Hà Nội
23°C / 22-25°C

Bí mật bên trong các xưởng sản xuất tên lửa ở Palestine

Thứ hai, 14:53 14/07/2008 | Bốn phương

Giadinh.net - Trung Đông đang trong thời gian ngừng bắn. Nhưng thỉnh thoảng vài quả tên lửa Qassam từ phía dải Gaza vẫn phóng sang lãnh thổ Israel.

Bất chấp việc chính phủ Israel đã cố ngăn chặn, hơn 3.000 quả tên lửa vẫn đều đặn rơi xuống lãnh thổ của nhà nước Do thái, làm 15 người thiệt mạng. Qassam trở thành niềm tự hào của người Palestine. Vừa qua, phóng viên của tờ Spiegel (Đức) đã có chuyến thâm nhập vào sâu trong Palestine để tìm hiểu về loại tên lửa huyền thoại này.

Chuyến đi không bình thường

Câu chuyện bắt đầu vào một đêm mưa. Chiếc ô tô phóng nhanh trên những con phố tối om của dải Gaza và dừng lại trước một ngôi nhà. Một người đàn ông từ trong bước vội ra ngoài và chui vào xe. Anh nhoẻn miệng cười chào những người bên trong. Anh là Abdul, nhân vật chính trong câu chuyện của tôi.

Abdul và các bạn của anh là những người sản xuất tên lửa Qassam cho phong trào Hồi giáo Jihad. Ngày qua ngày, những quả tên lửa của họ bắn xuống các ngôi làng, cánh đồng, nhà máy ở Israel. Israel trả đũa bằng các cuộc không kích dữ dội, thường là vào những chiếc xe chở nhiều nam giới, giống như chiếc xe chúng tôi đi đêm nay.

Chiếc xe di chuyển lên phương bắc theo hướng biên giới Israel. Những người đàn ông trong xe bắt đầu cười đùa với nhau. Bất chợt một người trong nhóm rút ra khẩu súng lục chĩa vào mặt tôi. “Tôi chỉ muốn xem anh có sợ hay không thôi” – anh ta cười còn tôi thì thót tim. Chiếc xe được che kín các cửa sổ nên việc bịt mắt là không cần thiết vì tôi cũng chẳng biết xe đang đi đâu.

Cuối cùng, sau hành trình dài, chiếc xe dừng lại ở một cung đường bẩn thỉu, trước một ngôi nhà trông như cái nhà kho cũ. Đây là nơi đặt xưởng sản xuất tên lửa. Toàn bộ xưởng chỉ rộng có 25m2, bên trong chất đầy các nguyên liệu khác nhau để chế tạo Qassam. Đập vào mắt tôi là hàng loạt các ống thép có cánh được dựng đứng cạnh bức tường - những thân tên lửa Qassam chưa được sử dụng. Liền kế đó là nhiều chiếc túi được buộc chặt, trông vô hại như những túi đường. “Thuốc nổ TNT đó” – Abdul nói với tôi và nhún vai.

Ngay bên cạnh túi thuốc nổ là một cái nồi lớn đang được đặt trên bếp gas. Ở một góc tường, hàng túi lớn những gói màu trắng với ngôn ngữ Hebrew nằm chất lên nhau. “Đây là phân bón dùng làm thuốc phóng tên lửa” - Abdul giải thích - “Chúng tôi kiếm được những thứ này từ Israel”.

Đổ thuốc phóng vào khuân.

Cuộc sống hai mặt

Abdul đã 22 tuổi nhưng cao và còn rất trẻ, như mới 16 tuổi vậy. Anh đã chế tạo tên lửa Qassam trong suốt ba năm rưỡi và cho ra lò hàng trăm quả. Trông hiền lành nhưng ít người biết Abdul có một cuộc sống hai mặt. Ban ngày Abdul là một sinh viên ngành địa chất, ban đêm là một chiến binh Jihad.

Chế tạo một quả Qassam với Abdul chỉ là trò trẻ con.

Từ khi xuống xe, những người đàn ông đi cùng với Abdul bắt đầu tản ra nhiều đội khác nhau. Một đội bắt đầu tạo phần thân tên lửa bằng cách cắt các ống nước bằng thép. Đội khác tạo đầu đạn của tên lửa bằng những khối thuốc nổ TNT nặng tới 3kg. Nhiệm vụ của Abdul đặc biệt hơn cả. Anh và các cộng sự sẽ trực tiếp pha chế thuốc phóng cho tên lửa. Hỗn hợp thuốc phóng bao gồm đường, phân bón và vài hoá chất khác. Thật bất ngờ khi biết thành phần thuốc phóng rất đơn giản này có thể giúp đưa quả tên lửa nặng nhiều cân đi xa tới 9km.

