tây Dương, họ vẫn sử dụng “Tiller Orders”. Vì thế, lúc ông Murdoch ra lệnh “Tiller Orders” thì người điều khiển Hitchins lại quá hoảng sợ mà thực hiện đảo lái kiểu “Rudder Orders” mà ông ta đã được huấn luyện để lái các con tàu hơi nước. Họ chỉ có 4 phút để thay đổi hướng tàu nhưng khi Murdoch phát hiện ra lỗi của Hitchins thì đã quá muộn.

Vậy vai trò của ông nội bà Louise (tức sĩ quan Charles Lightoller) trong thời điểm đó là như thế nào? Do con tàu của Bruce Ismay (chủ tịch White Star Line – công ty sở hữu Titanic) có giá trị quá lớn nên ông Charles đã đề nghị thuyền trưởng cho tàu Titanic tiếp tục tiến về phía trước để tránh thiệt hại. Vậy là thảm họa xảy ra sau sai sót kỹ thuật của Hitchins.

Giấu kín bí mật đó trong lòng, sĩ quan Charles Lightoller sau khi sống sót về đất liền đã mở một xưởng sửa chữa tàu thủy ở Richmond bên dòng Thames nổi tiếng. Chỉ có vợ ông, Sylvia, và sau đó là cháu gái biết được những điều đó.

Bà Louise đã dày công tìm hiểu về sự nghiệp của ông nội mình và thu thập bằng chứng suốt mấy chục năm trời để đi đến kết luận: Nếu Titanic vẫn đứng im cho tảng băng đâm trực diện thay vì lái để “né” thì có thể cứu hộ đã đến kịp trước khi nó chìm và không ai phải chết cả. Khi họ điều khiển theo lệnh nhưng không tránh được vật cản, sức tấn công ngược chiều của tàu và tảng băng khổng lồ đã khiến tình hình tệ hại hơn, khiến Titanic chìm nhanh hơn.

Gần 100 năm qua, những người sống sót sau cái đêm định mệnh trên Đại Tây Dương nay đã không còn nữa. Tiểu thuyết, báo chí, phim ảnh tha hồ khai thác Titanic theo đủ mọi hướng. Bí mật gia đình sĩ quan cấp 2 Charles Lightoller cũng được giấu kín hàng chục năm trời. Bà Sylvia mang theo nó về thiên đàng. Louise, đến tận bây giờ, mới tiết lộ sự thật lịch sử của cú đâm kinh hoảng đó dù không còn nhiều ý nghĩa bởi tất cả đã chết.

Ông chủ Ismay của Titanic chẳng còn trên đời mà tiếc nuối khối tài sản khổng lồ của mình. Louise bảo rằng mình phải nói ra sự thật cho lòng thanh thản. Bao nhiêu phần trăm trong câu chuyện của bà là sự thật? Không ai kiểm chứng được. Vì thế Titanic vẫn mãi là bí ẩn nằm sâu dưới đáy đại dương cùng hình ảnh chàng họa sĩ nghèo từ từ rời bàn tay xinh đẹp của người tình và chìm nghỉm trong những cảnh cuối cùng của bộ phim kinh điển cùng tên, Titanic.

Việt Nguyễn (Theo Telegraph, ngày 21/9)

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966

Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966

Chuyện đó đây - 1 giờ trước

Năm 1966, một thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra tại Aberfan, một ngôi làng nhỏ ở Xứ Wales, và làm rung chuyển cả nước Anh.

Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng với tiếp viên hàng không xinh đẹp trên máy bay thu hút hàng triệu người quan tâm

Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng với tiếp viên hàng không xinh đẹp trên máy bay thu hút hàng triệu người quan tâm

Bốn phương - 5 giờ trước

GĐXH - Trên chuyến bay khởi hành từ thủ đô Warsaw đến Krakow, cơ trưởng Hanc đã ngỏ lời cầu hôn người yêu là tiếp viên hàng không và nhận được sự đồng ý của ‘nửa kia’.

Phát hiện kho báu hơn 10.000 vật bằng vàng dưới sông, chuyên gia hút nước 4 tháng liên tục mới lấy được

Phát hiện kho báu hơn 10.000 vật bằng vàng dưới sông, chuyên gia hút nước 4 tháng liên tục mới lấy được

Chuyện đó đây - 6 giờ trước

Theo ước tính của các nhà khảo cổ, giá trị của kho báu lên tới hơn 12.000 tỷ đồng.

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô suốt 2 tiếng ngày nắng nóng, tử vong thương tâm ngay ở sân nhà mà không ai biết

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô suốt 2 tiếng ngày nắng nóng, tử vong thương tâm ngay ở sân nhà mà không ai biết

Tiêu điểm - 17 giờ trước

Do quá bận rộn, mẹ của cậu bé không phát hiện ra sự cố đáng tiếc xảy ra với con trai của mình.

Viễn cảnh của Trái đất vào năm 2050, chuyên gia: Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất

Viễn cảnh của Trái đất vào năm 2050, chuyên gia: Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Nhân loại và Trái đất sẽ phải đối mặt với những gì vào năm 2050?

Nắng nóng gay gắt ở Philippines, nhiều trường học chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng gay gắt ở Philippines, nhiều trường học chuyển sang học trực tuyến

Bốn phương - 1 ngày trước

GĐXH - Ở Philippines vào tháng 3, 4 và 5 là giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm nhất, do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino nên thời tiết năm nay càng trở nên khắc nghiệt hơn.

Ngôi làng vắng lặng, không sầm uất, nhưng toàn người giàu về "ở ẩn", siêu xe Rolls-Royce, Lotus, Bentley chạy đầy ngoài đường

Ngôi làng vắng lặng, không sầm uất, nhưng toàn người giàu về "ở ẩn", siêu xe Rolls-Royce, Lotus, Bentley chạy đầy ngoài đường

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Không chỉ cổ kính, ngôi làng nhỏ còn được "giấu mình" bằng những bức tường rào bằng đá, hàng cây sồi lâu năm để tránh xa tiếng ồn ào và ánh mắt dòm ngó của những người đi bên ngoài.

'Thời đại trà sữa' tạo ra hàng loạt tỷ phú ở Trung Quốc

'Thời đại trà sữa' tạo ra hàng loạt tỷ phú ở Trung Quốc

Bốn phương - 1 ngày trước

GĐXH - Ít nhất 6 tỷ phú ở Trung Quốc được tạo ra bởi sự bùng nổ của trà sữa trân châu trong những năm qua.

Cầm một thứ trên tay, người đi bộ khiến tài xế nào cũng nể, lập tức nhường đường

Cầm một thứ trên tay, người đi bộ khiến tài xế nào cũng nể, lập tức nhường đường

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Dự án thí điểm hài hước được đưa ra áp dụng vào dịp Cá Tháng Tư tại Canada nhưng lại nhận được sự ủng hộ của khá nhiều người.

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Đây là lần đầu tiên có một người phụ nữ tới từ châu Á xuất hiện trong danh sách đáng mơ ước này.

Top