Mỗi đêm Abdul và các bạn của anh có thể làm tới 100 quả tên lửa. Nhưng hôm nay cả đội sẽ không làm nhiều hơn 10 quả bởi trong xưởng còn quá ít người. “Những người khác đi Ai Cập chơi rồi, họ cần mua sắm” -Abdul giải thích. “Họ mua thứ gì vậy?” - tôi tò mò hỏi - “Khoai tây chiên và vài thứ linh tinh. Chúng tôi chẳng bao giờ phải mua nguyên liệu cho Qassam vì số nguyên liệu dự trữ hiện nay đủ dùng cho vài năm nữa” - người lớn tuổi nhất nhóm cười nói.

Anh ta không hề nói chơi. Nhờ những đường hầm chạy xuyên qua biên giới Ai Cập mà các chiến binh chẳng bao giờ thiếu nguồn cung cấp. Thuốc nổ TNT tới từ Sudan qua con đường Ai Cập. Phân bón mua thẳng từ Israel. Các thành phần khác có thể vận chuyển bằng thuyền dọc theo vùng bờ biển của dải Gaza. Đôi khi có một số thứ phải nhập từ Đông Âu, nhưng không tốn kém lắm. Một quả Qassam chỉ có chi phí trung bình khoảng 500 euro. Tiền tài trợ cho việc chế tạo Qassam cũng đến từ nhiều nguồn như cách mà nguyên liệu tên lửa chảy về dải Gaza. “Người Israel tìm cách cấm vận chúng tôi nhưng điều dó chẳng ảnh hưởng gì” - Abdul nói.

Thử thuốc phóng.

Một cuộc chiến bí mật

Sau thời gian nghỉ uống trà, Abdul bắt tay vào việc. Anh bật bếp gas, đặt lên đó một cái nồi lớn. Một cộng sự nhỏ vào trong nổi một thìa nước màu vàng như syrô, trong khi những người khác đo đếm lượng phân bón, vốn có chất nitrat. Abdul giải thích rằng chất nitrat phải được pha trộn từ từ với hỗn hợp đường. “Thứ này dễ nổ lắm” - Abdul nói. Anh cho biết rất nhiều bạn bè đã bị bỏng hoặc mất ngón tay khi pha chế thuốc phóng cho Qassam, rồi nhún vai: “Sinh nghề tử nghiệp mà”.

Các loại tên lửa tự chế phổ biến ở Palestine

Qassam tuy nổi tiếng nhưng lại không phải là loại vũ khí hiệu quả. Ngoài quả tên lửa tự chế này, các chiến binh Palestine hiện còn sở hữu một số loại tên lửa tự chế khác gồm:

Tên lửa chống tăng Al-Batar, đầu đạn nặng 3kg và tầm bắn 3.000 m

Tên lửa đất đối đất Al-Samoud, đường kính 120mm, tầm bắn 8km, 

Tên lửa Hawkeye, đầu đạn nặng 5kg, tầm bắn 55km

Tên lửa Aksa-3, tầm bắn 17km.

Tên lửa Nasser 3, đường kính 90mm, đầu đạn nặng tới 10kg và tầm bắn khoảng 6km

Tên lửa Quds, đầu đạn nặng 17kg, tầm bắn 13 - 16km

Tên lửa Saria, tầm bắn 3km, khi nổ phát ra nhiều mảnh nhọn chết người trong phạm vi 13m.

Việc chế thuốc phóng có thể nguy hiểm, nhưng Abdul cho biết mối nguy thực sự nằm ở những chiếc trực thăng của Israel. “Chúng tôi là những mục tiêu dễ hạ” - Abdul nói - “Người Israel có những chiếc F16, trực thăng Apache và họ có thể bắn trúng chúng tôi với độ chính xác hoàn hảo. Họ vẫn giết phụ nữ và trẻ em của chúng tôi” - Abdul ngập ngừng - “Trẻ em không nên bị giết hại trong bất kỳ cuộc chiến nào trên thế giới này.

Nói rồi Abdul yêu cầu tất cả ra ngoài. Đây là khoảnh khắc nguy hiểm nhất bởi thuốc phóng rất dễ nổ tung khoảng hai phút trước khi hoàn tất. Ngồi bên ấm chè, Abdul kể về những ngày đầu vào nghề. Anh cho biết đã được học lý thuyết về chất nổ, được cử tới Syria, Le bannon trước khi trở về dải Gaza và làm công việc đặc biệt này từ đó tới nay.

Lúc này quá trình nấu thuốc phóng đã hoàn tất. Hỗn hợp bên trong trở thành một dung dịch sền sệt có màu vàng. Abdul cẩn thận tắt bếp, lấy cái thìa khoắng vào trong múc ra chút hỗn hợp và đốt thử. Một ngọn lửa bùng lên, hợp chất đường và nitrat cháy đều, toả mùi như pháo hoa. Abdul tỏ ra hài lòng. Anh đổ thuốc phóng vào một ống nhựa, chờ nó nguội rồi cắt bỏ lớp vỏ nhựa, lấy phần lõi. Khối thuốc phóng này tiếp tục được ghép vào phần vỏ thép và lắp ngòi nổ để trở thành một quả tên lửa Qassam hoàn chỉnh.

Khi việc lắp ghép quả tên lửa đầu tiên hoàn tất, Abdul bỗng tỏ ra trầm lắng. “Hôm nay chúng tôi gặp may. Trời nhiều mây nên các máy bay do thám của Israel không nhìn thấy gì” - Abdul nói -”Nhưng chúng tôi đã sẵn sàng để chết. Đó là cái giá phải trả để có sự tự do”.

Hương Giang

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966

Thảm họa Aberfan qua hình ảnh: Câu chuyện có thật về thảm kịch chấn động xứ Wales năm 1966

Chuyện đó đây - 2 giờ trước

Năm 1966, một thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra tại Aberfan, một ngôi làng nhỏ ở Xứ Wales, và làm rung chuyển cả nước Anh.

Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng với tiếp viên hàng không xinh đẹp trên máy bay thu hút hàng triệu người quan tâm

Màn cầu hôn lãng mạn của cơ trưởng với tiếp viên hàng không xinh đẹp trên máy bay thu hút hàng triệu người quan tâm

Bốn phương - 6 giờ trước

GĐXH - Trên chuyến bay khởi hành từ thủ đô Warsaw đến Krakow, cơ trưởng Hanc đã ngỏ lời cầu hôn người yêu là tiếp viên hàng không và nhận được sự đồng ý của ‘nửa kia’.

Phát hiện kho báu hơn 10.000 vật bằng vàng dưới sông, chuyên gia hút nước 4 tháng liên tục mới lấy được

Phát hiện kho báu hơn 10.000 vật bằng vàng dưới sông, chuyên gia hút nước 4 tháng liên tục mới lấy được

Chuyện đó đây - 7 giờ trước

Theo ước tính của các nhà khảo cổ, giá trị của kho báu lên tới hơn 12.000 tỷ đồng.

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô suốt 2 tiếng ngày nắng nóng, tử vong thương tâm ngay ở sân nhà mà không ai biết

Bé trai 3 tuổi bị bỏ quên trong ô tô suốt 2 tiếng ngày nắng nóng, tử vong thương tâm ngay ở sân nhà mà không ai biết

Tiêu điểm - 18 giờ trước

Do quá bận rộn, mẹ của cậu bé không phát hiện ra sự cố đáng tiếc xảy ra với con trai của mình.

Viễn cảnh của Trái đất vào năm 2050, chuyên gia: Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất

Viễn cảnh của Trái đất vào năm 2050, chuyên gia: Việt Nam nằm trong top 5 quốc gia dễ bị tổn thương nhất

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Nhân loại và Trái đất sẽ phải đối mặt với những gì vào năm 2050?

Nắng nóng gay gắt ở Philippines, nhiều trường học chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng gay gắt ở Philippines, nhiều trường học chuyển sang học trực tuyến

Bốn phương - 1 ngày trước

GĐXH - Ở Philippines vào tháng 3, 4 và 5 là giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm nhất, do ảnh hưởng từ hiện tượng El Nino nên thời tiết năm nay càng trở nên khắc nghiệt hơn.

Ngôi làng vắng lặng, không sầm uất, nhưng toàn người giàu về "ở ẩn", siêu xe Rolls-Royce, Lotus, Bentley chạy đầy ngoài đường

Ngôi làng vắng lặng, không sầm uất, nhưng toàn người giàu về "ở ẩn", siêu xe Rolls-Royce, Lotus, Bentley chạy đầy ngoài đường

Chuyện đó đây - 1 ngày trước

Không chỉ cổ kính, ngôi làng nhỏ còn được "giấu mình" bằng những bức tường rào bằng đá, hàng cây sồi lâu năm để tránh xa tiếng ồn ào và ánh mắt dòm ngó của những người đi bên ngoài.

'Thời đại trà sữa' tạo ra hàng loạt tỷ phú ở Trung Quốc

'Thời đại trà sữa' tạo ra hàng loạt tỷ phú ở Trung Quốc

Bốn phương - 1 ngày trước

GĐXH - Ít nhất 6 tỷ phú ở Trung Quốc được tạo ra bởi sự bùng nổ của trà sữa trân châu trong những năm qua.

Cầm một thứ trên tay, người đi bộ khiến tài xế nào cũng nể, lập tức nhường đường

Cầm một thứ trên tay, người đi bộ khiến tài xế nào cũng nể, lập tức nhường đường

Tiêu điểm - 1 ngày trước

Dự án thí điểm hài hước được đưa ra áp dụng vào dịp Cá Tháng Tư tại Canada nhưng lại nhận được sự ủng hộ của khá nhiều người.

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á

Top 10 người phụ nữ giàu nhất thế giới, lần đầu tiên có một “nữ cường nhân” từ châu Á

Tiêu điểm - 2 ngày trước

Đây là lần đầu tiên có một người phụ nữ tới từ châu Á xuất hiện trong danh sách đáng mơ ước này.

Top